Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Regional Sponsored Migration Scheme (Subclass 119/857)

cheflyracheflyra MelbournePosts: 12Member
edited February 2011 in Employer Sponsored Visas
Hi. Anyone here who was granted this kind of visa?
pa share naman po ng experiences nyo. Like how much did you pay? Did you go to the POEA for PDOS, OEC etc...
Advantages and Disadvantages.. Thanks!

Comments

• TotoyOZresidentTotoyOZresident Posts: 1,335Member, Moderator
    857 Kapag nasa Australia kana at 119 kapag sa pinas ka mag lodge ng application.ako visa 857. i renew my documents the same 457 application documents. dinagdagan ko ng high school and elementary records DECS authenticated, with australia and philippines tax certificate. sinamahan ko rin ng latest resume ko with employer contract. Padala mo lang yung certified true copy pirmado ng legal or ng boss mo sa company. Ayusin mo mabuti ang documents mo mag lagay ka ng cover page lagay ka ng name per page ng documents mo. Halimbawa page 2 passport, page 3 College records on so on. di mo na kailngan pumunta ng POEA or mag PDOS. Ako na ang nagasikaso ng Visa application ko after mag lodge ang employer ko ng nomination. i send by courier to immigration in Sydney. ako na rin ang nag bayad ng visa fees. Before I lodge my visa application pina-consult ko muna sa MARA migration agent para sigurado tama lahat ng answer ko. I paid AUD200 for checking my visa application form. Talagang kailangan ng effort at sulit na sulit naman. nakuha ko ang visa more than 6 months. Basahin mo lang mabuti ang information sa visa na kukunin mo sa immi.gov.au nandun lang din ang lahat ng sagot. Binasa ko talaga ng mabuti at nag tanung din ako sa Mara para mas lalng ko maintindihan. 5 to 7 months ang processing. Puede kana mag apply kahit 1 year ka na sa employer mo. Sulatan mo in formal ang Company mo na you seek Permanent resident. Check mo kung yung lugar ng work mo eh regional para makapag apply ka ng 857. First kailangan mo ng Prayers and trust GOD to support your PR application. Goodluck and GOD bless.

Quotes:
    "Wise men learn from their mistakes, but wiser men learn from the mistakes of others."
    'Success is when you finished what you have started."

If you’re looking for Church in Canberra ACT Australia and you want to fellowship with Christian Filipino Australian.
    Come and join us in Jesus Is Lord Church Canberra service every Sunday at 10:30AM to 12:30PM
    Where: 53 Georgina Crescent, Kaleen ACT 2617
    (Back of Kaleen Shopping Centre)
    For more information, please PM me or visit

http://jilcanberra.org.au

"To God be the glory"

• TotoyOZresidentTotoyOZresident Posts: 1,335Member, Moderator
    Halukay time muna parang kailan lang ito :D

Quotes:
    "Wise men learn from their mistakes, but wiser men learn from the mistakes of others."
    'Success is when you finished what you have started."

If you’re looking for Church in Canberra ACT Australia and you want to fellowship with Christian Filipino Australian.
    Come and join us in Jesus Is Lord Church Canberra service every Sunday at 10:30AM to 12:30PM
    Where: 53 Georgina Crescent, Kaleen ACT 2617
    (Back of Kaleen Shopping Centre)
    For more information, please PM me or visit

http://jilcanberra.org.au

"To God be the glory"