Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Job offer on 457 Visa - What sort of things are included on the offer?

merc2013merc2013 PerthPosts: 66Member
edited June 2013 in Employer Sponsored Visas
My offer includes relocation packages which is quiet good. Free flight with the family, free 1 mo. accomodation, free transfer of house belongings and 1 month's free car hire.

Please share yours.

Comments

• TotoyOZresidentTotoyOZresident Posts: 1,335Member, Moderator
    edited June 2013
    Thats great offer. Ask mo sa employer kung sagot nila ang private health insurance at ito pa ang pinaka importante kung willing ka nila sponsor ng Permanent resident visa after one or two years... Goodluck

Quotes:
    "Wise men learn from their mistakes, but wiser men learn from the mistakes of others."
    'Success is when you finished what you have started."

If you’re looking for Church in Canberra ACT Australia and you want to fellowship with Christian Filipino Australian.
    Come and join us in Jesus Is Lord Church Canberra service every Sunday at 10:30AM to 12:30PM
    Where: 53 Georgina Crescent, Kaleen ACT 2617
    (Back of Kaleen Shopping Centre)
    For more information, please PM me or visit

http://jilcanberra.org.au

"To God be the glory"

Thats great offer. Ask mo sa employer kung sagot nila ang private health insurance at ito pa ang pinaka importante kung willing ka nila sponsor ng Permanent resident visa after one or two years... Goodluck
    check mo pala kung ang work place mo ay regional after one year puede kana mag apply PR.kung hindi nman wait ka pa ng 2 years at sponsored ng employer. cheers

Quotes:
    "Wise men learn from their mistakes, but wiser men learn from the mistakes of others."

If you’re looking for Church in Canberra ACT Australia and you want to fellowship with Christian Filipino Australian.
    Come and join us in Jesus Is Lord Church Canberra service every Sunday at 10:30AM to 12:30PM

"To God be the glory"

• merc2013merc2013 Perth
    @TotoyOZresident health insurance is also provided. Regional ang work place ko.

Salamat.
    Thats great, ask mo agad kung willing sila sponsor ka for PR after a year. Kung okay ang salary offer kunin mo na. Baka maghigpit na ang 457 visa this year, news link below:

http://www.abc.net.au/news/2013-06-02/o27connor-signals-457-visa-changes-to-crackdown-on-employers/4728086

Goodluck and God bless.

Quotes:

"To God be the glory"

• kimkim Singapore
    @merc2013
    hi po, ask ko lang po if mern kau idea kung sino sasagot ng visa fee application, if for family po mga how much po? salamat po,,,
  • kimkim Singapore
    for 3 person po pla. ty po
  • JCsantosJCsantos Sydney
    My offer includes relocation packages which is quiet good. Free flight with the family, free 1 mo. accomodation, free transfer of house belongings and 1 month's free car hire.

Please share yours.
    Go for it mate.. I think it a good package

Google for Everything !!!

• RodGanteJrRodGanteJr Brisbane
    edited June 2013
    Share ko rin yong sakin po :)

Salary: AUD XX,XXX
    Relocation Package: AUD 5K (includes plane tickets, temporary accommodation, miscellaneous expenses, etc.)
    Start Date: 1 August 2013
    Work Location: Brisbane (after 1 year, Sydney)

Thank you Lord. :D

Employer Sponsored Visa (Subclass 457) - Sydney, NSW

21 Feb 2013 - Applied for Jobs (www.seek.com.au & www.linkedin.com)
    28 Feb 2013 - Initial Interview (Skype)
    14 Mar 2013 - Final Interview (Skype)
    05 Apr 2013 - Job Offer
    12 Apr 2013 - Accepted the Job
    18 Apr 2013 - Signed Employment Contract
    26 Apr 2013 - Lodged 457 Visa Application (e457 Employer-Sponsored Visa)
    26 Apr 2013 - Processing Commenced 457 Business Nomination (ANZSCO 131112)
    16 May 2013 - Nomination Approved (Australian Institute of Management - AIM)
    21 May 2013 - Processing Commenced 457 Visa Application
    21 May 2013 - Health Requirements Outstanding (Chest X-Ray Report Required)
    25 May 2013 - Heath Requirements Finalised
    12 June 2013 - Application Being Processed Further
    14 June 2013 - 457 Visa Approved (Praise be to God)
    26 July 2013 - Arrival in Brisbane, QLD
    29 July 2013 - First Day of Work
    28 June 2014 - Relocated to Sydney, NSW
    Jesus is the greatest gift that you can give to someone. - Archbishop William Goh
    He who sings well prays twice. - St. Augustine

• NadineNadine Brisbane
    edited June 2013
    Sarap naman ng $5k, libre na yan bro ha! Hindi mo mauubos $5k kahit business class pa lipad mo, haha!

By the way, same company ba ang 2years consecutive? It would be good to ask if they will be willing to sponsor you for PR @RodGanteJr. You said 2 yrs bigay sayo DIAC? In that 2 years, I reckon you should be able to assess na if they can help you with permanency.

21 Dec 2012 - 457 lodged
    7 Jan 2013 - medical finalised
    8 Jan 2013 - visa approved

• merc2013merc2013 Perth
    @RodGanteJr congrats pre. Buti ka pa may date na ako wala pa...I'm not in a hurry though.

• merc2013merc2013 Perth
    @kim in my case kasama na sa visa application ang family ko. Isang bayaran lang for one application. On a 457 visa wala akong binayaran dahil sagot ng company yung mga fees.

there is a new that government is going to implement a stricker rules for 457 if I were you I'll grab the oppurtunity

• epiboy99epiboy99 Adelaide
    Hi sa lahat. Di ko kasi alam ang process sa 457 visa. Tapos na yung interview ko last June 20 and had a job offer that same day. I signed the employment contract already. Naemail ko na din sa kanila. Malinaw na rin naman sa akin yung relocation allowance na ibibigay nila sa akin at sa pamilya ko.Di nga lang kasing taas nung kay sir Rod. hehe. Sabi ng HR ng university, they will lodge the application before July 1.

After nun, ano na gagawin ko? I have the documents, clearance etc with me. So after nun, tsaka pa lang kami magpapamedical ng pamilya ko? Maraming Salamat !!

17 Aug 2013 457 visa approved
    02 Sep 2013 first day of work
    04 May 2016 lodged 186 visa
    17 Nov 2016 PR granted
    27 Nov 2017 lodged application for citizenship
    30 April 2018 citizenship application approved
    28 August 2018 citizenship ceremony

• merc2013merc2013 Perth
    there is a new that government is going to implement a stricker rules for 457 if I were you I'll grab the oppurtunity
    Thanks JCsantos, I already did. Our visa were lodged on the 21/06/13. Waiting time 1-3 weeks daw and also depends on volume of application with DIAC.
    Thanks JCsantos, I already did. Our visa were lodged on the 21/06/13. Waiting time 1-3 weeks daw and also depends on volume of application with DIAC.
    Good on you mate, malalaman mo pasikot sikot after a year dito im sure .. ang alam ko after 2 years you can apply for a PR visa ...

Good Luck !!

• marc_chronomarc_chrono Brisbane
    Hi Guys,

Need your help. I already signed the contract. But the problem is with regards to financing the visa application and agent's fee. Sabi nung employer, they will shoulder only part of it (actually hindi pa sya 50% of the total cost). The I told him that as per our conversation. he mentioned that the employer will shoulder the cost as stated by law. Need lang po ideas regarding sa charges and fees kc it seems like hndi maganda yung ganitong situation.

"The heart of man plans his way, but the Lord establishes his steps." - Proverbs 16:9

continuation... Actually, sabi ni employer seek advise dun sa agent na minention nya. Then sabi ni agent, negotiate the fees and charges with the employer. So parang pinagpapasa-pasahan nila ung topic for fees. Please help me with this guys. Thanks!

"The heart of man plans his way, but the Lord establishes his steps." - Proverbs 16:9

• nfrondanfronda Perth
    @marc_chrono..Depende sa employer kng minsan yan.. kasi same sa dad ko, 457 visa din sya employer nya lahat nagbyad, from sponsorship, nomination, visa application, agents, and plane tickets and kahit accomodation nya ay provided. Pro sa kuya ko namn, 457 din sya. D na sila kumuha ng agent.. Ang binayaran lg ng employer nya ay ang sponsorship and nomination fee lg which is sa kanila namn talaga yan. Pro ang visa application fee kuya q na ang nagbayad.

06-01-11: Arrived Australia (457 visa dependent on my dad)
    28-05-12: Lodged RSMS 857 visa (seperate from my dad already)
    28-06-12: Done Medical check
    30-10-12: Submit AFP check
    07-11-12: Went home on a bridging visa B for holiday and wedding..:)
    12-01-13: CO allocated and nomination approved
    18-01-13: CO asked documents of my husband to be included on my application as migrating dependent..Thank u LORD!
    15-02-13: Husband completed all requirements (police check, medical, english requirements and joint statement)
    15-02-13: CO issued pre-grant letter instructing hubby to apply tourist visa to enter Australia in order our 857 visa to be granted.
    27-02-13: Hubby applied Subclass 676 tourist visa.
    06-03-13: Hubby's tourist visa approved.
    16-03-13: Hubby arrived Australia.
    18-03-13: Our RSMS 857 visa granted.. (nothing to ask more)

• apcapc Brisbane
    @marc_chrono Ano po ba na part ang pinababayaran ng employer sayo? nasa iyo na din kasi ang decision kung itutuloy mo ba yung application kung ayaw talaga sagutin ng employer lahat fees. Kung in-demand naman talaga profession mo at sigurado ka marimi pang employer na iba mag hire sayo, then you can look for another employer na sasagot ng lahat fees. Pero kung hindi gaano ka in-demand yung profession mo, then you need to decide if you are willing to shoulder some of the cost kung gusto mo talaga makarating ng OZ. Normally pag 457 visa sagot ng employer lahat kagaya sa amin sagot nila lahat. Married ka ba? baka yung hindi sasagutin ng employer ay yung application fee ng family mo (kasi due to the changes per person na ang fee hindi kagaya noon na flat rate ang fee kahit ilang tao ang included sa application which is very costly for the employer kung kasama ang family) So check mo muna ano ba yung pinababayaran sa iyo.
  • apcapc Brisbane
    Kung ang sasagutin lang ng employer ay yung sponsorship and nomination charges. Then your other option is to lodged your visa application by yourself without a migration agent once na approve na ang nomination (kung ayaw mo magbayad sa migration agent). Kung confident ka naman maglodge by yourself then pwede yun na option mo para visa application fee nalang bayaran mo pero kung hindi ka confident maglodge by yourself then you will have to pay the migration agent kung hindi sasagutin ng employer
  • apcapc Brisbane
    ipa specify mo muna sa employer kung anong specific part yung sasagutin nila pero base sa sinasabi mo parang sponsorship and nomination part lang sasagutin nila
  • apcapc Brisbane
    kung sasabihin ng employer ikaw magbayad ng agent's fee, tanong mo magkano ang agent's fee kasi agent naman nila yun
    edited September 2013
    apc its a small price to pay for employers its like they are going to save maybe 50k or more, to give you an example yung mga contractual dito sumasahod ng 120K annually .. makakakuha sila ng employee overseas mga 70-80k lang na sahod .. kung gumastos sila ng 10k pag pprocess ng visa ok lang ...

I already replied to the employer that I will no longer accept the offer. Thanks for the time guys!

• HowardHoward Perth
    @epiboy99, @RodGanteJr

Hi Sir Rod, muzta na po ako un na meet mo sa EB sa starbucks sa SG. Sir Rod and sir epiboy ask ko lang po kasi meron tumawag sken willing daw cla sponsoran un visa ko para makapagwork sa kanila ask ko lang sir ksi nagmamadali cla na papuntahin ako ano ano po ba un mga requirements: Need pa po ba NBI, SG Police clearance at medical, para at least kung required mkapag start na po ako na mag asikaso.

Looking forward to your reply guys.

Thank you po and GOD Bless. Ingat:)

"Blessed are the clean of heart, for they will see God." (Matt. 5:8)

• nfrondanfronda Perth
    @marc_chrono..Bakit namn?sayang namn ung offer..

06-01-11: Arrived Australia (457 visa dependent on my dad)
    28-05-12: Lodged RSMS 857 visa (seperate from my dad already)
    28-06-12: Done Medical check
    30-10-12: Submit AFP check
    07-11-12: Went home on a bridging visa B for holiday and wedding..:)
    12-01-13: CO allocated and nomination approved
    18-01-13: CO asked documents of my husband to be included on my application as migrating dependent..Thank u LORD!
    15-02-13: Husband completed all requirements (police check, medical, english requirements and joint statement)
    15-02-13: CO issued pre-grant letter instructing hubby to apply tourist visa to enter Australia in order our 857 visa to be granted.
    27-02-13: Hubby applied Subclass 676 tourist visa.
    06-03-13: Hubby's tourist visa approved.
    16-03-13: Hubby arrived Australia.
    18-03-13: Our RSMS 857 visa granted.. (nothing to ask more)

• apcapc Brisbane
    apc its a small price to pay for employers its like they are going to save maybe 50k or more, to give you an example yung mga contractual dito sumasahod ng 120K annually .. makakakuha sila ng employee overseas mga 70-80k lang na sahod .. kung gumastos sila ng 10k pag pprocess ng visa ok lang ...
    Strict na po yung DIAC ngayon. dapat equivalent terms and working conditions na ang Citizens and 457 visa holders. ung ano sweldo. Dapat kung ano salary offer ng employer sa citizens working the same position dapat yundin ang sa 457 visa holders. kaya yung employer namin napilitan talaga gawing same yung sweldo ng mga employees niya na citizens at yung mga 457 visa holders niya. kung hindi ganito ang nangyayari sa workplace niyo then hindi sinusunod ng employer ang sponsorship obligations nila. May mga employers talaga na hindi sumusunod pero pagnahuli sila ng DIAC, malaki penalty nila. kami nga pumunta yung DIAC last year sa workplace namin nag check. kaya naghihigpit yung DIAC ngayon sa processing ng 457 dahil maraming pasaway na employers. Ang 457 is for genuine skills shortage at hindi para makatipid ang employer sa sweldo.

Mas malaki talaga sweldo ng contractual per hour compared sa full time kasi wala naman benefits yung contractual like mga leaves...bale no work, no pay yan sila.

• epiboy99epiboy99 Adelaide
    @Howard

yup. kailangan ng nbi, SG police clearance kung nasa SG ka ngayon. YUng medical madali lang naman kasi X ray lang required. May fill up ka lang na form re your health din. I uploaded birth certificate, marriage contract, photocopy ng info page ng passport, employment certificate (from previous employer), proof of trainings, TORs, picture, proof of health insurance (certification from BUPA), employment contract and employment offer. Kung may letter ka regarding approval of nomination, isama mo na din. Pina certified true copy ko lahat bago ko upload. Pati CV pala kasama. Pag may naalala pa ako, message kita.

17 Aug 2013 457 visa approved
    02 Sep 2013 first day of work
    04 May 2016 lodged 186 visa
    17 Nov 2016 PR granted
    27 Nov 2017 lodged application for citizenship
    30 April 2018 citizenship application approved
    28 August 2018 citizenship ceremony

• HowardHoward Perth
    @epiboy99 Sir kx yun MD ng company na tumawag sken yesterday d aware sa pag aayos ng sponsorship visa ask ako kung gusto ko apprentice or any other option sbi nya kung kelangan daw ng original letter galing sa kanya na willing at interested cla sa pag hahire sken. Itatanong pa daw nya today sa Production Manager kung panu un pag papa process ng visa 457 taz email nya ako today. Kx sbi nya interested daw tlaga cla na ihire ako taz ask nya pa kung ilan weeks or month pg pa proceess? Sir suerte pala si Sir RodganteJR d na xa ngpasa ng NBI SG Pol Clearance at EILTS, medical lng daw hiningi sa kanya namention nya dti sa EB . (Sir Rod correct me if I heard wrongly from you hehehe)

Thank you po sir at God Bless po.

• HowardHoward Perth
    edited September 2013
    @epiboy99 sir nsa Au na po ba kau?