Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

QUANTITY SURVEYOR SKILLS ASSESSMENT

Comments

• pa3ck10pa3ck10 Singapore
    @roses0525 Nov 2016 po ako nagpa assess tapos lumabas ung result after two weeks. Visit mo lang po ung website ng AIQS meron sila downloadable pdf guideline where you can read about the proper format for the reference letter and proper signatory.

Oct 2016 - IELTS Exam
    Nov 2016 - AIQS Assessment
    Dec 2016 - LOI received
    Jan 2017 - Visa Lodged
    Jan 30 2017 - Direct Grant

• roses0525roses0525 Singapore
    Thank you @pa3ck10! :) Check ko na lang sa website nila. And btw, ask ko lang din pala po if member ka ng PICQS or RICS? Currently Pinas ka po ba working or other country? Thanks!
    @roses0525 Sa Singapore po ako nagwork for the 5 yrs of my work exp, 3 yrs naman sa Pinas. Ung sa PICQS member din po pero hindi naman po required un sa assessment. One factor po ata na tinitingnan ng AIQS as per information ng Immigration Agent sakin last time sa TOR daw ay dapat may mga QS related subjects like constructiom estimate, building contracts and law etc. Nagtanong tanong kasi ako sa ibat ibang agent last time just for information.

Oct 2016 - IELTS Exam
    Dec 2016 - LOI received
    Jan 2017 - Visa Lodged

Hi @pa3ck10, nabasa ko nga na isa sa mga tinitingnan ng AIQS yung subjects nung college. May I know kung saan kang university grad?
    @pa3ck10 And another thing, dun sa reference letter mo, signature and position lang ba ng managers mo ang nakalagay? Thank you!
    @roses0525 Contact number and email din po. If possible yung post nominal din, if meron.

Oct 2016 - IELTS Exam
    Dec 2016 - LOI received
    Jan 2017 - Visa Lodged

Thank you, @pa3ck10! :)
  • nikathnikath Singapore
    Hi @pa3ck10 ! SG based din ako. Balak ko din sana magpa assess sa AIQS, kaso ung immediate Sr QS ko Diploma in technology lang in QS, ok lang kaya un? And makakatulong kaya yung recommendation galing sa mga project managers na project na nahawakan na?

Thanks in advance :)
  • mslakaymslakay singapore
    Hi Eveyone, newbie po ako, QS experience ko for 7days. could anyone help me how to start with my application? salamat po.
  • LestRLestR Philippines
    Hi ^_^ anyone here can please give sample CPD. Im planning to apply at EA. You help will be much appreciated. Please do send if you can at "[email protected]"
  • claralexisclaralexis Singapore
    @pa3ck10 hi good morning, bago lang po ako sa forum and just read the thread. Okay lang po ba malaman ang mga sumusunod from you:
    1) University Graduated?
    2) post nominal ng appropriate supervisor mo?
    3) alin po sa apat na ito ang qualification ng appropriate supervisor mo?
    3.1) An employer that is practicing and qualified as a Quantity Surveyor who has studied and graduated from a minimum of 3 years full time in an allied discipline;
    3.2) a practising Quantity Surveyor recognised as a corporate member of the AIQS or other body formally recognised by the Institute;
    3.3) a practising Quantity Surveyor that is registered to practice by the governing body or professional association in the country of residence; or
    3.4) a practising Quantity Surveyor that gained their construction related qualification/degree (minimum of 3 year full-time) in Australia.
    4) IELTS band score submitted to AIQS (general training)?
    5) Experience in Singapore as QS consultant / contractor QS (site or office bases)?
    6) kung hindi nyu po sana mamasamain, baka po maaaru ninyu ishare ang sample CV and Reference Letter ninyo.☺️
  • claralexisclaralexis Singapore
    Maraming maraming salamat po and God bless
  • JacrayeJacraye Sydney
    edited March 2018
    Hi guys,

Just want to share, CE din ako and practicing QS in the Philipppines (before) and my assessment result was "Suitable".

Honestly, ang akala ko noon basta CE ka (specially licensed) successful ang result ng assessment mo from AIQS. However, recently from colleagues and forums I noticed halos karamihan ng CE practicing QS applicants puro not suitable even yung mga members pa ng AIQS. I did some research and I hope these helps.

1. Based on AIQS skilled Migration Assessment Guidelines Clause 2:-

"Qualifications and their comparability will be assessed by the AIQS on a case-by-case basis, utilising Country Education Profiles (CEP) Online, a tool maintained by the Australian Government, Australian Educational International"

Take note of CEP.

2. Country Education Profiles (CEP) is a guide to the education systems of over 115 countries and their comparability with Australian qualifications. (from www.respall.com)

3. In the same website as Item 2, There are a number of institutions: consolidated list of recognised institutions for the CEP. However, the CEP of The Philippines points out to only a number of universities that qualify to be comparable to an Australian bachelor degree. These institutions fall under what they call Section 1.

4. In the same website as Item 2, There are only 59 of these universities in the Philippines and a majority of them (38) are on the main island of Luzon namely:-
    •Adventist University of the Philippines
    •Angeles University Foundation
    •Asian Institute of ManagementAssumption College
    •Ateneo de Manila University
    •Ateneo de Naga Univeristy
    •Baliuag University
    •Centro Escolar University
    •College of Holy Spirit
    •De La Salle University – Dasmarinas
    •De La Salle University – Manila
    •Holy Angel University
    •Jose Rizal University
    •Lyceum of the Philippines –Batangas
    •Lyceum of the Philippines University Formerly known as: Lyceum of the Philippines, Manila
    •Manuel S. Enverga University Foundation – Lucena City
    •Mapua Institute of Technology – Manila
    •Miriam College Foundation, Inc. Also known as : Miriam College Formerly known as :Maryknoll College
    •Our Lady of Fatima University – City of Valenzuela Formerly known as: Our Lady of Fatima College Comments: Incorporating the Fatima Medical Science Foundation and Fatima College
    •Philippine Christian University
    •Philippines Women’s University
    •Saint Joseph’s College of Quezon City Also known as :St. Joseph’s College of Quezon City
    •Saint Louis University
    •Saint Paul College of Quezon City
    •San Beda College – Manila
    •Mary’s University Also known as :Saint Mary’s University
    •Paul University Manila Formerly known as :?St. Paul College ManilaSaint Paul College of Manila
    •Scholastica’s College
    •Trinity University of Asia Formerly known as: Trinity College of Quezon City
    •University of Asia and the Pacific Formerly known as :Centre for Research andCommunication
    •University of Baguio
    •University of La Salette Formerly known as :La Salette College of Santiago
    •University of Luzon
    •University of Santo Tomas
    •University of St. Louis
    •University of St. Louis Tuguegarao
    •University of the East
    •University of the Philippines
    •Wesleyan University Philippines – Cabanatuan City

So in a nutshell, yung list ng mga schools above are the schools comparable with Australian qualification. It 'might' mean na kapag wala school mo sa list e not suitable yung qualification mo as CE. Although I need further verification from the other CE guys in the forum who han a successful assessment na yung school nila nasa above list. The information above is from a post dated 19 Nov. 2015.

Hope this helps. Para sa mga CE na practicing QS, pwede pa naman kayo mag pa-assess sa EA (Engineers Australia). Don't lose hope.

ANZSCO 233213 Quantity Surveyor

• abigeltrihabigeltrih Dubai
    @Jacraye anong school ka po? Affiliate member ka ba ng AIQS. I was recently elected as na Affiliate member of AIQS also last quarter of 2017 and planning to get my qualification assessed by AIQS. My school is included in the list.
  • JacrayeJacraye Sydney
    @abigeltrih hi! I graduated from Saint Mary’s University. I'm a corporate member. congrats for getting your membership and all the best on your assessment. Just see to it that everything is complete and consistent =)

@Jacraye Hello po! salamat sa pagsagot, can you share your experience sa pagapply ng assessment sa AIQS? anong mga kelangang ipakita at kung may sample ka na din po. lubus lubusin ko na hehe by the way, ilang years exp mo as QS? matagal ka na dyan nagwowork?
    Bat ang QS hindi considered under CE e sa ANZSCO UNIT GROUP 2332 CIVIL ENGINEERING PROFESSIONALS e kasama naman QS..

eto po link http://www.abs.gov.au/ausstats/[email protected]/0/FEC9451D12A0D9B9CA2575DF002DA5EA?opendocument
  • JacrayeJacraye Sydney
    @abigeltrih what do you mean hindi considered under CE?

• JacrayeJacraye Sydney
    @abigeltrih nothing special sa experience ng assessment ko kasi I was already thinking na magiging favourable yung assessment dahil nga member nako ng AIQS. I have no idea na may requirement din pala sa school. Swerte lang talaga na yung school ko under section 1. kung nagkataon sablay ako.

More than 8yrs na din experience ko being a QS pero for assessment purposes I only claimed 3yrs kasi yun lang yung time na may mentor ako na qualified QS kasi mas nauna AIQS member cya. Yung mga previous ko puro mga licensed engr lang and hindi ko sure kasi kung maccredit kaya dun lang ako sa sigurado.

Yung requirements sa assessment naman e very straightforward. certified copies of English test, passport, COE, OTR, diploma. then yung reference letter from your supervisor. kelangan lang consistent mga job description mo and tenure mo. dun sa letter sasabihin lang ng supervisor mo na under ka nila for ilang years and during that time this this and this ang trabaho mo. ganun.

Mag 2years pa lang ako nagwwork. Maraming open jobs for QS. ang problema lang kug pano mo papasukin yung industry. Usually sasabihin nila wala ka pa local experience. Mahirap din maghanap lalo na kung kakalipat mo lang. Kelangan lang talaga ng matinding confidence and iprove sa kanila na 'no local experience' is not a big issue.
    Attitude and principles improtante at your are competent enough to be a QS dito sa OZ.

Anyway saka mo na problemahin yan pag nandito ka na. besides member ka naman na ng AIQS at least may advantage ka. Pero hindi BIG deal yung member ka dito unless nakalagay sa requirements nila e member ka ng AIQS or RICS.

@Jacraye Thanks sa detailed response.. so hindi COE with JD ang kelangan? reference letter from direct supervisor lang, tama? pano kung nung under ka dun sa supervisor na yun e on process palang membership nya pero right now e member na sya ng RICS. considered pa kaya yan? bali nung member na sya RICS e ilang buwan nya nalang ako nasupervise tas lumipat na syang company.. past 3 years na under ako saknya e under progress pa membership nya..
    @Jacraye I mean bat may mga “not suitable” p ang result kung sa ANSZCO unit group 2332 e sakop naman ng CE ang QS.

tapos, isa nagtry ka din ba sa NZ?
  • JacrayeJacraye Sydney
    @abigeltrih nope. kelangan pa din ang COE. kung anu ang nakalagay sa COE mo dapat may consistency sa sasabihin ng supervisor mo sa reference letter mo.

Tingin ko wala naman problema kasi ang tanong lang naman dyan is kung qualified ba cya as a QS. hindi naman nila tinatanong kung kelan naging qualified QS ang supervisor mo.

• JacrayeJacraye Sydney

@Jacraye I mean bat may mga “not suitable” p ang result kung sa ANSZCO unit group 2332 e sakop naman ng CE ang QS.

I think it's not about being a CE. It's about the school where you graduated to become a CE. that explains why your school needs to be in section 1 of CEP. it needs to be a comparable education profile with Australia. if not, pwede naman mag pa-assess with VETASSESS or EA.

Nope. never thought of NZ. malamig dun e. hahahaha

Jacraye said:

@abigeltrih nope. kelangan pa din ang COE. kung anu ang nakalagay sa COE mo dapat may consistency sa sasabihin ng supervisor mo sa reference letter mo.

Tingin ko wala naman problema kasi ang tanong lang naman dyan is kung qualified ba cya as a QS. hindi naman nila tinatanong kung kelan naging qualified QS ang supervisor mo.

Alright, sorry madaming katanungan hehe appreciate ko yung pagsagot mo in detail.. :)

Nga pala, kung ayaw magbigay ng HR ko ngayon ng COE with detailed JD pero nakalagay naman QS tas tenure ng stay ko sa company. okay lang ba yun basta meron ako nung reference letter from my supervisor?
    Jacraye said:

I think it's not about being a CE. It's about the school where you graduated to become a CE. that explains why your school needs to be in section 1 of CEP. it needs to be a comparable education profile with Australia. if not, pwede naman mag pa-assess with VETASSESS or EA.

Okay.. oo nga ang lamig daw ngayon dun hehe try ko nga din sana sa NZ e..

By the way, dun sa sinabi mong 3 years lang ang pina-assess mo sa AIQS, that means dun sa points para sa EOI e 3 years lang din consideration mo sa points?

Pwede mo na ishare yung format ng reference letter mo kung okay lang? I will PM you my email address - thanks!
    @Jacraye nga pala, regarding membership sa AIQS kasi dipa pala ako nakakabayad ng annual membership fee, matatanggalang ba ako membership sakaling di ako nakabayad before June 30?
  • JacrayeJacraye Sydney

Jacraye said:

By the way, dun sa sinabi mong 3 years lang ang pina-assess mo sa AIQS, that means dun sa points para sa EOI e 3 years lang din consideration mo sa points?

Pwede mo na ishare yung format ng reference letter mo kung okay lang? I will PM you my email address - thanks!

Jacraye said:

Sorry. clear up ko lang. hindi ako yung main applicant. secondary lang ako. yung assessment ko is just to provide an additional 5pts dun sa main applicant.

Sige, hanapin ko lang sa mga files ko.

• JacrayeJacraye Sydney
    edited June 2018

Jacraye said:

Alright, sorry madaming katanungan hehe appreciate ko yung pagsagot mo in detail.. :)

Nga pala, kung ayaw magbigay ng HR ko ngayon ng COE with detailed JD pero nakalagay naman QS tas tenure ng stay ko sa company. okay lang ba yun basta meron ako nung reference letter from my supervisor?
    Hindi naman kelangan detailed yung COE mo. yung usual lang na name, position and tenure. kung makakapag bigay ng brief JD yung HR nyo within COE, good. if not ok lang. yung details naman ng JD mo lilitaw naman sa CV mo and masusuportahan ng supervisor mo sa letter nya(brief info of different qs roles under his supervision)

And of course, both COE & reference letter in company letterhead.

• KDOKaitKDOKait UAE
    Good Day,
    I'm an ECE by degree, pero ang previous and current work experience ko ay more on Cost Estimation. Anyone here na same case as mine?

I'm on dilemma kung I will apply for Quantity Surveyor or Electronics Engineer.

**Electronics Engineer: I have the degree and PRC license but my work experience is different.

**Quantity Surveyor:

> I have 4 years work exp as Projects Estimator (Firefighting/Fire Alarm)
    > Currently working as Estimation Engineer (Oil and Gas, mostly Machining and Fabrication)

What would be your advise?