Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

bullying....

schamaschama singaporePosts: 45Member

HI all,

pasensiya na po pero need to vent out..5 years na po ako dito pero everytime po na mag jojoging ako somebody will sisigaw sa (habang nag dridrive sila) akin or lalabas po yung kamay nila with a dirty sign,..cguro makita nila na asian ako kay anaisip nila na ganun ganun na lang,like yesterday pagkatapos kong mamalengke at nilalagay koyung food sa car biglang may huminto s agilid ko ko at sumisigaw na "what are you doin"" at tawa. ng tawa mabuti na lang nakapag pigil ako kasi pag hindi baka nasuntok ko...nka experience po ba kayo nito..? sorry won't name the place for privacy...

Comments

• Desert_CowboyDesert_Cowboy Port Macquarie

@schama said:
    HI all,

pasensiya na po pero need to vent out..5 years na po ako dito pero everytime po na mag jojoging ako somebody will sisigaw sa (habang nag dridrive sila) akin or lalabas po yung kamay nila with a dirty sign,..cguro makita nila na asian ako kay anaisip nila na ganun ganun na lang,like yesterday pagkatapos kong mamalengke at nilalagay koyung food sa car biglang may huminto s agilid ko ko at sumisigaw na "what are you doin"" at tawa. ng tawa mabuti na lang nakapag pigil ako kasi pag hindi baka nasuntok ko...nka experience po ba kayo nito..? sorry won't name the place for privacy...

Nakakadismaya naman. Pero baka naman isolated case lang yan. Di pa po ako nakarating jan, pero ongoing ung applications ko. Dapat cguro di ka magpapabully pag ganyan. I confront mo cla, or throw them a flying kiss if they flash you the finger.

234611 MEDICAL LABORATORY SCIENTIST

491 FS : 90 pts
    Experience: 10
    Degree: 15
    English : 20
    Sponsor: 15
    Assessing Authority: AIMS

TIMELINE
    25 June 2016 ----------- IELTS exam (L: 7.5 R: 8.5 W: 6.5 S: 6.5) 7.5 overall
    25 February 2019 -----------Documents for First stage Assessment sent to AIMS through Philpost
    4 March 2019 -----------Documents for First stage Assessment received by AIMS
    3 May 2019 -----------First stage Assessment result received
    5 September 2019 -----------Second Stage Assessment (Examination) in Riyadh
    12 November 2019 -----------AIMS examination result received (Passed)
    11 October 2020 -----------PTE exam (Superior R:90 S:90 L: 90 W:90) I can't believe this
    12 October 2020 -----------EOI submitted (491, 190, 189)
    14 November 2020 -----------EOI updated (+5 points due to additional experience)
    29 October 2021 ------------EOI for visa 491 Family Sponsored invited. I was aiming for 189 but I can't let this pass. Its
    now or never. Passport used for EOI expired.
    6 December 2021 -----------Passport renewed
    8 December 2021 -----------491 Visa lodged
    5 January 2022 -----------Medicals
    15 February 2022 ------------ VISA GRANTED! Family of 6 - Direct grant.
    A long journey, but a longer journey ahead. Keep the faith!

• songhyeky0songhyeky0 UAE

Giving the finger I understand. Hindi ko alam kung paano naging bullying ang pagtatanong ng what are you doing tapos tatawa. Hindi naman sa pagiging insensitive pero baka namn they're being playful.

ANZSCO 233211-CIVIL ENGINEER
    English: 20pts
    Qualification: 15pts
    Overseas Experience: 15pts
    CCL: 5pts
    Partner-No Partner: 10pts

01-Nov-22 - GRANTED visa 190
    21-Oct-22 - Responded to CO contact request
    12-Oct-22 - CO contact
    22-Feb-22 - Visa Application lodged
    22-Feb-22 - NBI Clearance and UAE police clearance received
    14-Jan-22 - Skillselect invitation received
    11-Jan-22 - NSW nomination received
    24-Dec-21 - EA Skills Re-assessment result received - SUCCESSFUL
    15-Aug-20 - PTE Academic Exam result - SUPERIOR
    17-Feb-20 - NAATI test result received - PASS

• atheleneathelene Brisbane
    edited November 2021

@schama said:
    HI all,

I'm sorry to hear about your unpleasant experiences. Is where you live a predominantly caucasian community and it's only you who is Asian? While I'm not sure if what you've experienced is really bullying, but if you feel like you're being treated that way because of the way you look, then it would be more like a case of racism, which is not okay. I've seen/heard many Aussies swearing (f#ck this sh#t, etc.) as part of their conversation because that's just part of their culture. I tend to ignore swearing and odd/random behavior as long as hindi ako affected.

Do you recall if the people doing those things to you are the same people or iba-iba? Are they adults or teenagers/young adults? Try to observe from now on kung sino sila, baka pinagtitripan ka lang. May mga kabataan who will try to get away with disrespecting people just because they can and they know they won't get in trouble for it.

As long as you feel that you are not in danger physically (like you feel like they might hurt you), it might be best to ignore them, or change your routine/patterns to avoid interacting with them at certain times/days. If they escalate to the point that you feel unsafe, then you may have cause to report them to the police (hopefully you have a photo or video of them so you have evidence to show the police what happened).

232111 (Architect) | Current points: 65

30-01-2018 Applied for student visa (MArchSci), offshore application.
    11-08-2020 Applied for student visa (PhD), onshore application.
    28-02-2022 Submitted application to AACA for skills assessment (OQA Stage 1)
    27-05-2022 Received skills assessment outcome (Suitable/Positive)
    Next steps: PTE exam

• schamaschama singapore

@songhyeky0 I think you can define what is bullying and being playful...what you gonna do pag kasama mo family mo then biglang may papara (stop) sa gilid mo at sisigawan ka (literally) ng what are you doing at ang mg kasama nya tinatawanan ka sa harapan mo..commonsense willl tell us di po yan playful because at first you didn't know each other ..kung sa workplace nga pag sinigawan mo yung kasama mo considered na yang bullying at kasama mo pa yan sa work.cguro in your case bullying na pag hinampas ka na ng beer sa ulo ng mga puti.
    And about swearing I don't have an issue because that's their culture..we'll anyway mayron tayong sariling pananaw sa ibat-ibang sitwasyun..and thanks for those who give their comment..

• songhyeky0songhyeky0 UAE

@schama said:
    @songhyeky0 I think you can define what is bullying and being playful...what you gonna do pag kasama mo family mo then biglang may papara (stop) sa gilid mo at sisigawan ka (literally) ng what are you doing at ang mg kasama nya tinatawanan ka sa harapan mo..commonsense willl tell us di po yan playful because at first you didn't know each other ..kung sa workplace nga pag sinigawan mo yung kasama mo considered na yang bullying at kasama mo pa yan sa work.cguro in your case bullying na pag hinampas ka na ng beer sa ulo ng mga puti.
    And about swearing I don't have an issue because that's their culture..we'll anyway mayron tayong sariling pananaw sa ibat-ibang sitwasyun..and thanks for those who give their comment..

There are many "unknowns" that you did not mention to begin with. Don't blame me because you're too sensitive. I'm only giving my opinion based on what you just said.

ANZSCO 233211-CIVIL ENGINEER
    English: 20pts
    Qualification: 15pts
    Overseas Experience: 15pts
    CCL: 5pts
    Partner-No Partner: 10pts

01-Nov-22 - GRANTED visa 190
    21-Oct-22 - Responded to CO contact request
    12-Oct-22 - CO contact
    22-Feb-22 - Visa Application lodged
    22-Feb-22 - NBI Clearance and UAE police clearance received
    14-Jan-22 - Skillselect invitation received
    11-Jan-22 - NSW nomination received
    24-Dec-21 - EA Skills Re-assessment result received - SUCCESSFUL
    15-Aug-20 - PTE Academic Exam result - SUPERIOR
    17-Feb-20 - NAATI test result received - PASS

• Captain_ACaptain_A AUSTRALIA

@schama said:
    HI all,

San ka located in Australia?

18 Mar '16 IELTS Results
    06 Apr '16 EA CDR Skills Assessment submitted
    26 Apr '16 EA Skills Assessment Positive Outcome
    06 May '16 PTE-A Exam
    07 May '16 PTE- A Results & Submitted EOI
    11 May '16 Got ITA
    02 Jun '16 Lodge Visa
    04 Jul '16 Direct Grant

Believe you can... and you're halfway there.... - Roosevelt

• schamaschama singapore

songhyeky0..sorry but I'm not a typical pinoy na binubully na ...di lang iimik at mag smile lang and pretending to be ok...and saying "don't mind" baka sabihin sensitive ka...or over acting....if taht is your attitude..then "good for you"...It's true di ko nasabi na mayrong pang unknows in my first statement (due to i pissed off that time) but d ibig sabihin na d ka na ma alarm..whether I got family with me or not ,but the direction points you that way..I think you should alarm..if you care.." or you scared to yell out"

• schamaschama singapore

or you scared to yell out" bcoz you might charged of being sensitive ... :D :D

• AdminAdmin Singapore

haha, hindi sa OZ experience, last 10yrs ago sa US, nag visit kame sa outlet store sa San Francisco Premium Outlets. Nasa labas kame ng baby ko nakaupo ako sa bench while nasa stroller baby ko facing the road/parking . then may isa groupo ng amerikong maitim na nasa kotse na dahan dahan dumaan sa harap namin at sumigaw, "Hey! Jackie chan, sabay dirty finger." ignore lang kahit nag titimpi ako sa galit. bisita lang kame e no choice. iba talaga pag d mo bansa ang tingin sayo maliit. yuko lang at ignore.

2010-06 : Lurker at philippines.com.au (previously the #1 Pinoy Australian Forum)
    2010-06 : Started researching on Visa 175 - Target 120pts
    2011-08 : Started prev employer document gathering for ACS skill assessment (0/4)
    2010-12 : Philippines.com.au went offline and created www.pinoyau.info
    2011-03 : 1st child born - AU dream halted
    2014-03 : ACS document - 1/5 emp ref completed
    2015-01: Promoted at work - AU dream halted
    2015-11: ACS document - 1/6 emp ref completed
    2016-09: 2nd child born - AU dream halted
    2018-09: ACS document - 6/8 emp ref completed
    2018-09: Revised all employment references and affidavit from scratch
    2019-03: Completed Revised 8/8 emp ref
    2019-03: PTE Exam - L59,R75,S62,W64 (no preparation)
    2019-07: Favorable Skills Assessment result for Software Eng
    2019-11: PTE Exam - L70,R68,S79,W68 (competent only)
    2020-02: PTE Exam - L79,R79,S86,W76 (grr lack 3pts on Writing)
    2020-03: PTE Exam - L85,R75,S87,W86 (Mar 4 - grr nag increase L, S and W but bumaba 4pts si R!!!!!)
    2020-03 PTE Exam - L81 R79 S90 W81 (Mar 9 - Salamat Lord!!!!)

• AdminAdmin Singapore

Oh las time we visited sa AU, papunta sa blue mountains, nag stop by ung tour guide namin sa isang place for breakfast, then sumaglit ako sa coles. Sinungitan ako nung batang cashier na Aussie na blonde ang buhok. Una d cya kumikibo nag aantayan kame. tapos she 🤷‍♀️ shrugged and asked what?
    D ko naman kasi alam na pag bumili ksa sa supermarket dapat mo alisin mga pinamili mo sa basket. so sagot ko "yes?" . then sinugitan ako at sabi "take it out of the basket" habang tinuturo ung basket ko 😒. D ko alam kung sensitive lang ako haha. pero ngiti lang at sabi ko "Sorry, Sorry"

Pero ung matanda na kasunod ko, biglang iba ng mood very polite. Sabi ng friend ko, Chinese look daw kasi ako, at panget ang tingin ng karamihan ng local sa mga instik.

2010-06 : Lurker at philippines.com.au (previously the #1 Pinoy Australian Forum)
    2010-06 : Started researching on Visa 175 - Target 120pts
    2011-08 : Started prev employer document gathering for ACS skill assessment (0/4)
    2010-12 : Philippines.com.au went offline and created www.pinoyau.info
    2011-03 : 1st child born - AU dream halted
    2014-03 : ACS document - 1/5 emp ref completed
    2015-01: Promoted at work - AU dream halted
    2015-11: ACS document - 1/6 emp ref completed
    2016-09: 2nd child born - AU dream halted
    2018-09: ACS document - 6/8 emp ref completed
    2018-09: Revised all employment references and affidavit from scratch
    2019-03: Completed Revised 8/8 emp ref
    2019-03: PTE Exam - L59,R75,S62,W64 (no preparation)
    2019-07: Favorable Skills Assessment result for Software Eng
    2019-11: PTE Exam - L70,R68,S79,W68 (competent only)
    2020-02: PTE Exam - L79,R79,S86,W76 (grr lack 3pts on Writing)
    2020-03: PTE Exam - L85,R75,S87,W86 (Mar 4 - grr nag increase L, S and W but bumaba 4pts si R!!!!!)
    2020-03 PTE Exam - L81 R79 S90 W81 (Mar 9 - Salamat Lord!!!!)

• JacrayeJacraye Sydney

@schama said:
    HI all,

Whatever the the reason is, it's not worth na patulan sila. Unless what they are doing is life threatening then that's the time you do something about it.

I know the feeling na laging nagtitimpi, lalo na kung sa pilipinas e palaban ka. Pero imagine the consequences kung patulan mo sila. baka katakutakot na problema at stress lang lalo yan.

Pag-pray mo na lang sila =D

Adminmathilde9

ANZSCO 233213 Quantity Surveyor

• haringkingkingharingkingking Adelaide

Ingat na lang palagi pards, wag mo na patulan. In any country naman, like even here in Korea, ramdam mo 'yung pambubully/pang-discriminate talaga sa Pinoy. Mahirap ding patulan kasi mapapasama ka pa lalo. They have their own culture/personality na iba rin talaga sa ating mga Pinoy.

Kaya sabi nga ni @Jacraye, ipag-pray mo na lang sila. :)

AdminJacraye
  • robinsyreyesrobinsyreyes manila

Relax lang bro, hindi maiwasan na may ma encounter na d*ck**d paminsan minsan. Aside from the white boy mentality, druggies and difference in culture, some of them have nothing to lose so they vent it out on anyone. Natural na ma highblood sa mga ganyang cases pero its not worth the fight. Kung pa ulit ulit na and same people report mo na lang. Cheers bro.

Admin

Visa subclass 189 - Mechanical Engineer (ANZCO 233512)

November 2018 - Hired agent, review PTE A
    December 17, 2018 - PTE A Results (LRSW- 84 83 90 86)
    January 28, 2019 - EA CDR skills assessment lodged
    February 21, 2019 - EA positive skills assessment
    February 26, 2019 - EOI Lodged 80 pts (English 20 Work 15 Acad 15 Age 30)
    March 11, 2019 - Invitation to apply received
    March 26, 2019 - Visa application lodged
    April 3, 2019 - Medical exam taken
    April 9, 2019 - Medical status cleared
    January 28, 2020 - Direct Grant Received !!!

• mathilde9mathilde9 Singapore

Most of these people are "projecting" lalo yung mga black. So be the bigger man nalang. Ignore hangga't kaya. Mahirap eh, lugar nila yan. :)

Total Points ~~ 189: 85pts | 190: 90pts | 491: 100pts
    Points Breakdown:
    Age:25 | English:20 | Employment:15 | Education:15 | Single:10
    Been to Australia a few times and I just wanted to settle there. "I belong here" ganon.
    ~~~~
    10 2021 - Research about AU migration; read a lot of related articles; consulted with agent for initial assessment. Decided to DIY.
    11 2021 - PTE (Proficient)
    11 2021 - Suitable ACS Skills Assessment received (8+ years suitable, 5weeks 4days TAT)
    ~~~~
    01 2022 - EOIs submitted (matumal and slight hiatus since na-busy sa ibang bagay)
    ~~~~
    09 2023 - PTE retake (Superior)
    09 2023 - Updated EOIs to reflect +10pts on English Test
    11 2023 - ACS Assessment expired T_T (but already prepared for re-assessment a few weeks before)
    11 2023 - ACS deemed my skills unsuitable because of missing documents. Nilaban ko.
    12 2023 - Suitable ACS Skills reassessment (8+ years) after 1month of review and pangungulit (no fee incurred, fault nila)
    12 2023 - Some EOIs expired T_T
    12 2023 - New EOIs submitted (NSW, VIC, ACT, and 189)
    ~~~~
    02 2024 - Booked NAATI Exam (desperate to max out point for a chance of invite)
    02 2024 - Received NSW 190 pre-invite!! ✩₊˚ (tears of joy, TYL! ). Cancelled NAATI test at 75% refund.
    02 2024 - Final NSW ITA received after 1 business day ✩₊˚
    02 2024 - Visa Lodgement
    02 2024 - Medicals. Cleared after 1 business day @ SATA AMK
    02 2024 - Singapore Police Clearance. Completed/claimed after 6 business days
    _ _ 2024 - ✩₊˚.⋆☾⋆⁺₊✧** Visa Grant! **✩₊˚.⋆☾⋆⁺₊✧

• kramkramkramkramkramkram Posts: 54Member

Nun nasa elementary,highschool at college ako sa pilipinas, meron mga schoolmate/classmate na galing overseas. Mga anak ng expat, missionaries and some half filipinos. Nakakatanggap din sila ng pagbubully at discrimination sa mga kapwa natin pinoy. May mga sitwasyon na galing pa sa mga magulang ng mga estudyante ang diskriminasyon. Bullying at discrimination ay nangyayari kahit saan. Madalas nagiging aware lang tayo pag against sa atin.

plasticeye
  • wizardofOzwizardofOz Brisbane

Personally wala pa kong na-experience na bullying dito, yung tipong pambabastos or demeaning acts... siguro dahil may naeexude akong awra na may pagka-halang ang kaluluwa ko kaya takot sila hehehe... by the way taga Tondo pala ako..

pero kidding aside, meron akong mga 2 occasions na it's more of getting picked on (bullying na ba yun?) by the same person sa work na medyo matagal na sa kumpanya (30yrs na ata sya)..... but I think ginagawa nya yun to everybody....

pero syempre since halang nga ang kaluluwa ko.... I make sure na papalag ako pero yung tipong at a higher stance ng pagpatol kasi engineer ako (i.e. professional pa din ang dating) at sya naman hindi... so I put her in her right place para magtigil sya hehehe

AdminCapuccino_2017ispidprik

Nominated Occupation: Plant or Production Engineer (ANZSCO 233513)

03/23/13: IELTS GT Exam (British Council)
    04/05/13: IELTS Results L:7.0/R:7.5/W:7.5/S:8.5 OBS: 7.5
    makalipas ang isang taon....
    04/20/14: CDR Application sent to EA
    07/09/14: EA started reviewing my CDR
    08/08/14: EA Assessment Positive Results (Thank you LORD!!!)
    09/16/14: Requested EA for a Duplicate Letter (Original Outcome Letter lost during mail delivery to PH)
    09/21/14: Duplicate Assessment Letter received (Finally!!)
    09/21/14: EOI Lodged (70 pts)
    09/22/14: Invited to lodge Skilled - Independent (Subclass 189) visa
    09/23/14: Obtained Overseas PCC
    09/29/14: Obtained NBI Clearance
    10/12/14: Lodged application - Visa Subclass 189
    10/12/14: Uploaded docs
    10/20/14: Medicals Done
    12/06/14: Direct Grant! To GOD Be the Glory!
    12/13/14: Completed Initial Entry - Sydney