Hi to All, Please take extra care guys wherever you are, take care of your love ones too. Especially to our friends in Singapore, more being confirmed, and are through community spread, no longer from people who travelled from China. Observe proper hygiene at all times and also monitor our little ones as they often put their hands in their mouth.
Welcome to the New and Upgraded Pinoy AU Forum! We have only updated a couple of times since 2010. Apology it took some time. Some of the features are still being migrated. Please feel free to report here or email me at [email protected] if you will encounter any issues. Thank you.

Corona virus concern on big move

ryan2020ryan2020 Posts: 1Member

Good day mga kabayans. Hindi ba delikado mag big move dyan ngayon dahil increasing ang cases ng corona virus? Ano po maiaadvise nyo sa mga may balak mag big move this June and onwards? Kamusta rin po ang ambiance dyan ngayon pqnic mode po ba ang mga tao?

«1345

Comments

  • FilVictoria2020FilVictoria2020 Posts: 53Member
    Joined: Nov 16, 2019

    @ryan2020 said:
    Good day mga kabayans. Hindi ba delikado mag big move dyan ngayon dahil increasing ang cases ng corona virus? Ano po maiaadvise nyo sa mga may balak mag big move this June and onwards? Kamusta rin po ang ambiance dyan ngayon pqnic mode po ba ang mga tao?

    Hello po Sir Ryan2020

    Same concern here po BM June din.. sana po may mga inputs tayo ma receive.
    Salamat God bless. Good luck sa atin.

  • crankygrinchcrankygrinch Posts: 52Member
    Joined: Jul 12, 2018

    Ako rin concern ko yan. We're not planning the big move this year, initial entry lang muna sana balak namin. Kaso, sa nangyayari ngayon parang delikado muna magplano ng initial entry. Until February 1, 2021 pa naman pwede mag IED. Pero sana di na lumala ang covid issue para safe tayo mag in and out of Philippines and Australia..

  • mcril22mcril22 Qatar
    Posts: 84Member
    Joined: Jun 10, 2018

    me (qatar) and my wife & son (Ph) is also planning to BM this april or may. Good thing we havent booked tickets. current situation - change of plans. I will be the one going to AU muna directly from Qatar. So incase there would be quarantines ako lang. hirap pag may bata. and try to settle down sa au - find job and then balikan ko sila sa pinas pag oks na lahat or nag minimize na si corona and pag oks na mga pag travel. sana wag na masyado lumala. Btw, til Nov pa kami pwede pumasok.

    Skilled Nominated Sub Class 190 Visa Approved - New South Wales

  • FilVictoria2020FilVictoria2020 Posts: 53Member
    Joined: Nov 16, 2019

    @crankygrinch said:
    Ako rin concern ko yan. We're not planning the big move this year, initial entry lang muna sana balak namin. Kaso, sa nangyayari ngayon parang delikado muna magplano ng initial entry. Until February 1, 2021 pa naman pwede mag IED. Pero sana di na lumala ang covid issue para safe tayo mag in and out of Philippines and Australia..

    Good on you Sir hanggang 2021 pa kau.. mdyo delikado talaga these coming months.

  • odwightodwight Singapore
    Posts: 148Member
    Joined: Jul 14, 2016

    just saw this new : https://www.dailymail.co.uk/news/article-8113433/International-arrivals-self-isolate-arriving-Australia-stop-spread-coronavirus.html?fbclid=IwAR1BD0MKa73vrnGgqjJ2CegH_i3K8gGUq9JUnNBVCZZgpvNzHe7RKp3ioig

    im planning to go on May since i need to serve 30days once i resigned.... sana wala ng ibang issue.
    my only concern is when we apply for job since isolated tayo for 14 days meaning we cannot go for any interview in case someone calls us....

  • FilVictoria2020FilVictoria2020 Posts: 53Member
    Joined: Nov 16, 2019

    @mcril22 said:
    me (qatar) and my wife & son (Ph) is also planning to BM this april or may. Good thing we havent booked tickets. current situation - change of plans. I will be the one going to AU muna directly from Qatar. So incase there would be quarantines ako lang. hirap pag may bata. and try to settle down sa au - find job and then balikan ko sila sa pinas pag oks na lahat or nag minimize na si corona and pag oks na mga pag travel. sana wag na masyado lumala. Btw, til Nov pa kami pwede pumasok.

    Noted po Sir, okay din alternative plan, practical po. Thanks.

  • brodpete77brodpete77 Abu Dhabi
    Posts: 52Member
    Joined: May 29, 2019

    We are too having concerns on this. Planning for BM this July with family. We have to to our IE by Sept. Praying na mag-ok na lahat ng ito. Planning to resign by April at 90days and notice dito sa amin.

    313112 | ICT Customer Support Officer

    01/09/2018 : PTE
    02/09/2018 : Received PTE results | Proficient Plus
    15/11/2018 : Submitted documents for TRA assessment
    14/02/2019 : Received TRA positive assessment result
    07/03/2019 : Submitted EOI
    21/03/2019 : Submitted South Australia state nomination application (489)
    29/06/2019 : ITA received | South Australia Visa 489
    07/08/2019 : Visa lodge
    15/11/2019 : Visa grant

  • Captain_ACaptain_A AUSTRALIA
    Posts: 1,739Member, Moderator
    Joined: Jul 04, 2012

    required na ang self isolation for 14 days contact accommodations if issue to sa kanila.

    18 Mar '16 IELTS Results
    06 Apr '16 EA CDR Skills Assessment submitted
    26 Apr '16 EA Skills Assessment Positive Outcome
    06 May '16 PTE-A Exam
    07 May '16 PTE- A Results & Submitted EOI
    11 May '16 Got ITA
    02 Jun '16 Lodge Visa
    04 Jul '16 Direct Grant

    Believe you can... and you're halfway there.... - Roosevelt

  • Captain_ACaptain_A AUSTRALIA
    Posts: 1,739Member, Moderator
    Joined: Jul 04, 2012

    @FilVictoria2020 said:

    @ryan2020 said:
    Good day mga kabayans. Hindi ba delikado mag big move dyan ngayon dahil increasing ang cases ng corona virus? Ano po maiaadvise nyo sa mga may balak mag big move this June and onwards? Kamusta rin po ang ambiance dyan ngayon pqnic mode po ba ang mga tao?

    Hello po Sir Ryan2020

    Same concern here po BM June din.. sana po may mga inputs tayo ma receive.
    Salamat God bless. Good luck sa atin.

    as of the moment, declared na state of emergency na ang VIC at ACT

    here in melbourne wala p nmn lockdown, but citizens were advised to be cautious.

    Admin

    18 Mar '16 IELTS Results
    06 Apr '16 EA CDR Skills Assessment submitted
    26 Apr '16 EA Skills Assessment Positive Outcome
    06 May '16 PTE-A Exam
    07 May '16 PTE- A Results & Submitted EOI
    11 May '16 Got ITA
    02 Jun '16 Lodge Visa
    04 Jul '16 Direct Grant

    Believe you can... and you're halfway there.... - Roosevelt

  • Captain_ACaptain_A AUSTRALIA
    Posts: 1,739Member, Moderator
    Joined: Jul 04, 2012

    may mga items n din na mabilis maubos s market like rice at hand sanitizers. pero meat & veggies meron p naman..

    Admin

    18 Mar '16 IELTS Results
    06 Apr '16 EA CDR Skills Assessment submitted
    26 Apr '16 EA Skills Assessment Positive Outcome
    06 May '16 PTE-A Exam
    07 May '16 PTE- A Results & Submitted EOI
    11 May '16 Got ITA
    02 Jun '16 Lodge Visa
    04 Jul '16 Direct Grant

    Believe you can... and you're halfway there.... - Roosevelt

  • Captain_ACaptain_A AUSTRALIA
    Posts: 1,739Member, Moderator
    Joined: Jul 04, 2012

    normal nmn ang operation ng public transport

    18 Mar '16 IELTS Results
    06 Apr '16 EA CDR Skills Assessment submitted
    26 Apr '16 EA Skills Assessment Positive Outcome
    06 May '16 PTE-A Exam
    07 May '16 PTE- A Results & Submitted EOI
    11 May '16 Got ITA
    02 Jun '16 Lodge Visa
    04 Jul '16 Direct Grant

    Believe you can... and you're halfway there.... - Roosevelt

  • Captain_ACaptain_A AUSTRALIA
    Posts: 1,739Member, Moderator
    Joined: Jul 04, 2012

    i suggest if possible pa na i-move ang initial entry or big move, mas ok yun

    Admin

    18 Mar '16 IELTS Results
    06 Apr '16 EA CDR Skills Assessment submitted
    26 Apr '16 EA Skills Assessment Positive Outcome
    06 May '16 PTE-A Exam
    07 May '16 PTE- A Results & Submitted EOI
    11 May '16 Got ITA
    02 Jun '16 Lodge Visa
    04 Jul '16 Direct Grant

    Believe you can... and you're halfway there.... - Roosevelt

  • Captain_ACaptain_A AUSTRALIA
    Posts: 1,739Member, Moderator
    Joined: Jul 04, 2012

    @Captain_A said:
    may mga items n din na mabilis maubos s market like rice at hand sanitizers. pero meat & veggies meron p naman..

    toilet paper, pasta din

    canned goods din mabilis maubos..

    Admin

    18 Mar '16 IELTS Results
    06 Apr '16 EA CDR Skills Assessment submitted
    26 Apr '16 EA Skills Assessment Positive Outcome
    06 May '16 PTE-A Exam
    07 May '16 PTE- A Results & Submitted EOI
    11 May '16 Got ITA
    02 Jun '16 Lodge Visa
    04 Jul '16 Direct Grant

    Believe you can... and you're halfway there.... - Roosevelt

  • Captain_ACaptain_A AUSTRALIA
    Posts: 1,739Member, Moderator
    Joined: Jul 04, 2012

    @odwight said:
    just saw this new : https://www.dailymail.co.uk/news/article-8113433/International-arrivals-self-isolate-arriving-Australia-stop-spread-coronavirus.html?fbclid=IwAR1BD0MKa73vrnGgqjJ2CegH_i3K8gGUq9JUnNBVCZZgpvNzHe7RKp3ioig

    im planning to go on May since i need to serve 30days once i resigned.... sana wala ng ibang issue.
    my only concern is when we apply for job since isolated tayo for 14 days meaning we cannot go for any interview in case someone calls us....

    for interview, baka possible na videocall instead of face to face...

    18 Mar '16 IELTS Results
    06 Apr '16 EA CDR Skills Assessment submitted
    26 Apr '16 EA Skills Assessment Positive Outcome
    06 May '16 PTE-A Exam
    07 May '16 PTE- A Results & Submitted EOI
    11 May '16 Got ITA
    02 Jun '16 Lodge Visa
    04 Jul '16 Direct Grant

    Believe you can... and you're halfway there.... - Roosevelt

  • odwightodwight Singapore
    Posts: 148Member
    Joined: Jul 14, 2016

    @Captain_A said:

    @odwight said:
    just saw this new : https://www.dailymail.co.uk/news/article-8113433/International-arrivals-self-isolate-arriving-Australia-stop-spread-coronavirus.html?fbclid=IwAR1BD0MKa73vrnGgqjJ2CegH_i3K8gGUq9JUnNBVCZZgpvNzHe7RKp3ioig

    im planning to go on May since i need to serve 30days once i resigned.... sana wala ng ibang issue.
    my only concern is when we apply for job since isolated tayo for 14 days meaning we cannot go for any interview in case someone calls us....

    for interview, baka possible na videocall instead of face to face...

    yeah, most likely ganyan nga siguro mangyayari... hopefully ok pa din job application.
    will bring food as well, originally ayaw ko magadala kasi hassle sa immigration but since there is this virus... will bring nalang para atleast me extra foods hehehe.

    God Bless to all of us, praying that all will be alright soon. cheers!

  • engineer20engineer20 Sydney
    Posts: 1,566Member, Moderator
    Joined: Jun 09, 2011

    May self quarantine na 14 days sa lahat ng arrivals. Check your accommodation arrangements lalo na kung makikitira lang kayo sa di relatives kasi baka ayaw nila na makasama kayo sa bahay. Di kayo makakalabas kahit bumili lang ng essential supplies so better na may tutulong sa inyo para sa makabili nito. Sa mga IE pa lang bring cash kasi di rin kayo makakapunta sa bank para maasikaso identity verification nyo.

    odwightchewy

    29May2015: Submitted Online Application to VETASSESS (312112 Building Associate)
    02Jun2015: Lodged Date at VETASSESS
    28Aug2015: VETASSESS Assessment Completed (312112 Building Associate) - POSITIVE
    17Oct2015: PTE-A taken at SG
    19Oct2015: PTE-A Result: L-83, R-90, S-76, W-90 OAS-87
    19Oct2015: Submitted EOI Visa 190 (65 points plus SS 5 points if granted)
    19Oct2015: Submitted VIC SS Online Application Visa 190
    20Oct2015: VIC acknowledged SS application and gave Reference Number
    02Nov2015: VIC SS Application Rejected
    05Nov2015: Submitted Online Reassessment to VETASSESS (312212 Civil Engineering Technician) 08Feb2016: VETASSESS Outcome POSITIVE
    07Nov2015: Updated EOI to select NSW (312112)
    18Dec2015: Received NSW SS Invitation Stream 2
    21Dec2015: Lodged NSW SS Application
    12Jan2016: NSW SS Approved / Visa 190 ITA Received
    29Jan2016: SG PCC (Me) / Medical (Me, Wife and Kid)
    01Feb2016: Medicals Cleared
    05Feb2016: Lodged Visa 190
    18Feb2016: NBI Clearance Applied (Me and Wife) - HIT
    29Feb2016: SG PCC (Wife)
    03Mar2016: Collected and Uploaded NBI Clearance
    04Mar2016: Direct Grant
    07May2016: Initial Entry (Sydney)
    16Jul2017: Big Move

  • magueromaguero Adelaide
    Posts: 557Member
    Joined: Oct 24, 2016

    May fine kapag nahuling hindi sumunod sa self-isolation. So magiging very limited talaga ang movement during the first 14 days pagkarating dito.

  • dhey_almightydhey_almighty Perth
    Posts: 684Member
    Joined: Jul 18, 2012

    fyi lang pero malamang alam niyo na
    may mandatory 14 days self isolation being imposed now dito sa OZ

    and additional info na rin...marami na rin nag cacancel ng job interviews as of the moment kaya most likely sa mga parating from now til April siguro e talagang matumal ang job findings until maresolve or humupa ang COVID na yan...

    also nag grocery ako kaninang umaga, nagulat ako at panic buying ang mga aussie now dito sa Perth...and wala daw halos katao-tao sa Perth CBD considering na monday pa naman ngayon...

    October 6, 2012 - Passed IELTS - Academic (W 6 S 6 L 8 R 7 OBS 7.0) pwde na yan!
    October 16, 2012 - Submitted CDR to EA
    February 27, 2013 - Received Favorable letter from EA (Mechanical Engineer - ANZSCO 233512) Thank you Lord!
    March 8, 2013 - Applied WA SS
    March 25, 2013 - Received Letter for WA SS (delaying/maximising 28 days; waiting for civil wedding)
    May 31, 2013 - Submitted Visa Application (with everything; PCC Saudi, NBI, Marriage certificate, etc)
    July 11, 2013 - CO Assigned / Team 7 Adelaide
    August 17, 2013 - Done with the Medicals
    September 4, 2013 - Visa Grant (Subclass 190 / ANZCO233515 - Mechanical Engineer) Thank you Lord! / IED August 23, 2014
    August 8, 2014 - Flight to Oz, No turning Back, This is it!
    May 2015 - End of relationship
    June 2015 - Wife found new partner (aussie)
    October 2015 - Wife filed for divorce (That cunt)
    January 2016 - Divorced
    August 2018 - Lodged Citizenship
    March 2019 - Sit in Citizenship Exam/Interview

    • Passed same day
      May 2019 - Citizenship Ceremony
      June 2019 - Au Passport received
  • FilVictoria2020FilVictoria2020 Posts: 53Member
    Joined: Nov 16, 2019

    @dhey_almighty said:
    fyi lang pero malamang alam niyo na
    may mandatory 14 days self isolation being imposed now dito sa OZ

    and additional info na rin...marami na rin nag cacancel ng job interviews as of the moment kaya most likely sa mga parating from now til April siguro e talagang matumal ang job findings until maresolve or humupa ang COVID na yan...

    also nag grocery ako kaninang umaga, nagulat ako at panic buying ang mga aussie now dito sa Perth...and wala daw halos katao-tao sa Perth CBD considering na monday pa naman ngayon...

    Noted Sir Dhey.. hindi na maiiwasan this situation... now reconsidering if it is good time mag BM sa June... sana ma resolve na ang COVID or mag improve na.. thank you.

  • dhey_almightydhey_almighty Perth
    Posts: 684Member
    Joined: Jul 18, 2012

    if u can wait til June or until ma-resolve tong COVID e much better...

    May ibang mine site na rin ang naka lockdown due to COVID at ibang companies naman e parang work from home na rin ung iba til maresolve ito...kaya kung wala pa job na naghihintay sayo dito at magaapply apply pa lang e much better na hold muna si BM niyo....my two cents

    Linetdane

    October 6, 2012 - Passed IELTS - Academic (W 6 S 6 L 8 R 7 OBS 7.0) pwde na yan!
    October 16, 2012 - Submitted CDR to EA
    February 27, 2013 - Received Favorable letter from EA (Mechanical Engineer - ANZSCO 233512) Thank you Lord!
    March 8, 2013 - Applied WA SS
    March 25, 2013 - Received Letter for WA SS (delaying/maximising 28 days; waiting for civil wedding)
    May 31, 2013 - Submitted Visa Application (with everything; PCC Saudi, NBI, Marriage certificate, etc)
    July 11, 2013 - CO Assigned / Team 7 Adelaide
    August 17, 2013 - Done with the Medicals
    September 4, 2013 - Visa Grant (Subclass 190 / ANZCO233515 - Mechanical Engineer) Thank you Lord! / IED August 23, 2014
    August 8, 2014 - Flight to Oz, No turning Back, This is it!
    May 2015 - End of relationship
    June 2015 - Wife found new partner (aussie)
    October 2015 - Wife filed for divorce (That cunt)
    January 2016 - Divorced
    August 2018 - Lodged Citizenship
    March 2019 - Sit in Citizenship Exam/Interview

    • Passed same day
      May 2019 - Citizenship Ceremony
      June 2019 - Au Passport received
  • odwightodwight Singapore
    Posts: 148Member
    Joined: Jul 14, 2016

    noted, saw na kailangan nga ng self quarantine given na yan and ok lang naman pero inaalala ko baka umabot ng 3 months wala pa ding work... sana wag naman.

    now im hesitating but as of now, im planning to BM this end of April na, hopefully hindi lumala and ok pa din job market.

    what do you think guys? hahaha... gulo... haysss

  • dhey_almightydhey_almighty Perth
    Posts: 684Member
    Joined: Jul 18, 2012

    @odwight said:
    noted, saw na kailangan nga ng self quarantine given na yan and ok lang naman pero inaalala ko baka umabot ng 3 months wala pa ding work... sana wag naman.

    now im hesitating but as of now, im planning to BM this end of April na, hopefully hindi lumala and ok pa din job market.

    what do you think guys? hahaha... gulo... haysss

    kung makapagwait ka pa til june or july siguro end of financial year e much better siguro... or better yet e wait ka na lang din na humupa yang COVID na yan

    October 6, 2012 - Passed IELTS - Academic (W 6 S 6 L 8 R 7 OBS 7.0) pwde na yan!
    October 16, 2012 - Submitted CDR to EA
    February 27, 2013 - Received Favorable letter from EA (Mechanical Engineer - ANZSCO 233512) Thank you Lord!
    March 8, 2013 - Applied WA SS
    March 25, 2013 - Received Letter for WA SS (delaying/maximising 28 days; waiting for civil wedding)
    May 31, 2013 - Submitted Visa Application (with everything; PCC Saudi, NBI, Marriage certificate, etc)
    July 11, 2013 - CO Assigned / Team 7 Adelaide
    August 17, 2013 - Done with the Medicals
    September 4, 2013 - Visa Grant (Subclass 190 / ANZCO233515 - Mechanical Engineer) Thank you Lord! / IED August 23, 2014
    August 8, 2014 - Flight to Oz, No turning Back, This is it!
    May 2015 - End of relationship
    June 2015 - Wife found new partner (aussie)
    October 2015 - Wife filed for divorce (That cunt)
    January 2016 - Divorced
    August 2018 - Lodged Citizenship
    March 2019 - Sit in Citizenship Exam/Interview

    • Passed same day
      May 2019 - Citizenship Ceremony
      June 2019 - Au Passport received
  • odwightodwight Singapore
    Posts: 148Member
    Joined: Jul 14, 2016

    @dhey_almighty said:

    @odwight said:
    noted, saw na kailangan nga ng self quarantine given na yan and ok lang naman pero inaalala ko baka umabot ng 3 months wala pa ding work... sana wag naman.

    now im hesitating but as of now, im planning to BM this end of April na, hopefully hindi lumala and ok pa din job market.

    what do you think guys? hahaha... gulo... haysss

    kung makapagwait ka pa til june or july siguro end of financial year e much better siguro... or better yet e wait ka na lang din na humupa yang COVID na yan

    nice to know end of financial year pala is June/July. actually ill be there around 1st week ng May or end of April depends on the ticket that i can find.

    if when naman huhupa ang covid mukhang hindi pa soon, sabi sabi it will take a year to 18months to come up with a conclusive vaccine.

    thanks for the reply boss! =)

  • Captain_ACaptain_A AUSTRALIA
    Posts: 1,739Member, Moderator
    Joined: Jul 04, 2012

    @odwight said:

    @dhey_almighty said:

    @odwight said:
    noted, saw na kailangan nga ng self quarantine given na yan and ok lang naman pero inaalala ko baka umabot ng 3 months wala pa ding work... sana wag naman.

    now im hesitating but as of now, im planning to BM this end of April na, hopefully hindi lumala and ok pa din job market.

    what do you think guys? hahaha... gulo... haysss

    kung makapagwait ka pa til june or july siguro end of financial year e much better siguro... or better yet e wait ka na lang din na humupa yang COVID na yan

    nice to know end of financial year pala is June/July. actually ill be there around 1st week ng May or end of April depends on the ticket that i can find.

    if when naman huhupa ang covid mukhang hindi pa soon, sabi sabi it will take a year to 18months to come up with a conclusive vaccine.

    thanks for the reply boss! =)

    if possible pa i-delay ang BM, mas mabuti yun

    18 Mar '16 IELTS Results
    06 Apr '16 EA CDR Skills Assessment submitted
    26 Apr '16 EA Skills Assessment Positive Outcome
    06 May '16 PTE-A Exam
    07 May '16 PTE- A Results & Submitted EOI
    11 May '16 Got ITA
    02 Jun '16 Lodge Visa
    04 Jul '16 Direct Grant

    Believe you can... and you're halfway there.... - Roosevelt

  • MikeYanbuMikeYanbu Albion Victoria
    Posts: 438Member
    Joined: Jun 29, 2016

    to those who need to do Initial entry soon, much better mag request kayo to postpone the date.

    for skilled immigrants, please send your request immediately thru this email sila ang naka assign sa SI subclasses.

    [email protected]

    mas okay na pahupain muna ang Covid bago pumunta dito for the following points:

    1. d mo rin naman sure kung makakalabas ka ng Pinas until then;
    2. pagdating dito quarantine ka, saan ka hahanap ng iyong accommodation?
    3. d ka rin makalabas to process ur medicare, pag d sya activated, paano na lang pag naospital ka, kuha ka private insurance?
    4. d ka rin makakahanap ng work, wala ka pang phone sim, d ka maka open account, d ka makakaonline grocery.
    5. d ka din makakahanap ng trabaho

    in short makalusot ka man, mahihirapan ka pa din dito, baka maubos baon mo nyan...

    just stay where you are at the moment and wait when things are back to normal.

    this is an evolving phenomena, soon all will be better.

    odwightnhodzkie

    Age 33-39- 25points
    English - 10points
    Bachelor's Degree- 15points
    Work Experience- 15pts
    Total- 65pts

    Oct 2015 - IELTS GT Philippines L7.5 W7.0 R7.5 S7.0
    October 20, 2016 - EA Assessment - positive bachelors degree
    November 23, 2016 - Subclass 189 Invitation
    January 19, 2017 - lodge visa
    July 13, 2017 - Grant
    December 6, 2017 - IED Sydney, one week
    February 27, 2018 - Big Move Melbourne
    March 13-Apr 10, 2018 - first job factory hand, cassual
    May 17, 2018 - 30Jun18 - Asphalt Laboratory
    July 2, 2018 - present British Petroleum-CASTROL

  • lecialecia Posts: 1,321Member
    Joined: Nov 06, 2016

    Share ko lang mga ka BM ngayon 2020, sa field naman namin ( medical
    Laboratory scientist) andaming hiring, nga government hospital pati..Permanent full time pa ang position. Kulang talaga sila sa tao.

    Ang mga vacancy at job orders ay puro Molecular Lab, in which area sya ng lab na gumagawa ng PCR para sa nCOV..

    Kaya stay put muna kami sa SG until July siguro.. tama lang sa opening ng fiscAl year.

    "For I know the plans I have for you, declares the Lord, "plans to prosper you and not to harm you, plans to give you hope and a future"

    Age: 25 Language: 20 Experience: 15 Education: 15

    08/09/2017 - passed Australian Medical Scientist exam
    27/10/2017 - PTE LRSW- 77/80/75/85
    2018- got promoted, new job responsibilities,stop muna ang AUSSIE DREAM
    25/09/2018- PTE LRSW- 70/82/90/70 ( technical, ayaw magmove ng mouse ko sa listening, 2 WFD diko nasagot, submitted report\complain pero wala din)
    17/10/2018- PTE LRSW- 84/77/90/84
    09/02/2019- PTE LRSW- 83/82/90/85
    10/02/2019 -EOI lodge 75 (189) 80 (190)
    11/02/2019 - ITA received 189 ( 75 points)
    12/02/2019 - NSW ITA received 190 ( 80 points)
    19/02/2019 - SG PCC released
    20/02/2019 - Medical at SATA Ang Mo Kio @6-9 pm night clinic
    23/02/2019 - Visa lodged 189
    06/03/2019 - NBI provided ( umuwi ako Pinas kasi sa online Last name ni husband nag aapear, di pa ako nagchange ng married name ko kaya gusto ko kapareho nun passport at iba pang docs ko. Pag sa Pinas, pinakita ko lang passport ko at yun nirelease nila.

  • odwightodwight Singapore
    Posts: 148Member
    Joined: Jul 14, 2016

    @lecia said:
    Share ko lang mga ka BM ngayon 2020, sa field naman namin ( medical
    Laboratory scientist) andaming hiring, nga government hospital pati..Permanent full time pa ang position. Kulang talaga sila sa tao.

    Ang mga vacancy at job orders ay puro Molecular Lab, in which area sya ng lab na gumagawa ng PCR para sa nCOV..

    Kaya stay put muna kami sa SG until July siguro.. tama lang sa opening ng fiscAl year.

    sa IT po me alam kayo? by June/July nlng siguro ako mag BM instead sa April/May.

  • brodpete77brodpete77 Abu Dhabi
    Posts: 52Member
    Joined: May 29, 2019

    @odwight ang concern lang pag dinelay pa ang BM especially sa 489 e mababawasan ang 4yrs visa mo. Ma-extend din kaya?

    313112 | ICT Customer Support Officer

    01/09/2018 : PTE
    02/09/2018 : Received PTE results | Proficient Plus
    15/11/2018 : Submitted documents for TRA assessment
    14/02/2019 : Received TRA positive assessment result
    07/03/2019 : Submitted EOI
    21/03/2019 : Submitted South Australia state nomination application (489)
    29/06/2019 : ITA received | South Australia Visa 489
    07/08/2019 : Visa lodge
    15/11/2019 : Visa grant

  • odwightodwight Singapore
    Posts: 148Member
    Joined: Jul 14, 2016

    @brodpete77 said:
    @odwight ang concern lang pag dinelay pa ang BM especially sa 489 e mababawasan ang 4yrs visa mo. Ma-extend din kaya?

    yun nga din yung isang factor na we need to consider, kasi most likely mababawasan yung yrs natin.
    I'm not sure whether we can ask for extension or possible ba to.

    hopefully meron makasagot dito? anyone? hehehe =P

Sign In or Register to comment.

Welcome to Pinoy AU Community!

The longest running Pinoy-Australian Forum site in the history. We are connecting Pinoys "in" and "to" Australia since 2010! If you want to join in, click one of these buttons!

Categories

Members Online (17) + Guest (100)

AdminCaptain_Afgsgrant512badblockzjaceejoefLevannieatonibayNoodles12kimpoymevoftympanic123..arki_extremestylemanmjnaguitNatnatnatconnex7287

Random Members
(39084)

rojo87jdbellethirdy@ausspotty.olafFeiFeibebsrosalieyNicolette09iriszapepontillasrsjhyllBlackSon123esmuuwxljevievaskmeandgRuddervator78kenmanCaroline_35pomjriihnyoung.au
Browse Members

Top Active Contributors

Top Posters