Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Partner Visa - Application Lodged in May 2014

Comments

• arskyarsky Sydney
    @Jonjie1322 I guess that will be the same date as your engagament day. That is the day when you and your fiancee commit to a married life or what they call commit to a shared a life to together to the exclusion of all others
  • arskyarsky Sydney
    @poinsettia9 Yup I think that will be fine. they should be able to identify that documents with TRN
  • Jenelyn14Jenelyn14 Brisbane
    hello everyone... PMV applicant ako 6 months waiting na.. may na grant naba dito?or any updates man lng?
  • arskyarsky Sydney
    @jenelyn14 .. no update so far and malabo pa ang May applicant ... marami pa din akong alam na Dec 2013 to feb 2014 na di pa din na grant hanggang ngayon

• juanjuan Sydney
    @Jenelyn14..dito ka pla..hehe..Tagal..nakakapagod mag hintay!@arsky...ako june ako..waiting na lang din..sino co mo?
  • Jenelyn14Jenelyn14 Brisbane
    @arsky kaloka talaga mag antay .. Hay naku ... Good luck nlng satin
  • arskyarsky Sydney
    @juan I have heard of COs initial like RG and MS which is a very common CO ... mine is QS
    How about u ?
  • honey27honey27 Sydney
    I called immi today and asked about the status of my hubby's application - I was advised that it is on the final stage. Can anyone please advise how long 'final stage' usually is and what it means?

Thank you
  • cielabellscielabells Sydney
    @Honey27 from the other forums that i read, application on its final stage simply means that its just awaiting final decision. No one exactly knows how long this will take but from what i read, it usually takes more or less 3mos depending on embassy's case loads. Goodluck on your application, hope it'll come soon. :)
  • cherry25cherry25 Davao City
    Hi everyone. Im just new here. Ask lang po ako ng question kc nagrequest ng cenomar ung co ko, ung gagamitin ko bang name dito ung name
    Ko nung single pako? Kc gamit ko na po ngaun ung last name ng husband ko. Thanks
    po
  • binkyrikaybinkyrikay North Ryde
    @cherry25 yes.. meron naman online request para sa cenomar may guide sila. pero since married na kayo ng partner mo ang ibibigay nila sa embassy is ung tinatawag na CEMAR (Certificate of Marriage).. like din ng Cenomar nakaindicate dun ung mga past marriages if meron or na annuled na whatsoever. :) ung request na hinihingi ng embassy is direct dapat yung padala galing sa NSO. e-census ata yung website don e. double check mo nalang. pero pag nagrequest ka ang irequest mo CENOMAR.
  • binkyrikaybinkyrikay North Ryde
    @cherry25 if no previous marriage.. iindicate din nila yon. :)
  • joyfuljoyful Posts: 61Member
    @honey27 when was the application lodged? I lodged mine March 10 and si RG ang CO ko. Who is your partners CO?
    @cherry25 Cenomar is certificate of no marriage so since married ka na, you need to request for Cemar which means certificate of marriage. From the forums I have read, it takes 4 months to 6 months to register it kaya ask the call center agent if itis already available. I also think that you need to send that directly to them. Meaning, just request sa NSO and pay sa bank and they will deliver directly to the embassy.
    Ano po ung ilalagay dun sa reference number kapag nagrequest sa NSO? Thanks
  • honey27honey27 Sydney
    @joyful PO yung sa hubby ko.. Try mo tumawag sa call center tapos ask mo kung ano status ng application mo.. Baka nasa final stage ka na rin..
    @cherry25 ang nilagay ko yung file number.
  • honey27honey27 Sydney
    @joyful tumawag ka na ba sa office/call center nila before?
    @joyful mahaba kc ung file number di kasya dun sa box. Nilagay mo ba pati ung mga letters?
    @cherry25 sis nung ako, tumawag nalang ako sa NSO Helpline. Problem ko din kasi yan hindi ko alam ano ilalagay sa reference number na box. Pag nagcall ka hingin lang nila personal details mo. Hindi na nila hihingin yung reference number mo basta tell them to deliver the docs directly to Australian Embassy. They'll give you their account number then sa Metrobank ka magbayad. Meron kang tracking reference or you can followup with them as well kung nadeliver na yung nirequest mong docs sa embassy. You can ask them din kung sino ang nagreceive mismo ng docs mo sa embassy. :)
  • milkyway1330milkyway1330 Woolloongabba
    Hi everyone. April applicants here. CO is CD. My husband was able to speak to my CO 2 months ago. Sabi ni CO final stage na daw application ko and likely to be finalized on or before December. Finger crossed to get granted this month. Lol
    Hi @milkyway1330. I lodged mine last April din but subclass 300. :) when exactly did you lodged your application?
    @cielabells I lodged mine April 4. How abt yours? The waiting game is so frustrating. Sino CO mo?
    @milkyway1330 i lodged it April 25 and got the acknowledgement on the 28th. :) i don't know who's my CO e coz they didn't ask for additional docs. But my fiance emailed the embassy and was told na it will get finalized on or before January 2015 naman. Sana lumabas ng maaga. :)
    @cielabells hopefully earlier. Sabi ng CO ko keep checking my email nalang daw but hanggang ngayon wala. Impatient pa nman ako lol. Baka sayo sis gugulatin ka ng grant letter :)
    @milkyway1330 haha oo nga. Naku sis kung ganung gulat ang gagawin nila why not. Haha. Marami na din na nasa final stage and waiting for the grant. Madami yatang applicants this year kaya parang matagal lahat. Don't worry konting tiis nalang yan. :) san kayo sa AU sis?
    @cielabells sa Mildura sis, countryside sya. But lilipat kami next year malapit sa Melb. Saan ka?
    Tama! Ang daming applicants sana naman bilis bilisan ang pag grant lol. Nag CFO na nga ako para pag may visa na, lipad agad lol
    @milkyway1330 Sydney kami sis. :) haha oo tama yan para pag nagrant, anytime pwede na pumunta ng Oz. Ako kasi need ko pa talaga hintayin visa before magtake ng seminar. Filipino PR kasi fiance ko. Let's keep praying nalang na sana magrant ng maaga. :)
    @cielabells God bless to us. I will keep you posted about the progress of my application.