Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

notary public - certified true copies

kenkoykenkoy SydneyPosts: 190Member
edited February 2011 in Working and skilled visas
hello! i am in the process of attending to all my documents. according to ACS site, words 'CERTIFIED TRUE COPY of the ORIGINAL' must clearly show on every page of the docs with the original signature, name, details of lawyers roll #, etc, ADDRESS & PHONE # of the certifying officer. how can one achieve all these details when usually rubber stamps don't include the ADDRESS & PHONE #. i wouldn't want to take the risk of sending CTC docs when some details are missing.

would anyone know where in makati or manila i can have the docs notarized with all the complete details? pls do not include the manila city hall. a doc was tried to be notarized in there, but the one who signed was only a representative of the lawyer. according to her, i should go to tondo to have the doc signed by the lawyer himself. ang labo, di ba? original signature is needed.

thank you.

... is on dependent visa. main applicant code 261313; 175 e-lodged june 6, 2011; visa grant mar 13, 2012; NSW-based.

jayzie

Comments

• veenus18phveenus18ph Mandaluyong
    hi. punta ka sa notary public. yung s akin kasi sa Vetassess, nakalagay sa instruction nila na ilagay yang lahat ng information na nabanggit mo "only if applicable". so it means kung meron lang sila. so yung sa akin ang nakalagay dun is "certififed true copy" signed by a lawyer tapos dun sa Stamp ng lawyer nandun yung roll number nya. wala ng address and phone number.
  • kenkoykenkoy Sydney

veenus, thank u for the info. pero in your case lawyer mismo ang nag sign ng doc mo? kasi marami reps lang ang pumipirma.

salamat. ;-)

... is on dependent visa. main applicant code 261313; 175 e-lodged june 6, 2011; visa grant mar 13, 2012; NSW-based.

• veenus18phveenus18ph Mandaluyong
    Dapat each page di ba may certified true copy tpos lawyer ang pipirma.hindi pwede rep lng. Bka ibalik lang sayo yan ng AU.punta ka sa DOJ kung wala kang kakilala na lawyer.
  • kenkoykenkoy Sydney
    actually, i have one already just a while ago. she even issued me a certification, other than 'certified true copy from the original' stamp and her stamp complete with all details.

yes, every page may stamps. thanks.

• kenkoykenkoy Sydney

mejo nag alangan kasi ako nung reps lang ang pumipirma. mantakin mo sa manila city hall pa un. and it's not even free. di ba bawal un?

• robertoroberto Posts: 9Member
    edited April 2011
    For Visa application, to save money and time, you dont need a CTC as long as your documents are colored scan. It is acceptable. An auto-reply to me from DIAC:

"DIAC will accept scanned copies of the original document (non-certified) provided they are in colour. If you scan documents in black and white, then they must be scanned copies of the certified copies."

• unanimous21unanimous21 Brisbane
    hello, i also would like to ask regarding the certified true copy thing, because currently i am working in the Maldives. This week i am planning to submit my CDR to engineers australia. My only concern is the certification of the documents. I've seen one certified true copy here and it seems the stamp didn't include the roll number but with the company name, contact numbers and all. do i have to have my documents certified here or should i send these home and have it certified in the Philippines? also, are they calling the certifying party to verify that they really certified those documents? thanks.

April 16, 2011 - took IELTS (L:8, R:7.5, W:8, S:7.5 OBS:8) I June 2, 2011 - submitted skills assessment to EA I October 26, 2011 - applied for Victoria State Sponsorship I December 03, 2011 - fiancee took IELTS I December 26, 2011 - lodged visa 176 (Victoria SS/Melbourne) I January 23,2012 - CO Allocation (Team 6) I February 20, 2012 - Submitted Police Clearances (Philippines, India & Maldives) I February 26, 2012 - finished medicals I March 13, 2012 - VISA GRANT! THANK YOU LORD!!! I December 04,2012 - initial entry as stated in the visa grant notification

In my case, I had my documents granted in Philippines, certified in Philippines and my documents overseas, certified overseas. I think it doesn't matter which country your documents are certified as long as they are qualified as per EngrAu criteria.
    a ok thanks. This is because i am just concern with the roll number. It seems the certified true copy seals here of practicing lawyers don't have any identification numbers in it. It only include the company name, the contact numbers, e.g. fax, tel., the address, the name, position and his signature. How do you think of this? i've read the instructions in the booklet, but it never say roll number should be included, it's just that we are used to see that as per practice in the Phils. I dont know much about this so i am looking forward for your opinion guys. Thanks.

April 16, 2011 - took IELTS (L:8, R:7.5, W:8, S:7.5 OBS:8) I June 2, 2011 - submitted skills assessment to EA I October 26, 2011 - applied for Victoria State Sponsorship I December 03, 2011 - fiancee took IELTS I December 26, 2011 - lodged visa 176 (Victoria SS/Melbourne) I January 23,2012 - CO Allocation (Team 6) I February 20, 2012 - Submitted Police Clearances (Philippines, India & Maldives) I February 26, 2012 - finished medicals I March 13, 2012 - VISA GRANT! THANK YOU LORD!!! I December 04,2012 - initial entry as stated in the visa grant notification

Hi anonymous. As I told you earlier, just follow the booklet. As long as you've provided what they want, then the other information are simply accessories. Don't worry. Keep the faith. hehehe. good luck.
  • skantmajpskantmajp Posts: 4Member
    Hi guys,

Does anyone know of any notary public around Las Pinas or Paranaque area that does this certification with all information required?
  • aoleeaolee Singapore
    @skantmajp taga laspinas ka ba? pwede mo try siguro sa makati? malapit lang ata un. :) pls ignore this comment kung hindi helpful un input ko. :)>-

Please contact admin if you need anything from me, I dont often login to this account.

Please spare some time to read our "Rules" located at the bottom of the page.

• skantmajpskantmajp Posts: 4Member
    Yeah, Las Pinas po ako. I've talked to a Notary Public here, sabi nya, she can provide me a letter for each document stating that they are certified true copies. I think thats good enough, then may seal sila to accompany the letter.

May ganito po bang set up sa ibang ka forum natin? Baka pwede po kayo magshare ng experience nyo pls.

TIA.
    Hello guys, just wanna ask qng tinatawagan ba ng Engineers Australia ung law firm or ung nag certify ng documents? kasi, ung ka-office mate q sabi nia he can sign in behalf nung lawyer dun sa stamp. I mean, gagamitin ung stamp ng law firm pero hindi talaga ung attorney at law ang pipirma para libre na. ang worry q lng is baka tawagan ng Engineers Australia kc me telephone number dun sa stamp tas magtanong. maraming salamat.

• aoleeaolee Singapore
    @skantmajp hi skantmajp, you can try to post at www.philippines.com.au , they have more members there. please inform us too kung may makuha kang info ha? thanks.

Please contact admin if you need anything from me, I dont often login to this account.

• indaydiegoindaydiego Singapore
    meron na po ba dito nakapagtry ng scanned copies lang ang sinubmit sa acs at naapprove? thanks in advance :-D
  • mimaahkmimaahk Singapore
    hi and hello sa lahat!!! magandang araw! Sa mga applicants na currently naka-based sa Singapore, san po kayo nagpa-certified true copy/notary? baka may suggestion kayong mas cheaper :)

Pati ba payslips need din ipa-notarize? I'm planning to include payslips din kasi for statdec supporting docs... kaya lang pede kaya maipanotaryo ang payslip na walang initial/signature/company stamp? kasi payslips s previous company ko sinesend lang as softcopy pdf file. May npagtry na kong notary public dto sa SG but he refuse na tatakan yung payslips na pinrint ko kahit colored kasi daw dapat may initials or signature manlang ng finance ng company ...kahit sinabi ko n din s knya na close na yung company kaya wala ng pede magsign nun :(
  • TotoyOZresidentTotoyOZresident Posts: 1,335Member, Moderator

Hello guys, just wanna ask qng tinatawagan ba ng Engineers Australia ung law firm or ung nag certify ng documents? kasi, ung ka-office mate q sabi nia he can sign in behalf nung lawyer dun sa stamp. I mean, gagamitin ung stamp ng law firm pero hindi talaga ung attorney at law ang pipirma para libre na. ang worry q lng is baka tawagan ng Engineers Australia kc me telephone number dun sa stamp tas magtanong. maraming salamat.
    Minsan tinatawagan din nila yan. Mas maganda try nyo mag enquire sa mga certified migration agent office may mga attorney naman doon na nagpipirma. kung wala man sila eh may irerefer naman sila sa inyo basta cguraduhin na certified sila. Mas maganda may dry seal. at may contact number. Usualy naman sa office nila mga assistant nila yung pumipirma o kaya mga junior attorney ginagamit yung pangalan ng office nila. Maging maingat lang.

Quotes:
    "Wise men learn from their mistakes, but wiser men learn from the mistakes of others."
    'Success is when you finished what you have started."

If you’re looking for Church in Canberra ACT Australia and you want to fellowship with Christian Filipino Australian.
    Come and join us in Jesus Is Lord Church Canberra service every Sunday at 10:30AM to 12:30PM
    Where: 53 Georgina Crescent, Kaleen ACT 2617
    (Back of Kaleen Shopping Centre)
    For more information, please PM me or visit

http://jilcanberra.org.au

"To God be the glory"

edited June 2011
    Para sa mga magsa-submit ng Documents applying visa especially sa skilled. baka may kulang pa dito paki dagdag na lang. Optional yun iba pero mabuti na rin na mayrun kayo nito para kung sakali PR visa in the future ang aaplyan nyo eh renew na lang ng documents authenticated ng DFA ang kailangan. Sabi nga ng Immigration "The more documents you submit the better"

The following documents are;

01. Philippines Passport
    02. Assessment of your Philippines College degree/Career in Australia (Paki correct na lang ako)
    03. College School Records (CHED and DFA Aunthenticated)
    04. Training School Records (TESDA and DFA Aunthenticated) kung mayrun lang kayo na ganito for example mga software na enroll nyo sa mga training school.
    05. High School Records (DECS and DFA Authenticated)
    06. Elementary School Records (DECS and DFA Authenticated)
    07. IELTS (di na kailangan ipa DFA Authenticated)
    08. English Medium of Instruction (Request from Elem, High school and college, DFA Authenticated)
    09. Birth & Baptism Certificate (DFA Authenticated)
    10A. Current CV or Resume attach with Certificate of Employment from first and Current Company (Certified by the legal attorney of Your City hall and DFA Authenticated) Sa Manila City hall ako nag pa Authenticated ng CV ko (CV ko lang attach with Employment certificate sa loob ng building im not sure kung 4th floor yun. tanung na lang kayo sa empleyado dun. ingat sa fixer.
    10B. Australian Firm Contract (Request a copy Signed by employee and employer)
    10C. Current job Payslip at least 2 years (di na kailangan ipa DFA Authenticated pero try nyo pa rin)
    11. SSS and Pagibig Records (Try nyo ipa DFA Authentication pero pag hindi Okay lang. Basta isama nyo ito sa documents nyo pero optional pa rin kung gusto nyo lang)
    12. Tax Certificate or income tax return from first and Current Company (Try nyo ipa DFA Authentication pero pag hindi Okay lang. Basta isama ito sa documents nyo Importante ito para malaman na nagbabayad kayo ng TAX)
    13. Police Clearance (DFA Authenticated)
    14. NBI clearance (DFA Authenticated)

Hint; kung magsa-submit kayo ng documents ng certified true copy. maglagay kayo ng cover letter nakalagay dun ang table of content katulad ng nilagay ko number ilagay kung ilang pages in each document para maayus. at madaling makita ng CO. In each documents i stapler nyo or paper clip. then pagsamahin nyo sunud sunod lahat at lagyan ng double clip yung maliit lang. Para maayus at madaling hanapin ng CO. then puede na i courier. GOD bless

Quotes:
    "Wise men learn from their mistakes, but wiser men learn from the mistakes of others."

If you’re looking for Church in Canberra ACT Australia and you want to fellowship with Christian Filipino Australian.
    Come and join us in Jesus Is Lord Church Canberra service every Sunday at 10:30AM to 12:30PM

"To God be the glory"

• bonzibonzi Melbourne
    hi and hello sa lahat!!! magandang araw! Sa mga applicants na currently naka-based sa Singapore, san po kayo nagpa-certified true copy/notary? baka may suggestion kayong mas cheaper :)

Pati ba payslips need din ipa-notarize? I'm planning to include payslips din kasi for statdec supporting docs... kaya lang pede kaya maipanotaryo ang payslip na walang initial/signature/company stamp? kasi payslips s previous company ko sinesend lang as softcopy pdf file. May npagtry na kong notary public dto sa SG but he refuse na tatakan yung payslips na pinrint ko kahit colored kasi daw dapat may initials or signature manlang ng finance ng company ...kahit sinabi ko n din s knya na close na yung company kaya wala ng pede magsign nun :(
    sa "Chia Choon" something.. sa Adelphi bldg, malapet sa city hall mrt ata... yun ang cheapest na nakita ko

]

i print mo payslip mo puede naman yun ipa notary at least 2 years current work.

Quotes:

"To God be the glory"

• mimaahkmimaahk Singapore
    Thanks bonzi! I'll search Chia Choon.

@TotoyOZResident... ah baka kaya tinanggihan nung unang nilapitan ko kasi pinapasign ko s knya as certified true copy eh di daw original yun kasi walang initial/signature... baka dapat nga pina-notarise ko lang... I'll try sa ibang notary public naman... thanks!
  • AdminAdmin Singapore
    edited July 2011
    got a sample COE from a friend, sana makatulong. may nakanotarize and may certified true copies na nakalagay.

-Aolee

sorry john had to use your account to attach the file. [-O<

2010-06 : Lurker at philippines.com.au (previously the #1 Pinoy Australian Forum)
    2010-06 : Started researching on Visa 175 - Target 120pts
    2011-08 : Started prev employer document gathering for ACS skill assessment (0/4)
    2010-12 : Philippines.com.au went offline and created www.pinoyau.info
    2011-03 : 1st child born - AU dream halted
    2014-03 : ACS document - 1/5 emp ref completed
    2015-01: Promoted at work - AU dream halted
    2015-11: ACS document - 1/6 emp ref completed
    2016-09: 2nd child born - AU dream halted
    2018-09: ACS document - 6/8 emp ref completed
    2018-09: Revised all employment references and affidavit from scratch
    2019-03: Completed Revised 8/8 emp ref
    2019-03: PTE Exam - L59,R75,S62,W64 (no preparation)
    2019-07: Favorable Skills Assessment result for Software Eng
    2019-11: PTE Exam - L70,R68,S79,W68 (competent only)
    2020-02: PTE Exam - L79,R79,S86,W76 (grr lack 3pts on Writing)
    2020-03: PTE Exam - L85,R75,S87,W86 (Mar 4 - grr nag increase L, S and W but bumaba 4pts si R!!!!!)
    2020-03 PTE Exam - L81 R79 S90 W81 (Mar 9 - Salamat Lord!!!!)

• aoleeaolee Singapore
    edited July 2011
    Hi guys, ayun naupload ko na ung file sana makatulong sa marami. :) pacencya na kailangan ko labuan ung Company name address and other details.

• BryannBryann Sydney
    edited July 2011
    @aoelee Thanks sir for always being there to help. Tinignan ko po un sample nyo na COE, dun nyo na din po pala nakalagay un tasks and duties performed pati tools used? So if ganyan po ginawa namin, hindi na po kailangan ng separate document describing specific tasks and duties performed for the company? Enough na po yan sa ACS? :) Kasi mukha po mas madali pag ganyan isang document na lang COE and the Job description. :) Thanks po ulit.

Follow up question lang din po baka may makasagot. Sa ACS and/or DIAC kailangan pa po ba talaga i-submit din un certificate ko ng Elementary and High School? Salamat po.

Dec 13 2011 - ACS: Suitable (AQF Diploma)
    Feb 03 2012 - IELTS #1 Failed (W-6.5)
    Mar 02 2012 - IELTS #2 Passed
    Apr 21 2012 - 175 Visa Lodged Online
    May 29 2012 - CO Assigned
    Jun 25 2012 - Visa Grant (IED: Dec 14 2012)
    Aug 19 2012 - Arrived in Sydney
    Sept 10 2012 - Start @ 1st Job (Web Developer)

• aoleeaolee Singapore
    @Bryann tingin ko mas mainam kung maeelaborate pa ung ibang duties and responsibilities mo, napansin ko rin parang simple lang ang pagkagawa nito.

• BryannBryann Sydney
    edited July 2011
    @aolee Thanks sige mas maganda nga siguro detailed para wala delays at isang submission na lang.

Sana meron makapag confirm if required pa talaga elementary and high school certificates. I've already inquired sa dati ko schools, un sa elementary wala problem madali lang and mura lang fee 100+php ata. But yun sa high school Php1,000 ang fee + nanghihingi pa sila affidafit of loss. Although I admire sir TotoyOzResident kasi sobrang complete talaga ng documents na binigay niya, I'm just hoping baka meron mga nakapasa na hindi binigay lahat nun listed niya kasi yun iba dun medyo mahihirapan ako obtain.

• bonzibonzi Melbourne
    college cert lng sinumbmit ko.
  • BryannBryann Sydney
    @bonzi Salamat ng madami. :)

• jayjee09jayjee09 Singapore
    @aolee, parang hindi ganyan ang nasa isip ko na COE, medyo plain ang dating. :) mas mainam nga maelaborate more ung Job description para sigurado. but thanks aolee for the sample.