Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Online Application

onesilvertwoonesilvertwo Kuala LumpurPosts: 131Member
edited November 2011 in Working and skilled visas
Since this forum has some members that are already moving forward (Im planning to lodge my 175 by late october or early november); some are waiting for their assessment results (positive yan!) while some are about to take their IELTS (you can do it!). I would like to open this discussion that mainly concerns about the questions for online application. Be it attachments, payment and filling up the form.

To start with, since the amount is quite high and as we know, not all are holding a Gold or Platinum credit cards, say I have 2 cards (instead of 1 card) that can fulfill the payment amounting to AUD2960, will this be possible?

What about if I have a friend or family member who has a 1 card that can cover the amount and if I decided to use it, will it give an impression to the officer that I am not capable of paying which connects to the idea that I don't have sufficient money to live in AU (although we really have the money and it is not a criteria, well, except for some state sponsorship).

Ano po ang inyon opinyon. Salamat and God bless.

Cheers! :)

Visa Subclass 175 - Skilled Independent
Nominated Occupation : Analyst Programmer (261311)
20/06/2011 - ACS Received the Application (via Courier)
03/08/2011 - ACS Finalised the Case (PIM3, Group A)
03/09/2011 - IELTS General Examination (BC)
14/09/2011 - IELTS Result Received L- 7.5, R-7.5, W-7.0, S-8.0
27/10/2011 - Lodged the Visa Application (Online)
13/04/2012 - CO Allocated (Team 7)
14/04/2012 to 20/06/2012 - processing on hold, waiting for wife to deliver
13/07/2012 - PCCs submitted
21/07/2012 - Medicals Conducted
23/07/2012 - Medicals Finalised
25/07/2012 - Visa Granted!

Comments

• TotoyOZresidentTotoyOZresident Posts: 1,335Member, Moderator
    Anu visa inaapplyan mo? Kapag tourist mas maganda either ikaw o yung nag request sayo ang magbayad. Kung skilled visa either ikaw, family mo, nag sponsor or employer. May alternative payment punta anz bank sa makati puede ata cheque payment. Antay ka lang sa ibang magco coment. Regards

Quotes:
    "Wise men learn from their mistakes, but wiser men learn from the mistakes of others."
    'Success is when you finished what you have started."

If you’re looking for Church in Canberra ACT Australia and you want to fellowship with Christian Filipino Australian.
    Come and join us in Jesus Is Lord Church Canberra service every Sunday at 10:30AM to 12:30PM
    Where: 53 Georgina Crescent, Kaleen ACT 2617
    (Back of Kaleen Shopping Centre)
    For more information, please PM me or visit

http://jilcanberra.org.au

"To God be the glory"

• onesilvertwoonesilvertwo Kuala Lumpur
    @TotoyOZresident salamat po sa info. Oo nga ano, pag tourust visa may impact...

175 ang inaaplyan ko. Explore ko iyang cheque payment, pero baka sa manual application lang siya applicable. Hintay natin insights ng iba. Salamat po ulit! :)

• LokiJrLokiJr Quezon City
    ^ I have actually read the same question answered in philippines.com.au Yun nga lang sa dami ng threads dun maghahanap ka pa hehe...Not sure how they answered that pero karamihan sa kilala ko thru cheque payment nga.

Icharge mo ba sa multiple cards ang bayad sana? (i.e. max on one card and the balance on another?)
    @TotoyOZresident salamat po sa info. Oo nga ano, pag tourust visa may impact...t

175 ang inaaplyan ko. Explore ko iyang cheque payment, pero baka sa manual application lang siya applicable. Hintay natin insights ng iba. Salamat po ulit! :)
    the best is mag cheque ka o tinatawag na money order. tawagan mo or mag email ka ngayun sa ANZ bank makati. tanung mo about paano pagbayad ng visa application gamit ang money order or cheque nila. alam na nila yun. safe naman yun iaattach mo yun sa visa application mo ang cheque through courier to DIAC for visa lodgement. cheers

Quotes:
    "Wise men learn from their mistakes, but wiser men learn from the mistakes of others."

If you’re looking for Church in Canberra ACT Australia and you want to fellowship with Christian Filipino Australian.
    Come and join us in Jesus Is Lord Church Canberra service every Sunday at 10:30AM to 12:30PM

"To God be the glory"

@LokiJr and @TotoyOZresident, salamat sa insights niyo. :) explore ko po iyang option na iyan pero I am leaning on using a card since online app siya. :)

• sheepsheep Sydney
    hi tanong klang po,,ask po yung co ko to submit a police clearances and med..my problem is may nakalagay na may form daw for police clearances at iclick yung site as stated in the instruction of my c.o pag click ko ang nklagay ay yung office ng nbi pati satellite offices nila,,nakakuha nman ako ng nbi but my problem is ano yung form na sinasabi ng co ko kasi ilang beses ko tinitingnan ang letter niya wala akong nakita na form..ang nandoon lang ay yung link ng nbi...patulong po bka may kulang pa sa akin na di ko alam..salamat in advance..

"god thank you for everything!!!!!1

ask to your CO na di nagwo-work ang link or attachment na binigay nya. ask to re-send again the link... sasagot agad yun. cheers

Quotes:

"To God be the glory"

• Olive_OylOlive_Oyl Sydney
    @onesilvertwo : hello.. ganito din ang question namin before. kulang ang credit limit...we lodged our 475 visa online using credit card na below ang credit limit sa visa application fee...what we did, nag advance payment kami..kung magkano yong kulang ng credit limit para lang ma meet yong application fee...pinasobrahan lang namin kasi wala kaming idea sa change rate and the other charges of the credit card provider...or you may inform/ask the bank to extend your credit limit para sa visa application fee mo...Good luck!

"GOD, who makes everything work together, will work you into HIS most excellent harmonies."
    Husband - Primary Applicant ( 475 - Northern Inland) :ANZSCO Code - 334111 General Plumber : 6/29/2011 - V475 visa application online / 9/18/2011 - DIAC recieved form 1100
    .....waiting mode....
    01/21/2013 - CO Allocation Team 6 Adelaide / CO requested for information (health and character) / 02/05/2013 - medical exam - Nationwide Davao / 02/07/2013 - forward NBI to CO
    02/21/2013 - daughter's medical finalized / 02/22/2013 - partner's medical finalized / 03/04/2013 - primary applicant medical finalized
    03/20/2013 - This is it! .......VISA GRANT! : 2/20/14 - IED
    9/xx/2013 - flight date (manila-singapore-melbourne)
    (will stay a week in Melbourne then go to the regional destination - Tamworth NSW)
    " I am with you and will watch over you wherever you go." - Genesis 28:15

• aussie2xaussie2x Quezon City
    hi tanong klang po,,ask po yung co ko to submit a police clearances and med..my problem is may nakalagay na may form daw for police clearances at iclick yung site as stated in the instruction of my c.o pag click ko ang nklagay ay yung office ng nbi pati satellite offices nila,,nakakuha nman ako ng nbi but my problem is ano yung form na sinasabi ng co ko kasi ilang beses ko tinitingnan ang letter niya wala akong nakita na form..ang nandoon lang ay yung link ng nbi...patulong po bka may kulang pa sa akin na di ko alam..salamat in advance..
    Hi sheep

online application k rn ba?musta n yung police clearnce m n ask ng yung CO?ano yung form sinasabi mo pra s NBI?pki share nmn uh.and about s medical na complte m n?may form kb n fill in s medical or punta k lng s panel doc then send the result direct to diac?
    matanong k nga ano visa class ka at ano occupation mo?

thanks
    Since this forum has some members that are already moving forward (Im planning to lodge my 175 by late october of early november); some are waiting for their assessment results (positive yan!) while some are about to take their IELTS (you can do it!). I would like to open this discussion that mainly concerns about the questions for online application. Be it attachments, payment and filling up the form.

To start with, since the amount is quite high and as we know, not all are holding a Gold or Platinum credit cards, say I have 2 cards (instead of 1 card) that can fulfill the payment amounting to AUD2960, will this be possible?

What about if I have a friend or family member who has a 1 card that can cover the amount and if I decided to use it, will it give an impression to the officer that I am not capable of paying which connects to the idea that I don't have sufficient money to live in AU (although we really have the money and it is not a criteria, well, except for some state sponsorship).

Ano po ang inyon opinyon. Salamat and God bless.

Cheers! :)
    Hi

Ask ko lng kung madali lng ba ang online application?anong docs sinubmit nyo original scan or certified scan?
    once b n online ala nbng other docs n i post m s diac?is all docs submitted online?panu yung passport kylngn b n ung passport ay pede online?like s tourist visa dapat ung passport at emachine or something,di k maalala ano tawag nun.

Please enlighten me s online application at steps by steps kung paanu mg online application.paanu kung mayy desicion ready i attache lng b dun?

thanks
    @Olive_Oyl oo nga, pwede mag advance payment. :) I will talk to the bank about this. I'm planning to lodge by last week of Oct. Salamat!

@aussie2x medyo limited pa knowledge ko kung what specific docs are needed to be attached sa apps. Pero basically, we need to attach our passport, supporting docs for qualifications and employment, ielts, assessment result letter at other applicable certs. Photo di ko alam paano. Unless we go through the process di natin maconfirm kung ano specifically. Anyway, I believe ample time will be given to attach the docs(28 days). May size limit din ang attachments at limit sa number ng attachments(nsa site details)..

Let's wait for the response of other members who have gone to the process. :)

Btw, when do you plan to lodge your application?

• sheepsheep Sydney
    @sir totoy,thanks sa responce mo,susulatan kna lang ang co ko...
    @ ausie,ang form sa meds ay form 26h at 160 h for physical and chest xray,since online ako nka print na yung name ko at visa class ko..hindi klang abuksan kaagad kasi old versin yung pdf ko,nabuksan klang siya when i open in the internet cafe,yung form nyon ay ibinigay ko sa natiionwide clinic kasi sila ang authorize na mag physical and xray sa yo,as stated in dimia site in which you can see what names and clinics where you can undergo your med.exam and then the clinic is the one who will sent the result to the embassy,your job is to give the form to them and submit yourself in the medical exam....
    nsw=state sponsored
    JOb= Engineering
    visa class=vf 475
    hope it helps..thanks...

• sheepsheep Sydney
    correction for online application=form 26EH and form 160EH,for paper based it is form 26 and 160..

@ ausie,ang form sa meds ay form 26h at 160 h for physical and chest xray,since online ako nka print na yung name ko at visa class ko..hindi klang abuksan kaagad kasi old versin yung pdf ko,nabuksan klang siya when i open in the internet cafe,yung form nyon ay ibinigay ko sa natiionwide clinic kasi sila ang authorize na mag physical and xray sa yo,as stated in dimia site in which you can see what names and clinics where you can undergo your med.exam and then the clinic is the one who will sent the result to the embassy,your job is to give the form to them and submit yourself in the medical exam....
    nsw=state sponsored
    JOb= Engineering
    visa class=vf 475
    hope it helps..thanks...
    Great may diskarte at may tyaga ka. nabuksan mo na pala eh wag mo na sulatan.
    fill up mo na ang form then punta kana sa nationwide para Mag pa medical exam. Kapag tapos kana mag medical exam inform mo agad ang CO mo na katatapos mo lang lang ang exam cguro it take 3 weeks bago makuha nila ang result. Madali na na yang visa application mo kapag natapos mo na ang medical exam.

Quotes:

"To God be the glory"

nsw=state sponsored
    JOb= Engineering
    visa class=vf 475
    hope it helps..thanks...
    Hi thanks for reply

ask ko lng ulit kahit b s/c 119 the same form parin?
    pero mas mganda n wait s co n mg request ng medical b4 undertaking it right?
  • sheepsheep Sydney
    im sorry di ko familiar ang s/c119,ano yan? based sa mga nabasa ko may mga nagsubmit na ng medi cal pag pasa nila ng papers and mayroon ring nagpasa when their co requested it...ang sa kin lang baka may problema sa mga papers ko at matagalan nag processing hanggang maexpire ang medical then bka magask nman ang co ko ng bago which is doble gasto na...so in my opinion better wait for your c.o...

As far as I heard, mas mainam talaga pag magllodge na kayo ng visa application, kunin niyo yung list of requirements sa DIAC site. Andun na rin yung latest forms kasi. Posible kasing yung ginamit mong form outdated na pala kaya baka mamoblema pa kayo dun
    nsw=state sponsored
    JOb= Engineering
    visa class=vf 475
    hope it helps..thanks...
    Hi thanks for reply

ask ko lng ulit kahit b s/c 119 the same form parin?
    pero mas mganda n wait s co n mg request ng medical b4 undertaking it right?
    Hi RSMS (subclass 119) visa ba ang inaaplyan mo? katulad din pala ng sa akin 857 visa. RSMS (subclass 119) visa is for applicants who are outside Australia. check mo kung ilang buwan ang visa process sa iyo. baka kasi 5 to 7 months ang sa iyo. mas maganda wait mo na lang ang CO mo kung kailan ka mag papa medical. malamang yan email ka after 5 months requesting your medical test. cheers

Quotes:

"To God be the glory"

• katlin924katlin924 Sydney
    Aahh.. ito pala yon.. ok ok, i-link ko n lng dun sa discussion na gnawa ko.. papa-delete ko n lng k bossing @aolee! ^_^

ACS, IELTS and Visa 175 Timeline
    28/07/2011 - Submitted ACS Online Application
    28/09/2011 - ACS Result: Group A
    08/10/2011 - IELTS Exam
    21/10/2011 - IELTS Result: L&R-8.5; W&S-7; OB-8
    22/11/2011 - Submitted Online Application
    05/05/2012 - CO Requested Additional Documents
    31/05/2012 - Submitted requested documents
    02/06/2012 - Visa Grant! Thank you Lord. :)
    05/2013 - Off to Sydney ^_^
    For the detailed timeline, check it here: Journey to the Land Down Under
    My personal blog: Kathleen's Daily Musings

@aolee, if I may suggest, pakimerge nalang po yung 2 comments from the thread below:
    http://www.pinoyau.info/discussion/215/ielts-taken-in-other-countries..

and merge to the thread :
    http://pinoyau.info/discussion/29/share-some-tips-on-ielts#Item_273

salamat! :)

• AdminAdmin Singapore
    edited October 2011

@aolee, if I may suggest, pakimerge nalang po yung 2 comments from the thread below:
    http://www.pinoyau.info/discussion/215/ielts-taken-in-other-countries..

and merge to the thread :
    http://pinoyau.info/discussion/29/share-some-tips-on-ielts#Item_273

salamat! :)
    done na po. you are most welcome. :) I really appreciate it. thanks :) -Aolee

2010-06 : Lurker at philippines.com.au (previously the #1 Pinoy Australian Forum)
    2010-06 : Started researching on Visa 175 - Target 120pts
    2011-08 : Started prev employer document gathering for ACS skill assessment (0/4)
    2010-12 : Philippines.com.au went offline and created www.pinoyau.info
    2011-03 : 1st child born - AU dream halted
    2014-03 : ACS document - 1/5 emp ref completed
    2015-01: Promoted at work - AU dream halted
    2015-11: ACS document - 1/6 emp ref completed
    2016-09: 2nd child born - AU dream halted
    2018-09: ACS document - 6/8 emp ref completed
    2018-09: Revised all employment references and affidavit from scratch
    2019-03: Completed Revised 8/8 emp ref
    2019-03: PTE Exam - L59,R75,S62,W64 (no preparation)
    2019-07: Favorable Skills Assessment result for Software Eng
    2019-11: PTE Exam - L70,R68,S79,W68 (competent only)
    2020-02: PTE Exam - L79,R79,S86,W76 (grr lack 3pts on Writing)
    2020-03: PTE Exam - L85,R75,S87,W86 (Mar 4 - grr nag increase L, S and W but bumaba 4pts si R!!!!!)
    2020-03 PTE Exam - L81 R79 S90 W81 (Mar 9 - Salamat Lord!!!!)

Dito ba natin ippost yung timeline? :)
    @LokiJr sa ibang thread nalang. We can call it "Timeline" or "Application Timeline". tapos everyone can post their current timeline. not only yung mga mag lolodge. even yung mga nagiintay ng result ng assessment at ielts. :)

ok sige gawa na lang ako para maka-post na kayo :)
    Yup yup sa ibang thread na lang yung Timeline.. gawa na @LokiJr! Hahaha! :p

So pano, ano ba mas madali? Online application o Manual application? Parang mas confident pa akong gawin yung Manual eh.. hahaha!

08/10/2011 - IELTS Exam

edited October 2011
    @katlin924 nasa 90% na ako ng pag fill-up ng online application. though I have questions dun sa pang 70% na part - "Applicant past employment". May field na "Position", naka ilang work na din ako, 5 employers, so iba iba job title ko bawat isa, may Systems Engineer, may Software Engineer, Analyst Programmer, may Applications Developer... pero dun sa choices (drop-down list), wala yung Systems Engineer at Applications Developer.

Ang nominated skills ko ay Analyst Programmer, ang ginawa ko nalang, pag ala yung position, ang nilagay ko ay Analyst Programmer. actually for my 5 work experiences, ang nilagay ko sa "Position" field ay Analyst Programmer.. Ano kaya impact nito? sa mga nag online application at may visa na - @tootzkie @jaero, any thoughts on this? :) , ano po ang advice niyo?

Kung paper-based application yan, pwede ko isulat kung ano yung mga naging job title ko talaga. then supported nalang siya ng result letter ng ACS na kahit iba iba yung mga naging job title ko, they counted the experience on the occupation that I am nominating...

Let's go Paper-based na ba tayo? haha!

Hahaha! ang kulet mo @onesilvertwo.. nakita ko rin pala mga tanong mo dun sa Philipppines.com.au! Nag-post din ako don hoping may sumagot sa mga katanungan natin..

Yup, yan din concern ko eh.. yung sa job titles.. wala dun ung mga job title ko! Systems Engineer din ako.. eh wala naman don! Systems Consultant yung recent, wala din don! hahaha.. ano naman kaya ang ilalagay ko don? Baka kse magkaron ng discrepancy pag iba nilagay ko tapos iba ung makita nila sa ACS certification!

Isa pa, ok lang ba na mag-lodge ako kahit wala pa akong work o maghanap na muna ako to add up months? Kung meron ngang bearing to? hehe. :p

08/10/2011 - IELTS Exam

Check ninyo sa ANZCO ang job descriptions ng mga occupations na nasa drop down list...chances are, nagkakaiba lang sa title...

@kat, Mas ok online application siyempre...andaming logistical delays ang manual :)
    Onga @LokiJr, aware naman din ako don.. kaya lang kse wala akong credit card na mahiraman na aabot ng $2960 para sa fee.. kaloka.. hehe. :p

Pero if ever makahanap ako ng pwede hiraman, siguro pwedeng online na lng.. as of now, parang mas ok ako sa Paper based. :(

08/10/2011 - IELTS Exam

edited October 2011
    @katlin924 ang ginawa ko muna:

yung mga General Applications Development, I chose "Software Engineer".
    yung client server application development, I chose "Analyst Programmer".

medyo ok na ako diyan... will still go with online application

nag google ako eto ang ilan sa same cases bu I didn't get a clear answer:
    http://britishexpats.com/forum/showthread.php?t=728769

http://www.pomsinoz.com/forum/migration-issues/56205-help-needed-filling-175-application-online.html

@LokiJr thanks for that! sabihan mo ako @katlin924 kung ano ang result ng investigation mo. hahhahaha! I mean ng research mo. :)