Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

2014 Students dito tayo! ^_^

Comments

• vbdalugdogvbdalugdog South Australia
    Hi Guys,

Signed up with pinoyau for sometime now, but I have always been a silent lurker. I enjoy reading updates and visa grants and I just want to share mine.

I am officially a 2014 student! Visa granted last March 19 but received docs through agent yesterday. THANK YOU LORD GOD!

I am married and have 3 kids. Kids will stay here and my husband will come with me to Oz.

My intake will still be this coming July, hence, still have more time to bond with my 3 kids, family and friends.

GOD BLESS this site and God Bless to all who are waiting for their visa grant and who are still planning or applying for visa.
  • queenie_janequeenie_jane San Pablo City
    Hello po.. Newbie here.. Anyone here na sa Bridge Business college ung school? Ano po mga requirements na needed? planning to get Business course po kasi and by june po un plan ko..i still don't know where to start po..

Thanks po.. :)
  • krishesforyoukrishesforyou Mandaluyong
    @krishesforyou hi sis! Nsw ako by june or july ang intake ko. :-) ikaw?
    Hi sis! Talaga may kasama ka? San school mo? Tafe ka din ba?
  • danyan2001usdanyan2001us Melbourne, Australia
    @vbdalugdog ......congrats and see you in down under

primary applicant- wife
    arrived melbourne- July 28, 2010

• dreamprayhard84dreamprayhard84 Sydney
    @danyan2001us good day sir/ma'am tanong ko lang po about po sa sponsor, kasi yung isang sponsor namin willing naman ijoint account yung misis ko, yung tanong ko po kailangan din po ba na dapat 3 months history na naka joint yung misis ko sa account ng sponsor namin? At yung brother ng misis ko isa dn po siyang sponsor namin kailangan din po bang ijoint account siya ng brother or hindi na kasi kapatid naman siya ng misis ko? Slaamat po sa mga sagot nyo hindi man tayo magka kilala sa personal pero sobrang laki ng tulong nyo sa tao na tulad namin na nagsisimula, god bless po.

Primary applicant - Wife
    Early medical at st.lukes extension - 7/9/14
    Tuition fee payment via bpi - 7/9/14
    Coe - 7/22/14
    Lodge application - 7/30/14
    Aknowledge of AU embassy - 7/31/14
    Additional test for ptb history of my husband - 7/31/14
    Sputum test sep. 3/4/5 2014 done - 9/5/14
    Sputum result thank you LORD negative - 9/9/14
    Culture result again thank you lord negative - 11/6/14
    Thank you lord for 815 form sign and send via email to C.O - 11/25/14
    In the name of GOD woooooooooo visa grant thank you LORD - 12/01/14

1st week of january 2015 flight to sydney.

-My GOD answers prayer-

@dreamprayhard84 ....hi bro/sis experience wise, no need Naman tala ga na I joint account pa ung sa sponsor nyo with ur wife....however if you would pursue with that step then yes the account should be at least 3 months in the bank before your date of lodgement. Hope it helps..... Good luck and pray hard.......I include you in my prayers

primary applicant- wife

@queenie_jane .....hi welcome to forum in behalf of admin and other seniors here.....anyway try to back read then include the other threads related to student visa..... Anyway there are a few steps that you can initially perform: contact an institution here in oz in relation to ur background/ qualification, start reviewing ielts/ then take the exams to get 6 points or up to qualify for ur course in oz, gather all pertinent docs relating to your application.....one tip) try to opt for a SVP institution in oz then it will be easier for you when it comes to your required funds....good luck and do pray hard for with God's guidance, you will also trek the right path towards the realization of ur OZ dream

primary applicant- wife

@krishesforyou hi!san pla yun school mo and course mo?

Primary applicant - Wife
    Coe - 7/22/14

-My GOD answers prayer-

@danyan2001us thank you po, na short po kasi kami sa time dapat kasi brother inlaw ko yung sponsor namin e nagastos yung pera may natira na portion pero hindi kaya yung boung show money namin kaya naghanap kami ng isang sponsor kaya lumapit kami sa family friend namin yun pumayag naman siya kaya medyo na less yung stress namin ni misis at willing pa siya ijoint account yung misis ko kaya natuwa naman kami. Ang show money po kasi namin bale tatlo, ipon namin ni misis + brother inlaw + family friend. Pag pinag samasama lahat mapupunan yung buong show money.

Primary applicant - Wife
    Coe - 7/22/14

-My GOD answers prayer-

@vbdalugdog congrats po, saan po kayo mag stay sa au and what school po kayo?

Primary applicant - Wife
    Coe - 7/22/14

-My GOD answers prayer-

• krishesforyoukrishesforyou Mandaluyong

Aged care po sa Ultimo.
    Help naman po sa mga tao dito na meron copy or format ng affidavit of sponsorship need kasi namin nalilito kasi ako gumawa. Paki send nalang po sa email add ko [email protected] salamat po sa inyo god bless you all.

Primary applicant - Wife
    Coe - 7/22/14

-My GOD answers prayer-

@dreamprayhard84 .....just to give you an overview on what will come out in your affidavit of support letter and basing it on my wife's sponsor, this is what was stated: first would be state his/her name, address, that the sponsor knows the student (your wife or you) for such along time, vouch for your personal positive character, and that she is willing to fund the studies plus other related expenses of the student for the duration of the course and that he/she is giving access to the student to the involved account.

Then aside from this letter of support, get a recent copy of the bank account then go to a designated person who can sign those docs in our case, my wife's sponsor brought them to the police station. After 10 minutes of waiting, our docs were signed and ready for submission to immig

primary applicant- wife

@dreamprayhard84 Charles Sturt Uni. Will look for a place to stay pa. Too soon to look kasi July intake pa ako.
  • HowardHoward Perth
    @dreamprayhard84 hi sir/mam naemail ko na po sa nu last night...

"Blessed are the clean of heart, for they will see God." (Matt. 5:8)

• HowardHoward Perth
    @danyan2001us mam/sir ask ko lng po kx kakapunta ko lng po ngaun sa IDP SG un dti naghahandle na consultant namin nagresign na so un pumalit parang d pa po masyado kabisado un mga sagot sa mga katanungan ko po. Ble ngaask po ng Evidence of Funds un officemate nya sa kanya na requirement daw po namin. Ble nakareceived na po kmi ng conditional offer sa Edith Cowan Uni, d po ba sa mga na read ko dto sa forum pag 3 yrs course bachelors degree tapos svp pa kasama un school no need to show na po proof of funds? Statutory Declaration lng po nirerequire. Cnabe ko po un sa bago consultant na naghahandle ng application namin sbe po nya kung ganun d na nga daw cguro klangan, nalito po tuloy ako sa kanya sbe pa po nya complicated daw po case namin ksi family.

Ble isasama ko po c wife and 2 kids po.

Thank you in advance and God Bless po.

• HowardHoward Perth
    @danyan2001us sir po pala heheheh

• HowardHoward Perth
    @Eliza Hi r u still here in SG? pki email mo ako [email protected]

@Howard ....hi sori at medyo Hindi ako masyado nagging active dito ngayon dahil wala pa KAsi yong Internet namin.....kalilipat lng KAsi namin ng balay at naki hitch muna ako sa Internet. Hopefully by Monday ma ok na yong tpg Internet namin. Going to your concern.... Yes if your institution is included in svp then what is asked from you is that you have access to the funds.....no need to show proof of funds .....good luck and say your prayers for God's guidance on your process.

primary applicant- wife

@Howard sobrang salamat po sainyo at god bless you po, matutupad natng yang pangarap basta kapit lng sa diyos.

Primary applicant - Wife
    Coe - 7/22/14

-My GOD answers prayer-

• HowardHoward Perth
    @dreamprayhard84 Ur welcome:) Good luck sa atin lahat. God Bless....

• HowardHoward Perth
    @danyan2001us Thank you so much sir, ang dami namin worries kx kung 572 need show money, d namna ganun klaki savings namin kung 573 naman malaki un tuition though d na need un show money. Nalilito na din kmi ni wifey ksi may mag aaral na Grade 5 kmi kasama na anak kaya pag 573 bka mahirapan kmi sa susunod na sem ksi part time lng pd mag work pareho.

Papa Jesus please guide us.....

@Howard .......hi bro ..ang masasabi ko lang sa iyo na basing on my own experience, mahirap pag kasama mo ang anak mo...either sa 572 or 573 na visa kaya kung desidido kau na pupunta dito, u need to sacrifice for a while just like what we are doing now..na inihatod ni mrs yong anak namin dahil wala mag aalaga dito at pag dito mo rin papa aralin ang anak mo dahil nga grade 5 na siya just to cite an example yong friend namin yong anak nila ang tuition sa isang taon ay 9,000$....mas makaka stress sa iyo yon....buti yong riend namin dahil andito yong sister niya....

primary applicant- wife

• HowardHoward Perth
    @danyan2001us Hi pards, thank you sa reply. Nagpunta kmi ni wifey ds am sa IDP kx nkareceived kmi from ETI ng svp package ble nag change ako ng course to Diploma in Graphic Design pathway to UNI (ECU) un p pay lng namin un 1st sem ksama OSHC na AU$7,297 at $500 sa ECU ble inadvise kmi na visa 573 din at 3 yrs un ibbgay na isa pag na approve pero dapat makapasa un 1 yr sa ETI para d icancell un student visa. Tapos sbi ng consultant pd daw na sa public school pag aralin un anak namin after na iaccept namin un offer pag dumating na un bago offer ska nila aasikasuhin un sa anak namin. Mjo nkahinga ng konti after hearing that. Sa ngaun waiting kmi sa bago offer ng ETI.

Thanks bro and God Bless...

Ingat....

@Howard ....ok bro good luck and God bless. Kung ako LNG sa inyo bro Kung kaya nyo lang na iwan muna anak nyo except on such cases: may nag hihintay na sa iyo na work dito or ni wifey or may relatives kayo dito. But if wla Baka ma stress kayo sa pang tuition nyo for the next semester ang bilis pa Naman ng Araw at buwan....sandal lang next semester na. And remember limited kayo ng wife mo ng 40 hours per forth night so paano kayo makakaipon ng pang tuition Nyan and remember yong anak mo ay compulsory na na magskol

primary applicant- wife

@Howard ....don't get me wrong but I'm just presenting to you genuine situations in Oz pero swerte swerte LNG yan bro

primary applicant- wife

• HowardHoward Perth
    @danyan2001us Pards thank you so much for the advice we really appreciate it kahet d tau mgkakilala personla pero un concern andun. Thank you pards ha pag isipan namin mabuti un sinabe mo.

Good luck sten lahat at God Bless...

@Howard .....ok lang un bro ginagawa ko lang Naman ang mithiin ng one of my fb groups "Pay It Forward" kasi nadaanan din namin ang hirap dito sa oz at nakakameet rin kami ng iilang pinoy na hindi mag anad ang pakikitungo sa amin and we don't want to imitate what they have done to us. Basta share lang tau dito ng good vibes bro to spread positive energy with others esp to those who are just to realize their OZ dream

primary applicant- wife

• HowardHoward Perth
    @danyan2001us tama ka pards ganun din dto sa SG d lahat ng kababayan nten d din lahat ok. Pero sa awa ng Diyos I know magiging ok din lahat. Masarap ksi un pkiramdam pag nakakatulong tau sa kapwa without asking anything in return.

God bless us.....

Ingat