Ad space available
reach us at [email protected]
Hi people, I'm aware there are crazy spammers trying to ruin the forum. Give me some time to work on these crazy people. In the meantime, ill just have to monitor the filtering manually. Apology for the inconvenience

medical laboratory scientist exam

1123124126128129132

Comments

  • martitiemartitie Posts: 7Member
    Joined: Aug 28, 2020

    @graceyravago thru email lang lahat except for the TOR na nasa sealed envelope from your school.

    graceyravago
  • martitiemartitie Posts: 7Member
    Joined: Aug 28, 2020

    may i ask if pag approved ang visa 189,considered as direct hired ba yun?may rule kasi ang philippines regarding direct hired na dapat dumaan sa agency.thank you!

  • onyokonyok Antipolo City
    Posts: 79Member
    Joined: Jun 26, 2018

    @martitie said:
    may i ask if pag approved ang visa 189,considered as direct hired ba yun?may rule kasi ang philippines regarding direct hired na dapat dumaan sa agency.thank you!

    Alam ko po hindi, kasi skilled independent visa (PR) po ang 189, pagdating po dun or before magpunta dun tska pa lang po mag hahanap ng work. Yung mga direct hire po ata yung mga under ng Employer Sponsored visa like 186 yung may employer / agency

    martitie

    ANZCO 234611 Medical Laboratory Scientist
    Offshore (Philippines)
    03/02/2020 PTE (Proficient)
    03/17/2020 Sent documents to AIMS via courier for Skills Assessment
    5/20/2020 AIMS Assessment Result (Medical Laboratory Technician)
    03/25/2021 AIMS Online Examination
    06/15/2021 AIMS Examination Result (Medical Laboratory Scientist)
    06/15/2021 EOI for Visa 189 Submitted: 70 points
    08/27/2021 EOI for Visa 189 Submitted: 75 points (Years of Work Experience Auto - update by Skill Select)
    ATM: Waiting for ITA ๐Ÿ™๐Ÿฝ

  • akbeautyakbeauty sydney
    Posts: 5Member
    Joined: Feb 25, 2019

    Bakit may mga hindi noypi dito :(

  • yuriyunjaeyuriyunjae Bacoor Cavite
    Posts: 33Member
    Joined: Feb 20, 2019

    Hello, sino na mga medtech na nkapag lodge na ng EOI and waiting until now. Hehe naging 90 points minimum last october for 189. Need kausap at karamay sa agony. Hehe ๐Ÿ˜…

  • onyokonyok Antipolo City
    Posts: 79Member
    Joined: Jun 26, 2018

    @yuriyunjae said:
    Hello, sino na mga medtech na nkapag lodge na ng EOI and waiting until now. Hehe naging 90 points minimum last october for 189. Need kausap at karamay sa agony. Hehe ๐Ÿ˜…

    Present! ๐Ÿ˜‚ Waiting at 75 ๐Ÿฅฒ

    yuriyunjae

    ANZCO 234611 Medical Laboratory Scientist
    Offshore (Philippines)
    03/02/2020 PTE (Proficient)
    03/17/2020 Sent documents to AIMS via courier for Skills Assessment
    5/20/2020 AIMS Assessment Result (Medical Laboratory Technician)
    03/25/2021 AIMS Online Examination
    06/15/2021 AIMS Examination Result (Medical Laboratory Scientist)
    06/15/2021 EOI for Visa 189 Submitted: 70 points
    08/27/2021 EOI for Visa 189 Submitted: 75 points (Years of Work Experience Auto - update by Skill Select)
    ATM: Waiting for ITA ๐Ÿ™๐Ÿฝ

  • yuriyunjaeyuriyunjae Bacoor Cavite
    Posts: 33Member
    Joined: Feb 20, 2019

    @onyok said:

    @yuriyunjae said:
    Hello, sino na mga medtech na nkapag lodge na ng EOI and waiting until now. Hehe naging 90 points minimum last october for 189. Need kausap at karamay sa agony. Hehe ๐Ÿ˜…

    Present! ๐Ÿ˜‚ Waiting at 75 ๐Ÿฅฒ

    Naipon na kasi ata mga for invites kaya ang taas na ulit minimum ๐Ÿ˜ข

  • ugyenugyen Posts: 2Member
    Joined: Jan 11, 2022

    Hello everyone here, it seems that this is the right forum to seek help for AIMS professional membership exam. So, I would like to request you all to kindly share the past questions and or any other materials available. my email ID is [email protected] (or a link), thank you so much in advance, your help will be really appreciated.

  • lydelmplydelmp Posts: 29Member
    Joined: Apr 05, 2021

    Hello, meron po ba dito magttake ng March 2022 AIMS exam? May nareceive din po ba kayong email about sa changes sa exam?

    popot23
  • SharieSharie oman
    Posts: 9Member
    Joined: Mar 04, 2021

    @lydelmp said:
    Hello, meron po ba dito magttake ng March 2022 AIMS exam? May nareceive din po ba kayong email about sa changes sa exam?

    yes,meron po.

  • lydelmplydelmp Posts: 29Member
    Joined: Apr 05, 2021

    @Sharie said:

    @lydelmp said:
    Hello, meron po ba dito magttake ng March 2022 AIMS exam? May nareceive din po ba kayong email about sa changes sa exam?

    yes,meron po.

    God bless po sa atin and sa lahat ng magttake sa march 2021 ๐Ÿ’– nakakapanibago din po MCQs na lahaaaaat and 150 items na ๐Ÿ˜ฎ though blessing din ata sya po kasi may choices na. Sana yung past recalls may lumabas pa din. ๐Ÿ™๐Ÿป

    โ€œI can do all things through Christ who strengthens meโ€ - Phil 4:13 โœจ

    onyokTINKALAWpopot23yuriyunjaeFightingtanaolqnchachideniam_ymmikjjanine
  • ugyenugyen Posts: 2Member
    Joined: Jan 11, 2022

    @ugyen said:
    Hello everyone here, it seems that this is the right forum to seek help for AIMS professional membership exam. So, I would like to request you all to kindly share the past questions and or any other materials available. my email ID is [email protected] (or a link), thank you so much in advance, your help will be really appreciated.

    anyone who wants to help me? or no one..

  • Salvemarie02Salvemarie02 Philippines
    Posts: 13Member
    Joined: Aug 06, 2020

    Hi mga katusok! โ˜บ๏ธ Ask lng po sana aq if sino dito ngDIY processing for AIMS assessment?

  • Salvemarie02Salvemarie02 Philippines
    Posts: 13Member
    Joined: Aug 06, 2020

    hi guys. my question po sana aq.
    1st work q as medtech ( May 2015 - July 20, 2016) previous company
    2nd work as medtech (july 23, 2016 - up to present) present company

    pwd ba macombine ang 1st and 2nd work experience ko pra lumaki points or need lng ng 1 company sa aims assessment??

    sana po my mkahelp. thankyou :)

  • koalajourneykoalajourney Posts: 12Member
    Joined: Dec 11, 2019

    @Salvemarie02 said:
    hi guys. my question po sana aq.
    1st work q as medtech ( May 2015 - July 20, 2016) previous company
    2nd work as medtech (july 23, 2016 - up to present) present company

    pwd ba macombine ang 1st and 2nd work experience ko pra lumaki points or need lng ng 1 company sa aims assessment??

    sana po my mkahelp. thankyou :)

    Pwede naman po sa pagkakaalam ko. Basta may proof po regarding sa employment niyo. DIY po halos ng nasa thread na ito. May nagiba na po ata sa process ngayon. And iba na din ang test format. Good luck po.

  • Desert_CowboyDesert_Cowboy Port Macquarie
    Posts: 185Member
    Joined: Mar 15, 2019

    @Salvemarie02 said:
    hi guys. my question po sana aq.
    1st work q as medtech ( May 2015 - July 20, 2016) previous company
    2nd work as medtech (july 23, 2016 - up to present) present company

    pwd ba macombine ang 1st and 2nd work experience ko pra lumaki points or need lng ng 1 company sa aims assessment??

    sana po my mkahelp. thankyou :)

    Oo naman. lahat ng experience ilalagay. Google mo AIMS, tas punta ka sa website niala. Nandun lahat ng procedures for assessment.

    234611 MEDICAL LABORATORY SCIENTIST

    491 FS : 90 pts
    Age: 30
    Experience: 10
    Degree: 15
    English : 20
    Sponsor: 15
    Assessing Authority: AIMS

    TIMELINE
    25 June 2016 ----------- IELTS exam (L: 7.5 R: 8.5 W: 6.5 S: 6.5) 7.5 overall
    25 February 2019 -----------Documents for First stage Assessment sent to AIMS through Philpost
    4 March 2019 -----------Documents for First stage Assessment received by AIMS
    3 May 2019 -----------First stage Assessment result received
    5 September 2019 -----------Second Stage Assessment (Examination) in Riyadh
    12 November 2019 -----------AIMS examination result received (Passed)
    11 October 2020 -----------PTE exam (Superior R:90 S:90 L: 90 W:90) I can't believe this
    12 October 2020 -----------EOI submitted (491, 190, 189)
    14 November 2020 -----------EOI updated (+5 points due to additional experience)
    29 October 2021 ------------EOI for visa 491 Family Sponsored invited. I was aiming for 189 but I can't let this pass. Its
    now or never. Passport used for EOI expired.
    6 December 2021 -----------Passport renewed
    8 December 2021 -----------491 Visa lodged
    5 January 2022 -----------Medicals
    15 February 2022 ------------ VISA GRANTED! Family of 6 - Direct grant.
    A long journey, but a longer journey ahead. Keep the faith!

  • kristine19kristine19 Posts: 9Member
    Joined: Mar 12, 2021

    meron po ba dito change of name sa passport pero ang current na ginagamit sa na details ng employer ay ung single pa na full name? i-aaccept kaya ng AIMS kapag gamitin na ung married na last name? as long as my valid na married certificate? problem ko kasi ang license ko at certificate of employment na binigay yong single pa na full name ko.

  • RaynhierRaynhier Posts: 1Member
    Joined: Jun 26, 2021

    Hello po, I would just like to ask if may mga recalls po ng March and September 2021 AIMS Exam? I will be taking the exam this March 2022 po kasi. Sana po mabigyan po ako ng access sa files. Thank you very much po!

    email: [email protected]

  • itsmeleaheiitsmeleahei Posts: 19Member
    Joined: Dec 21, 2013

    hello sino po dito yung nag pa reassess ulit as mls dahil naglapse na yung 3years after examination. thank you po

  • MTwarrior2396MTwarrior2396 Posts: 13Member
    Joined: Jul 12, 2021

    Hi everyone!

    For those who have been invited already, or nakaalis na ng pinas,

    May I ask how long usually ang inaabot from submission of EOI to visa grant? How high ang possibility that it will only take months to receive an invite?

    Maraming salamat po sa makakasagot!

  • graceyravagograceyravago Posts: 7Member
    Joined: Jun 30, 2021

    hello po, if bago na po ang format ng aims exam(MCQs) ngayon. Will that also mean na right away na ang result same ng ascp na may pass and fail?

  • MTwarrior2396MTwarrior2396 Posts: 13Member
    Joined: Jul 12, 2021

    Hello po. For those who took the AIMS exam last March/September 2021, I read above na may multiple choice daw po yung exam last year.

    May tanda po kaya kayong sample question? Para lang po magka idea kami kung pano magiging delivery ng MCQ nila. May it be case study, situational etc.

    Thanks po and godbless!

  • onyokonyok Antipolo City
    Posts: 79Member
    Joined: Jun 26, 2018

    @MTwarrior2396 said:
    Hello po. For those who took the AIMS exam last March/September 2021, I read above na may multiple choice daw po yung exam last year.

    May tanda po kaya kayong sample question? Para lang po magka idea kami kung pano magiging delivery ng MCQ nila. May it be case study, situational etc.

    Thanks po and godbless!

    Yung naalala ko land BB yung medyo madami mcqs noon samin mar2021, merong select all that applies kung di ako nagkakamali, meron din all of the above, meron din isa lang yung tamang sagot. May question doon ano daw yung mga kailangan sa proper labeling ng sample na iseselect mo all that applies, Hindi ko na kasi maalala yung mga saktong tanong ๐Ÿ˜…

    MTwarrior2396

    ANZCO 234611 Medical Laboratory Scientist
    Offshore (Philippines)
    03/02/2020 PTE (Proficient)
    03/17/2020 Sent documents to AIMS via courier for Skills Assessment
    5/20/2020 AIMS Assessment Result (Medical Laboratory Technician)
    03/25/2021 AIMS Online Examination
    06/15/2021 AIMS Examination Result (Medical Laboratory Scientist)
    06/15/2021 EOI for Visa 189 Submitted: 70 points
    08/27/2021 EOI for Visa 189 Submitted: 75 points (Years of Work Experience Auto - update by Skill Select)
    ATM: Waiting for ITA ๐Ÿ™๐Ÿฝ

  • kreine0507kreine0507 Melbourne
    Posts: 6Member
    Joined: Mar 06, 2019

    MTwarrior2396 EOI to invite then visa grant it took 2 years for 70 points 2019 that time ang minimum eh 60 points. Donโ€™t aim for the minimum, aim for the 90 points. In my opinion and based on experience very unlikely ma-invite pag minimum points not unless magtaas ng number na invites for 189. Retake PTE/IELTs kung kelangan para ma-achieve mo highest points at malaki madagdag sa total points mo.

    Salvemarie02MTwarrior2396Fighting
  • graceyravagograceyravago Posts: 7Member
    Joined: Jun 30, 2021

    @kreine0507 said:
    MTwarrior2396 EOI to invite then visa grant it took 2 years for 70 points 2019 that time ang minimum eh 60 points. Donโ€™t aim for the minimum, aim for the 90 points. In my opinion and based on experience very unlikely ma-invite pag minimum points not unless magtaas ng number na invites for 189. Retake PTE/IELTs kung kelangan para ma-achieve mo highest points at malaki madagdag sa total points mo.

    parang ang hirap na ata ng minimum ngayon. hehehe 90 points minimum for visa 189. Pero laban pa rin.

  • p3t3r_lp3t3r_l Posts: 3Member
    Joined: Sep 11, 2021

    Hi,

    anyone here taking the exam in March 2022? I'm willing to swap notes for some recall questions with answers with people. If anyone got answers for anymore more recall questions, let's help each other out. I'm hoping to get more histology, microbiology and chemistry questions and answers.

  • MTwarrior2396MTwarrior2396 Posts: 13Member
    Joined: Jul 12, 2021

    @onyok said:

    @MTwarrior2396 said:
    Hello po. For those who took the AIMS exam last March/September 2021, I read above na may multiple choice daw po yung exam last year.

    May tanda po kaya kayong sample question? Para lang po magka idea kami kung pano magiging delivery ng MCQ nila. May it be case study, situational etc.

    Thanks po and godbless!

    Yung naalala ko land BB yung medyo madami mcqs noon samin mar2021, merong select all that applies kung di ako nagkakamali, meron din all of the above, meron din isa lang yung tamang sagot. May question doon ano daw yung mga kailangan sa proper labeling ng sample na iseselect mo all that applies, Hindi ko na kasi maalala yung mga saktong tanong ๐Ÿ˜…

    Thanks po sa pagrespond!

    Yunh MCQs po ba sa exam set nyo last March 2021 is new set of questions or galing lang din sa recalls and revised lang?

  • MTwarrior2396MTwarrior2396 Posts: 13Member
    Joined: Jul 12, 2021

    @kreine0507 said:
    MTwarrior2396 EOI to invite then visa grant it took 2 years for 70 points 2019 that time ang minimum eh 60 points. Donโ€™t aim for the minimum, aim for the 90 points. In my opinion and based on experience very unlikely ma-invite pag minimum points not unless magtaas ng number na invites for 189. Retake PTE/IELTs kung kelangan para ma-achieve mo highest points at malaki madagdag sa total points mo.

    Muka nga pong walang msyadong naiinvite recently ๐Ÿคง back to 90 points ang naiinvite

  • reignnreignn Posts: 14Member
    Joined: Jul 21, 2021

    @p3t3r_l said:
    Hi,

    anyone here taking the exam in March 2022? I'm willing to swap notes for some recall questions with answers with people. If anyone got answers for anymore more recall questions, let's help each other out. I'm hoping to get more histology, microbiology and chemistry questions and answers.

    --hello po I have compiled recalls c/o of other past aims examiners. I'll be taking ulit ung AIMS, i failed BB sa scoring baka pwede din po humingi ng recalls esp sa BB. Thank you!

  • lydelmplydelmp Posts: 29Member
    Joined: Apr 05, 2021

    Meron po ba na recently nabigyan po ng assessment letter mga late january or feb? Nagbigay ba sila ng bagong Exam pack po with sample mcqs na ang format? Nagtry ako mag search sa website but lahat ng documents nila in review pa daw and wala na yung prev exam pack.

    Nag email din ako sa AIMS to ask if magrerelease ba ng bagong exam pack or if bago ba coverage and nireplyan naman nila ako about sa coverage lang pero di nila sinagot if may bagong pdf file. Pero good thing na same pa din naman daw yung coverage ๐Ÿ’– sinend lang nila uli sakin yung nasa lumang exam pack na coverage haha and ang slight difference lang daw talaga is yung MCQs nga daw. Praying for everyone of us po na bigyan tayo ng knowledge and guidance ni Lord to answer if ever na may lumabas na bagong questions. And sana andun pa rin ang recalls hehe god bless โ˜บ๏ธ Stay safe fellow frontliners ๐Ÿ™๐Ÿป

    โ€œA manโ€™s heart plans his course but the Lord directs his stepsโ€ - Proverbs 16:9

Sign In or Register to comment.

Welcome to Pinoy AU Community!

The longest running Pinoy-Australian Forum site in the history. We are connecting Pinoys "in" and "to" Australia since 2010! If you want to join in, click one of these buttons!

Categories

Random Members
(46130)

Jai9806OuidaStepjaiaerith22BettinaLaEulah03HReneLaytoAmosWeathBinibini2013soljayjay1123wingcharmStephanySIZPGabrieOdessaTobRowena_PajaronShondaGodBethanyFr4G62BTMahaliaRoWTMAlbert
Browse Members

Members Online (22) + Guest (94)

Hunter_08RheaMARN1171933Heprexcheesyfionadatch29baikenjdashrjankhristiaanbartowskijuju06SirhclunarcatloureneFilVictoria2020koalajourneyMau766Euri16mariusinbrisbaneXenzusJoninhomoe_greeneLightyear05

Top Active Contributors

Top Posters