Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

SubClass 572 2015 Timelines

Comments

• rosecellerosecelle Mandaluyong
    @shie05 yupp punta ako tom st lukes for medical
  • rosecellerosecelle Mandaluyong
    guys sino sino ba ang CO?
    Marinella at jerryboy lang kilala lang ng ate ko
  • BemBem Mandaluyong
    Refused po ako due to financial reason. Hindi 3mos mature yung money
  • kc_ozkc_oz Philippines
    @Bem sorry to hear that sis, don't lose hope. You can always re-apply but make sure that everything is ready.

Student Visa subclass 572 non-svp

April 6- Visa application lodge by Firstec
    April 29- Received acknowledgement and advised to undergo medical
    May 10- Medical at St luke's manila
    May 12- Medical results forwarded to embassy
    July 18- Request for additional Requirements (SSS & BIR)
    July 29- Submitted additional documents

Waiting for visa grant.

• agirlhasnonameagirlhasnoname Philippines
    Mga ma'am/sir, usually po how long it takes para ma-grant ang visa kapag nagkaproblema sa medical and nanghingi ng additional documents? January pa po ako nag lodge. Nakapag comply na po both medical and additional documents. Pero until now wala pa rin visa. Subclass 572 non-svp po ako.
  • athena12athena12 Philippines
    @agirlhasnoname when nyo po na comply yung sa medical and additional docs nyo po?
    @athena12 Well, january 15 kasi nagpa medical ako and spouse ko. Then on the 20th nagsabi sila na may spot daw sa cxr ng husband ko so by february nakapag comply kami sa sputum exam nya which yielded negative result naman. Tapos 3rd week ng march nag ask ang embassy ng additional documents na-submit namin lahat march 28 thru vfs global kasi hindi kasya pag thru e-mail lang (malaking mb kasi) then April 18 repeat cxr po ng husband ko. Okay naman daw sabi ng pulmonologist sa st. Lukes at ipasa daw nila sa embassy a week after that. til now wala pang e-mail galing embassy, ma'am.
    @agirlhasnoname have you checked na po sa emedical nyo ang status ng medical nyo? Pero I think po mejo natatagalan nga po Ngaun... Kasi yung akin submitted May 6, then by june 2 na nga po May feedback na for referral ako, by June 6, done na sa referral at May pulmo clearance na rin po... Same date submitted to DIBP, but up until today no feedback po kung okay na yung medical :( waiting in vain pa rin hehehe
    @athena12 Hindi kasi ako online nag submit ma'am so hindi ko po ma-track. Ang meron lang ako is yung galing sa VFS na VLN (Visa Lodge Number). Nag follow up na ako sa embassy this month, twice na po pero auto reply lang. Nagpunta na rin ako sa VFS personally para mag inquire, ang sabi probably because of the medical and additional documents kaya nade-delay. Mukha nga po medyo natatagalan ngayon. Nganga tayo, ma'am. Hopefully dumating na. :( :((
    @athena12 OOh I've checked, ma'am. Hindi ko kasi alam na pwede pala gamitin ang emedical kahit hindi ka online nag process. pero wala namang nakalagay na anything sa e-medical namin. Like kung may pending ba or wala. Thanks btw. :D
    @agirlhasnoname Hindi din po ako online nag lodge :( anyway, Ano po nakalagay sa status ng medical nyo? Meron po COMPLETED o for referral yun in each exam po... Then May status po yun na kung submitted na to DIBP po o medical clearance provided, no further tests required po ata yun :)
  • BemBem Mandaluyong
    Everyone, sorry this reply is a bit late. I was refused only for financial ground reasons. Cited were, the fund wasn't 3 mos mature so it was considered as 0aud dollars. I opened the account dec2015 and requested for the bank certificate just days right after opening early january2016. (sometimes it pays to read. My bad i only git the time to read after lodging. Then was the time that i realized that i should've passed an updated bank certificate. Although the money wasn't withdrawn in any amount, (i had 1M as show money) in april when i lodged they solely depended on the bank certificate because it was the only financial supporting document i had. On that note, she mentioned that she automatically disregarded my show money. The other one was that i lacked proof for the presented fund since i only had the bank certificate. It indicated that i should have atleast bank statement and passbook. There were no gte issues mentioned. Nothing about the course or about any doubts of it so to say. Kuya @danyan2001us and the people who were helpful during the times when i was really lost in my thoughts and in confusion,your answers to my queries was really helpful. So now i'm going back to be working in the hospital and deferred my intake reconsidering it on october. I'll just be waiting for the new rule implementation and will see by then if i can stretch my possibilities to still get back on track and pursue my studies in oz.
  • BemBem Mandaluyong
    Everyone, sorry this reply is a bit late. I was refused only for financial ground reasons. Cited were, the fund wasn't 3 mos mature so it was considered as 0aud dollars. I opened the account dec2015 and requested for the bank certificate just days right after opening early january2016. (sometimes it pays to read. My bad i only got the time to read after lodging. Then was the time that i realized that i should've passed an updated bank certificate. Although the money wasn't withdrawn in any amount, (i had 1M as show money) in april when i lodged they solely depended on the bank certificate since it was the only financial supporting document i had. On that note, she mentioned that she automatically disregarded my show money. The other one was that i lacked proof for the presented fund since i only had the bank certificate. It indicated that i should have passed atleast a bank statement and passbook. There were no gte issues mentioned. Nothing about the course or about any doubts of it so to say. Kuya @danyan2001us and the people who were helpful during the times when i was really lost in my thoughts and in confusion,your answers to my queries was really helpful. Thank you so much! So now i'm going back to be working in the hospital and deferred my intake reconsidering it on october. I'll just be waiting for the new rule implementation and will see by then if i can stretch my possibilities to still get back on track and pursue my studies in oz.
    Keep praying and hoping everyone! Goodluck and may every wish of a grant be given. Stay positive. GOD BLESS US!
    @athena12 walang nakalagay sa emedicL namin na ganun, ma'am. As in purely details lang namin ang nakalagay. Yung sa friend ko ganun din pero binigyan sila ng copy nung clinic na may nakalagay na completed na nila ang tests and may logo naman ng emedical. Ang St. Lukes kasi walang sinend sa akin right after namin mag medical so naka-hang talaga kami hindi namin alam kung submitted/completed na ba.
  • kc_ozkc_oz Philippines
    @agirlhasnoname you can call po st lukes directly to verify if naforward na ba nila sa embassy yung medical result nyo.

Waiting for visa grant.

• Carcar1011Carcar1011 Taaguig
    @agirlhasnoname 789-7702 , 789-7703, 789-7705 tawag ka jan sa st lukes yan. Jan ako nagfollow at nagtanong kung naforward na nila sa immig. Magtanong ka sa knila kung kelan nila naupload result ng medical mo. Sa st lukes din ako after 3days naupload na nila result.
    @Carcar1011 tumawag ako dito sa number na 'to (02) 521-0020 loc 502/513/605. Yan kasi air yung nakalagay dun sa paper na binigay sa amin dati. Sa St. Lukes extension clinic po yan kasi dun kami last nagpamedical. Ang sabi naman na submit na daw nila yung sa akin January 21 pa. Yung sa husband ko April 25 pa daw. Wala pa naman daw sinasabi sa kanila ang embassy kung may kulang or repeat medical tests.

Btw, pwede po kaya mag follow up personally sa Australian Embassy?

Thank You.
    @kc_oz nakatawag na ako kanina. Nai-forward na daw nila. Pero baka tomorrow puntahan namin personally ang st. Lukes. And now I'm thinking if pwede ba magpunta ng personal sa Australian Embassy para mag ask ng status update.
  • shie05shie05 Philippines
    Hello guys, ask ko lang pwd bang echange ang application from non scp to svp? Any advice? And if so what are the requirements..thanks need ur help
  • mark02mark02 Pasay
    @shie05 sa tingin ko kaibigan hindi pwede kc kung anu ang sinubmit mo nung naglodge ka eh yun na ang ipoprocess otherwise kung pumasa ka na at nasa oz ka na saka palang ikaw pedeng mag shift yun ang sa palagay ko peri magtanong ka padin sa iba
  • JesusnameamenJesusnameamen Balanga
    tagal din nawala yung unang appli ko eh nadeny kasi sa ielts ko expired na pala kakalodge ko lng ulit last june 28 humabol ako bago mag july 1 kasi iba na rules nakakuha na ako ng ielts and hopefully yun nlng tignan nila
  • mark02mark02 Pasay
    Hi tanong ko lang po pag ba inapload ng mas maaga 2 days ang medical mo thru DIBP it means ok na ba yun medical mo
  • Jxander24Jxander24 Singapore
    @Jesusnameamen expired pero hnde ka nla hningan ng bago?
  • Joshua1_9Joshua1_9 Sydney
    Hello sa mga non svp applicants for July intake. may na grant na ba na visa na nag lodge ng may? :)
  • acguevaraacguevara Philippines
    Hello everyone, Bago lng po ako dito, sana po matulungan nyo rin ako sa mga inquiries ko.
  • acguevaraacguevara Philippines
    @Joshua1_9 july intake ka rin ba? when ka nglodge ng application mo? ako kasi july rin, non svp.
    @acguevara may 17 ako nag lodge. ikaw?
    @acguevara may 17 ako nag lodge. ikaw?
  • kc_ozkc_oz Philippines
    @acguevara hi! Welcome po sa forum, feel free to ask po. :)

Waiting for visa grant.

• shie05shie05 Philippines
    @Joshua1_9 hi! Same tau May ngkodge then july ang intake. Panu yan if wala p din visa, pap defer ung intake? Sana meron na bukas