Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

In demand jobs in Australia

aoleeaolee SingaporePosts: 571Member, De-activated
edited August 2012 in Working in Australia
Hi guys, Ill start a thread here about in demand job that you know in Australia...

Found this article regarding skills shortage in the Hospitality Industry Sector. So if your profession is under this industry i think medyo may change kayo.

Here's the link to the fresh news

Hospitality industry hopes 457 visa changes will solve skills shortage

If you know any other indemand jobs... post lang kayo dito sa thread na to.

Please contact admin if you need anything from me, I dont often login to this account.

Please spare some time to read our "Rules" located at the bottom of the page.

Comments

• BryannBryann Sydney
    That's great news. Nakakatuwa nga eh, mukhang in demand talaga yun skill na yan. Meron ako friends umalis papunta SG naman, nagbakasakali lang. Ayun nakakuha agad work sa hotel. And they are doing well so far. Ngayon naman sa Australia din. :D

Dec 13 2011 - ACS: Suitable (AQF Diploma)
    Feb 03 2012 - IELTS #1 Failed (W-6.5)
    Mar 02 2012 - IELTS #2 Passed
    Apr 21 2012 - 175 Visa Lodged Online
    May 29 2012 - CO Assigned
    Jun 25 2012 - Visa Grant (IED: Dec 14 2012)
    Aug 19 2012 - Arrived in Sydney
    Sept 10 2012 - Start @ 1st Job (Web Developer)

• LokiJrLokiJr Quezon City
    Service sector, in general, talagang in demand sa Australia...ang problema lang talaga mahigpit ang immigration hehe
  • allejallej Melbourne
    Hi, I'm Jella graduate of BSBA in UP Diliman. Ask ko lng po sana what companies ang nag-aaccept ng Filo workers and are willing to sponsor visas? I'm Cum Laude graduate po major in Marketing and I was sent na in Sydney for three months of training (Finance) for my current work and ngustuhan ko po tlg dun so I'm really determined to go back and work in Aussie kaso I haven't got the luck n mkhanap ng employer.. Sana po I can seek help from anyone here... TIA!

Accountant (General) -221111
    Age 25: 30 Points
    ICAA Bachelor's Degree: 15 points
    ICAA Work Experience 4years: 5 points
    PTE Academic S90 W90 R88 L90 (OAS90): 20 points

07-Jun-2016 - Submitted EOI with 70points
    03-Aug-2016 - Received an Invitation to Apply for Visa189
    05-Aug-2016 - Lodged Visa189, Frontloaded all docs
    18-Aug-2016 - Visa Grant! (DG)
    16-Nov-2016 - Big move to Melbourne
    22-Nov-2016 - Start of job interviews
    05-Dec-2016 - First day of work (Full-time, Permanent)

"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams." -E.R.

• tootzkietootzkie Sydney
    @jella

if ur current occupation is in SOL with at least 2 years experience, then you have a better chance on skilled migration. Otherwise, the best way is student visa route.
    @jella, hehe frustrated course ko yan a :D
    I don't recall your occupation to be in the SOL, therefore, to get to Australia you need to look for an employer to sponsor you. Your best bet would be the company employing you right now. It's very possible especially if the company is a multi national firm :)
  • TotoyOZresidentTotoyOZresident Posts: 1,335Member, Moderator
    I don't recall your occupation to be in the SOL, therefore, to get to Australia you need to look for an employer to sponsor you. Your best bet would be the company employing you right now. It's very possible especially if the company is a multi national firm :)
    hi kahit may sponsor kung wala sa listahan ng SOL therefore di rin makaka migrate sa australia.

i advise her to search for schololarship sa australia. o kaya naman ask her employer na she is interested to move in australia kung may opening na position dun sa company branch nila sa australia. the best is mag inquire agad sa MARA.

cheers,

Quotes:
    "Wise men learn from their mistakes, but wiser men learn from the mistakes of others."
    'Success is when you finished what you have started."

If you’re looking for Church in Canberra ACT Australia and you want to fellowship with Christian Filipino Australian.
    Come and join us in Jesus Is Lord Church Canberra service every Sunday at 10:30AM to 12:30PM
    Where: 53 Georgina Crescent, Kaleen ACT 2617
    (Back of Kaleen Shopping Centre)
    For more information, please PM me or visit

http://jilcanberra.org.au

"To God be the glory"

• diwatadiwata Brisbane
    @jella - i think you are qualified under the below visa kasi UP is one of the recognized university unless you are above 31 years of age. another factor pala is ano ba ang job mo?

Temporary visas
    Skilled – Recognised Graduate (subclass 476)
    This visa is valid for 18 months and is for graduates from a ‘recognised university’. You will
    need to check the department’s website for the current list of universities
    www.immi.gov.au/skilled/
    The visa is not points tested. To apply, you must:
    • be under 31 years of age when your application is lodged; and
    • have completed a qualification at a listed university, in a field in demand in Australia.
    If you are granted a Recognised Graduate visa you can apply for a permanent General
    Skilled Migration visa at any time during the 18 months while holding this visa.

Dec 2 2011 - ACS assessment: Suitable (AQF Advance Diploma with a Major in Computing)
    Jan 21 2012 - IELTS Exam (IDP)
    Feb 03 2012 - IELTS Results (L-8.5 R-7.5 S-7 W-7)
    Mar 13 2012 - Visa 175 lodged
    May 29 2012 - CO Allocated
    June 1 2012 - Evidence of Payslips and ITR sent via email
    June 1 2012 - Application to AU Police Clearance sent via post
    June 3 2012 - Application for SG Police Clearance sent via post
    June 3 2012 - Application for USA Police Clearance sent via post
    June 7 2012 - Family Medical
    June 8 2012 - Application for MY Police Clearance sent via post
    June 8 2012 - NBI Clearance Received
    June 14 2012 - Health Requirements Finalised
    July 12 2012 - FBI Clearance Received
    Aug 3 2012 - AFP Clearance Received
    Oct 9 2012 - MY Police Clearance Received
    Oct 9 2012 - Pre Grant Notification Received
    Jan 14 2013 - IED

• k_mavsk_mavs Melbourne
    @jella - i think you are qualified under the below visa kasi UP is one of the recognized university unless you are above 31 years of age. another factor pala is ano ba ang job mo?

Temporary visas
    Skilled – Recognised Graduate (subclass 476)
    This visa is valid for 18 months and is for graduates from a ‘recognised university’. You will
    need to check the department’s website for the current list of universities
    www.immi.gov.au/skilled/
    The visa is not points tested. To apply, you must:
    • be under 31 years of age when your application is lodged; and
    • have completed a qualification at a listed university, in a field in demand in Australia.
    If you are granted a Recognised Graduate visa you can apply for a permanent General
    Skilled Migration visa at any time during the 18 months while holding this visa.
    Isn't that this visa option is for engineering graduates only? correct me po if i'm wrong. according to this link. http://www.immi.gov.au/skilled/general-skilled-migration/476/eligibility-qualification.htm

“We can make our own plans, but the LORD gives the right answer.”

• diwatadiwata Brisbane
    @k_mavs - ay oo nga ata..sorry kala ko basta nasa SOL at recognized yung university

Dec 2 2011 - ACS assessment: Suitable (AQF Advance Diploma with a Major in Computing)
    Jan 21 2012 - IELTS Exam (IDP)
    Feb 03 2012 - IELTS Results (L-8.5 R-7.5 S-7 W-7)
    Mar 13 2012 - Visa 175 lodged
    May 29 2012 - CO Allocated
    June 1 2012 - Evidence of Payslips and ITR sent via email
    June 1 2012 - Application to AU Police Clearance sent via post
    June 3 2012 - Application for SG Police Clearance sent via post
    June 3 2012 - Application for USA Police Clearance sent via post
    June 7 2012 - Family Medical
    June 8 2012 - Application for MY Police Clearance sent via post
    June 8 2012 - NBI Clearance Received
    June 14 2012 - Health Requirements Finalised
    July 12 2012 - FBI Clearance Received
    Aug 3 2012 - AFP Clearance Received
    Oct 9 2012 - MY Police Clearance Received
    Oct 9 2012 - Pre Grant Notification Received
    Jan 14 2013 - IED

• aoleeaolee Singapore
    edited February 2012

Please contact admin if you need anything from me, I dont often login to this account.

Please spare some time to read our "Rules" located at the bottom of the page.

hi kahit may sponsor kung wala sa listahan ng SOL therefore di rin makaka migrate sa australia.

i advise her to search for schololarship sa australia. o kaya naman ask her employer na she is interested to move in australia kung may opening na position dun sa company branch nila sa australia. the best is mag inquire agad sa MARA.

cheers,
    Sir Totoy nasa SOL Schedule 2 ang occupation niya...Jella cannot apply for 175 visa but she can apply for 176 or other employer sponsored visas (457, 121) :)

So may pag-asa pa @jella hehehe
  • TotoyOZresidentTotoyOZresident Posts: 1,335Member, Moderator

cheers,
    Sir Totoy nasa SOL Schedule 2 ang occupation niya...Jella cannot apply for 175 visa but she can apply for 176 or other employer sponsored visas (457, 121) :)

So may pag-asa pa @jella hehehe
    great, may pag asa pala sya ang kailangan nya lang muna ay mag self research sa immi.gov.au kung paano mag apply, magtanung dito at magtanung sa MARA.

cheers

Quotes:
    "Wise men learn from their mistakes, but wiser men learn from the mistakes of others."
    'Success is when you finished what you have started."

If you’re looking for Church in Canberra ACT Australia and you want to fellowship with Christian Filipino Australian.
    Come and join us in Jesus Is Lord Church Canberra service every Sunday at 10:30AM to 12:30PM
    Where: 53 Georgina Crescent, Kaleen ACT 2617
    (Back of Kaleen Shopping Centre)
    For more information, please PM me or visit

http://jilcanberra.org.au

"To God be the glory"

• Jenny_sgJenny_sg Singapore
    Hi, to all!

Ask ko lang kung indemand din ba un civil draftsman dyan sa WA?un kasi ang state sponsor namin eh.sana makahabol pa kami bago un july 2012.
    @jenny_sg, naapprove na po ba ang State Sponsorship niyo? :)

If you check seek.com.au, mukhang maraming opening pa naman
    http://www.seek.com.au/JobSearch?DateRange=31&SearchFrom=quickupper&SearchType=search+again&Keywords=civil+engineering+draftsman&state=3107
    Hi,LokiJr!

inuumpisahan pa lang namin un sa skill assessment, nag-agent na kami para maasikaso agad at makahabol bago un july 2012.nagfill-up kami ng form galing sa agent namin about sa educational info nya from elementary to college pati narin un work experience kasi nagdecide kami na stat dec ang gagamitin namin kasi ayaw talaga ni hubby humingi ng COE sa company nya dito sa sg,ok lang bang gumamit ng stat. dec. sa work experience? sabi kasi ng agent namin na pwede accept sya ng CO or reject. 2 course ni hubby, pareho sya licensed don,may points kaya makukuha don?
  • lifehouse28lifehouse28 Melbourne
    @Jenny_sg stat dec is fine, karamihan rin ng companies ko dito sa singapore ayaw magbigay ng detailed CoE so no choice but to prepare stat dec for these companies.

VISA 176 SOFTWARE ENGINEER
    SEPT 9, 2011 - ACS acknowledged document receipt
    OCT 12, 2011 - ACS result; suitable, PIM3 Group A
    DEC 16, 2011 - IELTS Result (L-8.0 R-7.0 W-7.5 S-7.0)
    JAN 9, 2012 - NSW State Sponsorship application received
    JAN 16, 2012 - NSW State Sponsorship application approved
    FEB 6, 2012 - Lodged visa application online
    FEB 22, 2012 - CO assigned
    FEB 27, 2012 - Health requirements finalised
    MAR 9, 2012 - Police clearance finalised
    MAR 16, 2012 - VISA GRANTED

hi @jenny_sg, bantayan niyo po yung charges ng agent...minsan kasi pag sa kanila niyo ipagawa lahat lalabas pang mas malaki ibabayad niyo sa kanila kesa sa actual visa application hehe...

Dun sa points sa education, yung highest obtained ang iccredit...kunwari dalawa ang course na kinuha ni mister, counted as 1 pa rin yun (15 points). Kung may bachelor's degree naman siya at kumuha pa ng masters, yung masters yung iccredit (20 points). Check niyo rin kung saang section ang college na tinapos niya...may tatlong categories kasi at iba ang points din nun :)
    @lifehouse28, thank you!Nabuhayan kami ng pag-asa.Yun pinaka number reason bakit ayaw ni hubby kumuha o humingi ng COE eh baka bigla na lang sya tangalin, uunahan na sya kahit dipa naman sigurado maapprove un application namin siguro at naging saksi na rin sya sa iba nila kasamahan na pagnag resign eh magseserve pa sila ng 1-3 month sa company bago makaresign eh pinahihirapan ng company sa sweldo pati na pagcancel ng work permit.On the other side naman sakali di maapproved eh tuloy parin un trabaho nya dito.Sana maging ok. naman un proseso ng application namin.Pareho tayo ng visa, 176 din un sinabi ng agent sa amin at non Feb 15 pa lang kami nagsign ng contract sa agent namin, kahapon ng-email sila ng mga form na fifill-upan at naesend back agad namin para maumpisahan na.God Blessed us all sa mga application natin sana positive lahat,iiyak talaga ako pag di naging maganda kasi laki ng gastos sa agent, nasa SG$4500 na un fee nya at nasa ganon din or mahigit pa un sa gagastosin sa papaers ng Australia.Tingin ko nga baka umabot ng 11,000 plus lahat ang magagastos.IIyak talaga ako kasi ako kumilit kay hubby!
    Thank you, LokiJr! ako nga nagmomonitor kasi working si hubby at the same time nagrereview pa sya ng ielts....sugal talaga to....wahhh!
  • lifehouse28lifehouse28 Melbourne
    edited February 2012
    @Jenny_sg have you paid the agent yet? Di ba installment yan kada stage ng application nyo? Pede naman ikaw na magasikaso since straightforward naman ang application process, matrabaho lang, kaya kelangan tutukan. Anong name ng agent nyo if you don't mind? Baka yan ding yung agent na nirefer ko sa friend ko hehe.

just to add, kung hindi sya magprovide ng CoE at least isama nyo na rin mga offer letters or contract for your skills assessment.

VISA 176 SOFTWARE ENGINEER
    SEPT 9, 2011 - ACS acknowledged document receipt
    OCT 12, 2011 - ACS result; suitable, PIM3 Group A
    DEC 16, 2011 - IELTS Result (L-8.0 R-7.0 W-7.5 S-7.0)
    JAN 9, 2012 - NSW State Sponsorship application received
    JAN 16, 2012 - NSW State Sponsorship application approved
    FEB 6, 2012 - Lodged visa application online
    FEB 22, 2012 - CO assigned
    FEB 27, 2012 - Health requirements finalised
    MAR 9, 2012 - Police clearance finalised
    MAR 16, 2012 - VISA GRANTED

Tama ka lifehouse28 by stage nga ang bayad upon signing, bayad ako ng 1500 bale first stage sya kasama don yun pagsusubmitsa skill assessment plus AU#760 or 710 yata then un ielts eh kami na bahala.James Allan Hall un migrationagent namin.Sensya na kahit sinasabi nyo na madali lang intindihin un process ng Australia,pero nacoconfused pa rin ako at wala na rin time pa mag-isip o magpatupik tumpik kasi lapit na un july 2012.kaya decided namin na mag-agent na,hehehe.Mukha napilitan lang si hubby kasi iyakin kasi ako kaya para mapagbigyan eh ako na inutusan nya maghanap ng agent at magdeal sa kanila kaya hayun nakpagsign na ako.Nagbigay na kami sa agent ng mga contract nya sa work tapos un letter of promotion nya pati nga mga bunoses na natangap nya just to prove na nagwowork sya untill now even un work permit nya na valid pa untill 2014 kasi nirenew sya ng company ng 3 years.Hay sana maging ok....
  • BryannBryann Sydney
    @jenny_sg
    I have just looked up your agent, he is currently registered with MARA.

https://www.mara.gov.au/agent/ARDetails.aspx?ud=1227&FolderID=394

Dec 13 2011 - ACS: Suitable (AQF Diploma)
    Feb 03 2012 - IELTS #1 Failed (W-6.5)
    Mar 02 2012 - IELTS #2 Passed
    Apr 21 2012 - 175 Visa Lodged Online
    May 29 2012 - CO Assigned
    Jun 25 2012 - Visa Grant (IED: Dec 14 2012)
    Aug 19 2012 - Arrived in Sydney
    Sept 10 2012 - Start @ 1st Job (Web Developer)

Thank you for checking! actually nirecommend din yan agent na yan sa pinoysg na forum kasi sya daw un agent nila at papunta na sila na australia...
  • BuhaySGBuhaySG Singapore
  • paulavenelpaulavenel Quezon City
    Yes maganda mag work sa Australia. Ung cousin ko nandun na with his family. Nag work sila mag-asawa sa bank dito sa PI for almost 15 years then last year lang sila nag migrate sa Australia with the whole family.
    @paulavanel, wow...sir anong occupation ang ninominate ng cousin niyo? Banking ba?
  • opfretopfret Singapore
  • rjbinghayrjbinghay Singapore
  • allejallej Melbourne
    Hi po again. Im a finance worker po for a multinational company and i hold australian investment/ superannuation companies as my clients. My only hope now is scholarshp s oz or i can apply s mga clients ko kaso in the future hehe. Thank u po s lhat ng ngcomment. Ask ko lng po if in-demand ung hs teacher? Mgtake po kc sna ako LET nxtyr aftr taking some educ units.

Accountant (General) -221111
    Age 25: 30 Points
    ICAA Bachelor's Degree: 15 points
    ICAA Work Experience 4years: 5 points
    PTE Academic S90 W90 R88 L90 (OAS90): 20 points

07-Jun-2016 - Submitted EOI with 70points
    03-Aug-2016 - Received an Invitation to Apply for Visa189
    05-Aug-2016 - Lodged Visa189, Frontloaded all docs
    18-Aug-2016 - Visa Grant! (DG)
    16-Nov-2016 - Big move to Melbourne
    22-Nov-2016 - Start of job interviews
    05-Dec-2016 - First day of work (Full-time, Permanent)

"The future belongs to those who believe in the beauty of their dreams." -E.R.

@jella, medyo naguluhan ako...ano po talaga trabaho niyo? Finance or Teaching? hehehe...Di po kasi basta basta tayo puwede magnominate.

But to answer your question, yes, Secondary School Teacher is included in the Nominated Occupation List so puwede kayo mag 175 visa. Ang mag-aassess po ng work experience niyo ay:
    "National Office of Overseas Skills
    Recognition /Australian Institute of
    Teaching and School Leadership
    (formerly known as TA)"