Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Planning on Applying for Skilled Visa (189).

Hello! Good day po sa inyo.
Gusto ko lang sana humingi ng advise regarding sa pagpunta sa AU. Nagpaplano kasi ako mag apply for Skilled Visa (189) pero I'm having difficulty on deciding kasi sa current state natin ngayon. Eto lang sana yung few questions ko to help me on deciding:

1. I am planning on Applying through Migration Agent (ACN Southern Immigration and Education Services). Ask ko lang po yung ibang nag under sa said immigration agent if hindi naman sila nag-aapura mag process from stage-to-stage? For example wala pa akong enough budget to proceed sa stage 2 or stage 4 and I need to save up para dun, wala ba expiration yung stage-by-stage process?

2. Worth it po ba na mag proceed ng application due to this pandemic? Malaking gastos kasi talaga 'to and di naman po kami mayaman so mangungutang lang din for the process fees.

3. Is it really difficult to land a job once nasa AU na? I'm an Electronics Engineer po with previous 2 years of experience sa Semicon and 3 years of experience sa Aerospace/Aviation. Total of 5 years as a Test Engineer. Okay lang naman sa akin if di agad makapunta sa target field. Iniisip ko lang kasi na baka pagdating ko dun, abutin ng 1month bago makapagland ng kahit anong job.

4. Lastly, a bit personal question po, is it worth it na mangutang to continue on this endeavor? Again po, we are not rich and I'm aiming to go to AU talaga to pursue my career and of course yung dream ko for my future family. I am willing to take the risk of having debts naman as long as it is worth it and makakabawi once nandun na.

Thank you very much po, I do hope makakuha ako ng sagot since torn na ako sa decision ko. Mixed feelings ng takot and determination so medyo conflicting hehehe.