Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Would you bring your family or wait for a while?

LakiMaselLakiMasel PerthPosts: 200Member
edited August 2013 in Other Migration Topic
Hello!
Plan ko na ako muna mauna for a month sa Aus tapos sunod na lang family ko. Wala ako kakilala sa Oz tapos may 5 year old kid ako. Medyo may ipon naman ako at parang kayang makasurvive ng 4-6 months ng walang work. Pero iniisip ko na mauna na lang muna ako para masetup yung mga bagay bagay. Sa mga may family tapos walang kakilala sa Oz, sinama nyo na ba agad ang family nyo? Pwede bang share nyo yung ginawa nyo?

Comments

• li_i_renli_i_ren North Ryde
    Hello, share ko experience namin. We moved from nz to au after almost 4 yrs in nz for me but only mga a year and a half for hubby and my daughter.

When i moved to nz, we didnt know anybody. I had no job waiting for me. Hence, the decision that ma una ako and settle things before they went to nz was actually a good one. When they came, we had a car na, i had a job, had residency sorted and school was booked for her.

Now when we moved to oz together, i still had a job na. Had an apartment and things sorted care of my ate here. Pero nag ka problem kami with daycare 6months to 1year waiting list. Inuwi namin yung 4 yr old sa pinas kasi i worked full time, my hubby went to school in melbourne full time din and my ate can only accommodate her on weekends.

I know mahirap iwanan ang family pero what is 3-6 months max in the grand scheme of things?

I think mas better ma una yung primary applicant.. Get a job, sort out a house, paperworks, schools. Get a car if needed before you get the whole family.

So when they get here you will be able to show them around.. By then you will have friends the kids can play with.. Your partner may instant friends na din who can help find. Jobs or show them around.

Honestly, believe ako sa mga pumunta here with no jobs waiting and walang kilala. I mean ok lng mag struggle tayo as adults but i dont think it is fair for the kids to experience that kasi while job hunting for sure may mga frustrating moments specially when the baon is going down and the expenses/ rejection letters piling up. Mahirap makitira and there will be issues kahit maliit lng that on some days will feel really sad.

My daughter nakuha namin from pinas after 3-4 months when nag ka vacant ang daycare. She is 4 but very understanding naman and my family back home made an extra effort for her like taking her to disney, school and other activities so she wont miss us.

So when we got her back.. Everything was sorted na for her and it just felt like she never left.

• hotshothotshot Sydney
    Hello, share ko experience namin. We moved from nz to au after almost 4 yrs in nz for me but only mga a year and a half for hubby and my daughter.

When i moved to nz, we didnt know anybody. I had no job waiting for me. Hence, the decision that ma una ako and settle things before they went to nz was actually a good one. When they came, we had a car na, i had a job, had residency sorted and school was booked for her.

Now when we moved to oz together, i still had a job na. Had an apartment and things sorted care of my ate here. Pero nag ka problem kami with daycare 6months to 1year waiting list. Inuwi namin yung 4 yr old sa pinas kasi i worked full time, my hubby went to school in melbourne full time din and my ate can only accommodate her on weekends.

I know mahirap iwanan ang family pero what is 3-6 months max in the grand scheme of things?

I think mas better ma una yung primary applicant.. Get a job, sort out a house, paperworks, schools. Get a car if needed before you get the whole family.

So when they get here you will be able to show them around.. By then you will have friends the kids can play with.. Your partner may instant friends na din who can help find. Jobs or show them around.

Honestly, believe ako sa mga pumunta here with no jobs waiting and walang kilala. I mean ok lng mag struggle tayo as adults but i dont think it is fair for the kids to experience that kasi while job hunting for sure may mga frustrating moments specially when the baon is going down and the expenses/ rejection letters piling up. Mahirap makitira and there will be issues kahit maliit lng that on some days will feel really sad.

My daughter nakuha namin from pinas after 3-4 months when nag ka vacant ang daycare. She is 4 but very understanding naman and my family back home made an extra effort for her like taking her to disney, school and other activities so she wont miss us.

So when we got her back.. Everything was sorted na for her and it just felt like she never left.

nice story. mukang planadong planado naman mga ginawa nyo. yup, parang ang hirap iwan ang family sa simula pero basta in the end e magsasama naman ulit and live happily ever after. :)

May 21 2012 - lodged visa 176 (NSW) online application
    May 30 2012 - CO allocation
    Jul 16 2012 - Visa Granted! (IED Deadline: May 16, 2013)
    Jan 19 2013 - Arrived in Sydney
    Jan 20 2013 - Started our job hunt
    Mar 11 2013 - Officially became a "HOUSE-BAND" :)
    Apr 22 2013 - End of my "HOUSE-BAND" career :)

• batmanbatman Darwin Australia
    up for this thread..

221213 External Auditor|489 - 70pts - SS NT
    21|07|16 - Applied CPAA membership assessment
    31|07|16 - PTE-A L|S|W|R (73|79|78|77)
    01|08|16 - Submitted CPAA migration assessment
    20|09|17 - EOI 190 - NT (delayed due to show money req.)
    - collating requirements for NT SS application
    18|10|17 - Submitted NT SS application (praying for + result)
    24|04|18 - 190 not successful,
    - was offered 489 instead and accepted the offer
    - engaged with visa consort agency for visa application submission.
    26|04|18 - Invited to apply for SS visa 489 - Northern Territory
    02|05|18 - PCC processing
    20|05|18 - Medical
    06|06|18 - Visa payment
    15|09|18 - happy na birthday pa, visa grant pa.. TYL
    09|02|19 - Big move
    11|02|19 - First job interview
    12|02|19 - Received a job offer
    13|02|19 - Accepted job offer
    13|08|19 - Accepted a new job offer - new employer
    16|10|20 - Started new job - a better opportunity
    01|01|21 - Started CPA Australia qualification
    10|02|21 - Lodged 887 visa application
    June 2021 - First CPA subject passed
    Nov 2021 - 2nd CPA Subject passed
    June 2022 - 3rd and 4th CPA subject passed
    Nov 2022 - 5th subject passed (failed the other one)
    Feb 2023 - PR visa granted
    June 2023 - Officially a CPA Australia member.
    July 2023 - Purchased a land where to build our home

• JCsantosJCsantos Sydney

we almost did the same thing .... me settle here first then bring the family after 8 months

Google for Everything !!!

• nylram_1981nylram_1981 Sydney

This happened to us..hehe..Although meron kaming relatives sa sydney, dito sa adelaide, first time kong na-meet sa airport..hehe. Ang nangyari kasi eh nalaman ng mga kamag-anak namin pupunta kami adelaide at alam nilang wala kaming kilala, work, etc. So kinontak nila ang pinsan ng tatay ko na nandito sa adelaide (26yrs ago na kasing patay tatay ko), pinakilala kami via fb tapos first time namin silang na-meet sa airport. Dun kami sa kanila tumira while looking for our own place. Mga 2wks din kami sa kanila.

Malakas ang loob ko kasi may nakuha akong separation pay sa company which i think is enough for a couple of months. So nakabili kami agad ng kotse, kasi ang hirap mag commute pag may kids. Lumang kotse lang naman, tapos nag-bond kami sa bhay, ung mga furnitures namin puro bigay, ung appliances napilitan akong bumili dahil walang nagbibigay,hehe, we were jobless for almost 2 months. Eh pag bumili k ng kotse ka ng kotse, may kapatid na gastos, insurance, registration tapos ung husband ko nag-vort pa, naka $500 din kami dun sa license nya. Ang centrelink ang tagal din, 2months ang processing. And totoo very frustrating, when rejection letters are filling up. Umiiyak ako dati araw-araw, halos di n nga ako makatulog kasi I am really worried kung hanggang kelan aabot pa ung natira naming pera. Tapos weekly lumalakad etong renta ng bhay which is $280 per week. Good thing after 2months, nakakuha ng work na part-time husband ko, then after ilang weeks nakalipat na cya sa factory which is a regular work. Then ung centrelink dumating na din, ni-rebate simula nung dumating kami nung feb so in a way na-reflenish ung savings namin tapos ayun nga may monthly savings din kami from my husbands earnings, so eto ako ngaun.. fulltime housewife....hehe

MAIN Applicant: ME - 262113 Systems Administrator, Jan2012 / IELTS: Proficient
    Secondary: Husband - 312211 Civil Engr Draftsperson, Mar2011 / IELTS: Competent
    Apr 16 2012 - Received rejection letter from NSW :(
    Aug 15 2012 - SA SS approval :)
    Aug 26 2012 - Lodge visa 190 application
    Oct 06 2012 - CO allocation (Team 33, gsm.brisbane, VL)
    Oct 30 2012 - Job verification by AU embassy in Manila
    Oct 31 2012 - Finish line! :) VISA GRANT
    Feb 20 2013 - Flight to Sydney, tourista mode muna :)
    Mar 04 2013 - Flight to Adelaide
    Thank u lord :)

This happened to us..hehe..Although meron kaming relatives sa sydney, dito sa adelaide, first time kong na-meet sa airport..hehe. Ang nangyari kasi eh nalaman ng mga kamag-anak namin pupunta kami adelaide at alam nilang wala kaming kilala, work, etc. So kinontak nila ang pinsan ng tatay ko na nandito sa adelaide (26yrs ago na kasing patay tatay ko), pinakilala kami via fb tapos first time namin silang na-meet sa airport. Dun kami sa kanila tumira while looking for our own place. Mga 2wks din kami sa kanila.

Malakas ang loob ko kasi may nakuha akong separation pay sa company which i think is enough for a couple of months. So nakabili kami agad ng kotse, kasi ang hirap mag commute pag may kids. Lumang kotse lang naman, tapos nag-bond kami sa bhay, ung mga furnitures namin puro bigay, ung appliances napilitan akong bumili dahil walang nagbibigay,hehe, we were jobless for almost 2 months. Eh pag bumili k ng kotse ka ng kotse, may kapatid na gastos, insurance, registration tapos ung husband ko nag-vort pa, naka $500 din kami dun sa license nya. Ang centrelink ang tagal din, 2months ang processing. And totoo very frustrating, when rejection letters are filling up. Umiiyak ako dati araw-araw, halos di n nga ako makatulog kasi I am really worried kung hanggang kelan aabot pa ung natira naming pera. Tapos weekly lumalakad etong renta ng bhay which is $280 per week. Good thing after 2months, nakakuha ng work na part-time husband ko, then after ilang weeks nakalipat na cya sa factory which is a regular work. Then ung centrelink dumating na din, ni-rebate simula nung dumating kami nung feb so in a way na-reflenish ung savings namin tapos ayun nga may monthly savings din kami from my husbands earnings, so eto ako ngaun.. fulltime housewife....hehe
    Good on you , I hope marami pang mag share para naman ma-enlighten sila at para di sumuko sa mga challenges pag dating dito sa AU :)

• glaiza1210glaiza1210 Sydney
    Ako nmn, I went here first. Naiwan si hubby and son ko sa Phils. At first wala akong matutuluyan dito sa Adelaide. By God's blessing a friend of mine has a former officemate dito sa Adelaide. Ayun pinakilala kmi sa isa't isa sa FB. So naguusap na kmi ng new found friend ko. She is very kind and nice same with her husband. At first hinanapan nya ko ng matitirahan which is yung pinoy officemate nya, then a month before I go here at Adelaide. Tinanong ko sya how much usually ang weekly cost of living sa Adelaide and How much ba need kong dalin na allowance to survive for few months and How long would it take to find a job. She offered na sa kanila muna ako magstay while I am looking for a job kse nga malaki ang gastos pag nagrerent khit room lang. i asked her how much would I pay her sabi nya saka na pag andito kna..hehehe...I am so blessed kse very helpful sya and her hubby. Nung wala pa kong job, ayaw nila kong pagbayarin. Sabi nila they are just paying back, kse nung sila nmn daw bago dito madami din tumulong sknla. Even her relatives here, madami kse syang relatives dito na mga matatagal na dito sa Adelaide very helpful and supportive. At ang mga friends nya naging friends ko na din. Lahat sila very generous. I got a casual part time job sa isang jewelry company after a month by the help of my new found friends. Nirefer ako dun, dun din sya nagwowork.

Very true sinabi ni sis marlyn, nakakalungkot, umiiyak din ako halos araw araw nung wala akong work. Frustrated, pressured, homesick..halo halo na. Puro rejecton letter narereceive ko. Worried ako baka maubusan ako ng allowance dito. lahat ng klaseng pag aayos ng CV at cover letter ginawa ko. I even think to go back in the Phils and Ask my self tama ba naging mga plans and decisions ko? Buti nlang this head hunter from Hays, pinansin CV ko and she became my friend also. She found a job for me which in line tlga sa skill set ko. After working for almost a month dun sa jewelry company, I started working sa isang Industrial Automation Company na nahanap ng head hunter ko. I was planning to move out to my friend's house pero sabi nung nya ok lang sknla na mag stay muna ako para makaipon ako ng pang bond sa unit at pangbili ng mga gamit. After working for two months, I decided to move na. Nakaipon na ko at naka booked na ko ng flight ni hubby and son ko. Kaya eto this Aug30 dadating mag-ama ko. Finally!..nakabili na din ako ng mga basic needs sa bahay. Fully furnished yung unit na nirerent ko, kaya less din sa budget. May nagbigay pa ng TV skin, ska bed. Even a car, old model pero pde pang gamitin :)

Advice ko, mauna muna yung primary applicant para makahanap ng work at matitirahan. lalo na kung hindi kalakihan ang dalang allowance. Very high ang cost of living dito lalo pag wala ka pang work puro palabas ang pera wala pumapasok. Mahirap mahiwalay sa family pero kailangan and sila naging inspiration and motivation ko sa mga days na very low and weak ako. For sure makakahanap at makakahanap ng work, it may take time but it will come on the right time. Meron reason ang lahat ng mga nangyayari dapat double strength ang baon palagi para sa mga trials napagdadaanan mo sa journey mo dito sa AU. Once nakahanap na ng work, everything will be fine. Sabi nga ng mga friends ko dito, wala pa daw silang kilala na pinoy na bumalik sa Pinas dahil nag-fail dito sa AU. It will take one at a time ika nga. Konting tiis pero in time this will make you even better and stronger. :) and of course! Prayers.... honestly mas naging deep yung faith ko when I migrated.

11/05/2011 - IELTS exam at BC (L-6.5,R-6,W-6.5,S-6.5)
    02/06/2012 - EA received my CDR
    04/17/2012 - Received Favorable Letter from EA
    04/21/2012 - IELTS exam retake at IDP (L-8, R-6, W-6.5, S-6)
    07/03/2012 - Applied online for SA Statesponsorship
    08/13/2012 - SA SS approved
    08/16/2012 - Received an invitation in skill select
    09/11/2012 - Lodge a visa subclass 190
    09/13/2012 - Acknowledgement Receipt & Medicals Requested
    09/19/2012 - Medicals Done
    12/11/2012 - Medicals Finalised
    12/14/2012 - Visa Grant
    03/18/2013 - Flight to Adelaide
    04/22/2013 - Got my first Job

• cheesycheesy North Ryde
    thanks s mga nag s share..nakaka inspire naman mga kwento nyo and glad to know na meron tlga tayung mga kababayan na ready to extend their help...hopefully me same success story narin akong ma share sa inyo in the coming months ..or kasama nako sa mga kababayan nating kayang tumulong sa mga bagong dating ...all the best sating lahat..and keep on sharing your experiences ..God bless :)

ICT Systems Administrator
    Planned IED (Sydney) - Oct 2013
    Visa Grant - June 13, 2013
    NSW SS Approved - May 22, 2013
    NSW SS submitted - Feb 15, 2013

• engr_maylene052581engr_maylene052581 Melbourne
    ay kakatakot naman po... Ako po kasi kasama ko na family ko pagpunta ko dyan next month, wala din kaming kakilala sa melbourne and wala din po kaming work.... lakas loob lang po.... may two kids ako 1 na 4 years old and 1 year old naman ung isa... sana maging okay po samin ang lahat...

with agent
    Civil Engineer (Hydraulic Engineer)
    June 2012 - IELTS
    August 2012 - Submitted Skill Assessment
    January 2013 - Positive Skill Assessment Results from EA
    January 2013- EOI submitted
    February 04, 2013- Received Invitation
    February 11, 2013- Lodge Visa 189
    April 9, 2013 - CO Assigned, Team 6c(Requested Medicals and PCC)
    April 11, 2013- Completed medicals (me, my son and daughter)
    April 11, 2013 - Submitted PCC
    April 14, 2013 - Husband completed the medicals
    June 13, 2013 - Visa Granted

edited August 2013
    @engr_maylene052581 same day ang visa grant natin ..sa sydney ang target namin with my 6 yr old kid ..me arranged accomodation na ba kayo? I suggest yun ang settle nyo ahead of time. I just heard kasi na kahit me funds ka ...me mga landlords na di nila papa rent sayo ang house nila if wala kapang work or else me co signee ka sa s lease contract.. .hanap ka nga kababayan natin dito sa forum..mdaming nag e extend ng help ..baka matulungan ka nilang mag hanap kahit shared house muna if wala ka talgang kakilala...magiging ok din lahat..positive vibes and syempre lots of prayers and preparations

@cheesy yep totoo yan. Mahirap humanap ng bahay dito especially for new migrants like us. Most of them require 100 points of identification. Yang 100 points compose of payslips, drivers license, etc. Dun pa lang sa payslip bagsak na tayo since wala naman tayong work dito. Personal experience namin with agents, walang pumapansin samin. Madami din kaming natignan na bahay at most of them di na sumasagot after the inspection date. Kaya lang namin nakuha itong bahay namin ngaun is because ung tinuluyan naming uncle ko, kilala nya etong real estate agent so pinakiusapan nya tsaka sinabi nyang guarantor cya. Same with nakilala naming family dito, they include a friend as co-signee since di rin sila ma-approve dahil wala ring work nung nanguha ng bahay .

If makikituloy kayo or mag-hohotel kayo, allot 2weeks for house hunting (mabilis na yan). Kasi dito di gaya satin na pagmay nakita kang bhay ngaun, check mo mamaya or bukas, pag nagustuhan mo deal kayo, tapos lipat k na. Dito iba. Meron silang inspection date, aatend ka nun. Tapos magpapasa ka ng requirements nila. Wait for ilang days if ikaw ung mapipili then magse-set sila ng date for contract signing date tsaka kayo lilipat.

You can't blame real estate agents or landlord naman for that process dahil cyempre negosyo/investment nila ito. They want to get tenants na sure na makakabayad fortnightly.

• johnandjoshjohnandjosh Brisbane
    What I would suggest sa mga kbabayan natin about to migrate in Au e, paunahin muna yung main applicant kung wala pa siguradong work. Pasunurin na lang ang family once naka settle na. Hindi kasi biro ang mag-umpisa lalo na wala kayong relatives dito. Hindi sa dini-discourage ko kayo, pero be practical na lang. Ganito yung plano namin ni wife about 3 years ago but suddenly changed nang may mag hire sa akin while we are still overseas. Kaya sabay sabay na kami including my 2 kids. Pero kung hindi ako nakahanap agad ng work, I would stick to our original plan na mauuna muna ako.
    edited August 2013
    What I would suggest sa mga kbabayan natin about to migrate in Au e, paunahin muna yung main applicant kung wala pa siguradong work. Pasunurin na lang ang family once naka settle na. Hindi kasi biro ang mag-umpisa lalo na wala kayong relatives dito. Hindi sa dini-discourage ko kayo, pero be practical na lang. Ganito yung plano namin ni wife about 3 years ago but suddenly changed nang may mag hire sa akin while we are still overseas. Kaya sabay sabay na kami including my 2 kids. Pero kung hindi ako nakahanap agad ng work, I would stick to our original plan na mauuna muna ako.
    Main applicant or whoever is flexible , have more chances of getting a job or whoever can endure the hardship .

Sa amin I went first but I was a dependant ... wifey stayed for 2 reason .. 1 needed two months to turn over the jobs 2. was she was more capable of handling our 2 year old kid that time

ang plano nga namin nun kung magkaroon ng worst scenario is i'll be using credit card for all my transaction and wifey would pay them in PH

ganyan din po sana balak namin ..mauuna mr. ko ..gud thing is me kakilala kami na nag sabi na sabay sabay na kami at tutulungan kami sa pag enroll ng anak ko and dun muna kami sa knila hanggang makahanap kami tutuluyan.. sana mag ok nga lahat ..dahil na kaka nerbyos talagang mag start lalo me kasamang bata ..

@cheesy: Natural lang yang kaba. Kaya yan! Baon lang ng napakaraming lakas ng loob. Kung kami nakaraos, kaya mo din un. :) Basta be prepared lang, if talagang walang makuhang work sa line mo, try menial/odd jobs, pera pa rin naman un. Tignan mo ung husband ko, no choice naman kami eh, wala cyang makitang work sa line tapos ako naman di rin makakuha ng work so ung kita nya sa factory ang bumubuhay samin ngaun.

edited August 2013
    salamat sa pampalakas ng loob @nylram_1981 ... naka mind set na nga kami na umpisa sa odd jobs habang wala pang mahanapan... di naman kami ganong choosy ..and usapan n talga naming mag asawa na walang urungan na ..madami naring nagastos para umurong hahaha :)

Guys no choice na kami... booked na ticket namin... sad to say buong family kami pupunta dyan... wala kaming kakilala dyan so baon namin lakas ng loob at prayers lang.....

with agent
    June 2012 - IELTS

Guys no choice na kami... booked na ticket namin... sad to say buong family kami pupunta dyan... wala kaming kakilala dyan so baon namin lakas ng loob at prayers lang.....
    may advantage ang magkakasama ... 1 you get the Financial benefits ... 2 . inde ka malulungkot mas ok yung through thick and thin e magkakasama kayong pamilya :)

edited August 2013
    agree @JCsantos ... sir question naman ...lam u ba if ..hahanapan ka ba nila ng proof of lease sa house pag claim ka ng benefits ? pano if shared accomadation ka lang and room lang rent nyo so di na kapangalan sa'yo ang rent contract ng house ?

@engr_maylene052581 ..kakayanin yan at least legal papers natin ..ung iba nga TNT pa sa ibang bansa nag s survive tayu pa na me back up plan n support ng AU government :)

Kaya yan! Basta magbaon ng napakaraming lakas ng loob :) Ganito na lng isipin mo, di lang naman tayo ang unang pamilyang pumunta dito para makipagsapalaran. Kung nakaya nila e d kaya din natin :)

agree @JCsantos ... sir question naman ...lam u ba if ..hahanapan ka ba nila ng proof of lease sa house pag claim ka ng benefits ? pano if shared accomadation ka lang and room lang rent nyo so di na kapangalan sa'yo ang rent contract ng house ?
    sorry never had an experience claiming benefits ...

pero im sure they will ask for it ( lease agreement ) .. they always ask for a proof here ... hanapan kita sa ibang forum ng sagot

@cheesy: need mo ng rent/lease agreement para ma-claim ang rent assistance which $146 forthnight.

Yeah true,,they always ask for proof here.

thanks @JCsantos and @nylram_1981

thanks @JCsantos and @nylram_1981
    http://www.humanservices.gov.au/customer/enablers/centrelink/rent-assistance/claiming

Claiming Rent Assistance

You do not need to lodge a separate claim for Rent Assistance. We will assess your eligibility when you make a claim for another payment or when you contact to tell us that your accommodation details have changed.

You will need to give us proof that you pay rent, and you will need to complete a Rent Certificate. You can obtain the form using Online Services or at your nearest DHS Service Centre.

If you have a formal written tenancy agreement, you will need to show it to us. If you do not have one, or are not named on the tenancy agreement, the person you pay rent to will have to sign your Rent Certificate.

viola .. you are still eligible

wow galing ..maraming salamat po ulit sir JCsantos :)

• icebreaker1928icebreaker1928 Sydney
    Would you bring your family or wait for a while?

wait for a while :D
    Si Inday kaya pwedeng isama kaagad o paantayin ko na lang ?

@JCsantos thanks po... good advise..... eto kabado na po...

with agent
    June 2012 - IELTS