Ad space available
reach us at [email protected]
Hi people, I'm aware there are crazy spammers trying to ruin the forum. Give me some time to work on these crazy people. In the meantime, ill just have to monitor the filtering manually. Apology for the inconvenience

Engineers Australia

Just submitted my application to Engineers Australia for migrations skills assessment (CDR and Relevant work experience) today. Anybody who’s done the same po? Gaano po kaya tagal ung outcome as of 2022?
Thanks!

Comments

  • ispidprikispidprik Posts: 68Member
    Joined: Apr 16, 2020

    @Leinlorenzo said:
    Just submitted my application to Engineers Australia for migrations skills assessment (CDR and Relevant work experience) today. Anybody who’s done the same po? Gaano po kaya tagal ung outcome as of 2022?
    Thanks!

    Depends if you have it fastrack. If fastrack usually 20 working days and kung normal parang 3 months. Thisbis based on what i remember but you can check EA handbook for this or EA itself. Goodluck!

    Leinlorenzo
  • kerin88kerin88 Singapore
    Posts: 35Member
    Joined: May 07, 2020

    Hi @Leinlorenzo , i submitted mine last month. Fast track. They replied after 20 days pero seeking for more documents. Nasubmit ko naman agad yung additional documents required after a day. Then no response na ulit (additional 7 days and still counting)

    Hopeful to receive positive assessment anytime soon 🙏

    Leinlorenzo
  • ispidprikispidprik Posts: 68Member
    Joined: Apr 16, 2020

    @kerin88 said:
    Hi @Leinlorenzo , i submitted mine last month. Fast track. They replied after 20 days pero seeking for more documents. Nasubmit ko naman agad yung additional documents required after a day. Then no response na ulit (additional 7 days and still counting)

    Hopeful to receive positive assessment anytime soon 🙏

    Usually in a week ngrerespond na sila. But depende din kasi sa nghhandle ng application mo but the longest i’ve heard is 1month.

    kerin88Leinlorenzo
  • kerin88kerin88 Singapore
    Posts: 35Member
    Joined: May 07, 2020

    @ispidprik said:

    @kerin88 said:
    Hi @Leinlorenzo , i submitted mine last month. Fast track. They replied after 20 days pero seeking for more documents. Nasubmit ko naman agad yung additional documents required after a day. Then no response na ulit (additional 7 days and still counting)

    Hopeful to receive positive assessment anytime soon 🙏

    Usually in a week ngrerespond na sila. But depende din kasi sa nghhandle ng application mo but the longest i’ve heard is 1month.

    Thank you @ispidprik . I just got my positive outcome with relevant work experience yesterday :)
    8 days after ko magsubmit ng additional documents :)

    all in all, 28 days (including weekends and holidays), fast track . For your reference na din @Leinlorenzo

    Leinlorenzoreemonispidprik
  • LeinlorenzoLeinlorenzo Posts: 4Member
    Joined: Jun 23, 2022

    Ow. Thank you po @ispidprik and @kerin88. Atleast may realistic benchmark na po ako. Congrats po @kerin88. Hintayin ko response nila sakin. 😊

    ispidprikkerin88
  • LeinlorenzoLeinlorenzo Posts: 4Member
    Joined: Jun 23, 2022

    Btw, naka fasttrack din po pla ako.

  • benkirabenkira Posts: 4Member
    Joined: Jul 18, 2022

    anong visa po inaaplyan nyo?

  • Olsie17Olsie17 Posts: 13Member
    Joined: Jun 01, 2022

    Question po reg statutory declaration... dapat po ba tL/sv/manager? d po ba pede ung kawork?

  • datadashdatadash PH
    Posts: 9Member
    Joined: Jul 06, 2022

    Hello :)
    Anyone here na registered mechanical engr. and working as a piping design engr na nag pa assess sa EA?

    Did you submit CDR only, or CDR+RSEA?

    (I am a piping design engr with 8+ yrs of EPC experience in one company)

  • marvinredsmarvinreds Posts: 22Member
    Joined: Oct 28, 2021

    pwede po ba na statutory declaration para sa work duties and responsibilities? ung submit sa ea?

  • Edwardsq11516Edwardsq11516 Posts: 12Member
    Joined: Jul 30, 2020

    Hi.
    Question lang po about sa work of experience. This is from my previous company. Pano po kung nakalagay sa COE is from 2015 to 2019.
    Ang problema po is ung sa secondary docs. Ung sa sss at pagibig na contribution nahulugan lang po nila after a year na po from 2016 to 2019.

    Any thoughts about this?
    Ma count po kaya ung 2015?

    Salamat po sa sasagot.

  • tigerlancetigerlance Philippines
    Posts: 335Member
    Joined: Mar 09, 2018

    @Edwardsq11516 said:
    Hi.
    Question lang po about sa work of experience. This is from my previous company. Pano po kung nakalagay sa COE is from 2015 to 2019.
    Ang problema po is ung sa secondary docs. Ung sa sss at pagibig na contribution nahulugan lang po nila after a year na po from 2016 to 2019.

    Any thoughts about this?
    Ma count po kaya ung 2015?

    Salamat po sa sasagot.

    Bakit pala di mo quinestion na di nila nahulugan kasi benefit natin yan? Ang remedy, kumuha ka ng sulat sa explanation kung bakit di nila nahulugan yung sss and pagibig na nakaletterhead and may stamp (awkward ito kasi bawal ang hindi maghulog ng employer ng sss and pagibig kasi mapepenalize sila). Naitanong ko dati sa sss, sinabi sa akin, kunin ang name ang employer and file for complaint.

    Pero siguro naman meron kang bir form 2316? and philhealth.

    19/04/2011 IELTS Competent L:7.0, R: 7.5, W: 6.0, S: 6.0, OBS: 6.5
    27/03/2018 PTE Proficient L:73, R: 70, W: 73, S: 78, OBS: 71
    07/07/2018 Received Passport (10 years expiry)
    08/08/2018 Received Driver's Licence 5 years
    09/10/2018 0600H EA Queued for Assessment
    29/10/2018 0530H Assessment in Progress
    29/10/2018 1200H Outcome Received (Positive)
    16/11/2019 1326H EOI Lodged 491 Family Sponsored 90 pts.
    28/11/2019 NBI Application. (HIT)
    09/12/2019 NBI Clearance Claimed at NBI Ermita for Faster processing
    09/01/2020 2100H ITA 491
    14/01/2020 Received Sponsorship Documents
    20/01/2020 Payroll Statement of Account
    27/01/2020 E medical at Nationwide Baguio
    28/01/2020 E medical No Action Required. Nationwide Submitted to DHA
    29/01/2020 Received Current Payslip
    02/02/2020 SSS Inquiry System
    07/02/2020 Reference Letter Current
    07/02/2020 Provident Fund Update
    10/02/2020 Polio Vaccination Certificate
    12/02/2020 BIR Form 2316 updated to 2019
    15/02/2020 Lodgment of Visa. Frontloaded all Docs including Form 80, 1221, 1281, medicals as per guidelines
    18/02/2020 Form 1023
    07/05/2020 CO allocated
    27/10/2020 Direct Grant. No CO Contact.
    19/05/2022 The Big Move

  • Edwardsq11516Edwardsq11516 Posts: 12Member
    Joined: Jul 30, 2020

    @tigerlance said:

    @Edwardsq11516 said:
    Hi.
    Question lang po about sa work of experience. This is from my previous company. Pano po kung nakalagay sa COE is from 2015 to 2019.
    Ang problema po is ung sa secondary docs. Ung sa sss at pagibig na contribution nahulugan lang po nila after a year na po from 2016 to 2019.

    Any thoughts about this?
    Ma count po kaya ung 2015?

    Salamat po sa sasagot.

    Bakit pala di mo quinestion na di nila nahulugan kasi benefit natin yan? Ang remedy, kumuha ka ng sulat sa explanation kung bakit di nila nahulugan yung sss and pagibig na nakaletterhead and may stamp (awkward ito kasi bawal ang hindi maghulog ng employer ng sss and pagibig kasi mapepenalize sila). Naitanong ko dati sa sss, sinabi sa akin, kunin ang name ang employer and file for complaint.

    Pero siguro naman meron kang bir form 2316? and philhealth.

    Ang pagkakatanda ko kasi . sabi nila dati kapag di pa regular wala pang benefits/ mga contributions. After a year na rin ako nakabalik ng office kasi nka destino ako sa ibat ibang lugar. At dun na rin ako nakapirma for regularization...

  • LeinlorenzoLeinlorenzo Posts: 4Member
    Joined: Jun 23, 2022

    Good morning! Update lang po. Outcome granted yesterday (August 1). Applied June 23 tapos may request for documents nung July 18, tapos I responded and resubmitted July 26. Positive naman outcome awa ni Lord. :) Next steps ne. Thank you po. :)

    ispidprik
  • ispidprikispidprik Posts: 68Member
    Joined: Apr 16, 2020

    @Edwardsq11516 said:

    @tigerlance said:

    @Edwardsq11516 said:
    Hi.
    Question lang po about sa work of experience. This is from my previous company. Pano po kung nakalagay sa COE is from 2015 to 2019.
    Ang problema po is ung sa secondary docs. Ung sa sss at pagibig na contribution nahulugan lang po nila after a year na po from 2016 to 2019.

    Any thoughts about this?
    Ma count po kaya ung 2015?

    Salamat po sa sasagot.

    Bakit pala di mo quinestion na di nila nahulugan kasi benefit natin yan? Ang remedy, kumuha ka ng sulat sa explanation kung bakit di nila nahulugan yung sss and pagibig na nakaletterhead and may stamp (awkward ito kasi bawal ang hindi maghulog ng employer ng sss and pagibig kasi mapepenalize sila). Naitanong ko dati sa sss, sinabi sa akin, kunin ang name ang employer and file for complaint.

    Pero siguro naman meron kang bir form 2316? and philhealth.

    Ang pagkakatanda ko kasi . sabi nila dati kapag di pa regular wala pang benefits/ mga contributions. After a year na rin ako nakabalik ng office kasi nka destino ako sa ibat ibang lugar. At dun na rin ako nakapirma for regularization...

    You can use bir forms meron dn ako cases na ganyan may mga gaps but you can provide payslips and bir 2316 just to prove na working ka sa company mo. Hope this helps. Goodluck!

  • plumbum91plumbum91 Singapore
    Posts: 10Member
    Joined: Apr 04, 2022

    @Leinlorenzo said:
    Good morning! Update lang po. Outcome granted yesterday (August 1). Applied June 23 tapos may request for documents nung July 18, tapos I responded and resubmitted July 26. Positive naman outcome awa ni Lord. :) Next steps ne. Thank you po. :)

    Congrats po sir! Sir favor lang po, pwede po ba ako makahingi ng sample ng CDR nio? For reference lang po. Thank you po.

  • Olsie17Olsie17 Posts: 13Member
    Joined: Jun 01, 2022

    Meron po ba dito na IE then ang naging line of work pang IT? Ganun po kasi case ko but sa CDR ko pinakita ko ung mga project improvements na hinawakan ko. Ang iniisip ko lang is ung sa job description ko.. though nag gawa nmna po ako ng statement of service na inalign ko ung ginagawa ko sa IE task na nakita ko po dun sa ANZSCO code for IE.

  • bpgamerslobbybpgamerslobby Clark
    Posts: 45Member
    Joined: Jul 03, 2018

    Hi good day. lalo na sa mga waiting for invites. kapit lang hehe.
    Ask lang po sana ko if meron may idea dito kung need mag-exam ulit if maexipire yung PTE exam? (submitted EOI, waiting for invite)

  • MLBSMLBS Manila
    Posts: 604Member
    Joined: Sep 11, 2016

    @bpgamerslobby said:
    Hi good day. lalo na sa mga waiting for invites. kapit lang hehe.
    Ask lang po sana ko if meron may idea dito kung need mag-exam ulit if maexipire yung PTE exam? (submitted EOI, waiting for invite)

    yes uulitin mo sya ng take. Pag mag expire ang PTE mo bababa din pts mo sa EOI so definitely unahan mo na expiry

    233411 Electronics Engineer (Age-30, Educ-15,English proficiency-20, NAATI - 5, Single, - 10 Relative sponsorship - 15)
    95 pts total

    June 3, 2017 = Graduated from UST
    July 8, 2017 = Took IELTS GT
    July 21, 2017 = received IELTS results (LRWS = 8/9/7.5/7)
    August 11, 2017 = Lodged EA assessment (Fast track)
    September 6, 2017 = Received positive EA assessment, lodged EOI (489 Family sponsored - 60 pts)
    September 21, 2017 = Took PTE exam
    September 22, 2017 = Received PTE results (LRSW- 90/90/90/90), lodged 189 EOI (60 pts), updated 489 FS EOI (70 pts)
    September 26, 2017 = Lodged 190 EOI (NSW) 65 pts

    1 year wait... still no EOI invite. Decided to pursue student visa instead

    Course: Cert IV and Diploma - Work Health and Safety (DNA Kingston)

    October 15, 2018 = offer letter from school
    November 8, 2018 = Medical exam (St. Lukes)
    November 20, 2018 = Paid for tuition
    Novemeber 28, 2018 = Received COE
    December 2, 2018 = Lodged visa, after 1 min, granted!

    Feb 4 2019 = arrived to Perth

    Jan 5 2020 = Age increased to 30 pts
    Jan 20 2020 = Took NAATI
    Jan 26 2020 = Results for NAATI (passed) +5 pts
    Jan 27 2020 = lodged EOI 491 Family
    Feb 10 2020 = invited finally!
    Oct 8 2020 = 491 granted

  • bpgamerslobbybpgamerslobby Clark
    Posts: 45Member
    Joined: Jul 03, 2018

    @MLBS said:

    @bpgamerslobby said:
    Hi good day. lalo na sa mga waiting for invites. kapit lang hehe.
    Ask lang po sana ko if meron may idea dito kung need mag-exam ulit if maexipire yung PTE exam? (submitted EOI, waiting for invite)

    yes uulitin mo sya ng take. Pag mag expire ang PTE mo bababa din pts mo sa EOI so definitely unahan mo na expiry

    Salamat po. :)

  • Mdave116Mdave116 Posts: 3Member
    Joined: Jun 01, 2022

    Good day po mga fellow engineers.
    I’m one of the hopefuls po na makapag-migrate din sa Australia soon. 🙏
    Kaka-submit ko lang po ng application ko for Skills Assessment sa EA nung August 11. Nowadays, gaano na po katagal ang inaabot pag naka-fast track?

  • mugsy27mugsy27 Oakhurst
    Posts: 395Member
    Joined: Jun 16, 2016

    @Mdave116 said:
    Good day po mga fellow engineers.
    I’m one of the hopefuls po na makapag-migrate din sa Australia soon. 🙏
    Kaka-submit ko lang po ng application ko for Skills Assessment sa EA nung August 11. Nowadays, gaano na po katagal ang inaabot pag naka-fast track?

    based po sa website nila, me outcome na within 15 working days...

    Mdave116

    233411: Electronics Engineer

    20 Aug'16: IELTS (BC-SG)
    2 Sep'16: IELTS Results: L8.5 R7 W6.5 S6.5 - saklap
    7 Sep'16: Lodged EA Assessment
    23 Sep'16: EA Positive Outcome
    24 Oct'16: PTE-A Exam Date
    25 Oct'16: PTE-A Results: L:80 R:83 W:86 S:84 - Thank you God!!!!!
    25 Oct'16: Lodged 189 Visa (75 pts)
    26 Oct'16: Received ITA for 189 - Thank you God!!!!
    26 Oct'16: eAppeal for SG COC
    31 Oct'16: eAppeal Approved
    7 Nov'16 : Schedule for Finger Printing Appointment and SG COC Collection
    14 Nov'16: NBI Clearance Collection
    17 Nov'16: Medical at Nation Wide Makati
    19 Nov'16: Medical Cleared - No Action Required (Me and Wife)
    21 Nov'16: 189 Visa Lodged!
    23 Nov'16: Uploaded all Docs
    28 Nov'16: Direct Grant! ... THANK YOU LORD!!!!!!!!!!

    25 Jun'17 - BIG MOVE
    4 Sep'17 - Started working

    Great things start from small beginnings... - MILO

    29 Jun'21: Applied for Au Citizenship
    04 Mar'22: Interview and Exam Date (re-sched due to Covid isolation)
    04 May'22: Interview and Exam Date (actual)
    04 May'22: Citizenship by Conferral Approval
    02 Jul'22: Oath Taking Ceremony .... Aussie aussie aussie, oi oi oi

  • kerin88kerin88 Singapore
    Posts: 35Member
    Joined: May 07, 2020

    @Edwardsq11516 said:
    Hi.
    Question lang po about sa work of experience. This is from my previous company. Pano po kung nakalagay sa COE is from 2015 to 2019.
    Ang problema po is ung sa secondary docs. Ung sa sss at pagibig na contribution nahulugan lang po nila after a year na po from 2016 to 2019.

    Any thoughts about this?
    Ma count po kaya ung 2015?

    Salamat po sa sasagot.

    Hello. Gusto ko lang ishare yung experience ko. May same case ako. Sa sss at pagibig ko meron hindi nabayarang months nung isang company na pinag trabahuan ko. Pero ang explanation kasi nila e sineset up pala g nung yung incorporation ng company sa ph since multinational company sya.

    So ang ginawa ko , inattach ko yung email nila explaining na delayed yung sahod at contributions due to incorpoRation. at buti na lang may natago ako email.

    Fortunately, tinanggap ng EA. Buo naman yung years for experience ko :)

  • Mdave116Mdave116 Posts: 3Member
    Joined: Jun 01, 2022

    @mugsy27
    Salamat sa response.
    Hoping na positive ang maging feedback. 🙏🙏

    mugsy27
  • rejgre03rejgre03 Singapore
    Posts: 7Member
    Joined: Mar 09, 2019

    hi po,
    Puede po manghingi ng opinion.
    My husband is a Civil Engineer
    Work po sya as project manager, may positive skills assessment na sya ng CPM assessed ng Vetasses
    Ngayon po, gusto sana mag passess naman for EA with RSEA, (because of points for relevant experience) okay lang po ba na mag passes as professional engineer since 2yrs pa lang sya na PM? And the rest of experience is site engineer? Thank you po

  • JacrayeJacraye Sydney
    Posts: 198Member
    Joined: Mar 06, 2018

    @Edwardsq11516 said:
    Hi.
    Question lang po about sa work of experience. This is from my previous company. Pano po kung nakalagay sa COE is from 2015 to 2019.
    Ang problema po is ung sa secondary docs. Ung sa sss at pagibig na contribution nahulugan lang po nila after a year na po from 2016 to 2019.

    Any thoughts about this?
    Ma count po kaya ung 2015?

    Salamat po sa sasagot.

    Marami talaga employer na ganito ginagawa. I doubt kung masasagot ka pa nila ngayon bakit hindi kumpleto hulog nila.

    The trick I've learned for making my employer comply with the contributions is get a loan from sss/pag-ibig.
    bago ka kasi makapag loan kelangan updated contributions mo. once nalaman ng company mo na magloloan ka, matic yan kelangan nila kumpletuhin hulog nila or else lagot sila.

    kidfrompolomolok

    ANZSCO 233213 Quantity Surveyor

Sign In or Register to comment.
LATEST 10 ACTIVE DISCUSSION THREAD
angel_iq4

BIG MOVE 2022

most recent by EricTC

angel_iq4

TSS 482 VISA

most recent by Joninho

angel_iq4

Waiting for GRANTS

most recent by hrrivs

angel_iq4
angel_iq4
angel_iq4

Visa 190 and 491

most recent by DreamerG

Welcome to Pinoy AU Community!

The longest running Pinoy-Australian Forum site in the history. We are connecting Pinoys "in" and "to" Australia since 2010! If you want to join in, click one of these buttons!

Categories

Random Members
(46159)

unovalidnealltohevajane19chipshblotis22bea.cLazerbeam86lovegevermrvergsraichie_raichemrsbmayamedMiketJ.BernaldopinyokoreyDhee05090421munstertholitsmarie2019eunoia_syd
Browse Members

Members Online (21) + Guest (128)

alfadatch29jdashhikaribartowskiZionlunarcatozdreamer2019artemis0525wzhenxinAuroraAustralisEricTCEuri16ericjayhrrivsmcrystalkidfrompolomolokreemonJanryacnleemoe_greene

Top Posters