Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Student Visa (Step by step)

Comments

• tenseakotenseako Brisbane
    @tenseako information technology cert IV tapos saka ko itutuloy sa university kasi Physical therapy malayo sa gusto kong aralin hehehe. Next year aatent ako ng kasal ng friend ko sa brisbane. Hayaan mo pagdadasal ko visa mo para hindi na tenseako ang name mo dito . Hehehe
    haha! thank you naman! sana nga mapalitan ko na name ko dito asap. haha! sa nationwide makati ako ngpamedical. mon yun tas pang-2 ko. 1hr lang tinagal ko tas kahit pag alis ko sobrang walang tao. agahan mo nlng para mabilis ka din.. good luck sa medical mo! :)

Subclass 573 - SVP
    ELICOS for 12 weeks + BS Nursing
    ELICOS commencing on October 24, 2013

April 15 2013 - letter offer from QUT
    June 3, 2013 - paid tuition fee
    June 10, 2013 - accepted offer
    June 20, 2013 - eCOE given
    June 26, 2013 - visa lodge via IDP
    June 27, 2013 - visa lodgment confirmation text received
    July 2, 2013 - informed for medical
    July 3, 2013 - medicals done
    July 5, 2013 - medicals uploaded. NHSI informed me that there's no need for additional tests.
    July 6, 2013 - medical results referred to MOC, informed that decision will be made after approximately 8 weeks from the date of referral.
    August 13, 2013 - embassy informed me that my medical clearance was issued and will strive to finalize my visa as soon as possible.
    Augsut 16, 2013 - VISA GRANT! :D
    August 17, 2013 - received a text message from DIAC that my passport/documents was dispatched to the courier for delivery

"No pain, No gain."

• bbgirlbbgirl Mandaluyong
    Balitaan niyo ako sa mga visa grant ninyo! Kakabayad ko lang sa school today! Waiting for my eCOE. :)

~ 573 SVP with 1 dependent ~

May 31 - applied online at University website
    June 17 - Uni sent a message that they approved 14 credits for prior learning.
    June 21 - Uni emailed: move my intake to Feb 2014.
    July 5 - Passed IELTS! Yipee. Emailed Uni my result.
    July 16 - Received conditional OFFER LETTER from Uni. :)
    July 19 - sent my TOR to Uni.
    July 22 - Uni received my TOR
    July 24 - received my UNCONDITIONAL OFFER.
    July 31 - paid tuition fees and received COE
    Sept 16 - lodged visa application 573 SVP with one dependent thru VIA
    Sept 17 - acknowledgement from embassy with medical request.
    Sept 18 - Medical Examination at NHSI
    Sept 24 - Medical forwarded to Embassy
    Oct 4 - Phone interview with CO.
    Oct 7 - Emailed immi asking for updates
    Oct 8 - Received email from immi stating application is under assessment.
    Oct 9 - Received text message from Air 21 and Embassy that my documents has been dispatched.
    Oct 9 - visa refusal! :(

Commit to the Lord everything you do. Then your plans will succeed. Proverbs 16:3 (NIRV)

The longer you have to wait for something, the more you will appreciate it when it finally arrives. The harder you have to fight for something, the more priceless it will become when you achieve it. And the more pain you have to endure on your journey, the sweeter the arrival at your destination. All good things are worth waiting for, and worth fighting for.

• heyitscharmlalalalaheyitscharmlalalala Mandaue City
    Newbie here :)
    I will apply for a student visa kasama ko husband ko sa application.
    Okay lang kaya na ang bank statement hindi sa relative namen mang galing? Family friend namen ang mag provide?
    Pwede provided that you'll submit affidavit of support and the sponsor will submit a letter addressed to the embassy stating the reasons or conditions why they are willing to support you.

5-24-2013: PASSED VISA APPLICATION
    5-27-2013: RECEIVED ACKNOWLEDGEMENT

6-5-2013: MEDICAL EXAM DONE AT CEBU DOCTORS UNIVERSITY
    6-21-2013: REQUEST FOR LATE ARRIVAL
    6-26-2013: LATE ARRIVAL LETTER RECEIVED (Only till the Commencement Date)

7-4-2013: SENT AN EMAIL TO DIAC
    7-6-2013: DIAC REPLIED: Application is currently being assessed
    7-9-2013: SENT AN EMAIL TO DIAC
    7-10-2013: SENT AN ENQUIRY TO DIAC USING ENQUIRY FORM
    7-11-2013: DIAC REPLIED: Application is waiting to be allocated by a case officer (Seriously?)
    7-12-2013: DIAC REPLIED: They cannot finalize yet my application
    7-12-2013: IDP SENT AN EMAIL TO DIAC
    7-12-2013: DIAC REPLIED: They cannot finalize yet my application and no assurance it will be done at the end of July
    7-12-2013: SENT AN EMAIL TO IDP REQUESTING FOR DEFERMENT

• heyitscharmlalalalaheyitscharmlalalala Mandaue City
    HOW's EVERYONE? :)

5-24-2013: PASSED VISA APPLICATION
    5-27-2013: RECEIVED ACKNOWLEDGEMENT

6-5-2013: MEDICAL EXAM DONE AT CEBU DOCTORS UNIVERSITY
    6-21-2013: REQUEST FOR LATE ARRIVAL
    6-26-2013: LATE ARRIVAL LETTER RECEIVED (Only till the Commencement Date)

7-4-2013: SENT AN EMAIL TO DIAC
    7-6-2013: DIAC REPLIED: Application is currently being assessed
    7-9-2013: SENT AN EMAIL TO DIAC
    7-10-2013: SENT AN ENQUIRY TO DIAC USING ENQUIRY FORM
    7-11-2013: DIAC REPLIED: Application is waiting to be allocated by a case officer (Seriously?)
    7-12-2013: DIAC REPLIED: They cannot finalize yet my application
    7-12-2013: IDP SENT AN EMAIL TO DIAC
    7-12-2013: DIAC REPLIED: They cannot finalize yet my application and no assurance it will be done at the end of July
    7-12-2013: SENT AN EMAIL TO IDP REQUESTING FOR DEFERMENT

Hi all, alam ko natanong na ito pero my mom just sent me a message na pwede daw ipakita as proof of fund ang Money Tree of AIG kasi its like a savings deposit din daw. Please confirm.

"Money Tree is a one-pay investment and life insurance plan that can earn more than bank deposits over the long term."

Oct 9 - Received text message from Air 21 and Embassy that my documents has been dispatched.

Commit to the Lord everything you do. Then your plans will succeed. Proverbs 16:3 (NIRV)

The longer you have to wait for something, the more you will appreciate it when it finally arrives. The harder you have to fight for something, the more priceless it will become when you achieve it. And the more pain you have to endure on your journey, the sweeter the arrival at your destination. All good things are worth waiting for, and worth fighting for.

@maliboo sabi daw nung July 1, 2013 may bayad na daw ang isang dependent:

573 Base Application Charge: 24,000
    Additional applicant charge over 18 years of age: 18,200?

Eto nakalagay sa New VISA Pricing:

From 1 July 2013, applicants might be required to pay the following charges when they lodge
    their visa application:

• Base application charge – this charge is the amount a main visa applicant will have
    to pay for their visa application.
    • Additional applicant charge – this charge will be paid by each additional applicant
    included in or added to a combined visa application (unless an exemption applies).
    The amount varies according to the age of the applicant and the visa subclass. This
    charge is added to the base application charge, the main applicant does not pay the
    additional applicant charge.

Example of when the additional applicant charge is paid:
    1. Paul applies for a Student (subclass 570) visa in his home country, by submitting a
    paper application.
    2. When he applies, he includes his 30-year old wife and 2-year old child as dependant
    visa applicants.
    3. Paul must pay the base application charge for this visa as the main applicant, the
    additional applicant charge for his wife (dependant 18 years or over) and the
    additional applicant charge for his child (dependant under 18 years old) as
    dependant applicants.

• maliboomaliboo Davao City
    edited August 2013
    @bbgirl oh my god theyre really banking on it..ang mhal 18k!!!exage!!prng d ko alam kng maiinis ako haha sorry hndi ko alam ngbgo n pla.

Subclass 573 (SVP) commencement date Aug 12
    May 21 - lodged visa application
    May 23 - DIAC acknowledged application
    May 31 - Medicals NHSI
    June 4 - NHSI submitted results
    June 10 - Medicals referred to MOC June 4
    June 25 - was informed we needed addtl tests for hubby
    June 28 - hubby's meds uploaded and referred to HOC AUSTRALIA
    June 23 - received email from DIAC stating "we have recently received your husbands medical clearance".
    Aug 1 - request form 815 health undertaking passed it on the same day :)
    Aug 5 - emailed diac that i have to be able to attend uni on the 12th otherwise i would need to defer my course.
    Aug 6 - they might have read my email and issued a grant at 2pm
    Aug 7 - received sms that they have dispatched documents thru courier

Thank you god!!:) im done waiting :)

@Maliboo okay lang nainis mother-in-law ko kakaasat!!! Si hubby mo wala pang bayad no? waaah!

• caiomhe10caiomhe10 Fujairah
    @bbgirl, sana pag natuloy ako sa deakin sa feb eh magkita tau dun.. best of luck sa ating lahat.. :-)
  • Siopao23Siopao23 North Ryde
    @maliboo
    Goodmorning guys!sna may good news today :) @siopao goodluck sa application mo :)
    Thanks
    Kaw din good luck and God bless

"IF YOU ASK ANYTHING IN MY NAME, I WILL DO IT".

John 14:14

Loving Lord!The Scripture says that You are aware of all our needs, even before we ask You. So I come to You and place this request at Your loving hands.You know how desperate I am for getting the Visa. My soul has become weary and anxious over this delay in getting the visa .O Lord! Speak in the hearts of the concerned officials, grant me favour in their eyes and help me to get my visa on time so that my purpose is fulfilled. Perfect everything for me my Master. I wait at Your feet and trust in You to make this possible. I know that You will do it for You will never let Your children down. I thank You for listening to my plea! To You alone be all honour and glory. In the sweet name of Jesus I pray.Amen.

@Siopao23 Are you planning to become a Physiotherapy and/or study Physiotherapy after your Certificate IV?
    Actually iniisip ko yan dati pero hindi ba expensive masyado?

Loving Lord!The Scripture says that You are aware of all our needs, even before we ask You. So I come to You and place this request at Your loving hands.You know how desperate I am for getting the Visa. My soul has become weary and anxious over this delay in getting the visa .O Lord! Speak in the hearts of the concerned officials, grant me favour in their eyes and help me to get my visa on time so that my purpose is fulfilled. Perfect everything for me my Master. I wait at Your feet and trust in You to make this possible. I know that You will do it for You will never let Your children down. I thank You for listening to my plea! To You alone be all honour and glory. In the sweet name of Jesus I pray.Amen.

Paglodge ng application for visa normally ilang days before maka recieve ng email regarding medical?

@bbgirl wala pang extra na gnun nung ngapply ako.nako bka mwalan cla ng applicants nyan sa sobrang mhal.

@Siopao23 ung sken mga 3 business days make sure na icheck mo un spam folder mo mnsan dun npupunta eh.hehe

May 31 - Medicals NHSI
    June 23 - received email from DIAC stating "we have recently received your husbands medical clearance".
    Aug 5 - emailed diac that i have to be able to attend uni on the 12th otherwise i would need to defer my course.

• nikkilapannikkilapan Melbourne
    KAMUSTA NA GUYS AKO NA N LNG ATA NAIWAN HA... hanggang aug 2 n lng binigay sa akin ng skul tpos next intake na ako...

ang sakit sakit na sa PUSO ano pb gusto ng immigration wala nmn akong dependent
    ok nnmn shiw money ko ok nnmn ung sa school

gusto ko ng matulog tpos gumising n lng pag tapos na lahat ng to

hay hay hay hay

TEAM ABANGERS

SUBCLASS 572 JULY 22 INTAKE HOLMES INSTITUTE MELBOURNE

feb 5 13 to march 5 2013= review for ielts
    march 9 2013 = ielts exam
    march 13 13 = pass application form to carrick educ in brisbane
    march 18 13 = got the offer letter from carrick
    march 22 13 = pass the ielts exam yeheey!
    april 15 13= paid my tuition fees to carrick
    april 16 13= got my COE from carrick brisbane
    april 29 13= lodge application PIASi
    april 30 13= got msg from embassy for medical request
    may 2 13= medical at nationwide
    may 4 13= medical uploaded (according to nationwide)pero d pa ako na ka tanggap ng msg from EMbassy
    may 30 13 = got a letter na magsasara ung skul na pinag erolan ko!!!! (tiwala lng kay GOD)
    june 10 13 = naka hanap na ng bagong skul then bayad na din tuition wait ko n lng ang COE then sabi ng embassy email ko na lng sa kanila ang bagong COE ko ;)
    june 13 13 = sent new COE sa embassy
    june 20 13 = got my CO then request na for additioanal documents they called me sa fone.
    JUNE 20 2013 = PASSED MY ADDITIONAL REQUIREMENTS TRU EMAIL
    JULY 10 2013 = embassy emails me na d pwede ung show money ko na 1.3 m dahil nasa investment fund siya and i have to complete lahat ng show money ko in 8 days.
    JULY 15 2013 = emailed embassy na kung pwede ilipat ko ung pera ko sa investment fund sa eastwest bank na sabi nila pwede daw ung east west ko
    JULY 22 2013 = nag reply na ang embassy about my funds then they told me n kailangan ng mga certificate galing sa bank n ung funds ko ay nailipat ko tlaga sa eastwest from BDO then they ask for an extension letter galing sa school ;)
    JULY 24 2013 = passed my new certificates from the bank na ang show money ko na investment fund ko from bdo ay nilipat ko sa eastwest ( wait na lang ako ng letter from school )
    JULY 25 2013 = recieved my extension letter from my school until aug 2 then if d pa din lumabas ang visa ko within next week
    next intake na akk w/c is aug 22 then na email ko na sa embassy today ung extension letter ko
    JULY 22 2013 = recieved an email from the embassy na natangap na nila ung additional docs ko
    AUG 1 2013 = nag email nmn sila na d pa nila n rereceive and documents ko 3 bes ko n un sa kanila ni send !!!!!!!
    AUG 13 2013 =hard copy na ng bagong COE ang pinasa ko sa piasi
    d na ako umabot sa first intake so na mive ang intake ko ng aug 26
    AUG 14 2013 = nagtxt na ang embassy sa akin na natanggap ma nila ang bagong COE ko
    AUG 16 2013 = got email na VISA GRANT NA
    pray to God with all your heart

hi! 3 weeks pa lang nakakalipas kinakabog na talaga ko sa hindi pagrereply ng diac or pagbibigay ng instruction. i know i need to do another/additional tests kasi hematuria ang case ko. i got a copy of my medical results from NHSI kasi. hanggang ngayon walang instructions. :( baka ni hindi pa nila ginagalaw or tinitignan man lang. :(

Subclass 573 - SVP

July 5, 2013 - medicals uploaded. NHSI informed me that there's no need for additional tests.
    July 6, 2013 - medical results referred to MOC, informed that decision will be made after approximately 8 weeks from the date of referral.
    August 13, 2013 - embassy informed me that my medical clearance was issued and will strive to finalize my visa as soon as possible.
    August 17, 2013 - received a text message from DIAC that my passport/documents was dispatched to the courier for delivery

"No pain, No gain."

@nikkilapan still here hehe sobrang pagod na ako sa kakaintay ng email..kc normally hndi aoo msyado ngcheck.ang net intake mo ba is 20 days later lng?its not that bad ung sken 6 mos eh anyway bka today or tomoro ok na tau mhlig cla mggrant pg friday eh heeh

May 31 - Medicals NHSI

@tenseako tense na rin ako haha orientation ko na sa monday..haay..8wks na ang medical ko d pdin ako inemail about it.ano ung hematuria?hehe pro ngtataka tlga ako kng bkt ung hubby ko 3+ weeks lng naclear na.kala ko p nmn by date un.

@nikkilapan gano pla ktagal bgo mo nkuha ung extension letter mo?

May 31 - Medicals NHSI

@maliboo ay sorry! hematuria (blood in the urine). ano ba ung HOC Australia? pag narefer na ba dun means cleared na?

Subclass 573 - SVP

"No pain, No gain."

@tenseako MOC dn ata un haha hndi ung hubby ko maaga lng tlga naclear so hope nlng na gnun dn ung case mo :)

May 31 - Medicals NHSI

nag email na sila ulit sa akin hinihingi nnmn ung documents ko sa bdo at eastwest na nasend ko na ng 3 bes simula nong monday

ano bang gusto nila!!!!!! d b nila tinitignan na na send ko na,,,,!!!

ang sakit n sa puso amf iyak n ko maghapon!!!!

@maliboo 3 days bago ko nakuha

guys ask ko lng ang extension letter ko is hanggang aug 2 lng posible kaya mag grant sila ng eksaktong aug 2 of mga 2 days after

or kuha na ako bagong COE

HAY ANG SAKIT

TEAM ABANGERS

may 4 13= medical uploaded (according to nationwide)pero d pa ako na ka tanggap ng msg from EMbassy
    may 30 13 = got a letter na magsasara ung skul na pinag erolan ko!!!! (tiwala lng kay GOD)
    june 10 13 = naka hanap na ng bagong skul then bayad na din tuition wait ko n lng ang COE then sabi ng embassy email ko na lng sa kanila ang bagong COE ko ;)
    june 20 13 = got my CO then request na for additioanal documents they called me sa fone.
    JULY 10 2013 = embassy emails me na d pwede ung show money ko na 1.3 m dahil nasa investment fund siya and i have to complete lahat ng show money ko in 8 days.
    JULY 15 2013 = emailed embassy na kung pwede ilipat ko ung pera ko sa investment fund sa eastwest bank na sabi nila pwede daw ung east west ko
    JULY 22 2013 = nag reply na ang embassy about my funds then they told me n kailangan ng mga certificate galing sa bank n ung funds ko ay nailipat ko tlaga sa eastwest from BDO then they ask for an extension letter galing sa school ;)
    JULY 24 2013 = passed my new certificates from the bank na ang show money ko na investment fund ko from bdo ay nilipat ko sa eastwest ( wait na lang ako ng letter from school )
    JULY 25 2013 = recieved my extension letter from my school until aug 2 then if d pa din lumabas ang visa ko within next week
    next intake na akk w/c is aug 22 then na email ko na sa embassy today ung extension letter ko
    JULY 22 2013 = recieved an email from the embassy na natangap na nila ung additional docs ko
    AUG 1 2013 = nag email nmn sila na d pa nila n rereceive and documents ko 3 bes ko n un sa kanila ni send !!!!!!!
    AUG 14 2013 = nagtxt na ang embassy sa akin na natanggap ma nila ang bagong COE ko

@maliboo anong case nun sa hubby mo? tska anong case nun sau? buti nga sya saglit lang may additional test agad na request. sana mgrequest na din sa kn. haha! mas malapit na kasi ung pasok mo..

Subclass 573 - SVP

"No pain, No gain."

edited August 2013
    @nikkilapan if i were you i would call the school tpos ask ko kng pwd intay hnggng ung last day ng extension bgo mgpadefer kc ung iba pag lumampas ka my bnabwas cla sa money mo eh.d ko lng alam sa terms ng educ provider mo :) dont lose hope gnyan dn ako nung hndi nsbe ng clinic ha my addtl test pla uso dn ang last minute grants hehe.

@tenseako ung ky hubby mali ng clinic un hepb test pra sa tatto sbe nla ok n at wag na dw mgbloodtest nung ngpamedical kme sbay 3 wks after nginquire ako sa diac d p dw nauplod kc kylangan pla.iyak din ako nun kc alam ko mrerefer kc my history ng tb hubby eh sobrang higpit nla sa gnun kala ko mgppdefer na tlga ako.ung sken is sa thyroid :) mejo d ako normal sa labtest kya narefer pro mild lng dw sna mtpos na.saka tngn ko wla ng addtl test kc napasa na sa aus kumbaga double check na lng at iclear na yan..kelan 8th wk mo?

May 31 - Medicals NHSI

hay sana nga eh maayos na toh kasi parang masisira na ang ulo ko

ANG SAKIT SA DIBDIB

TEAM ABANGERS

• acelechi15acelechi15 Woolloongabba
    @nikkilapan omg! Same school tayo! :)))
    KAMUSTA NA GUYS AKO NA N LNG ATA NAIWAN HA... hanggang aug 2 n lng binigay sa akin ng skul tpos next intake na ako...

ang sakit sakit na sa PUSO ano pb gusto ng immigration wala nmn akong dependent
    ok nnmn shiw money ko ok nnmn ung sa school

gusto ko ng matulog tpos gumising n lng pag tapos na lahat ng to

hay hay hay hay
    Hi, hindi po kayo nag-iisa. Ako rin ganyan... Ang tagal -tagal na and wala pa ring update. Hopefully makuha na natin soon.
    @ecelechi15 ano po timeline mo? kors!? intake?

TEAM ABANGERS

nag email na sila ulit sa akin hinihingi nnmn ung documents ko sa bdo at eastwest na nasend ko na ng 3 bes simula nong monday

ano bang gusto nila!!!!!! d b nila tinitignan na na send ko na,,,,!!!

ang sakit n sa puso amf iyak n ko maghapon!!!!

@maliboo 3 days bago ko nakuha

guys ask ko lng ang extension letter ko is hanggang aug 2 lng posible kaya mag grant sila ng eksaktong aug 2 of mga 2 days after

or kuha na ako bagong COE

HAY ANG SAKIT
    The head of Holmes school recommended na move nalang daw ang commencement date on the 26th of this month. Kasi July 22 rin ang intake ko pero wala pa rin reply ang diac until now. Sabi sakin super late na ako and most likely babagsak na first 5weeks. So later i'll follow-up IDP's advice rin regarding my situation. Let's all hope for the best.
    ok ok ano kors mo? add mo ako sa fb para may mabilis ang uodates natin update din kita lage

nikki lapan fb kon

TEAM ABANGERS