Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Stop bringing the unpleasant Filipino habits to Australia

13»

Comments

• pinoykiwi_inOZpinoykiwi_inOZ Melbourne
    For the first time in 1.5 years staying in Brisbane I encountered one of my worst experience with Pinoys in the market. During the weekend I decided to buy some potted plants on flea markets in Brisbane Northern suburbs. I know the lady that she's pinoy so I decided to buy with her instead of the aussie lady which is two stalls away from her. In her stall the plant was explicitly displays $3.00 tag, went to pick up and handed over a $5.00 note she said I don't have any change for this go to the next stall and exchange your $5.00 so I did. I gave her $4.00 since I don't have any 0.50 cents. She went back to her seat and shouting the plant is $4.00 not $3.00! even the price tag sticker on the pot was $3.00. And she called me bloody Chinese! even I speak to her in tagalog earlier! That is so ridiculous! and unacceptable!
  • elainedeveraelainedevera Kensington
    @pinoykiwi_inOZ hala? masama ugali ah... kelangan sumigaw? e anu pong napagkatapusan ng engkwentro nyo?

December 13, 2014 - IELTS (Competent)
    January 19, 2015 - Submission of CDR in EA Portal online
    May 4, 2015 - Received Shortcoming Letter (TOR)
    May 5, 2015 - Responded to Shortcoming Letter
    May 22, 2015 - Received positive EA assessment
    May 25, 2015 - Submitted EOI
    July 6, 2015 - Received Invitation Letter/immiaccount submission
    July 8, 2015 - Lodged Application for Visa
    August 22, 2015 - document upload
    September 1, 2015 - Shortcoming List from CO
    September 25, 2015 - completed shortcoming list
    November 10, 2015 - Visa 189 Grant
    May 28, 2016 - Big move (Brisbane)

• thegreatiam15thegreatiam15 Sydney
    For the first time in 1.5 years staying in Brisbane I encountered one of my worst experience with Pinoys in the market. During the weekend I decided to buy some potted plants on flea markets in Brisbane Northern suburbs. I know the lady that she's pinoy so I decided to buy with her instead of the aussie lady which is two stalls away from her. In her stall the plant was explicitly displays $3.00 tag, went to pick up and handed over a $5.00 note she said I don't have any change for this go to the next stall and exchange your $5.00 so I did. I gave her $4.00 since I don't have any 0.50 cents. She went back to her seat and shouting the plant is $4.00 not $3.00! even the price tag sticker on the pot was $3.00. And she called me bloody Chinese! even I speak to her in tagalog earlier! That is so ridiculous! and unacceptable!
    dapat paps inenglish pinoy version mo

"if i speak chinese wud u paking understand it?!" LOL joke langpaps

kung ako siguro yan ngitian ko lang kasi alam kong nasa mas higher level ako nang understanding

imaginin mo papi nasubukan ang pagkatao nya sa halagang 3 Aud mabilis ang karma nyan

I haven't lost everything except my mind...

• Birhen_ng_GuadalupeBirhen_ng_Guadalupe Sydney
    Mababaw lang naman but my first day on the job a pinoy colleague asked me "bakit ka na ndito? Ang mahal mahal dito sa Australia." Gusto ko sanang sabihin, "Girl, magaling akong mag-ipon" though I don't think she meant to be offensive pero sana iwasan ang negativity at ang tsimisan.

Yung ninang ko, 1980s pa nung nag-migrate dito and yan din yung problema niya sa mga Pinoy kahit nung una pa. Yung pakialamera and tsimis, dumating sa point na may mga marriage na nasisira. Precisely the reason I was never interested in living in Blacktown/Penrith/Mt Druitt kahit mas mura.

But then this is not my first time mangibang bayan. I used to work in SG and mas malala ang behavior ng ibang mga Pinoy dun. Yung mentality na "mas nauna ako sa iyo therefore mas magaling ako" Kaya kahit napakaraming pinoy sa SG, kakaunti lang Pinoy friends ko dun. Yung iba eh foreigners din or locals. Yan din ang naging target ko nung pumunta ako rito.

Bottomline, let's do our best to integrate with the locals/other nationalities. Magandang learning experience din.

And one more important thing is to always always check the limits of your visa and don't consent to be subject to exploitation just because gusto natin kumita. I understand na we want the opportunities but nasa ibang bansa na tayo and hindi na puwede yung mentality na "gagawin ko lahat para sa pamilya ko (kahit ilegal)". Mas malaking sakit ng ulo lang po ang naghihintay sa inyo.

Ginebra San Miguel 175

August 2011 - ACS
    January 2012 - IELTS
    February 2012 - Lodged 175
    May 2012 - CO Allocation
    June 2012 - Meds, PCC Submission
    December 2012 - Visa Approved

Mababaw lang naman but my first day on the job a pinoy colleague asked me "bakit ka na ndito? Ang mahal mahal dito sa Australia." Gusto ko sanang sabihin, "Girl, magaling akong mag-ipon" though I don't think she meant to be offensive pero sana iwasan ang negativity at ang tsimisan.

Yung ninang ko, 1980s pa nung nag-migrate dito and yan din yung problema niya sa mga Pinoy kahit nung una pa. Yung pakialamera and tsimis, dumating sa point na may mga marriage na nasisira. Precisely the reason I was never interested in living in Blacktown/Penrith/Mt Druitt kahit mas mura.

But then this is not my first time mangibang bayan. I used to work in SG and mas malala ang behavior ng ibang mga Pinoy dun. Yung mentality na "mas nauna ako sa iyo therefore mas magaling ako" Kaya kahit napakaraming pinoy sa SG, kakaunti lang Pinoy friends ko dun. Yung iba eh foreigners din or locals. Yan din ang naging target ko nung pumunta ako rito.

Bottomline, let's do our best to integrate with the locals/other nationalities. Magandang learning experience din.

And one more important thing is to always always check the limits of your visa and don't consent to be subject to exploitation just because gusto natin kumita. I understand na we want the opportunities but nasa ibang bansa na tayo and hindi na puwede yung mentality na "gagawin ko lahat para sa pamilya ko (kahit ilegal)". Mas malaking sakit ng ulo lang po ang naghihintay sa inyo.

this i agree, madami nga dito sa SG na ibang pinoy na k*pal sad to say. nauna ako sayo kaialngan mo ako sundin nasa batas to nasa gobyerno to

kahit mali mali at wala yung iba naman ayaw makisama sa bahay

kaya ako nag OZ para sa mga kiddos ko wala ako pake sa ibang mga bagay in the end kahit mas malake or mas mayaman saken ang kasabayan ko dko masyado iniintindi.

pera lang yan di mo kaya baunin yan sa hukay

minsan naoffend talaga ako magpapasko nun niyayabangan ako nang isang pinoy dito sa SG

na kesyo marami daw sila pinadala maraming nakuhang bonus maraming napamili

hinirit ko nalang oo pare swerte mo talaga marami ka nyan teka may anak kana ba? kung wala pa useless lahat yang pera mo.

"tameme" egotistical ang karamihan dito na Pinoy sa totoo lang.

• Electrical_Engr_CDRElectrical_Engr_CDR Mandaluyong
    @thegreatiam15 sa tingin ko kung yinabangan ka hayaan mo lang sya. pano ka pala na offend? linait ba pinapadala mo?

Nominated occupation: 233311 Electrical Engineer

April 2013: ielts S8, W7, R7.5, L6.5 hays :(
    May 2013: started CDR and obtaining docs
    July 2014: Finally issued my CDR
    August 2014: EA asked for update of payment (Outdated application form :( )
    Sepetember 2014: received shortcoming letter (lacked docs)
    November 2014: Re-issued CDR having addressed shortcomings
    December 2014: Received positive outcome :) Prof. Engr (Elec Engr)
    February 2015 : ielts W6.5, R6.5, L6.5 S7.5 bakit ganito?
    May 2015: ielts W6, R8, L8.5, S7.5 susuko na ba ako?
    June 20, 2015: PTE-A L77, R84, W82, S80 God is good :)
    June 21, 2015: Submitted EOI - 65pts
    July 6, 2015: Received ITA
    July 11, 2015: lodged visa application for subclass 189.
    August 7, 2015: Finalised Medicals
    September 18, 2015: Visa Grant :)

• Electrical_Engr_CDRElectrical_Engr_CDR Mandaluyong
    Good topic. Parati kaming nagdidiscuss ni misis about Filipino traits and I keep on insisting that the root cause is the Philippine Media - Vice, Ganda Kris Aquino, "Bad Boy" Robin Padilla, etc. Tumira na din ako sa US, China at Japan at kapag pala lumabas ka ng bansa ay medo naliliwanagan ka sa mga pwede pang iimprove ng pinas di lang economically pati na din sa mga asal natin.

Filipino in general (not all):

Fail#1. Parati nating pinagtatawanan itsura ng tao, damit, katawan; siguro nga dahil komedyante lang talaga tayo, "more fun in the philippines?". Mali.

Fail#2. Ikinahihiya natin yung mga trabahong meron tayo, ang cell phone na gamit natin dahil kesyo hindi smart phone. Kung ano anong term ang naging nickname ng mga mahihinang klaseng possession. In reality - materialistic tayo. Word like "longkatots" etc are funny, etc pero maling pauso. Mali.

Fail#3. Napakainit ng ulo at sensitive natin sa maling tingin, maling salita, maling tono ng boses. Konting nagkamali lang ay parang di na tayo marunong umintindi at parang susugurin na natin kaagad ang isang tao. Mali.

Fail#4. Karamihan, (95%?) ng mga lalaki ay parating bastos ang topic, dahil yata astig at nakakatawa kapag ganito ang topic ng usapan ng mga lalaki. Mali.

Fail#5. Kung titingnan nyo yung ibang mga forums - gaming, news, social media, etc. Pag may pilipinong sasali, most of the time hindi disente at bastos ang mga tono. Meron dun sa isang gaming community na talagang ni ban na yung mga IPs na pinoy kasi nga masyado ng below the belt ang mga hirit. Iba ang forum na ito, propesyunal, disente at nagtutulungan mga miyembro kaya nga nabuhayan ulit ako ng loob na maging "proud to be pinoy" ulit. :)

Marami din naman tayong maganda asal kaso minsan naiisip ko lang na natatabunan nitong mga ito. At sana pangarap ko lang sa pinas na merong overhaul sa media natin - topics, TV personalities, movie qualities, etc Palagay ko yung mga "nakakatawang jokes" to the expense of others ay wag na sa TV, siguro sa comedy bar na lang yung mga yun.

Naglalabas lang din ng sama ng loob,

rareking
    i totally i agree.

dahil medya pinoy naging
    mapanglait ang mga noypi.
    mga bully at mapang mata at malisyoso.

when you smile at a typical pinoy they will just stare back with a strange look on the face. ("Ano problema nito bat nakangiti sakin to?")

can they just get it that people want to be confidently friendly with a smile. :)

Nominated occupation: 233311 Electrical Engineer

April 2013: ielts S8, W7, R7.5, L6.5 hays :(
    May 2013: started CDR and obtaining docs
    July 2014: Finally issued my CDR
    August 2014: EA asked for update of payment (Outdated application form :( )
    Sepetember 2014: received shortcoming letter (lacked docs)
    November 2014: Re-issued CDR having addressed shortcomings
    December 2014: Received positive outcome :) Prof. Engr (Elec Engr)
    February 2015 : ielts W6.5, R6.5, L6.5 S7.5 bakit ganito?
    May 2015: ielts W6, R8, L8.5, S7.5 susuko na ba ako?
    June 20, 2015: PTE-A L77, R84, W82, S80 God is good :)
    June 21, 2015: Submitted EOI - 65pts
    July 6, 2015: Received ITA
    July 11, 2015: lodged visa application for subclass 189.
    August 7, 2015: Finalised Medicals
    September 18, 2015: Visa Grant :)

@Electrical_Engr_CDR

niyayabangan ako papi paulet ulet sinasabi saken kasi magreremit lang ako wala akong ibang gagawin

may one time pa nakaengkwentro ko sa naia 1 jet star PR sa SG

nagkwekwentuhan kame tropa ko sabay kasi kame flight

bigla umepal medyo matanda samen siguro late early 40's or late 30's

sabi mag PR kayo sa SG para pagbalik nyo sa PINAS instant milyonaryo kayo ako 15 years na ako sa SG PR ako pagbalik ko milyonaryo na ako

@#$@ganito reaksyon namen dalawa e lol

ah ok nalang kami pero alam mo yun ibangklase e

• VicThorVicThor Darwin
    eto medyo off topic. pero anong masasabi nyo sa mga in laws na epal. kasi sa family ko wala na akong parents. wala na rin yung ibang kapatid. bale isa na lang natira pero okay naman sya stable naman sa pinas. ang medyo nakakairita lang nga eh yung mga in laws. kasi nung nagaaplay ako ng pr eh sa akin lahat. lahat ng gastos at stress halos sa akin lahat ( assessment fee, visa lodgement fee, plane ticket etc.). hanggang magrant na kami. tapos nung nalamang pr na heto na. kabi kabilaan na ang parinig. na sana in the future kunin na lang si ganito. sponsoran na lang daw si ganito etc. etc. nakakairita lang kasi nung naghihirap ako at aburido sa pagaaplay eh walang dumadamay sa amin ni misis. tahimik lang. tpos nung nagbunga na ang pinaghirapan ko andami nang nakikiride on. tahimik na lang ako. hindi ko alam kung selfish ba ako o ano. basta hindi ako komportable sa ganun. sana hntayin na lang na magkusa ako.. wag naman nilang pangunahan ang lahat. sorry for the rant guys. alam ko merong makakarelate. sana maliwanagan ako sa mga opinion nyo. thanks.

Skilled Independent Visa Subclass 189: ANZSCO 233512 Mechanical Engineer
    Apr. 23, 2012 : Commenced work as Mechanical Engineer on Visa 457
    Nov. 09, 2013 : IELTS: W7.5 L7.5 R7 S6.5
    Sep. 30, 2014 : EA received CDR thru agent:
    Mar. 03,2015: Positive Assessment Prof Engr Skill Level 1 ME ANZSCO 233512 To God be the glory!
    Jun. 5, 2015 : ITA
    Jul. 10, 2015 : Lodged visa 189 (onshore application)
    Aug. 6, 2015 : Medicals completed
    Sep. 11, 2015: CO asking for Form 80, evidence of employment, clear scan of new passport
    Sep. 17,2015 : Uploaded required documents
    Oct. 20, 2015 : Visa granted. Thank you Lord!
    Jul. 14, 2017 : Australian Citizenship acquired. To God be the Glory!

• Birhen_ng_GuadalupeBirhen_ng_Guadalupe Sydney
    edited June 2016
    @VicThor Ignore mo lang. Tutal kahit naman gusto mo sila kunin, hindi basta basta na aapprove. Medyo madugo ang process ng pagkuha ng parents at magastos.

Ginebra San Miguel 175

August 2011 - ACS
    January 2012 - IELTS
    February 2012 - Lodged 175
    May 2012 - CO Allocation
    June 2012 - Meds, PCC Submission
    December 2012 - Visa Approved

• opensourceemisopensourceemis Singapore
    VicThor said:

eto medyo off topic. pero anong masasabi nyo sa mga in laws na epal. kasi sa family ko wala na akong parents. wala na rin yung ibang kapatid. bale isa na lang natira pero okay naman sya stable naman sa pinas. ang medyo nakakairita lang nga eh yung mga in laws. kasi nung nagaaplay ako ng pr eh sa akin lahat. lahat ng gastos at stress halos sa akin lahat ( assessment fee, visa lodgement fee, plane ticket etc.). hanggang magrant na kami. tapos nung nalamang pr na heto na. kabi kabilaan na ang parinig. na sana in the future kunin na lang si ganito. sponsoran na lang daw si ganito etc. etc. nakakairita lang kasi nung naghihirap ako at aburido sa pagaaplay eh walang dumadamay sa amin ni misis. tahimik lang. tpos nung nagbunga na ang pinaghirapan ko andami nang nakikiride on. tahimik na lang ako. hindi ko alam kung selfish ba ako o ano. basta hindi ako komportable sa ganun. sana hntayin na lang na magkusa ako.. wag naman nilang pangunahan ang lahat. sorry for the rant guys. alam ko merong makakarelate. sana maliwanagan ako sa mga opinion nyo. thanks.

I heard the same story from a friend, exactly the same, hindi ka nagiisa. In-laws na akala mo kung sinong magaling. So far for me hindi naman worst, paminsan lang alam mo yung time na pag nakaharap sayo kala mo ang babait pero pag hindi kakaharap ang daming sinasabi sa misis mo. Badtrip at hindi mo alam kung paanu pakikisamahan. Hehehe so far buti naiwan sila sa pinas at tahimik na kame.
  • opensourceemisopensourceemis Singapore
    So far marami naman mababait akong kailalang friend dito sa AU, may mga pasaway lang lalu na yung mga akala mo kung sino na, eh nakapagasawa lang ng Local.
    VicThor said:

i think its best na matuto ka magsabi nang HINDI at mag disagree sa idea nila