Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Australian Computer Society Skills Application

1467468470472473486

Comments

  • _sebodemacho_sebodemacho VIC
    Posts: 862Member
    Joined: Sep 13, 2019
    edited July 6

    @itsjess said:
    Hi po, baka makatulong ulit sa ibang nagproprocess at naghihintay ng ACS results.

    Got my positive assessment today after 93 days of waiting. Nagbasa and nagtanong din ako sa ilan dito and mukhang ang trend is more or less 90 days bago makuha yung results. Patience is a virtue. Hintay hintay lang talaga and dasal <3 Eto pala yung additional details:

    Date of submission: April 3, 2023
    Date of results: July 6, 2023
    Occupation: QA Engineer
    ANZSCO Code: 261313 (Software Engineer)

    Tried my luck lang if macoconsider as SE yung occupation ko since same lang naman ang description nila sa ACS. Depende lang talaga sa sinubmit mong job description kung maaacknowledge. I think kung QA ka, plus points if may automation experience (just my opinion) and nabasa ko rin na may mga nagtry magpaassess ng SE kahit QA sila. Thank God suitable naman. <3 Also, reiterate ko lang yung nabanggit previously dito sa thread na nagbibigay si ACN ng COE with job description. Make sure niyo lang na iindicate sa request na kailangan ni ACS ng COE with job description in order for them to assess your skills and provide an approved list of roles from your previous manager/senior. In my case, nagbigay talaga ko ng steps for them to access the checklist of ACS as proof na need ko talaga yun. Ayun, thank you ulit sa forum na to, sobrang helpful niyong lahat. :)

    Grabehan na yung tagal ng ACS assessment these days. Dati max 5wks lang meron na results. :o

    Congrats!!! <3

    itsjess

    DIY all the way. Avoid preachy, know-it-all, and unscrupulous agents AT ALL COSTS!


    "We must look for ways to be an active force in our own lives. We must take charge of our own destinies, design a life of substance and truly begin to live our dreams." - Les Brown


    261312 (Developer Programmer) - Main | 261111 (ICT Business Analyst) - Partner

    189 (95), 190 (100)


    2023

    14 Nov | BIG MOVE
    01 Nov | HIRED | First day of work. Remote working arrangement from SG
    --- Trying my luck at job hunting while in Singapore and BM planning on the side ---
    19 Apr | Direct Visa Grant | What a journey... JUST GRATEFUL!

    2022 - Pandemic Eases Off

    17 Nov | Medical Test Clearance
    15 Nov | Medical Test
    03 Nov | EOI #4, #6 | 189 Withdrawn, 190 NSW Withdrawn
    03 Nov | Visa Application | 190 VIC --- THE REAL WAITING GAME BEGINS!!!
    31 Oct | ITA | 190 VIC | never thought this day would come!!! T.T good decision to defer NSW nomination.
    27 Oct | Pre-ITA | 190 NSW --- sabi nila, when it rains, it pours!!!
    26 Oct | Nomination Application | 190 VIC
    26 Oct | Pre-ITA | 190 VIC --- one step closer, sa wakas, PADAYON!!!
    21 Oct | EOI #4, #5 + ROI, #6 DoE | 189, 190 VIC, 190 NSW
    21 Oct | ACS Assessment (Partner) Renewal - Suitable
    xx Mar| EOI#1, #2, #3 | 189 Expired, 190 NSW Expired, 190 VIC Expired

    2021 - Pandemic Still

    25 Sep | ACS Assessment (Main) Renewal - Suitable
    01 Feb | EOI#4 DoE | 189

    2020 - Pandemic

    19 Aug | EOI#1, #2, #3 DoE | 189, 190 NSW, 190 VIC
    30 Jul | NAATI CCL Online Test | Result: Passed
    09 Mar | PTE (Partner) | Results: L90 R80 S90 W82 (Superior)
    19 Feb | PTE (Main) | Results: L90 R83 S90 W82 (Superior)
    12 Feb | ACS Assessment (Partner) - Suitable | Expired

    2019

    24 Oct | ACS Assessment (Main) - Suitable | Expired

    2018

    --- Tons of research, document collection and other necessary preparations ---
    01 Sep | The Beginning | Had the chance to visit Oz, and immediately fell in love with it!

  • casssiecasssie Posts: 231Member
    Joined: Nov 15, 2022

    @mathilde9 said:
    I would suggest to make a Stat Dec. IF the change name was due to merger/acquisition, then baka may press release sila -- capture mo nalang yun as supporting docs? I got a change in company name case too, fortunately I kept the letter from XX years ago.

    oo, na acquire yung company. may sinend din samin na letter about dun pero di ko na save :( salamat po sa tip

    m(au)nifesting 🇦🇺


    31.07.2023 - submitted ACS skills assessment - 560 aud
    22.09.2023 - booked PTE test - 220 usd
    16.10.2023 - ACS result - suitable for migration
    25.10.2023 - PTE result - LRSW 90
    25.10.2023 - submitted EOI 189, 190 NSW only - 85, 90 points
    16.11.2023 - received pre-invite for NSW 190
    17.11.2023 - applied to NSW 190 - 300 aud
    24.11.2023 - NSW 190 approved nomination - ITA received
    00.00.2023 - visa lodgement

  • ComplexComplex Posts: 6Member
    Joined: Mar 30, 2023

    Sharing the good vibes! I received the good news this week! Got assessed as suitable for migration under ANZSCO 262111 Database Administrator and having my degree as comparable to an AQF Bachelors Degree Major in computing. It took 15 weeks total from March 21, 2023. Just wanted to thank @RheaMARN1171933 and her team who handled my case. Very professional and talagang decision-ready na dapat lahat bago isubmit kay ACS. Worth it yung paghihintay! Good luck sa mga mag apply pa lng at sa mga naghihintay pa ng results 🙏

    casssieRheaMARN1171933lunarcatjar0

    ANZSCO 262111 Database Administrator (Offshore) | Age: 25 | English: 20 | Experience: 15 | Education: 15 | Partner Qualifications: 5 | State: 190: 5, 491: 15 | TOTAL: 190 = 85, 491 = 95

  • jbt18jbt18 Posts: 4Member
    Joined: Nov 21, 2022

    @null94 said:
    Just a note lang din re bank statements, I tried it before pero due to privacy laws the bank statement will not show the company name in salary credit transactions. Which means we cannot use it as payment evidence. Though that was 2021.

    You can also opt to use SSS (Employment History, Contributions) and PAG IBIG contributions as they clearly mentioned the company named there. Though counted as one payment evidence lang ito.

    You can try sa FOI website for ITR pero most people I know were not successful dito as BIR does not keep physical records for long.

    I was able to request payslips with one of my previous employers, maybe still try to request hoping they have digital records saved.

    Strict sa guidelines ang ACS so make sure you follow the instructions carefully and check your document thoroughly. Good luck!

    For salary credit transactions po sa bank ask for a credit memo instead of a bank statement. Yun po yung ginamit ko and positive naman yung results. Included po yung name nung employer dun. In my case, yung credit memo po for the current month nakuha ko agad pagkarequest ko. Pero yung transaction from 4 years ago nagrequest pa sila main branch ng copies. Took around a week bago po nakuha.

    casssienull94
  • casssiecasssie Posts: 231Member
    Joined: Nov 15, 2022

    @Complex said:
    Sharing the good vibes! I received the good news this week! Got assessed as suitable for migration under ANZSCO 262111 Database Administrator and having my degree as comparable to an AQF Bachelors Degree Major in computing. It took 15 weeks total from March 21, 2023. Just wanted to thank @RheaMARN1171933 and her team who handled my case. Very professional and talagang decision-ready na dapat lahat bago isubmit kay ACS. Worth it yung paghihintay! Good luck sa mga mag apply pa lng at sa mga naghihintay pa ng results 🙏

    congrats po! para po samin na diy, may mga tips po ba kayo na mabibigay po?

    m(au)nifesting 🇦🇺


    31.07.2023 - submitted ACS skills assessment - 560 aud
    22.09.2023 - booked PTE test - 220 usd
    16.10.2023 - ACS result - suitable for migration
    25.10.2023 - PTE result - LRSW 90
    25.10.2023 - submitted EOI 189, 190 NSW only - 85, 90 points
    16.11.2023 - received pre-invite for NSW 190
    17.11.2023 - applied to NSW 190 - 300 aud
    24.11.2023 - NSW 190 approved nomination - ITA received
    00.00.2023 - visa lodgement

  • casssiecasssie Posts: 231Member
    Joined: Nov 15, 2022

    @jbt18 said:
    For salary credit transactions po sa bank ask for a credit memo instead of a bank statement. Yun po yung ginamit ko and positive naman yung results. Included po yung name nung employer dun. In my case, yung credit memo po for the current month nakuha ko agad pagkarequest ko. Pero yung transaction from 4 years ago nagrequest pa sila main branch ng copies. Took around a week bago po nakuha.

    ah sige! salamat po. buti di pa ako nakakapuntang bank. magkano po request ng credit memo?

    m(au)nifesting 🇦🇺


    31.07.2023 - submitted ACS skills assessment - 560 aud
    22.09.2023 - booked PTE test - 220 usd
    16.10.2023 - ACS result - suitable for migration
    25.10.2023 - PTE result - LRSW 90
    25.10.2023 - submitted EOI 189, 190 NSW only - 85, 90 points
    16.11.2023 - received pre-invite for NSW 190
    17.11.2023 - applied to NSW 190 - 300 aud
    24.11.2023 - NSW 190 approved nomination - ITA received
    00.00.2023 - visa lodgement

  • jbt18jbt18 Posts: 4Member
    Joined: Nov 21, 2022

    @casssie said:

    @jbt18 said:
    For salary credit transactions po sa bank ask for a credit memo instead of a bank statement. Yun po yung ginamit ko and positive naman yung results. Included po yung name nung employer dun. In my case, yung credit memo po for the current month nakuha ko agad pagkarequest ko. Pero yung transaction from 4 years ago nagrequest pa sila main branch ng copies. Took around a week bago po nakuha.

    ah sige! salamat po. buti di pa ako nakakapuntang bank. magkano po request ng credit memo?

    P50 per page po if I remember correctly. And 2 pages po each credit memo dun sa request ko.

    casssie
  • ComplexComplex Posts: 6Member
    Joined: Mar 30, 2023

    @casssie said:

    @Complex said:
    Sharing the good vibes! I received the good news this week! Got assessed as suitable for migration under ANZSCO 262111 Database Administrator and having my degree as comparable to an AQF Bachelors Degree Major in computing. It took 15 weeks total from March 21, 2023. Just wanted to thank @RheaMARN1171933 and her team who handled my case. Very professional and talagang decision-ready na dapat lahat bago isubmit kay ACS. Worth it yung paghihintay! Good luck sa mga mag apply pa lng at sa mga naghihintay pa ng results 🙏

    congrats po! para po samin na diy, may mga tips po ba kayo na mabibigay po?

    For employment reference, followed ACS guidelines lng din. Importante yung mga format like dates na naka DD/MM/YYYY at signed in company letterhead. Sakin din nanggaling yung description of duties performed tapos pinapirma ko sa managers/hr ng previous company ko. Then bukod sa position title, nilagay ko pa specifically yung role ko. For payment evidence naman naproduce ko per company is 1 month payslip commencement and end, BIR 2316 commencement year and end year, screenshot of SSS contributions showing company names. Swerte lng din at naitabi ko lahat ng BIR 2316 ko from 2011.

    casssie

    ANZSCO 262111 Database Administrator (Offshore) | Age: 25 | English: 20 | Experience: 15 | Education: 15 | Partner Qualifications: 5 | State: 190: 5, 491: 15 | TOTAL: 190 = 85, 491 = 95

  • casssiecasssie Posts: 231Member
    Joined: Nov 15, 2022

    thank you po sa tips @jbt18 @Complex !

    hi everyone, yung sss coverage history ko hindi sunod sunod yung reporting date, tapos wala pang 2023. ok lang kaya to? o paayos ko sa sss o employer?

    baka kasi maging issue...

    jbt18

    m(au)nifesting 🇦🇺


    31.07.2023 - submitted ACS skills assessment - 560 aud
    22.09.2023 - booked PTE test - 220 usd
    16.10.2023 - ACS result - suitable for migration
    25.10.2023 - PTE result - LRSW 90
    25.10.2023 - submitted EOI 189, 190 NSW only - 85, 90 points
    16.11.2023 - received pre-invite for NSW 190
    17.11.2023 - applied to NSW 190 - 300 aud
    24.11.2023 - NSW 190 approved nomination - ITA received
    00.00.2023 - visa lodgement

  • ComplexComplex Posts: 6Member
    Joined: Mar 30, 2023

    @casssie said:
    thank you po sa tips @jbt18 @Complex !

    hi everyone, yung sss coverage history ko hindi sunod sunod yung reporting date, tapos wala pang 2023. ok lang kaya to? o paayos ko sa sss o employer?

    baka kasi maging issue...

    Meron din sa akin na hindi magkasunod yung year ng reporting date sa SSS screenshot pero wala naging problem. Tapos kung wala pa 2023, better check with employer.

    jbt18casssie

    ANZSCO 262111 Database Administrator (Offshore) | Age: 25 | English: 20 | Experience: 15 | Education: 15 | Partner Qualifications: 5 | State: 190: 5, 491: 15 | TOTAL: 190 = 85, 491 = 95

  • trafalgartrafalgar Posts: 57Member
    Joined: Nov 26, 2019

    Hi everyone, magkaka issue po ba if wrong spelling yung payslip? Kulang kasi ng isang vowel yung pangalan ko at isang word ang middle name ko.

    Ex.
    Correct spelling: Juwan Dela Cruz Santos
    Payslip: Juwn Dela Santos

    Pero yung company email ko na nag receive ng payslip eh correct naman po yung spelling (first and [email protected]). Pwede po kaya e screenshot ko nalang kasama email address?

    Thank you in advance!!

  • jinigirljinigirl Laguna
    Posts: 326Member
    Joined: Apr 25, 2022

    @trafalgar said:
    Hi everyone, magkaka issue po ba if wrong spelling yung payslip? Kulang kasi ng isang vowel yung pangalan ko at isang word ang middle name ko.

    Ex.
    Correct spelling: Juwan Dela Cruz Santos
    Payslip: Juwn Dela Santos

    Pero yung company email ko na nag receive ng payslip eh correct naman po yung spelling (first and [email protected]). Pwede po kaya e screenshot ko nalang kasama email address?

    Thank you in advance!!

    Baka questionin yan kahit one vowel lang kulang. I suggest mag affidavit ka nalang din na sayo talaga yung payslip.

    mathilde9trafalgar

    261313 - Software Engineer | Age: 30 | English: 20 | Work (offshore) : 10 | Qualification: 15 | Partner Skills: 10 | Total: 85 (SC189) | 90 (SC190) | 100 (SC491)
    Points Calculator: https://immi.homeaffairs.gov.au/help-support/tools/points-calculator


    ❤ WAITING FOR GRANT! ❤
    21.09.2023 - commencement email
    28.01.2023 - health clearance provided in immiaccount
    25.01.2023 - medicals done at NHS Makati
    23.01.2023 - NSW 190 visa application - LODGED
    19.01.2023 - NSW approved 190 nomination
    10.01.2023 - pre-invite received from NSW
    05.01.2023 - pre-invite from VIC; applied for state nomination on same day; STATE NOMINATION APPROVED ON SAME DAY! THANK YOU TALAGA G! GRABE KA! ❤
    10.12.2022 - +5 points due to 5 years work exp: 85 (189) | 90 (190) | 100 (491)
    29.11.2022 - Submitted EOI NSW190 - 80+5 pts
    24.11.2022 - Submitted EOI SC189 (80 pts) | SA190 / WA190 (80+5 pts) | SA491 / WA491 (80+15 pts)
    24.11.2022 - Submitted VIC ROI for SC190
    24.11.2022 - Submitted EOI VIC190 - 80+5 pts
    23.11.2022 - ACS Review Result - AQF BACHELOR’S DEGREE MAJOR IN COMPUTING! YAYYYY!
    10.10.2022 - ACS Review With Assessor
    08.10.2022 - PTE Superior obtained on first take! R:88 L:86 S:81 W:90
    06.10.2022 - sent review request to ACS to consider bachelor's degree
    15.08.2022 - received ACS results (suitable)
    01.07.2022 - ACS With Assessor
    29.06.2022 - ACS In progress with CO
    16.06.2022 - submitted ACS skills assessment request

  • blacksmithblacksmith Philippines
    Posts: 9Member
    Joined: Mar 12, 2023

    @RheaMARN1171933 said:

    @scarlettcross said:

    @scarlettcross said:

    @jinigirl said:

    @casssie said:
    Hi @jinigirl! Saw in your signature "06.10.2022 - sent review request to ACS to consider bachelor's degree" May I know the reason behind this po?

    Hello po, yung background ko po is licensed ECE from section 2 school, nag apply under Software Engineer ANZSCO code. Initially, ang binigay sakin ni ACS is diploma lang with 6 years deduction sa work exp. Pero meron dito sa forum na mga licensed ECE din (kahit expired na), na nakakuha ng bachelors degree under software engineer job code. Nung nagpareview ako, sinubmit ko lang yung board certificate from PRC kaya ayun, naconsider na din syang bachelors with 4 years exp deduction :)

    Hi -

    @marise32 said:

    @br00dling365 said:
    Hello. My wife took BS Management Information Systems in college and was a software engineer for 4yrs. She has a different/unrelated job now.

    May chance kaya na maging positive yung assessment nya so that we can claim 10pts for partner skills?

    If ever 4 years ideduct, suitable pa ba yon? Or dapat at least 2 years experience po after deduction?

    Thank you.

    Hello po, may I ask what section po school ng wife niyo and from her TOR may mga programming related subjects din po ba? If yes po may chance po na maging positive iyong skill assessment for software engineer, (might minus 2 years only) since BS. IS graduate din po ako and na-assess ni ACS na bachelors.

    Pano po pag section 2 pero may ICT related subjects sa TOR? pwede po kaya ma grant na bachelors yun?

    AFAIK, the only way na ma grant ng bachelors degree from section 2 / 3 school is kung may PRC license

    Hi @jinigirl did you pay the 395 AUD review fee or did you just inquire through e-mail and they updated the assessment result?

    Kasi I attached my ECE PRC board certificate naman from the start. I'm from section 2 school applying for computer network engineer pero assessed as associate lang kaya 6 yrs na-deduct. I sent them an e-mail inquiring muna and haven't paid the review fee.

    @janella said:
    Hello po, would like to know your thoughts po and suggestions, graduate po ako ng Bachelors degree in Computer Science from Section 1 school dito sa PH, mag tatry po sana ako magpa Skills Assessment, pwede ko na po ba sya ifile kahit mag 4 years experience pa lang po ako by Otober 2023. OR need ko pa po antayin mag October para 2 yrs yung macredit sa skilled employment tapos less 2 years na kinukuha ni ACS. Salamat po in advance.

    No need to wait. Get things started now. The years of experience will accumulate over time. You can still claim work experience even if it wasn’t assessed. As long as you’re in the same occupation since the last employment episode that’ was assessed. Bachelor degree from section 1 with major Ict would mean ACS will deduct 2 years

    Hello po ma'am. Developer programmer here with 4 years of experience (all relevant work) under section 2. I'll be at my 5 years experience po next year June 2024. According to some agents I consulted with, for me to get a positive result mag wait na lang daw po ako next year. And also I would like to know how many years po kaya deduction sa akin? maraming salamat po

  • jinigirljinigirl Laguna
    Posts: 326Member
    Joined: Apr 25, 2022

    @blacksmith said:

    @RheaMARN1171933 said:

    @scarlettcross said:

    @scarlettcross said:

    @jinigirl said:

    @casssie said:
    Hi @jinigirl! Saw in your signature "06.10.2022 - sent review request to ACS to consider bachelor's degree" May I know the reason behind this po?

    Hello po, yung background ko po is licensed ECE from section 2 school, nag apply under Software Engineer ANZSCO code. Initially, ang binigay sakin ni ACS is diploma lang with 6 years deduction sa work exp. Pero meron dito sa forum na mga licensed ECE din (kahit expired na), na nakakuha ng bachelors degree under software engineer job code. Nung nagpareview ako, sinubmit ko lang yung board certificate from PRC kaya ayun, naconsider na din syang bachelors with 4 years exp deduction :)

    Hi -

    @marise32 said:

    @br00dling365 said:
    Hello. My wife took BS Management Information Systems in college and was a software engineer for 4yrs. She has a different/unrelated job now.

    May chance kaya na maging positive yung assessment nya so that we can claim 10pts for partner skills?

    If ever 4 years ideduct, suitable pa ba yon? Or dapat at least 2 years experience po after deduction?

    Thank you.

    Hello po, may I ask what section po school ng wife niyo and from her TOR may mga programming related subjects din po ba? If yes po may chance po na maging positive iyong skill assessment for software engineer, (might minus 2 years only) since BS. IS graduate din po ako and na-assess ni ACS na bachelors.

    Pano po pag section 2 pero may ICT related subjects sa TOR? pwede po kaya ma grant na bachelors yun?

    AFAIK, the only way na ma grant ng bachelors degree from section 2 / 3 school is kung may PRC license

    Hi @jinigirl did you pay the 395 AUD review fee or did you just inquire through e-mail and they updated the assessment result?

    Kasi I attached my ECE PRC board certificate naman from the start. I'm from section 2 school applying for computer network engineer pero assessed as associate lang kaya 6 yrs na-deduct. I sent them an e-mail inquiring muna and haven't paid the review fee.

    @janella said:
    Hello po, would like to know your thoughts po and suggestions, graduate po ako ng Bachelors degree in Computer Science from Section 1 school dito sa PH, mag tatry po sana ako magpa Skills Assessment, pwede ko na po ba sya ifile kahit mag 4 years experience pa lang po ako by Otober 2023. OR need ko pa po antayin mag October para 2 yrs yung macredit sa skilled employment tapos less 2 years na kinukuha ni ACS. Salamat po in advance.

    No need to wait. Get things started now. The years of experience will accumulate over time. You can still claim work experience even if it wasn’t assessed. As long as you’re in the same occupation since the last employment episode that’ was assessed. Bachelor degree from section 1 with major Ict would mean ACS will deduct 2 years

    Hello po ma'am. Developer programmer here with 4 years of experience (all relevant work) under section 2. I'll be at my 5 years experience po next year June 2024. According to some agents I consulted with, for me to get a positive result mag wait na lang daw po ako next year. And also I would like to know how many years po kaya deduction sa akin? maraming salamat po

    Ano pong degree niyo? Engineering po ba or IT? Kasi for example, section 2 school ka and board passer, pwede yang maging bachelor's degree. Then depende kung ICT Major or Minor, pwedeng 2-5 years deduction. Kung IT / CS naman, since walang boards dun, associate degree ang equivalent, and deductions will be 5-6 years.

    261313 - Software Engineer | Age: 30 | English: 20 | Work (offshore) : 10 | Qualification: 15 | Partner Skills: 10 | Total: 85 (SC189) | 90 (SC190) | 100 (SC491)
    Points Calculator: https://immi.homeaffairs.gov.au/help-support/tools/points-calculator


    ❤ WAITING FOR GRANT! ❤
    21.09.2023 - commencement email
    28.01.2023 - health clearance provided in immiaccount
    25.01.2023 - medicals done at NHS Makati
    23.01.2023 - NSW 190 visa application - LODGED
    19.01.2023 - NSW approved 190 nomination
    10.01.2023 - pre-invite received from NSW
    05.01.2023 - pre-invite from VIC; applied for state nomination on same day; STATE NOMINATION APPROVED ON SAME DAY! THANK YOU TALAGA G! GRABE KA! ❤
    10.12.2022 - +5 points due to 5 years work exp: 85 (189) | 90 (190) | 100 (491)
    29.11.2022 - Submitted EOI NSW190 - 80+5 pts
    24.11.2022 - Submitted EOI SC189 (80 pts) | SA190 / WA190 (80+5 pts) | SA491 / WA491 (80+15 pts)
    24.11.2022 - Submitted VIC ROI for SC190
    24.11.2022 - Submitted EOI VIC190 - 80+5 pts
    23.11.2022 - ACS Review Result - AQF BACHELOR’S DEGREE MAJOR IN COMPUTING! YAYYYY!
    10.10.2022 - ACS Review With Assessor
    08.10.2022 - PTE Superior obtained on first take! R:88 L:86 S:81 W:90
    06.10.2022 - sent review request to ACS to consider bachelor's degree
    15.08.2022 - received ACS results (suitable)
    01.07.2022 - ACS With Assessor
    29.06.2022 - ACS In progress with CO
    16.06.2022 - submitted ACS skills assessment request

  • blacksmithblacksmith Philippines
    Posts: 9Member
    Joined: Mar 12, 2023

    Sorry forgot to mention, IT grad po. yes associate degree daw po ako according sa initial assessment sakin ng isang agent. Hala grabe 5-6 years deduction so parang wala ng matitira sa years of experience ko haha. but still, makakakuha pa rin po kaya ako ng positive result and I think for sure wala ako makukuha na points tama ba? due to 5-6 years deduction?

  • jinigirljinigirl Laguna
    Posts: 326Member
    Joined: Apr 25, 2022

    @blacksmith said:
    Sorry forgot to mention, IT grad po. yes associate degree daw po ako according sa initial assessment sakin ng isang agent. Hala grabe 5-6 years deduction so parang wala ng matitira sa years of experience ko haha. but still, makakakuha pa rin po kaya ako ng positive result and I think for sure wala ako makukuha na points tama ba? due to 5-6 years deduction?

    Kung 5 years deduction and maka 5 years na kayong work exp, positive assessment naman yun, wala nga lang points para sa work experience, tapos pang associate degree na points din para sa education.

    blacksmith

    261313 - Software Engineer | Age: 30 | English: 20 | Work (offshore) : 10 | Qualification: 15 | Partner Skills: 10 | Total: 85 (SC189) | 90 (SC190) | 100 (SC491)
    Points Calculator: https://immi.homeaffairs.gov.au/help-support/tools/points-calculator


    ❤ WAITING FOR GRANT! ❤
    21.09.2023 - commencement email
    28.01.2023 - health clearance provided in immiaccount
    25.01.2023 - medicals done at NHS Makati
    23.01.2023 - NSW 190 visa application - LODGED
    19.01.2023 - NSW approved 190 nomination
    10.01.2023 - pre-invite received from NSW
    05.01.2023 - pre-invite from VIC; applied for state nomination on same day; STATE NOMINATION APPROVED ON SAME DAY! THANK YOU TALAGA G! GRABE KA! ❤
    10.12.2022 - +5 points due to 5 years work exp: 85 (189) | 90 (190) | 100 (491)
    29.11.2022 - Submitted EOI NSW190 - 80+5 pts
    24.11.2022 - Submitted EOI SC189 (80 pts) | SA190 / WA190 (80+5 pts) | SA491 / WA491 (80+15 pts)
    24.11.2022 - Submitted VIC ROI for SC190
    24.11.2022 - Submitted EOI VIC190 - 80+5 pts
    23.11.2022 - ACS Review Result - AQF BACHELOR’S DEGREE MAJOR IN COMPUTING! YAYYYY!
    10.10.2022 - ACS Review With Assessor
    08.10.2022 - PTE Superior obtained on first take! R:88 L:86 S:81 W:90
    06.10.2022 - sent review request to ACS to consider bachelor's degree
    15.08.2022 - received ACS results (suitable)
    01.07.2022 - ACS With Assessor
    29.06.2022 - ACS In progress with CO
    16.06.2022 - submitted ACS skills assessment request

  • crankygrinchcrankygrinch Posts: 196Member
    Joined: Jul 12, 2018

    Asking for a friend:

    He's a BS comp sci graduate sa ust. Worked in PH for 5 yrs (iba ibang company), then 12 yrs sa SG sa iisang company.

    Question: pwede bang ang ipa-assess lang sa acs ay yung work experience nya sa SG? Mahirap na rin kasi kuhanan ng reqts yung work sa pinas dahil nagsara na. I know need ng statutory declaration pero wala na rin kasi syang connection sa previous colleagues. Tanggapin kaya ni acs? Naka-12 yrs naman na sya sa current employer nya sa sg. Mabawasan man sya ng 2-4 yrs sa work experience, pasok pa rin sa max points.

  • _sebodemacho_sebodemacho VIC
    Posts: 862Member
    Joined: Sep 13, 2019
    edited July 12

    @crankygrinch said:
    Asking for a friend:

    He's a BS comp sci graduate sa ust. Worked in PH for 5 yrs (iba ibang company), then 12 yrs sa SG sa iisang company.

    Question: pwede bang ang ipa-assess lang sa acs ay yung work experience nya sa SG? Mahirap na rin kasi kuhanan ng reqts yung work sa pinas dahil nagsara na. I know need ng statutory declaration pero wala na rin kasi syang connection sa previous colleagues. Tanggapin kaya ni acs? Naka-12 yrs naman na sya sa current employer nya sa sg. Mabawasan man sya ng 2-4 yrs sa work experience, pasok pa rin sa max points.

    Yes, pwede yan isang company lang. Last 10yrs lang naman tinitingnan ng ACS.

    Though, it would best to include beyond the last 10yrs kung kayang makapag bigay ng evidences. Meron kasi instances before (not my own experience though, just read that here) na dun sa beyond 10yrs nagde-deduct ng skill level requirement. Pag ganon, full work points agad yung makukuha ng friend mo kung positive results. :)

    crankygrinch

    DIY all the way. Avoid preachy, know-it-all, and unscrupulous agents AT ALL COSTS!


    "We must look for ways to be an active force in our own lives. We must take charge of our own destinies, design a life of substance and truly begin to live our dreams." - Les Brown


    261312 (Developer Programmer) - Main | 261111 (ICT Business Analyst) - Partner

    189 (95), 190 (100)


    2023

    14 Nov | BIG MOVE
    01 Nov | HIRED | First day of work. Remote working arrangement from SG
    --- Trying my luck at job hunting while in Singapore and BM planning on the side ---
    19 Apr | Direct Visa Grant | What a journey... JUST GRATEFUL!

    2022 - Pandemic Eases Off

    17 Nov | Medical Test Clearance
    15 Nov | Medical Test
    03 Nov | EOI #4, #6 | 189 Withdrawn, 190 NSW Withdrawn
    03 Nov | Visa Application | 190 VIC --- THE REAL WAITING GAME BEGINS!!!
    31 Oct | ITA | 190 VIC | never thought this day would come!!! T.T good decision to defer NSW nomination.
    27 Oct | Pre-ITA | 190 NSW --- sabi nila, when it rains, it pours!!!
    26 Oct | Nomination Application | 190 VIC
    26 Oct | Pre-ITA | 190 VIC --- one step closer, sa wakas, PADAYON!!!
    21 Oct | EOI #4, #5 + ROI, #6 DoE | 189, 190 VIC, 190 NSW
    21 Oct | ACS Assessment (Partner) Renewal - Suitable
    xx Mar| EOI#1, #2, #3 | 189 Expired, 190 NSW Expired, 190 VIC Expired

    2021 - Pandemic Still

    25 Sep | ACS Assessment (Main) Renewal - Suitable
    01 Feb | EOI#4 DoE | 189

    2020 - Pandemic

    19 Aug | EOI#1, #2, #3 DoE | 189, 190 NSW, 190 VIC
    30 Jul | NAATI CCL Online Test | Result: Passed
    09 Mar | PTE (Partner) | Results: L90 R80 S90 W82 (Superior)
    19 Feb | PTE (Main) | Results: L90 R83 S90 W82 (Superior)
    12 Feb | ACS Assessment (Partner) - Suitable | Expired

    2019

    24 Oct | ACS Assessment (Main) - Suitable | Expired

    2018

    --- Tons of research, document collection and other necessary preparations ---
    01 Sep | The Beginning | Had the chance to visit Oz, and immediately fell in love with it!

  • crankygrinchcrankygrinch Posts: 196Member
    Joined: Jul 12, 2018

    @_sebodemacho said:

    Yes, pwede yan isang company lang. Last 10yrs lang naman tinitingnan ng ACS.

    Though, it would best to include beyond the last 10yrs kung kayang makapag bigay ng evidences. Meron kasi instances before (not my own experience though, just read that here) na dun sa beyond 10yrs nagde-deduct ng skill level requirement. Pag ganon, full work points agad yung makukuha ng friend mo kung positive results. :)

    Thank you :)
    Nag aalangan lang daw kasi mahirapan na sya kumuha ng mga evidence from pinas. At mukhang wala na rin natabi na payslips and itr hehe.

  • zedczedc Posts: 16Member
    Joined: Jul 25, 2019

    Ka stress, yung Employment refference na binigay sakin walang email at cellphone number ng HR manager.

    Although nasa letter head at nasa company headers yung number ng opisina.

    Will this do? Nakakhiya mag request uli since di ko na mga kakilala yung current HR. I told them naman to indicate the company email of the manager and number, but they opted not to siguro.

  • casssiecasssie Posts: 231Member
    Joined: Nov 15, 2022

    @zedc said:
    Ka stress, yung Employment refference na binigay sakin walang email at cellphone number ng HR manager.

    Although nasa letter head at nasa company headers yung number ng opisina.

    Will this do? Nakakhiya mag request uli since di ko na mga kakilala yung current HR. I told them naman to indicate the company email of the manager and number, but they opted not to siguro.

    kastress no? :( binalik ko din yung reference letter saken kasi may mali sa info. nahihiya nga ako mag follow up kasi wala na din ako kilala doon.

    si @jinigirl ata iirc walang number? yung sakanya pero positive naman result

    m(au)nifesting 🇦🇺


    31.07.2023 - submitted ACS skills assessment - 560 aud
    22.09.2023 - booked PTE test - 220 usd
    16.10.2023 - ACS result - suitable for migration
    25.10.2023 - PTE result - LRSW 90
    25.10.2023 - submitted EOI 189, 190 NSW only - 85, 90 points
    16.11.2023 - received pre-invite for NSW 190
    17.11.2023 - applied to NSW 190 - 300 aud
    24.11.2023 - NSW 190 approved nomination - ITA received
    00.00.2023 - visa lodgement

  • jinigirljinigirl Laguna
    Posts: 326Member
    Joined: Apr 25, 2022

    @casssie said:

    @zedc said:
    Ka stress, yung Employment refference na binigay sakin walang email at cellphone number ng HR manager.

    Although nasa letter head at nasa company headers yung number ng opisina.

    Will this do? Nakakhiya mag request uli since di ko na mga kakilala yung current HR. I told them naman to indicate the company email of the manager and number, but they opted not to siguro.

    kastress no? :( binalik ko din yung reference letter saken kasi may mali sa info. nahihiya nga ako mag follow up kasi wala na din ako kilala doon.

    si @jinigirl ata iirc walang number? yung sakanya pero positive naman result

    yes walang number ng HR sa reference ko, pero may instruction kasi panu mag verify (magraraise ng service ticket sa website)

    261313 - Software Engineer | Age: 30 | English: 20 | Work (offshore) : 10 | Qualification: 15 | Partner Skills: 10 | Total: 85 (SC189) | 90 (SC190) | 100 (SC491)
    Points Calculator: https://immi.homeaffairs.gov.au/help-support/tools/points-calculator


    ❤ WAITING FOR GRANT! ❤
    21.09.2023 - commencement email
    28.01.2023 - health clearance provided in immiaccount
    25.01.2023 - medicals done at NHS Makati
    23.01.2023 - NSW 190 visa application - LODGED
    19.01.2023 - NSW approved 190 nomination
    10.01.2023 - pre-invite received from NSW
    05.01.2023 - pre-invite from VIC; applied for state nomination on same day; STATE NOMINATION APPROVED ON SAME DAY! THANK YOU TALAGA G! GRABE KA! ❤
    10.12.2022 - +5 points due to 5 years work exp: 85 (189) | 90 (190) | 100 (491)
    29.11.2022 - Submitted EOI NSW190 - 80+5 pts
    24.11.2022 - Submitted EOI SC189 (80 pts) | SA190 / WA190 (80+5 pts) | SA491 / WA491 (80+15 pts)
    24.11.2022 - Submitted VIC ROI for SC190
    24.11.2022 - Submitted EOI VIC190 - 80+5 pts
    23.11.2022 - ACS Review Result - AQF BACHELOR’S DEGREE MAJOR IN COMPUTING! YAYYYY!
    10.10.2022 - ACS Review With Assessor
    08.10.2022 - PTE Superior obtained on first take! R:88 L:86 S:81 W:90
    06.10.2022 - sent review request to ACS to consider bachelor's degree
    15.08.2022 - received ACS results (suitable)
    01.07.2022 - ACS With Assessor
    29.06.2022 - ACS In progress with CO
    16.06.2022 - submitted ACS skills assessment request

  • theacc0untanttheacc0untant Posts: 11Member
    Joined: Feb 15, 2023

    Hi Guys. Received feedback from assessor.
    It says:

    Your qualifications have been assessed as not meeting the ACS educational requirements for this application type.

    We would like to provide you the opportunity to change your application type to a Recognition of Prior Learning application (RPL).

    To proceed with a RPL application, please complete the following actions:

    Action No: 1 - Please submit an additional payment of $200.00 AUD

    • Credit Card - to pay online via credit card, please click here.
    • Paypal - to pay online via Paypal, please click here.
      **
      Action No: 2 - Please complete an ACS Project Report Form****

    So my course is ECE. Anyone na meron same experience sakin? susundin ko na ba eto or may pwede pa ako i-appeal? Board passer ako sa ECE. My experience was more on Systems engineering na pasok nmn sa ICT.
    TIA

    kidfrompolomolok
  • kidfrompolomolokkidfrompolomolok Posts: 37Member
    Joined: Feb 27, 2022

    @theacc0untant said:
    Hi Guys. Received feedback from assessor.
    It says:

    Your qualifications have been assessed as not meeting the ACS educational requirements for this application type.

    We would like to provide you the opportunity to change your application type to a Recognition of Prior Learning application (RPL).

    To proceed with a RPL application, please complete the following actions:

    Action No: 1 - Please submit an additional payment of $200.00 AUD

    • Credit Card - to pay online via credit card, please click here.
    • Paypal - to pay online via Paypal, please click here.
      **
      Action No: 2 - Please complete an ACS Project Report Form****

    So my course is ECE. Anyone na meron same experience sakin? susundin ko na ba eto or may pwede pa ako i-appeal? Board passer ako sa ECE. My experience was more on Systems engineering na pasok nmn sa ICT.
    TIA

    ECE (Section 1 school) din po ako, and Software Engineer ang nominated occupation, pero 'di naman po ako pinag-RPL. May 4 years lang na binawas sa work experience pero positive naman yung assessment. Ilang years of work experience po pina-assess nyo?

    261313 Software Engineer (Age: 25, Qualification: 15, Employment:10, English: 20, Partner: 10)
    189 (80 pts)/190VIC (85 pts)

    21/12/2019: Took TOEFL iBT
    27/12/2019: Received TOEFL iBT results (Competent, L:30,R:28,S:21,W:25)
    March 2022: Started gathering documents for ACS skills assessment
    27/04/2022: Submitted documents to ACS for skills assessment
    10/06/2022: Received Positive Outcome Letter from ACS
    10/06/2022: Submitted EOIs for Visa SC 189 (65 pts) and Visa SC 190 - VIC (70 pts)
    24/06/2022: Took PTE Academic Exam
    28/06/2022: Received PTE Academic Exam Results (Superior, L:90,R:90,S:90,W:90), PTE Notes: https://docs.google.com/spreadsheets/d/12KVRIftJdR_SZMVmGtL5JAIIKTWbYv9JtRwd5uHpejw/edit?usp=sharing
    29/06/2022: Updated Visa SC 189 EOI (New Total Pts: 85)
    02/07/2022: Updated Visa SC 190 - VIC EOI (New Total Pts: 90)
    XX/09/2022: minus 5 points on Age, Updated EOI Points: 189 (80 pts)/190VIC (85 pts)
    05/01/2023: Pre-invite for 190VIC received, To God be the glory!
    06/01/2023: 190VIC Nomination Approval and ITA received, To God be the glory!
    15/01/2023: 190VIC Visa Application Lodged, Form 80 and Form 1221 attached
    30/01/2023: Medical Exam
    02/02/2023: Medicals Cleared
    18/09/2023: Received IMMI Assessment Commence email

  • theacc0untanttheacc0untant Posts: 11Member
    Joined: Feb 15, 2023

    Section 2 yung school ko. hindi kaya dahil dito.
    kaka check ko lng nung RPL mukhang matrabaho gawin.

    Meron ba sa iba na nagsubmit nlng ng evidence of passing ng PRC?

    @kidfrompolomolok said:

    @theacc0untant said:
    Hi Guys. Received feedback from assessor.
    It says:

    Your qualifications have been assessed as not meeting the ACS educational requirements for this application type.

    We would like to provide you the opportunity to change your application type to a Recognition of Prior Learning application (RPL).

    To proceed with a RPL application, please complete the following actions:

    Action No: 1 - Please submit an additional payment of $200.00 AUD

    • Credit Card - to pay online via credit card, please click here.
    • Paypal - to pay online via Paypal, please click here.
      **
      Action No: 2 - Please complete an ACS Project Report Form****

    So my course is ECE. Anyone na meron same experience sakin? susundin ko na ba eto or may pwede pa ako i-appeal? Board passer ako sa ECE. My experience was more on Systems engineering na pasok nmn sa ICT.
    TIA

    ECE (Section 1 school) din po ako, and Software Engineer ang nominated occupation, pero 'di naman po ako pinag-RPL. May 4 years lang na binawas sa work experience pero positive naman yung assessment. Ilang years of work experience po pina-assess nyo?

  • jinigirljinigirl Laguna
    Posts: 326Member
    Joined: Apr 25, 2022

    @theacc0untant said:
    Hi Guys. Received feedback from assessor.
    It says:

    Your qualifications have been assessed as not meeting the ACS educational requirements for this application type.

    We would like to provide you the opportunity to change your application type to a Recognition of Prior Learning application (RPL).

    To proceed with a RPL application, please complete the following actions:

    Action No: 1 - Please submit an additional payment of $200.00 AUD

    • Credit Card - to pay online via credit card, please click here.
    • Paypal - to pay online via Paypal, please click here.
      **
      Action No: 2 - Please complete an ACS Project Report Form****

    So my course is ECE. Anyone na meron same experience sakin? susundin ko na ba eto or may pwede pa ako i-appeal? Board passer ako sa ECE. My experience was more on Systems engineering na pasok nmn sa ICT.
    TIA

    Sakin din, section 2 school, licensed ECE (pero expired na) and software engineer ang pina assess. Positive assessment naman and may bawas na 4 years of exp. Medyo matrabaho nga yang RPL, good luck po!

    261313 - Software Engineer | Age: 30 | English: 20 | Work (offshore) : 10 | Qualification: 15 | Partner Skills: 10 | Total: 85 (SC189) | 90 (SC190) | 100 (SC491)
    Points Calculator: https://immi.homeaffairs.gov.au/help-support/tools/points-calculator


    ❤ WAITING FOR GRANT! ❤
    21.09.2023 - commencement email
    28.01.2023 - health clearance provided in immiaccount
    25.01.2023 - medicals done at NHS Makati
    23.01.2023 - NSW 190 visa application - LODGED
    19.01.2023 - NSW approved 190 nomination
    10.01.2023 - pre-invite received from NSW
    05.01.2023 - pre-invite from VIC; applied for state nomination on same day; STATE NOMINATION APPROVED ON SAME DAY! THANK YOU TALAGA G! GRABE KA! ❤
    10.12.2022 - +5 points due to 5 years work exp: 85 (189) | 90 (190) | 100 (491)
    29.11.2022 - Submitted EOI NSW190 - 80+5 pts
    24.11.2022 - Submitted EOI SC189 (80 pts) | SA190 / WA190 (80+5 pts) | SA491 / WA491 (80+15 pts)
    24.11.2022 - Submitted VIC ROI for SC190
    24.11.2022 - Submitted EOI VIC190 - 80+5 pts
    23.11.2022 - ACS Review Result - AQF BACHELOR’S DEGREE MAJOR IN COMPUTING! YAYYYY!
    10.10.2022 - ACS Review With Assessor
    08.10.2022 - PTE Superior obtained on first take! R:88 L:86 S:81 W:90
    06.10.2022 - sent review request to ACS to consider bachelor's degree
    15.08.2022 - received ACS results (suitable)
    01.07.2022 - ACS With Assessor
    29.06.2022 - ACS In progress with CO
    16.06.2022 - submitted ACS skills assessment request

  • casssiecasssie Posts: 231Member
    Joined: Nov 15, 2022

    @jinigirl said:

    yes walang number ng HR sa reference ko, pero may instruction kasi panu mag verify (magraraise ng service ticket sa website)

    nakalagay po yung instruction na yun sa ref letter?

    m(au)nifesting 🇦🇺


    31.07.2023 - submitted ACS skills assessment - 560 aud
    22.09.2023 - booked PTE test - 220 usd
    16.10.2023 - ACS result - suitable for migration
    25.10.2023 - PTE result - LRSW 90
    25.10.2023 - submitted EOI 189, 190 NSW only - 85, 90 points
    16.11.2023 - received pre-invite for NSW 190
    17.11.2023 - applied to NSW 190 - 300 aud
    24.11.2023 - NSW 190 approved nomination - ITA received
    00.00.2023 - visa lodgement

  • trafalgartrafalgar Posts: 57Member
    Joined: Nov 26, 2019

    Hi everyone.. ilalagay pa po ba sa reference letter kung nagbago po sweldo ?

    Ex. 2020 - 2021 - 1000 pesos
    2021 - current - 2000 pesos

    Saka sa bank statements ko po ang company na nakalagay ay yung sister company namin okay lang po ba yun or need ko mag ask ng letter sa HR?

    Thankssss

  • aruee___aruee___ Posts: 5Member
    Joined: Jan 26, 2023

    Got my positive skills assessment today. This forum has been a huge help!

    Submitted: 05 April
    Result: 13 July

    Qualification:
    AQF Bachelor Degree with a Major in Computing

    Employment:
    21 May 2019 is considered to equate to work at an appropriately skilled
    level and relevant to ANZSCO Code 261313 (Software Engineer).

    Dates: 05/17 - 03/23 - 5 year(s) 10 month(s)
    Position: Senior Software Engineer
    Country: Outside of Australia

    Was wondering if I could use my assessment when applying for jobs in Australia? I will be going there on a 494 subsequent-entrant visa since it is a quicker option compared to applying for 189 or 190 offshore specially with huge number of applications for my ANZSCO code.

    trafalgarcasssiejinigirlCinnZinn

    261313 - Software Engineer | Age: 30 | English: 20 | Work (offshore) : 5 | Education: 15 | Partner Skills: 5

  • janellajanella Posts: 19Member
    Joined: Apr 16, 2023

    Hello po, Mag papa assess po ako ng Skills, Valid ID po ba ang Philhealth Card natin? Tatanggapin po ba sya ng ACS? Thank you po :)

    ANZSCO 261111 - ICT Business Analyst/Consultant | Age: 25 | English: TBD | Work (offshore) : TBD | Qualification: 15 | Total:

    02.08.2023- ACS With Assessor
    02.08.2023- ACS with CO
    01.08.2023- submitted ACS skills assessment
    04.10.2023- positive ACS skills assessment, TYL!

Sign In or Register to comment.
LATEST 10 ACTIVE DISCUSSION THREAD

Welcome to Pinoy AU Community!

The longest running Pinoy-Australian Forum site in the history. We are connecting Pinoys "in" and "to" Australia since 2010! If you want to join in, click one of these buttons!

Categories

Random Members
(52126)

maitemumalbenjoMyrtleCoolblanca08Hooper07GoodePaulMyraJoyRaxBudiwatiPfyhokz101asdfgmanmohanMorseStout98cutierish_622MarquitaDujaneyap631AtkinsonOrr9MichelsenStender65GastonMattXZIRachmadrendungo
Browse Members

Members Online (23) + Guest (105)

irl031816Pandabelle0405katocampo000trafalgarsmiley02mikellerentawcath_leyakidfrompolomolokdatadashJco15onieandresjar0br00dling365cyee012mnlz2023ComplexMTfighterkldo1591templekevinbigotemanniezelurrizakrizzy07

Top Posters

Top Active Contributors

Top Posters