Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

In demand jobs in Australia

Comments

• ringoringo Adelaide
    Hello po, gusto ko lang itanong if how is the IT Industry in Australia specially Network Engineer. Dito po kasi sa SG madami paring available kaso nga inuuna mga PR and locals. Ganun din ba jan sa OZ? Tapos nag hihigpit narin dito sa SG lalo na after the new rules implemented.

Computer Network and Systems Engineer - (ANZSCO code 263111)

Visa Grant - Nov 2013

The blessing of the LORD brings wealth, and He adds no trouble to it.- Proverbs 10:22

• audrey26audrey26 Riyadh
    @LokiJr thank you, even the other members are suggesting that I take up something listed in SOL kasi nga you can apply for PR even without an employer. I'm actually considering Architecture, since that is included in SOL and my father is also an architect himself. I figured this may be a useful course for us in the future. Any idea on how the architecture industry is in OZ? thank you again.
  • LokiJrLokiJr Quezon City
    edited September 2012
    @ringo, lahat naman po ng developed countries naghihigpit na kasi maraming ngang gusto sumubok ng bagong buhay sa mas maunlad na bansa...same goes for Australia so if you have the capacity to apply for a visa...do it as soon as possible kasi maghihigpit pa lalo yan as the years go by :) Karamihan po sa mga forumers ay galing IT industry so yes, maraming demand sa Australia hehe

@audrey26, I would look at your situation this way...Saang trabaho ba kayo masaya at ano ang main skillset ninyo? Pangit naman kung kukuha kayo ng kurso at trabaho dahil yun ang makapagbibigay sa inyo ng visa...in the long run, hindi niyo rin maeenjoy ang stay niyo. Buhay niyo yan kaya wag niyong bayaang ang visa ang magdidikta sa takbo nun :D

For starters, kumuha po muna kayo ng IELTS at ipa-skills assessment niyo yung current occupation niyo...:D
    @LokiJr I appreciate the advise, believe me, yan din ang nasa isip ko. It just happens that along with starting a career, I also have a goal of making a life for myself outside of this country. I live in Saudi Arabia currently and if you don't already know, career opportunities for women and freedom is very limited here. Obtaining a PR is really part of my goal, I'm sure hindi lang ako. Unfotunately, my work experiences mainly consist of various deskjobs lang, or whatever is available so I'm pretty assessment is out of the question na. Kaya nga ang goal ko ngayon is to start anew, hopefully in Oz. I have already taken my IELTS last Feb, overall 8.5 so no problem there. Thank you again for your advise.
    @audrey26 Ok got it po...so balak niyo po ba bumalik muna ng Pinas tapos dito na lang mag-aral? (unless you have that much money saved for the student visa)

Kung gusto niyo po ng clean slate sa nominated occupation ito po yung SOL sa Australia...lahat ng occupation na andyan in demand sa Australia (it will not guarantee you a job but at least there's a job market for these skills)
    http://www.immi.gov.au/skilled/_pdf/updated-sol.pdf

It's good to note po na malaking factor din yung work experience niyo sa chances niyong makakuha ng trabaho. Puwede ngang nag-aral kayo ng engineering para makapunta ng Australia pero kung 0 work experience rin kayo, mahihirapan din kayo makahanap.

Bata pa naman kayo so mabuti siguro one step at a time. IELTS is a huge step, so next would be work experience and the right nominated occupation.
    @LokiJr thank ulet sa reply. Yup, I checked that updated list, and even ung mga previous list, dyan ko nakita na kasama ung Architecture. Based on sa mga replies sakin ng ibang members and other people I have consulted, it's better daw to take a course that's included in SOL kasi I can apply myself for PR even without an Australian employer to sponsor me. Atsaka plus points din daw if I have completed at least two years of study in Australia.

I'm not sure pa if sa Pinas ako mangagaling, right know I just want to gather as much information as I can about the pathway that I'm going to take. Feeling ko nga din useful kahit papano ung mga work experience ko, at least man lang kahit sa paghahanap ng part time/casual while studying. Thank you ulet ah. I would appreciate the other members' input as well.
  • lock_code2004lock_code2004 Perth
    edited September 2012
    @LokiJr thank ulet sa reply. Yup, I checked that updated list, and even ung mga previous list, dyan ko nakita na kasama ung Architecture. Based on sa mga replies sakin ng ibang members and other people I have consulted, it's better daw to take a course that's included in SOL kasi I can apply myself for PR even without an Australian employer to sponsor me. Atsaka plus points din daw if I have completed at least two years of study in Australia.

I'm not sure pa if sa Pinas ako mangagaling, right know I just want to gather as much information as I can about the pathway that I'm going to take. Feeling ko nga din useful kahit papano ung mga work experience ko, at least man lang kahit sa paghahanap ng part time/casual while studying. Thank you ulet ah. I would appreciate the other members' input as well.
    @audrey26 - you can also take a course if the skill/occupation is in the CSOL (not just SOL), once completed, you can then apply for State Sponsorship.. so really don't need an employer aswell to do this.. you can apply by yourself.. this is visa 190 in skillselect..

so my suggestion, is also to check the specific State's Occupation List..
    example lang:
    - archi might not be in demand in Sydney, but is only in demand in perth.
    - graphic designer might be in demand in all states...

so kung alin ang mas maraming demand, un ang may chance na ma-sponsor ka ng state..

Sep 24, 2011 - IELTS (L-8 R-8 W-8 S-7.5 : OBS-8)
    Jan 04, 2012 - EA application submitted | Feb 23, 2012 - EA assessment result (IE ANZSCO 233511)
    May 8, 2012 - Lodged GSM 175 online application | June 4, 2012 - CO Allocated
    June 22, 2012 - Medicals Finalized | Aug 30, 2012 - PCCs Completed (PH, UAE, USA)
    Sep 3, 2012 - Visa Granted (IED Jun 11, 2013) Thank You Lord!
    Oct 16-28, 2012 - Initial Entry Completed - Sydney
    July 28, 2013 - Final move to Perth
    Sep 9, 2013 - Started work with the same company i worked for in UAE/USA
    Oct 28, 2013 - Moved to another company.. ;)

• gemini23gemini23 Win
    Is it possible na yung napili mong i-take na course based sa list sa SOL or CSOl hindi na sya kasama or in-demand after 2 years?

Follow your heart but trust your gut.

@gemini23, musta po yung bakasyon sa Australia? hehe
    Yes, that's very possible po. My nominated occupation was in the SOL two years ago and now it's not. Same goes for jobs such as accountants...there's a speculation that it's going to be taken out of the list in the future, so kung kaya mag-apply ngayon, do it as early as possible.

As for the CSOL, it's a broad list so hindi mawawala basta basta yung occupation doon...after all, kelangan mo ng some kind of sponsorship to get a visa e hehe
    @lock_code2004 thanks for the clarification.. So kapag kasama sa SOL ung course, it means I can apply for PR independent directly regardless of the region or state whereas, kung sa CSOL, I would have to apply for state sponsorhip in a state or region that has a high demand for that course/profession. THANK YOU! Ang tagal ko nang hinahagilap ung difference between the two lists. In any case, after the course, I can apply myself for either 189 or 190 even without an Australian employer? Corerct me if I'm wrong..

I guess the question now is which of the two the quickest way to obtaining the PR, I know I sound like permanent residency lang and iniintindi ko, pero I want to be able to apply for it sana before I'm 30y/o for the additional points.

isang malaking thank you ulet :D
  • gemini23gemini23 Win
    @LokiJr Magastos pero sulit naman sa ganda ng mga places. Natuwa ako kasi pati pala mga ao dito iba-iba ring lahi. May mga kulay din ang mga mata, hahahahaha.

Follow your heart but trust your gut.

@lock_code2004 thanks for the clarification.. So kapag kasama sa SOL ung course, it means I can apply for PR independent directly regardless of the region or state whereas, kung sa CSOL, I would have to apply for state sponsorhip in a state or region that has a high demand for that course/profession. THANK YOU! Ang tagal ko nang hinahagilap ung difference between the two lists. In any case, after the course, I can apply myself for either 189 or 190 even without an Australian employer? Corerct me if I'm wrong..

I guess the question now is which of the two the quickest way to obtaining the PR, I know I sound like permanent residency lang and iniintindi ko, pero I want to be able to apply for it sana before I'm 30y/o for the additional points.

isang malaking thank you ulet :D
    yes you are correct, you can apply for these PR visas even without employer..
    -189 - apply independently as long as skill is in SOL Sched 1
    -190 - apply with state sponsorship for skills in either SOL Sched1 or CSOL Sched 2.

- 489- if you have relative in a regional area.. this is a4-yr Temporary visa..

kung may employer naman po kayo... ibang mga category nmn yun...
    - 457, 186, and 187 po yata ung mga EMployer Nominated visas...

Jan 04, 2012 - EA application submitted | Feb 23, 2012 - EA assessment result (IE ANZSCO 233511)
    June 22, 2012 - Medicals Finalized | Aug 30, 2012 - PCCs Completed (PH, UAE, USA)

@audrey26 - here are the differences...
    For 190 (SS)
    - you have extra step to apply for the State Sponsorship
    - once approved na ang SS, may additional points kana (5pts)
    - at dahil may SS additional points ka, mas mabilis ma invite for visa application SkillSelect
    - therefore mas mabilis ma-allocate ng Case Officer

For 189 (Independent)
    - walang extra step to apply for State Sponsorship
    - average waiting time for invitation and allocation depends on your points..

So, if your total points now is >70pts (without SS), then mabilis lang yan..
    Currently, ung may mga SS kahit 60-65 pts lang, naiinvite agad sila, dahil in demand talga ang skill nila sa State na un...

@lock_code2004 Thank you talaga! At least now mas clear na sakin. Now all that's left is for me to choose a course, preferably sana something close to my interest and the career that I want if not exactly that.

Based on some of the other threads, my impression is application for PR is usually a waiting game more than anything else. Are there cases where narereject yung application for either SS or Independent? Or talagang yung paghihintay and procedures yung pinakamahirap na part?

Also, hindi ba kapag you're on student visa, the duration of your visa is just the same as the duration of your studies. So to be able to apply for PR, you would have to apply for some kind of bridging or transitional visa, tama ba? Although I'm not too worried about this naman kasi marami namang options for that, I'm betting on the new post-study visa for this purpose. :D
    @audrey26 kung okay nmn ang documents mo, wala namang reason para ma decline ang application... but other reasons can be character/police clearance and/or medical results.

normally ang pinakamtagal is pag gather ng mga documents, preparation for ielts..and waiting for the skills assessment..

yung mga previous years, umaabot ng 1-2yrs ang application after masend mo lahat ng documents for visa, ngayon it takes 1-3 months... so malaking improvement na yun..

if you look at my application, i submitted May, CO allocated in June.. provided na meron na akong mga police clearance, natapos na sana sya agad.. kaso nadelay ako dahil i have to get 3 pcc from 3 diff countries..

Also, hindi ba kapag you're on student visa, the duration of your visa is just the same as the duration of your studies. So to be able to apply for PR, you would have to apply for some kind of bridging or transitional visa, tama ba? Although I'm not too worried about this naman kasi marami namang options for that, I'm betting on the new post-study visa for this purpose. :D
    yes, if you are waiting for the decision of your visa application (while on a valid visa in australia),
    they will approve your bridging visa..

@gemini23, common siguro dyan mga blue eyes hahaha...sana namotivate pa kayo lalong magmigrate dahil sa bakasyon nyo hehe

@audrey26, the government made the 'bridging visa' easier now pero yun nga, may ilang taon ka ring iinvest sa pag-aaral sa Australia para magbunga yun so magiging magastos siya pero kung kakayanin mo naman yung hirap at gastos, it's going to be worth it I'm sure :) If you want to do away with the studies part and go straight to work, posible rin naman yung state sponsorship, marami ring nagtatagumpay dun :D
    @lock_code2004 thanks..

@LokiJr I wish I could do away with the studies. Kaso like I said before, medyo halo halo kasi ung work experience ko dito sa Saudi Arabia, dahil nga kulang na kulang ang oppportunities, so kadalasan kung ano nalang ang available. Not to mention that all these work experiences are not related to my degree.. hay...
  • MetaformMetaform Melbourne
    Eternal gratitude to anyone who can explain the salary system in seek.com ads (e.g. package, super + bonus, p.d., etc.)

CO and Visa Grant: 9 Oct 2012
    The beginning of the rest of our lives: January 4, 2013

• BryannBryann Sydney
    @Metaform
    Hahaha. No need for eternal gratitude pare. Ito yun explanation.

Package: Ibig sabihin, magkasama na base salary mo saka superannuation. Superannuation yun parang SSS sa Pinas. Parang mga private companies ito na naghahandle ng social security mo. Meron ka choice kung saan mo gusto i-deposit ni employer yun super mo. Which is at least 9% of your annual salary. Anyway, lumalayo ako sa topic.. package lang ibig sabihin yun naka-advertise yun na yun buo makukuha mo (Gross).

Base + Super: Kunyari base salary naka-advertise 80k + Super. Ibig sabihin dun sa 80k mo per annum, hindi dun kukunin yun deduction na atleast 9% sa super. Kaya ko sinabi at least 9% kasi pwede ka magvoluntary na dagdagan yun, para mas malaki savings mo pagtanda mo. Mas okay kapag ganito, kasi yun package lahat na yun. So ibig sabihin mas malaki makukuha mo sa A) 80k+Super kaysa B)80k package kasi sa (B), dun sa 80k kakaltasan yun ng super pa.

P.D.: Ibig sabihin per day. Mas malaki usually mga sweldo nito pag compute mo sa 38 hour weekly, yun nga lang temporary lang siya. Pwede ito part time job kung may time ka. Mga on the sides ika-nga.

P.H.: Same as above, yun nga lang per hour ito.

Re: Bonus: Which means may bonus ka, let's say sa Sales ang trabaho mo.. kapag na-reach ang quota meron pa added incentives. :)

Hope this helps.

Dec 13 2011 - ACS: Suitable (AQF Diploma)
    Feb 03 2012 - IELTS #1 Failed (W-6.5)
    Mar 02 2012 - IELTS #2 Passed
    Apr 21 2012 - 175 Visa Lodged Online
    May 29 2012 - CO Assigned
    Jun 25 2012 - Visa Grant (IED: Dec 14 2012)
    Aug 19 2012 - Arrived in Sydney
    Sept 10 2012 - Start @ 1st Job (Web Developer)

edited September 2012
    --deleted by user--
    @Metaform
    Hahaha. No need for eternal gratitude pare. Ito yun explanation.

Package: Ibig sabihin, magkasama na base salary mo saka superannuation. Superannuation yun parang SSS sa Pinas. Parang mga private companies ito na naghahandle ng social security mo. Meron ka choice kung saan mo gusto i-deposit ni employer yun super mo. Which is at least 9% of your annual salary. Anyway, lumalayo ako sa topic.. package lang ibig sabihin yun naka-advertise yun na yun buo makukuha mo (Gross).

Base + Super: Kunyari base salary naka-advertise 80k + Super. Ibig sabihin dun sa 80k mo per annum, hindi dun kukunin yun deduction na atleast 9% sa super. Kaya ko sinabi at least 9% kasi pwede ka magvoluntary na dagdagan yun, para mas malaki savings mo pagtanda mo. Mas okay kapag ganito, kasi yun package lahat na yun. So ibig sabihin mas malaki makukuha mo sa A) 80k+Super kaysa B)80k package kasi sa (B), dun sa 80k kakaltasan yun ng super pa.

P.D.: Ibig sabihin per day. Mas malaki usually mga sweldo nito pag compute mo sa 38 hour weekly, yun nga lang temporary lang siya. Pwede ito part time job kung may time ka. Mga on the sides ika-nga.

P.H.: Same as above, yun nga lang per hour ito.

Re: Bonus: Which means may bonus ka, let's say sa Sales ang trabaho mo.. kapag na-reach ang quota meron pa added incentives. :)

Hope this helps.
    Idagdag ko lang...P.F. per fortnight or every two weeks.

@Metaform, naghahanap ka na ba ng offer? hehe...Look for employers that are willing to jack up the superannuation... Yung salary increase kasi hirap inegotiate pero yung super hindi mahirap hingin kasi may tax concessions sila pag mas marami sila binibigay sa employees nilang ganun
    @Bryann Then a hats off should suffice *tips imaginary hat*.

So kung 38 hours ang isang work week, 7.6 hours lang per work day. May bayad O.T.? :D

• BryannBryann Sydney
    Hmmm parang ganun na nga po. Ako po for example, 9am to 5pm pasok ko. Usually kasi dito mga half an hour lang po ang break per day. As for O.T., depende po sa contract. Usually kapag I.T. wala po O.T. Sa 8 hours per day kasama na breaktime kaya naging 38 hour work week.

Don't worry sa paghanap work, sipagan mo lang paghanap and galingan mo sa interview. Yun manager ko bilib sa Pinoy, kasi magagaling naman talaga tayo. Promised me a few things after 6 months. Including an out of the country trip and car. Basta po sipagan lang natin, we'll make it big dito kahit foreign land. Additionally, discouraged po usually ang O.T., in my experience at least.

Onga noh, naka 2 weeks ka na sa trabaho mo @Bryann! Kumusta ang experience diyan? hehe
    edited September 2012
    @Bryann Music to my ears yung sinabi mong walang O.T. Sa I.T. Usually kasi sa limang taon ko dito, backups, server restarts, and update rollouts sa gabi ang tirada pag-uwi ng mga tao. Bukod pa run kapag nag-crash ang isang server good luck sa overtime hanggang sa mag-online ulit.

Minsan nilalayasan ko na lang kapag uwing-uwi nako, tapos vpn/teamviewer/hamachi remote desktop sa bahay harharhar!

• BryannBryann Sydney
    Depende po talaga sa company, sa amin kasi sabi ng boss ko.. mag-OT ka today then bukas useless ka naman sa office kasi antok/pagod ka. :) So better to get a good rest and prepare for the next day ahead.

Sir I'm telling you, you will feel very well compensated sa effort at trabaho na ginagawa mo dito. :) Hehe. I am very happy dito, no complaints. :D

• aldousnowaldousnow Sydney
    @Bryann I second, third, forth to the nth emotion! hahahaha. :D from my experience sa work sa pinas at dito. mas pakiramdam ko na mas magaan ang work dito kesa pinas. ako mga 4.50pm umuuwi. pinaka late ko na uwi is 5.30pm.

Skilled – Family Sponsored (Migrant) Visa (Subclass 176)
    Nominated Occupation : Developer Programmer (261312)
    02/28/2011 - ACS Finalized the Case (261312, PIM3, Group A)
    03/07/2011 - IELTS Result Received L- 6.5, R-7.0, W-6.0, S-7.0, Overall Band Score-6.5 (BC)
    03/13/2011 - Lodged Visa Application (Online)
    11/09/2011 - CO Allocation
    12/02/2011 - Medicals Finalised
    12/02/2011 - FINISH LINE!! (Visa Grant)
    03/23/2012 - My first day @Melbourne
    04/14/2012 - Started looking for a .Net Developer job
    06/04/2012 - And finally got one! :)

• johnandjoshjohnandjosh Brisbane
    HI guys,

I'm a newbee here and I also want to share my experience working here in Au compared to Manila. This is my first job in Au and I work for 7.25 hours per day, Mon to Fri. Dito ko lang na-experience ang sinasabi nilang Work-Life Balance. Flexi time pa meaning I can come between 730 AM ~ 9 AM and complete the 7.25 hours required for a day with 30 minutes min. lunch break. So I can go home as early as 4:00 PM. The best thing, kapag naka-accumulate ka ng tinatawag naming Accrued Time Leave (ATL) pwede mong gamitin yun to take a leave. Ibig sabihin, kapag I worked more than 7.25 hours a day, I can use that extra time to take ATL kung kailan ko gusto. Travel time from office~home is only 5 to 10 minutes. Kaya kitang-kita ko pa ang araw pagdating sa bahay.

In Manila, usually 8 hours a day ang trabaho ko, Monday to Friday at 4 hours during Saturdays. As I live outside Manila (i.e., in Cavite) I have to spend a minimum of 1 1/2 hours on the road going to my workplace, ganun din pag uwi ko. I need to be in the office by 8:30 AM, kaya kapag sobrang traffic, siguradong late! although wala namang bawas kaya lang it affects your overall performance during evaluation. Pag uwi naman, laging gabi na pagdating ko sa bahay.

Salary comparison: Yung forthnightly salary ko sa AU is equivalent to my 5 months salary in Manila. Kaya ano pa ang hinihintay nyo mates?! apply now as immigrant and experience the Work-Life balance na kailanman hindi nyo mae-experience sa Manila.
  • glaiza1210glaiza1210 Sydney
    edited September 2012
    Very inspiring nmn ang mga stories nyo guys...

@johnandjosh , anong occupation mo? and also san state ka?

11/05/2011 - IELTS exam at BC (L-6.5,R-6,W-6.5,S-6.5)
    02/06/2012 - EA received my CDR
    04/17/2012 - Received Favorable Letter from EA
    04/21/2012 - IELTS exam retake at IDP (L-8, R-6, W-6.5, S-6)
    07/03/2012 - Applied online for SA Statesponsorship
    08/13/2012 - SA SS approved
    08/16/2012 - Received an invitation in skill select
    09/11/2012 - Lodge a visa subclass 190
    09/13/2012 - Acknowledgement Receipt & Medicals Requested
    09/19/2012 - Medicals Done
    12/11/2012 - Medicals Finalised
    12/14/2012 - Visa Grant
    03/18/2013 - Flight to Adelaide
    04/22/2013 - Got my first Job