Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

How to request a Statement of Service to Employer

Hello! I’m 26, planning to apply for SC 190 Visa. I am only doing DIY and currently I am completing all the details via VETASSESS.

Skilled occupation: 223112 Recruitment Consultant
Points Test: 70 kung Proficient and score ko sa IELTS. 65 if Competent

Here’s my questions po sana and hoping someone can help re my questions.
1. No IELTS yet. Okay lang ba magpa-assess kahit wala pang IELTS test? Planning to get soon kung makakapasok sa paassess ni VETASSESS
2. I have almost 7 years of experience in Recruitment and pasok qualifications ko sa skills for Recruitment Consultant occupation. mataas ba chance na mabigyan ako ng certification ni VETASSESS para makapag submit na ako EOI?
3. [VETASSESS related] Pano po magrequest ng Statement of Service sa dating employer? Paano kung hindi nila binigay exactly yung hinihingi na details like ‘description of main duties’ kahit ako na lang ba magprovide?
4. Dapat ba exactly match yung galing sa employer at sa nilagay mo sa duties/tasks/responsibilities sa finill-out-an mo na form sa system ni VETASSESS? Hindi pa kasi ako nagrerequest pero naka-save lang.
5. Fees and Payment: pag naka priority processing, on top pa ba yung sa AUS$623.00 sa AUD $962.00 na normal na babayaran?

Thank you po sa mga sasagot. I have more questions to come. Apologies and thank you in advance.

Comments

• marvinredsmarvinreds Posts: 51Member

base on my experience

1. hindi require ng english test ang vetassess
    2. kapag closely related sa nomination