Pinoy Australia Information Forum

Howdy, Stranger!

It looks like you're new here. If you want to get involved, click one of these buttons!

Categories

Random Members
(32257)

• JSayson
  • yoki05
  • keysi19
  • Teacher194
  • edbangs
  • makarios15
  • Cha
  • elleb1
  • mbarce
  • ma_perla
  • Nicodemus
  • farrahumacob
  • Donnalast
  • pompom
  • winterscoming
Browse Members
To google officer. This is not a chatbox!

Members Online (28)

andeeclaireanne2020beetle00Blakburn3130donyxeidlarFarseerhmacaraniagIonaVisconjdashjijollykatririkooletleelouluck_is_on_my_sidem0t0k0markmelvinmightysigsmykiemyknutribunred_lippyrobertkingRupertCanalessnmgilTheRealMe24twenty1vannsiayosh10

Top Posters
All time

Advertisement:

Hi to all Pinoy AU pips, we have a new up coming FREE Webinar for you. In partnership with Visa Consort, we bring you, "Skills Assessment - the make of break Webinar" online seminar. It will be on 14th March 2019 at 8-9pm Manila Time. Limited to 50 slots, so hurry up, more info here .
Happy 2019 sa lahat! New update lang... we are planning to revamp the site in the 1st - 2nd quarter of this year, time to change the very old look ng site. Salamat sa lahat ng support, especially sa mga loyal na bumabalik at moderator na walang sawang sumusuporta sa site.

457 visa sponsored

zcythe13zcythe13 PerthTotal Reaction Points: 0Member
edited October 2011 in State/Relative Sponsored Posts: 4
Hi Guys I just got my 457 visa and I was wondering if I need anything else to get into AU from the Phils. I was advised that I need to get PDOS from POEA I was wondering if there is anything else that I need? TIA :)
reaction image 0LOL reaction image 0Awesome reaction image 0Informative reaction image 0Artistic Share on Facebook Share on Twitter

Comments

• TotoyOZresidentTotoyOZresident Total Reaction Points: 148Member, Moderator
    Hi Guys I just got my 457 visa and I was wondering if I need anything else to get into AU from the Phils. I was advised that I need to get PDOS from POEA I was wondering if there is anything else that I need? TIA :)
    just ask your employer to authenticate your employment contract to the Phil consul office in there state or in Phil embassy if your employer located in ACT (canberra), then send it to you by courier. While waiting for the Authentication punta ka saglit sa POEA hingi ka ng form para pamirmahan sa employer mo. Dalhin mo muna yung copy ng contract mo para ipakita mo sa POEA para bigyan ka ng form. I scan mo then i email mo sa employer to sign the agreement. then i scan nila at iforward ulit sa iyo by email. kapag na received mo na yung authenticated contract. Punta ka na ulit sa POEA dalhin mo ang form with sign, photo copy of your passport at authenticated contract. Agahan mo ng dating para matapos mo agad ng isang araw. dala ka ng pangbayad sa OEC Im not sure kung anung exact amount baka from 8 thou to 10 thou na ngayun. Antay mo na lang baka may mag comment about magkano ang OEC. Goodluck cheers
    Quotes:
    "Wise men learn from their mistakes, but wiser men learn from the mistakes of others."
    'Success is when you finished what you have started."

If you’re looking for Church in Canberra ACT Australia and you want to fellowship with Christian Filipino Australian.
    Come and join us in Jesus Is Lord Church Canberra service every Sunday at 10:30AM to 12:30PM
    Where: 53 Georgina Crescent, Kaleen ACT 2617
    (Back of Kaleen Shopping Centre)
    For more information, please PM me or visit

http://jilcanberra.org.au

"To God be the glory"
    reaction image 0LOL reaction image 0Awesome reaction image 0Informative reaction image 0Artistic Share on Facebook Share on Twitter
  • zcythe13zcythe13 PerthTotal Reaction Points: 0Member
    sir ano pa ba ung form na hihingiin sa POEA? saka will this happen before or after ng PDOS? Saka ano ung bayad sa OEC bagong process po ba to?
    sir ano pa ba ung form na hihingiin sa POEA? saka will this happen before or after ng PDOS? Saka ano ung bayad sa OEC bagong process po ba to?
    before PDOS. Kumpletuhin mo muna requirements na binangit ko. pag kumpleto kana punta kana ng POEA kapag maaga ka isang araw lang yan tapos na, kasama na pati PDOS dun. baka pala malito ka din di mo na kailangan mag medical para sa POEA exempted ang medical kapag english country pupuntahan mo. Goodluck....

Quotes:
    "Wise men learn from their mistakes, but wiser men learn from the mistakes of others."

If you’re looking for Church in Canberra ACT Australia and you want to fellowship with Christian Filipino Australian.
    Come and join us in Jesus Is Lord Church Canberra service every Sunday at 10:30AM to 12:30PM

"To God be the glory"
  • zcythe13zcythe13 PerthTotal Reaction Points: 0Member
    thank you po! hihingi na ako ng copy ng contract na authenticated by phil consult. :)
    no wories... cheers
    ;-)
    Quotes:

"To God be the glory"
  • mimaahkmimaahk SingaporeTotal Reaction Points: 3Member
    @TotoyOZresident galeng! ang helpful ng mga advises mo... keep it up! laking tulong samin yan mga papunta palang, cheers!!!
  • kidrockkidrock SydneyTotal Reaction Points: 0Member
    hi! ask ko lang kung applicable ba ang 457 visa sa mga onshore?
    i think puede kasi nag renew ako dati ng 457 visa.
    Quotes:

"To God be the glory"
  • velvetvelvet MandaluyongTotal Reaction Points: 0Member
    guys, gusto ko lang malaman kung pwede ba akong mag-apply sa 457 or 176 visa. Im a graduate of nursing at board passer na, pero one month palang ang hospital experience ko as volunteer. What do you think are my chances if ever i apply? i have a relative na citizen na sa Au. mahihirapan ba akong maobtain yun, or should i prefer studying nursing again as Div 1? thanks !
  • mikamika SydneyTotal Reaction Points: 0Member
    Hello everyone. My husband recently accepted an employment offer from a mining company in Perth. They have submitted a nomination for his position --senior mining engineering consultant. We have just lodged our visa application online and we were advised to have xray, and medical exam for my toddler. I have read and re-read the 457 visa requirements and I think we have completed all the necessary requirements. It still worries me though, that, I might have misread something.. My understanding is that my husband would not require Skills assessment and IELTS..Can anyone enlighten me on this one? Appreciate your advice on this.
  • batmanbatman NTTotal Reaction Points: 406Member, Moderator
    @ mika pano kayo nakahanap ng employer? any particular site? or agency?
    221213 External Auditor|489 - 70pts - SS NT
    21|07|16 - Applied CPAA membership assessment
    31|07|16 - PTE-A L|S|W|R (73|79|78|77)
    01|08|16 - Submitted CPAA migration assessment
    20|09|17 - EOI 190 - NT (delayed due to show money req.)
    - collating requirements for NT SS application
    18|10|17 - Submitted NT SS application (praying for + result)
    24|04|18 - 190 not successful,
    - was offered 489 instead and accepted offer
    - engaged with visa consort agency for visa application submission. (for inquiries e mail: [email protected])
    26|04|18 - Invited to apply for SS visa 489 - Northern Territory
    02|05|18 - PCC processing
    20|05|18 - Medical
    06|06|18 - Visa payment
    15|09|18 - happy na birthday pa, visa grant pa.. TYL
    09|02|19 - Big move
    11|02|19 - First job interview
    12|02|19 - Received job offer
    13|02|19 - Accepted job offer
    hi batman. online lang din ang ginawa ng husband ko. Lagi sya nagssubmit ng CV sa mga OZ agencies, pero pinalad sya sa isang agent through linkedin. sunod-sunod na mga nangyari after ng initial interview with the agent, then series of interviews with the company..at ang nkkagulat pa nun, yung final interview pinapunta sya sa perth for a 1 day interview and pasyal for two days :) ..after paguwi ng pinas, inantay namin after 1 week, binigyan na sya ng job offer, then contract of employment..then nag advise na mag apply na ng 457 visa with family after nila ma complete yung nomination process..kaka lodge lang namin this week ang application..and always praying na sana walang maging problema.
  • batmanbatman NTTotal Reaction Points: 406Member, Moderator
    wow! congrats @ mika. Good luck & God bless sa application nyo.
    221213 External Auditor|489 - 70pts - SS NT
    21|07|16 - Applied CPAA membership assessment
    31|07|16 - PTE-A L|S|W|R (73|79|78|77)
    01|08|16 - Submitted CPAA migration assessment
    20|09|17 - EOI 190 - NT (delayed due to show money req.)
    - collating requirements for NT SS application
    18|10|17 - Submitted NT SS application (praying for + result)
    24|04|18 - 190 not successful,
    - was offered 489 instead and accepted offer
    - engaged with visa consort agency for visa application submission. (for inquiries e mail: [email protected])
    26|04|18 - Invited to apply for SS visa 489 - Northern Territory
    02|05|18 - PCC processing
    20|05|18 - Medical
    06|06|18 - Visa payment
    15|09|18 - happy na birthday pa, visa grant pa.. TYL
    09|02|19 - Big move
    11|02|19 - First job interview
    12|02|19 - Received job offer
    13|02|19 - Accepted job offer
    thanks @batman. God bless din.
  • necronsnecrons SydneyTotal Reaction Points: 1Member
    Hi guys, I just want to confirm this.meron po akung COE pero generic lang po sya job title and employment duration lang nakalagay, since kelangan po ng DIAC ay yung employer reference letter na may letter head ng company at meron po syang JD, salary, recommendation etc.... Yung tanung ko po mga sir, pag nakakuha na po ako ng employer reference kelangan ko pa ba isama yung COE ko o hind na?

Hi guys, I just want to confirm this.meron po akung COE pero generic lang po sya job title and employment duration lang nakalagay, since kelangan po ng DIAC ay yung employer reference letter na may letter head ng company at meron po syang JD, salary, recommendation etc.... Yung tanung ko po mga sir, pag nakakuha na po ako ng employer reference kelangan ko pa ba isama yung COE ko o hind na?
    COE importante yan isamam mo.
    Quotes:

"To God be the glory"
  • prettyme1026prettyme1026 MandaluyongTotal Reaction Points: 0Member
    hi makasingit lang po, ung COE ng husband ko ang nakalagay lng din is job title and employment duration. May letterhead din. Di naman nagsabi ung agency na kailangan pa ng ID, salary and recommendation. Kailangan b un lahat?
    hi makasingit lang po, ung COE ng husband ko ang nakalagay lng din is job title and employment duration. May letterhead din. Di naman nagsabi ung agency na kailangan pa ng ID, salary and recommendation. Kailangan b un lahat?
    puede na yung COE mo. puede mo samahan ng supporting documents like 1 year payslip, TAX certificate, SSS records.

yung sa akin isinama ko pati ang CV notarize as supporting documents pag lodge ng Visa. Importante ang College diploma and trascript of records authenticated by CHED. Police at NBI clearance. birth certicate.
    Quotes:

"To God be the glory"
  • jaydeetizonjaydeetizon PerthTotal Reaction Points: 0Member
    @zcythe13 hi. Natapos na ba PDOS mo?
    @zcythe13 hi. Natapos na ba PDOS mo?
    tapos na yan october pa sya nagtanung. pag kumpleto ka nman ng documents para sa POEA 1 or 2 days tapos na yan. basta maaga ka lang dumating para maka attend ka ng PDOS sa hapon. cheers

Quotes:

"To God be the glory"