Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Accountant

1186187188190192

Comments

  • melfyangmelfyang Posts: 4Member
    Joined: Jun 02, 2023

    Hello po, tanong ko lang regarding sa detailed syllabus, photocopy with stamp na certified true copy lang po kase ma pprovide ng school namin. Pwede po kaya yun ?

  • oink2_11oink2_11 Posts: 15Member
    Joined: Apr 24, 2023

    After a month i lodged my eoi, i recieved an ITA sa Tasmania (491). Pero parang challenging yung requirements since need ng communication with Tasmania employer.

  • batmanbatman Darwin Australia
    Posts: 3,520Member, Moderator
    Joined: Oct 04, 2011

    @melfyang said:
    Hello po, tanong ko lang regarding sa detailed syllabus, photocopy with stamp na certified true copy lang po kase ma pprovide ng school namin. Pwede po kaya yun ?

    coloured ba sya? I think thats acceptable

    221213 External Auditor|489 - 70pts - SS NT
    21|07|16 - Applied CPAA membership assessment
    31|07|16 - PTE-A L|S|W|R (73|79|78|77)
    01|08|16 - Submitted CPAA migration assessment
    20|09|17 - EOI 190 - NT (delayed due to show money req.)
    - collating requirements for NT SS application
    18|10|17 - Submitted NT SS application (praying for + result)
    24|04|18 - 190 not successful,
    - was offered 489 instead and accepted the offer
    - engaged with visa consort agency for visa application submission.
    26|04|18 - Invited to apply for SS visa 489 - Northern Territory
    02|05|18 - PCC processing
    20|05|18 - Medical
    06|06|18 - Visa payment
    15|09|18 - happy na birthday pa, visa grant pa.. TYL
    09|02|19 - Big move
    11|02|19 - First job interview
    12|02|19 - Received a job offer
    13|02|19 - Accepted job offer
    13|08|19 - Accepted a new job offer - new employer
    16|10|20 - Started new job - a better opportunity
    01|01|21 - Started CPA Australia qualification
    10|02|21 - Lodged 887 visa application
    June 2021 - First CPA subject passed
    Nov 2021 - 2nd CPA Subject passed
    June 2022 - 3rd and 4th CPA subject passed
    Nov 2022 - 5th subject passed (failed the other one)
    Feb 2023 - PR visa granted
    June 2023 - Officially a CPA Australia member.
    July 2023 - Purchased a land where to build our home

  • katnisseverdeenkatnisseverdeen Posts: 8Member
    Joined: Jun 16, 2023

    Hello! Regarding sa syllabus, ayaw tlaga makicooperate ng school ko. Di nila maprovide. May other way po ba? Enough na ba ung course description lang?

    Ozdrims
  • irl031816irl031816 Manila
    Posts: 281Member
    Joined: Feb 19, 2016

    @katnisseverdeen said:
    Hello! Regarding sa syllabus, ayaw tlaga makicooperate ng school ko. Di nila maprovide. May other way po ba? Enough na ba ung course description lang?

    Course description lang din ang sinubmit ko nung nagpa assess sa CPAA 🙂

    221213 External Auditor : 189 - 75pts / 190 - 80pts / 491 - 90 pts (Age:30/Educ:15/Exp:15/English:10/SS:5)

    23/03/2019 – 1st PTE Exam : L87/R73/S86/W86
    08/04/2019 – 2nd PTE Exam : L90/R77/S86/W90
    13/05/2019 – 3rd PTE Exam : L85/R81/S81/W90 SUPERIOR! 
    17/05/2019 - Applied and paid for CPAA Migration skill assessment
    22/05/2019 - Submitted academic and skilled employment docs to CPAA for assessment
    17/06/2019 – Received CPAA’s positive skills assessment
    17/06/2019 – Lodged EOI 189/190 NSW @ 75/80 points
    2019 - 2022 - Lodged multiple EOIs to different states but didn't receive any invite due to pandemic; skills assessment and PTE both got expired

    2022 BACK TO SQUARE ONE
    10/08/2022 - 1st PTE Exam retake; Proficient
    11/08/2022 - Applied for CPAA skill reassessment
    26/08/2022 - 2nd PTE Exam retake; Proficient
    05/09/2022 - Received CPAA skill assessment outcome
    06/09 - 20/09 - Lodged multiple EOIs 189/190/491 @ 75/80/90 points
    08/12/2022 - Received ITA for Visa 189
    31/01/2023 - Lodged Visa 189 for family of four
    01/02/2023 - Uploaded Form 80 and 1221
    05/04/2023 - Medicals
    14/04/2023 - Medicals cleared for me and two kids
    02/05/2023 - Request for further medical information for husband; required Sputum test, culture and repeat xray
    26/06/2023 - 28/06/2023 - Sputum samples collection
    03/07/2023 - Negative sputum result
    06/07/2023 - Repeat xray; panel physician informed husband that result was good and the reqt on xray is already complied!
    23/08/2023 - End and result of 8-week culture
    06/09/2023 - Medicals cleared for husband
    xx/xx/xxxx - VISA GRANT!

  • milanalouvellemilanalouvelle Posts: 8Member
    Joined: Mar 05, 2023

    Required po ba yung PICPA membership certificate? or sufficient na yung from PRC?

    Meron na po ba here yung nacontact na ng CPAA dahil hinanapan ng PICPA membership certificate?

  • kurama14kurama14 Posts: 3Member
    Joined: Aug 07, 2023

    hi y'all. newbie here sa forum. ask ko lang kung may chance pa ba maapprove if magstart ako now? Im 35 na, CPA & CMA, pwede pa kaya or medyo malabo na? thank you and God bless everyone!

  • dca123dca123 Posts: 44Member
    Joined: Feb 27, 2023

    @milanalouvelle said:
    Required po ba yung PICPA membership certificate? or sufficient na yung from PRC?

    Meron na po ba here yung nacontact na ng CPAA dahil hinanapan ng PICPA membership certificate?

    Hello, for my case po, sinubmit ko including yung PICPA membership certificate. It would be better to include it so they won't ask it again and won't be the reason to prolong yung processing time ng assessment. All the best! :)

  • dca123dca123 Posts: 44Member
    Joined: Feb 27, 2023

    @kurama14 said:
    hi y'all. newbie here sa forum. ask ko lang kung may chance pa ba maapprove if magstart ako now? Im 35 na, CPA & CMA, pwede pa kaya or medyo malabo na? thank you and God bless everyone!

    Yes, definitely! :) start with the skills assessment and english exam. :) All the best!

  • lou17lou17 Posts: 2Member
    Joined: Aug 09, 2023

    hi po, baka po my makatulong sakin. Meron na po ba dito na invite ng employer for Subclass 186,? my income requirements po ba ang company... yung boss ko po kasi willing mag sponsor sakin hindi ko lang po alam kung pwede.. or any agent na budget friendly sana na nagproprocess thanks

  • australiacutieaustraliacutie Posts: 6Member
    Joined: Aug 23, 2023

    helloo, recommended po ba mag take ng review center for PTE aiming for superior, or kaya na naman with the help of youtube vids?

  • samisumi20samisumi20 Posts: 47Member
    Joined: Aug 25, 2023

    @australiacutie said:
    helloo, recommended po ba mag take ng review center for PTE aiming for superior, or kaya na naman with the help of youtube vids?

    practice po sa youtube is enough I think. marami pong helpful tips and tricks sa youtube. you can do it po!

    australiacutie
  • PretselsPretsels Sydney
    Posts: 31Member
    Joined: Aug 21, 2016

    @australiacutie said:
    helloo, recommended po ba mag take ng review center for PTE aiming for superior, or kaya na naman with the help of youtube vids?

    If you have some money to spend, I suggest na bumili ka ng timed practice test from Pearson. I found it very helpful para ma-familiarise sa pace at sa test formats. Sa dami ng test formats, helpful na alam mo na agad yung gagawin kahit di mo pa nababasa yung buong instruction.

    And then youtube vids for breadth in each test format and tips.

    australiacutie
  • samisumi20samisumi20 Posts: 47Member
    Joined: Aug 25, 2023

    Hello po. Sino po dito naghihintay ng skills assessment outcome from CPA Australia? Exactly 60 business days na pero wala pa rin po silang response. Should I email them na po kaya? Thank you po!

  • irl031816irl031816 Manila
    Posts: 281Member
    Joined: Feb 19, 2016

    @samisumi20 said:
    Hello po. Sino po dito naghihintay ng skills assessment outcome from CPA Australia? Exactly 60 business days na pero wala pa rin po silang response. Should I email them na po kaya? Thank you po!

    yung colleague ko, both sila ng wife nya nagpa assess sa CPAA, naunang magpasa yung husband ng a couple of days lang pero naunang lumabas yung skills assessment ni wife. Nareceive nya before 60 business days from submission. Same lang sila lahat from school to work experience pati employer, nag email sya para mag follow up sa CPAA pero ang sabi maghintay lang daw hehe. Though wala pang 60 business days din kasi yung kanya. Sa tingin ko pwede ka naman na din mag follow up sa kanila.

    samisumi20

    221213 External Auditor : 189 - 75pts / 190 - 80pts / 491 - 90 pts (Age:30/Educ:15/Exp:15/English:10/SS:5)

    23/03/2019 – 1st PTE Exam : L87/R73/S86/W86
    08/04/2019 – 2nd PTE Exam : L90/R77/S86/W90
    13/05/2019 – 3rd PTE Exam : L85/R81/S81/W90 SUPERIOR! 
    17/05/2019 - Applied and paid for CPAA Migration skill assessment
    22/05/2019 - Submitted academic and skilled employment docs to CPAA for assessment
    17/06/2019 – Received CPAA’s positive skills assessment
    17/06/2019 – Lodged EOI 189/190 NSW @ 75/80 points
    2019 - 2022 - Lodged multiple EOIs to different states but didn't receive any invite due to pandemic; skills assessment and PTE both got expired

    2022 BACK TO SQUARE ONE
    10/08/2022 - 1st PTE Exam retake; Proficient
    11/08/2022 - Applied for CPAA skill reassessment
    26/08/2022 - 2nd PTE Exam retake; Proficient
    05/09/2022 - Received CPAA skill assessment outcome
    06/09 - 20/09 - Lodged multiple EOIs 189/190/491 @ 75/80/90 points
    08/12/2022 - Received ITA for Visa 189
    31/01/2023 - Lodged Visa 189 for family of four
    01/02/2023 - Uploaded Form 80 and 1221
    05/04/2023 - Medicals
    14/04/2023 - Medicals cleared for me and two kids
    02/05/2023 - Request for further medical information for husband; required Sputum test, culture and repeat xray
    26/06/2023 - 28/06/2023 - Sputum samples collection
    03/07/2023 - Negative sputum result
    06/07/2023 - Repeat xray; panel physician informed husband that result was good and the reqt on xray is already complied!
    23/08/2023 - End and result of 8-week culture
    06/09/2023 - Medicals cleared for husband
    xx/xx/xxxx - VISA GRANT!

  • samisumi20samisumi20 Posts: 47Member
    Joined: Aug 25, 2023

    @irl031816 said:

    @samisumi20 said:
    Hello po. Sino po dito naghihintay ng skills assessment outcome from CPA Australia? Exactly 60 business days na pero wala pa rin po silang response. Should I email them na po kaya? Thank you po!

    yung colleague ko, both sila ng wife nya nagpa assess sa CPAA, naunang magpasa yung husband ng a couple of days lang pero naunang lumabas yung skills assessment ni wife. Nareceive nya before 60 business days from submission. Same lang sila lahat from school to work experience pati employer, nag email sya para mag follow up sa CPAA pero ang sabi maghintay lang daw hehe. Though wala pang 60 business days din kasi yung kanya. Sa tingin ko pwede ka naman na din mag follow up sa kanila.

    Thank you po sa response! Wait ko nalang po this week, pag wala pa rin mag follow up na po ako next week. Salamat po ulit.

  • parkuuuparkuuu Posts: 62Member
    Joined: Apr 19, 2023

    @samisumi20 said:
    Hello po. Sino po dito naghihintay ng skills assessment outcome from CPA Australia? Exactly 60 business days na pero wala pa rin po silang response. Should I email them na po kaya? Thank you po!

    Hello! I literally just received mine today. Submitted June 20. Feel ko nga mali ako e, di yata kasama yung employment assessment sa binayaran ko? hmm

    221111 Accountant | NSW or VIC | 85/90 points for 189/190
    15 May 23 - PTE-A L|S|W|R (90|90|90|90)
    20 June 23 - Submitted skill assessment documents to CPA Australia
    01 Sept 23 - Received positive skills assessment from CPA Australia
    01 Sept 23 - Submitted 180, 190 NSW, 190 VIC
    12 Sept 23 - Submitted VIC SC190 ROI
    14 Sept 23 - Submitted 190 SA
    27 Sept 23 - Submitted 491 NSW - Labag man sa loob, para sa AU Dreams haha

  • samisumi20samisumi20 Posts: 47Member
    Joined: Aug 25, 2023

    @parkuuu said:

    @samisumi20 said:
    Hello po. Sino po dito naghihintay ng skills assessment outcome from CPA Australia? Exactly 60 business days na pero wala pa rin po silang response. Should I email them na po kaya? Thank you po!

    Hello! I literally just received mine today. Submitted June 20. Feel ko nga mali ako e, di yata kasama yung employment assessment sa binayaran ko? hmm

    Hello po. Congrats po! Ask ko po kung full skills assessment and skilled employment assessment po yung sa inyo? Yung sakin wala pa rin po until now.

  • parkuuuparkuuu Posts: 62Member
    Joined: Apr 19, 2023

    @samisumi20 said:

    @parkuuu said:

    @samisumi20 said:
    Hello po. Sino po dito naghihintay ng skills assessment outcome from CPA Australia? Exactly 60 business days na pero wala pa rin po silang response. Should I email them na po kaya? Thank you po!

    Hello! I literally just received mine today. Submitted June 20. Feel ko nga mali ako e, di yata kasama yung employment assessment sa binayaran ko? hmm

    Hello po. Congrats po! Ask ko po kung full skills assessment and skilled employment assessment po yung sa inyo? Yung sakin wala pa rin po until now.

    Di ko nga po sure huhu parang 495 lang ata binayaran ko pero nasa requirements list kasi yung skilled employment kaya akala ko yun na yun. Ganun din ba yung sayo?

    221111 Accountant | NSW or VIC | 85/90 points for 189/190
    15 May 23 - PTE-A L|S|W|R (90|90|90|90)
    20 June 23 - Submitted skill assessment documents to CPA Australia
    01 Sept 23 - Received positive skills assessment from CPA Australia
    01 Sept 23 - Submitted 180, 190 NSW, 190 VIC
    12 Sept 23 - Submitted VIC SC190 ROI
    14 Sept 23 - Submitted 190 SA
    27 Sept 23 - Submitted 491 NSW - Labag man sa loob, para sa AU Dreams haha

  • samisumi20samisumi20 Posts: 47Member
    Joined: Aug 25, 2023

    @parkuuu said:

    @samisumi20 said:

    @parkuuu said:

    @samisumi20 said:
    Hello po. Sino po dito naghihintay ng skills assessment outcome from CPA Australia? Exactly 60 business days na pero wala pa rin po silang response. Should I email them na po kaya? Thank you po!

    Hello! I literally just received mine today. Submitted June 20. Feel ko nga mali ako e, di yata kasama yung employment assessment sa binayaran ko? hmm

    Hello po. Congrats po! Ask ko po kung full skills assessment and skilled employment assessment po yung sa inyo? Yung sakin wala pa rin po until now.

    Di ko nga po sure huhu parang 495 lang ata binayaran ko pero nasa requirements list kasi yung skilled employment kaya akala ko yun na yun. Ganun din ba yung sayo?

    May option po sa CPAA site kapag mag aapply ng skills assessment na if you want to include also the skilled employment assessment. Nag click po ako ng yes dun. Ganun ka rin po ba? Yung outcome nyo po ngayon is skills assessment at hindi po kasama yung employment assessment?

  • samisumi20samisumi20 Posts: 47Member
    Joined: Aug 25, 2023

    Nung nag apply po ako ng skills assessment included na yung skilled employment assessment sa application basta you click 'yes' sa skilled employment assessment option. Pero ngayon nakahiwalay na sya sa fees. $495 lang din yung binayaran ko before. Ngayon $545 na kapag kasama yung skilled employment assessment. Nagbago na po yata?

  • heystephenheystephen Posts: 1Member
    Joined: Aug 29, 2023

    Hi. Newbie here sa site and oz journey. Ask lang po ako 2 questions:

    if separate docs yung COE and Employer's Testimonial? Pwede kaya isang type of doc lang i-secure as long as nandoon yung minimum reqs as listed sa CPAA site?

    if yung naissue pong doc ang title ay CERTIFICATE OF EMPLOYMENT pero nandun naman yung needed na info, acceptable naman po kaya?

    yung mga COE ko kasi yung usual na COE format na walang duties and responsibilities.

    Salamat!!!

  • parkuuuparkuuu Posts: 62Member
    Joined: Apr 19, 2023

    @samisumi20 said:
    Nung nag apply po ako ng skills assessment included na yung skilled employment assessment sa application basta you click 'yes' sa skilled employment assessment option. Pero ngayon nakahiwalay na sya sa fees. $495 lang din yung binayaran ko before. Ngayon $545 na kapag kasama yung skilled employment assessment. Nagbago na po yata?

    Siguro magkahiwalay talaga ang result? haha

    @heystephen said:
    Hi. Newbie here sa site and oz journey. Ask lang po ako 2 questions:

    if separate docs yung COE and Employer's Testimonial? Pwede kaya isang type of doc lang i-secure as long as nandoon yung minimum reqs as listed sa CPAA site?

    if yung naissue pong doc ang title ay CERTIFICATE OF EMPLOYMENT pero nandun naman yung needed na info, acceptable naman po kaya?

    yung mga COE ko kasi yung usual na COE format na walang duties and responsibilities.

    Salamat!!!

    I think mas mahalaga talaga yung content. Yung Syllabus ko nga hindi talga sya syllabus e, more like subject description lang haha pero accepted naman.

    221111 Accountant | NSW or VIC | 85/90 points for 189/190
    15 May 23 - PTE-A L|S|W|R (90|90|90|90)
    20 June 23 - Submitted skill assessment documents to CPA Australia
    01 Sept 23 - Received positive skills assessment from CPA Australia
    01 Sept 23 - Submitted 180, 190 NSW, 190 VIC
    12 Sept 23 - Submitted VIC SC190 ROI
    14 Sept 23 - Submitted 190 SA
    27 Sept 23 - Submitted 491 NSW - Labag man sa loob, para sa AU Dreams haha

  • samisumi20samisumi20 Posts: 47Member
    Joined: Aug 25, 2023

    @parkuuu said:

    @samisumi20 said:
    Nung nag apply po ako ng skills assessment included na yung skilled employment assessment sa application basta you click 'yes' sa skilled employment assessment option. Pero ngayon nakahiwalay na sya sa fees. $495 lang din yung binayaran ko before. Ngayon $545 na kapag kasama yung skilled employment assessment. Nagbago na po yata?

    Siguro magkahiwalay talaga ang result? haha

    Baka nga po magkahiwalay based sa screenshot. Pero may nabasa po ako sa fb na sabay nya nareceive yung outcome ng degree and work experience. You may email them po to confirm. Sakin po kasi wala pa, mag email ako next week.

  • samisumi20samisumi20 Posts: 47Member
    Joined: Aug 25, 2023

    @heystephen said:
    Hi. Newbie here sa site and oz journey. Ask lang po ako 2 questions:

    if separate docs yung COE and Employer's Testimonial? Pwede kaya isang type of doc lang i-secure as long as nandoon yung minimum reqs as listed sa CPAA site?

    if yung naissue pong doc ang title ay CERTIFICATE OF EMPLOYMENT pero nandun naman yung needed na info, acceptable naman po kaya?

    yung mga COE ko kasi yung usual na COE format na walang duties and responsibilities.

    Salamat!!!

    Ang alam ko po okay lang na COE ang title basta po may duties and responsibilities with other details po sa mismong certificate based on CPAA requirements.

  • maracrissssmaracrissss Posts: 9Member
    Joined: Nov 24, 2022

    @parkuuu said:

    @samisumi20 said:
    Nung nag apply po ako ng skills assessment included na yung skilled employment assessment sa application basta you click 'yes' sa skilled employment assessment option. Pero ngayon nakahiwalay na sya sa fees. $495 lang din yung binayaran ko before. Ngayon $545 na kapag kasama yung skilled employment assessment. Nagbago na po yata?

    Siguro magkahiwalay talaga ang result? haha

    @heystephen said:
    Hi. Newbie here sa site and oz journey. Ask lang po ako 2 questions:

    if separate docs yung COE and Employer's Testimonial? Pwede kaya isang type of doc lang i-secure as long as nandoon yung minimum reqs as listed sa CPAA site?

    if yung naissue pong doc ang title ay CERTIFICATE OF EMPLOYMENT pero nandun naman yung needed na info, acceptable naman po kaya?

    yung mga COE ko kasi yung usual na COE format na walang duties and responsibilities.

    Salamat!!!

    I think mas mahalaga talaga yung content. Yung Syllabus ko nga hindi talga sya syllabus e, more like subject description lang haha pero accepted naman.

    pano po sya non? magbabayad na lang po ba ng additional 50AUD para sa skilled employment assessment? tapos 60business days na naman po ba yung hihintayin?

  • kinllokinllo Posts: 42Member
    Joined: Sep 11, 2022

    @samisumi20 said:

    @parkuuu said:

    @samisumi20 said:
    Nung nag apply po ako ng skills assessment included na yung skilled employment assessment sa application basta you click 'yes' sa skilled employment assessment option. Pero ngayon nakahiwalay na sya sa fees. $495 lang din yung binayaran ko before. Ngayon $545 na kapag kasama yung skilled employment assessment. Nagbago na po yata?

    Siguro magkahiwalay talaga ang result? haha

    Baka nga po magkahiwalay based sa screenshot. Pero may nabasa po ako sa fb na sabay nya nareceive yung outcome ng degree and work experience. You may email them po to confirm. Sakin po kasi wala pa, mag email ako next week.

    Ako sabay ko naman nareceive outcome ko

  • milanalouvellemilanalouvelle Posts: 8Member
    Joined: Mar 05, 2023

    hi! question: am i still required to put my employment details sa EOI if i didn't have them assessed by an assessing authorities?

    fmp_921
  • RheaMARN1171933RheaMARN1171933 Posts: 2,686Member, Administrator, Moderator
    Joined: Mar 10, 2016

    @milanalouvelle said:
    hi! question: am i still required to put my employment details sa EOI if i didn't have them assessed by an assessing authorities?

    List employment for the last 10 years, that’s what skillselect is asking for. Claim points for episodes that were recognised by the assessing authority. If you‘ve changed employment after the assessment and you are still in the same occupation, you can still claim that current one.

    samisumi20
  • samisumi20samisumi20 Posts: 47Member
    Joined: Aug 25, 2023

    @RheaMARN1171933 said:

    @milanalouvelle said:
    hi! question: am i still required to put my employment details sa EOI if i didn't have them assessed by an assessing authorities?

    List employment for the last 10 years, that’s what skillselect is asking for. Claim points for episodes that were recognised by the assessing authority. If you‘ve changed employment after the assessment and you are still in the same occupation, you can still claim that current one.

    This is very useful information po. Thanks for sharing. Ask ko po what if Accountant (General) po yung nominated occupation ko pero I have changed employment after the skilled employment assessment to Management Accountant, pwede ko rin po ilagay sa Accountant (General) yung experience ko for MA as closely-related occupation and click 'Yes' sa Related Employment sa EOI? Can I still claim this new one po?

Sign In or Register to comment.
LATEST 10 ACTIVE DISCUSSION THREAD
angel_iq4

Work permit

most recent by maguero

angel_iq4
angel_iq4

EOI Concerns

most recent by casssie

angel_iq4

Welcome to Pinoy AU Community!

The longest running Pinoy-Australian Forum site in the history. We are connecting Pinoys "in" and "to" Australia since 2010! If you want to join in, click one of these buttons!

Categories

Random Members
(53484)

ohrainierLuminomstaurusmsidKatrina6259nie5658iwantcandynieticktockjillisrajurdzyamsilverbluephoenixLeiLigayaLeiLigayaJ_ErnesteyciorquizataZeraugust1984Anantareywage12
Browse Members

Members Online (3) + Guest (175)

sunflowerjdashyellowww

Top Active Contributors

Top Posters