Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

2016 457 VISA APPLICANTS! USAP TAYO!

Comments

• EXCELEXCEL Mandaluyong
    @Moxie Always welcome :)
  • eneleameneleam Sydney
    Hi. Ako naman nag apply for 457 dependent visa. Ung de facto partner ko is already in Australia since noong November pa. Last Feb. 16 lang ni lodge ng Migration Agent ang visa ko as dependent and up to now wala pa ako news about my visa. Done with my medicals narin. Just waiting nalang for the visa result.

Good luck!
  • EXCELEXCEL Mandaluyong
    Hi. Ako naman nag apply for 457 dependent visa. Ung de facto partner ko is already in Australia since noong November pa. Last Feb. 16 lang ni lodge ng Migration Agent ang visa ko as dependent and up to now wala pa ako news about my visa. Done with my medicals narin. Just waiting nalang for the visa result.

Good luck!
    I only have one comment on this. You should have been included in the 457 visa application of your partner before it was lodged to cut additional costs. Your partner should liaise with the agent for updates. Good luck and GOD BLESS :)
  • eneleameneleam Sydney
    @EXCEL I know. It would've been cheaper. But then applying as a DE facto has so many requirements unlike being married to the primary applicant. Eh during that time we were still gathering some of our papers, my boyfriend's visa needed to be lodged already.

Question lang po if you don't mind. Can I create an immiaccount then import the TRN no. So that I could check my application progress or should I just wait for my migration agent's update?
  • EXCELEXCEL Mandaluyong
    @eneleam Yes, you can create an ImmiAccount and import the application. :)
  • eneleameneleam Sydney
    @EXCEL Great, thanks! Would the Migration Agent be notified or not at all if I import it?
  • EXCELEXCEL Mandaluyong
    @eneleam Whether or not the agent will be notified, I do not think he will mind. Before you do, just to be on the safe side, better let your partner liaise with the agent. In that way, you are not stepping on somebody else's toe. GOD BLESS :)
  • DreamerADreamerA Mandaluyong
    @EXCEL : pag ba naka 457 ka dpat employer mo sasagot ng VISA mo? sa case ko ksi babayran ko ung VISA ko pag dating ko ng AU isasalary deduction siya samen.
  • crismencrismen Posts: 23Member
    @dreamera pre read pm
  • EXCELEXCEL Mandaluyong
    @DreamerA Should be paid by the employer
    @EXCEL : :| okie. thanks
  • eneleameneleam Sydney
    Hi. May update na po ba sa Visa Application nyo?
    ako wala pa.. update ko kayo once I received my visa. :) ;)
  • MoxieMoxie Sydney
    edited March 2016
    "Application Received" pa rin sa akin sa Immiaccount. Wala pa rin update since Feb 24. :(

Ang haba siguro ng pila nila.
  • sherilsheril Sydney
    hi, I am new here, and currently in the midst of applying for 457 visa. question lang po,
    ano po ba requirements kung yung dependent ko is my boyfriend?
  • eneleameneleam Sydney
    @Moxie my visa was lodged last Feb 16 naman. Hoping for good news parin. Wait lang natin :)
  • eneleameneleam Sydney
    edited March 2016
    hi, I am new here, and currently in the midst of applying for 457 visa. question lang po,
    HI. Same case tayo. My boyfriend naman is the primary applicant. You should provide strong evidences that you are in a de facto relationship. 12 months at least. Some of the documents that we provided are rental agreement and receipts addressed to both me and my partner (to prove that we have been living together for more than a year), joint bank statement, affidavit of relationship from me and my partner, affidavit of 3 friends, his father and my mother to prove that they know about our relationship, our plans and how long we have been together, telephone bills addressed to our apartment, flight tickets of our travels together, pictures together and screenshot of our convos, BUPA health insurance and a document from his sponsor ..

Hope this helps.

• sherilsheril Sydney
    @sheril
    HI. Same case tayo. My boyfriend naman is the primary applicant. You should provide strong evidences that you are in a de facto relationship. 12 months at least. Some of the documents that we provided are rental agreement and receipts addressed to both me and my partner (to prove that we have been living together for more than a year), joint bank statement, affidavit of relationship from me and my partner, affidavit of 3 friends, his father and my mother to prove that they know about our relationship, our plans and how long we have been together, telephone bills addressed to our apartment, flight tickets of our travels together, pictures together and screenshot of our convos ..

Hope this helps.

wow, sobrang dami naman requirements. we are not in taking pictures together pa naman :/ baka mahirapan ako magpaapprove. if you don't mind, ilang years na kayo? all I have is joint bank accounts, savings and time deposit, car loan me as his co maker, all of our bills is under his name, but is addressed in our apartment, would that be enough? I got no problem pagdating sa affidavit.
  • eneleameneleam Sydney
    @sheril medyo madami nga unlike sa married na ok n ung Marriage cert. Almost 2 years palang kmi together. I think the documents you have are OK naman. Ung bills under his name, OK lang un just show other docs for you that shows the same address. Read more about DE facto dito sa forum. Same lang din ung documents na pinasa nila, most of them na approve naman.
  • XelifyarelXelifyarel Singapore
    @MiguelSebastiene Hi, waiting po ako ng Visa 457, nag advise po employer na kukuha ng police clearance, concern ko lang kasi yung sa UAE kasi my debt ako doon during recesion 2008, di ko pa na try mag ask ng PCC sa UAE embssy pero kung kailangan na worry ko lang bka di ako bibigyan ng PCC from UAE bec of debt. kung hindi ako bibigyan advise nman sa mga may experience na nka kuha ng VISA 457 kung may other option..thanks in advance
    @Xelifyarel : wala k ata magggawa ksi nirequired ka n Employer mo mismo ng police clearance. Pero un ba huling work mo ? Ksi ako 457 pero hndi n ako nirequired ng police clearance .Ung sa iba na alam ko nirequired sila niyang police clearnce ksi PR ung VISA nila. Try mo nlang dn mag request kung ano mgging result. goodluck pre.
  • sherilsheril Sydney
    Hi,

Pano ko ba machecheck yung status ng nomination ko, sabi nung employer ko, nakapaglodge na sila for nomination, I've tried import TRN pero ayaw niya
  • eneleameneleam Sydney
    @Moxie Got my visa grant today! :)
  • MoxieMoxie Sydney
    edited March 2016
    @eneleam omg! Bat antagal nung akin! Kelan naging "application in progress" nung iyo? Bat ganun huhu. Wala pa rin sa akin "Application Received" pa rin.

Anyway, congrats! Btw, dependent 457 visa ka d ba? Baka mas mabilis siguro un since nauna na visa ng bf mo.

Congrats again!

@sheril may bf din ako na i-aapply ko ng de facto relationship, right after siguro ma approve nitong visa ko. So far ang binigay namin sa migration agent is yung Mortgage contract ng bahay namin na co-owner kami, isang bill ng globe nya na same sa address ko, testimony galing sa kanya about our relationship, and facebook screenshots ng start ng relationship namin plus a pic na magkakasama kami. Ok naman na raw yun sabi ni migration agent.

• eneleameneleam Sydney
    @Moxie sorry di ko sure kailan naging application in progress kasi nag migration agent ako then hnd ko na inimport ung TRN Ko since inuupdate naman nla ako whenever I ask kung may update sa application. I'm sure malapit narin dumating ung visa mo. ;)
  • sherilsheril Sydney
    @Moxie thanks! sana pwede na din yung mga requirements namin, though wala pa naman kami sa stage na yun. kakalodge lang ata ni employer yung nomination nila, di ko kasi maimport ung TRN na binigay nila saken :/

@eneleam congrats sa visa mo! san ka pala sa aus?
  • eneleameneleam Sydney
    @Moxie thanks! sana pwede na din yung mga requirements namin, though wala pa naman kami sa stage na yun. kakalodge lang ata ni employer yung nomination nila, di ko kasi maimport ung TRN na binigay nila saken :/

@eneleam congrats sa visa mo! san ka pala sa aus?
    I think okay ung mga requirements mo for de facto. Basta willing din ung sponsor mo na mag add ka ng dependent. Sa Adelaide kami, ikaw? ;)
  • sherilsheril Sydney
    @eneleam willing naman sila mag add, actually kasama na siya ngayon sa process ko, para isang process nalang ata pinagsabay na kami. sa Sydney ako
  • ohzieohzie Sydney
    Hi, question lang po, isa po akong dependent sa 457 visa, meron po akong Hepa B, based naman sa medical ng gf ko (primary applicant) walang test for Hepa B, and civil engineers kami. pero dun sa immiaccount, may tanong kung meron bang isa samen na may Hepa B, meron ba dito na same case samen?

01 Feb 2016 - online application
    02 Feb 2016 - received call from the HR
    04 Feb 2016 - Skype interview (fail weak signal)
    26 Feb 2016 - Skype interview (at their Manila Office)
    03 Mar 2016 - Offer received
    11 Mar 2016 - Contract received
    22 Mar 2016 - Application for Nomination Lodge
    01 Apr 2016 - Nomination approved
    01 Apr 2016 - Visa lodge with dependent (de facto)
    05 Apr 2016 - Medical (NHS - Makati)
    07 Apr 2016 - Medical result uploaded
    13 Apr 2016 - Visa granted with dependent

• MoxieMoxie Sydney
    edited March 2016
    @ohzie you would need to declare it kasi kung hindi e may chance makita nila yun sa Medical exam mo, then ma-question ka bat d mo dineclare sa application. Baka maging cause pa ng refusal yun ng visa. Pero nasa sa iyo din, pwede din naman d nila makita, nasa sa iyo if you would take the risk.

Nagkakaroon lang ng extra testing for Hepa, HIV etc kung idedeclare mo or if makita nila sa medical exam.

Ako kasi dineclare ko na nagka-TB ako nung 2010, and nagka-blood transfusion ako nung 2003. Pinag-blood test lang nila ako for TB and HIV, and pinag undergo din nila ako ng extra interview with the panel pulmonologist, but since nagsubmit ako ng mga old x-rays na lahat clear, plus ung current xray ko clear din, wala naman naging problema sa pagbigay nila ng medical clearance.