Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

2016 Applicants from Subclass 489 to Subclass 887

Comments

• czamsczams Melbourne
    Hi anyone applied for visa 887 recently? Just want to ask how long ang wating period.. Sabe kasi sa aus immigration 9 months na ang process time :(
  • rdr8rdr8 Melbourne
    @czams Hi! Nag apply ka na ng 887? I lodged my application today.
  • filsgozfilsgoz Melbourne
    Hi @sef sorry for the very late reply. Me and my partner are already PR since late last year. we were sponsored by tassie but we moved to regional victoria eventually. i did not ask for permission because there was no agreement that we signed with the state BUT as courtesy, i informed them that we will be moving.

some sponsoring states have official agreement document (NT, NSW, etc) and if it states that permission is required, then it should be asked.

depending on the agreement with the sponsoring state, you may or may not require a permission. But it is always a good thing to say thank you and good bye :)
    sef said:

@filsgoz hi filsgoz, kailangan panba e request sa sponsored state ang release kung sakaling sa ibang state ka mag stay at magwork? Sabi kasi nung agency sa SG na tumulong sakin mag apply ng 489, hindi na daw kailangan mag request pa. Thru your experience, kailangan ba talaga?

Gday!

• czamsczams Melbourne
    @rdr8 hi, hindi pa sa aug pa 2 years ko.. hehhe..
    pwede mo me e-update sa application u if you received your pr visa na :), thank u..
    and just want to ask if automatic na nagbridging visa po kayo even if u can still use your 489 visa?
  • rdr8rdr8 Melbourne
    @czams ang naka indicate dun sa bridging visa is mag take effect siya once expired na yung current visa. Yes automatic na they will send you a bridging visa
  • mitchiekoymitchiekoy Melbourne
    Hi po sa lahat.
    Question lang : sa mga applicants for 887, sa case namen we were living sa sis in law ko for 2yrs so wala kameng proof of billing for utilities kasi di naman nakapangalan samen. Ano kaya pwedeng isubmit aside from that asproof of residency?
    Thank you sa mga magrereply.
  • fgsfgs Cooper Basin

Hi po sa lahat.

Question lang : sa mga applicants for 887, sa case namen we were living sa sis in law ko for 2yrs so wala kameng proof of billing for utilities kasi di naman nakapangalan samen. Ano kaya pwedeng isubmit aside from that asproof of residency?

Thank you sa mga magrereply.

You can ask your sis in law a statutory dec that you are living with them. Any letters sent to you on your address can also be used as proof of residency.
  • mitchiekoymitchiekoy Melbourne
    @fgs Thank you so much
  • brixx89brixx89 Sydney
    czams said:

Hi anyone applied for visa 887 recently? Just want to ask how long ang wating period.. Sabe kasi sa aus immigration 9 months na ang process time :(

@ czams, we lodged our visa887 application last March23, residency visa granted July12. (less than 4 months )
  • sefzyr0531sefzyr0531 singapore
    Hi Guys,

Maybe, some of us here (future applicant, including me) considering visa 489 as alternative option aside from visa 190, were still doubtful about advantage and disadvantages of being under this visa.

For those who had/have personal experience, can you give us a bit of an idea of how's the life of being a holder of temporary visa (489). Any major benefits you received that unknown to many, along with the drawback, if there was ex. health care issues, job opportunities, schooling for kiddos and so on.

Your answer will be a great impact on my soonest possible decision.

Thanks in advance for your reply. cheers! :))
  • MissOZdreamerMissOZdreamer Manila
    Hello guys. I have the same question po with @sefzyr0531 sana po may makapagbigay ng info. Thanks po sa sasagot :)
    @filsgoz hello. How long kayo nag stay sa Tassie? Anong reason ang sinabi nyo bakit kayo nag move to other state? Thanks :)
    Hi @MissOZdreamer

Nag-stay kami ng partner ko sa Tassie for about 10 months. I found a permanent job sa Geelong kaya we moved. Di ako nag-work sa Tasmania kasi walang work na aligned sa skillset ko. Di din naman sila tumatanggap ng di aligned sa requirements nila kaya me and my partner treated those months as holiday and semi-retirement period. :)

Hi @sefzyr0531

If you are able to do 190, go for it as it's a direct PR application. Would want to know kung ano ang consideration to choose 489 over 190 if you can apply directly for PR.

Life on 489? You've got to be prepared to live without medicare and other government benefits. I think anyone who's migrating to other country has to be prepared for a big move anyway. That meant that you have enough money to pay for your own/family's upkeep for at least a year. Better kung longer. Kaya may recommendation na you have to bring at least $30k ata (don't remember exactly the figures) when you move (higher if with partner and kids) because you want to expect the very least expectation when you move.

Job prospects? Depende sa place where you'll live. Not much an issue para sa designated area sponsored kasi some can live in big cities. For state regional sponsored like in my case, medjo mahirap for my industry. Ang mostly in demand sa Tasmania e yung aged care, support worker, mga ganung work na wala naman din akong qualification, training or experience. Sa field ko naman, may mga credentialing hurdles. That's another thing to consider.

So go for 190 if you can. If you are prepared and expect at to live without any job for at least half a year to a year while being able to pay a rent, get a car, and take care of you and family's daily expenses (which may or may not happen), then you're fine with either.

Hope these helps. And by the way, one thing that I realised quite late sa Tassie is the subsidy ng state for a TAFE course. Usually subsidies like this are only offered to citizens/PR pero the state was kind enough to extend that subsidy to 489 state sponsored visa holders. Malaki din ang difference (ex full fee 25,000, subsidised place 700). I'm not sure sa ibang states kung they have the same thing.

Gday!

@filsgoz hello. Thanks sa response. Ano pala occupation nyo? Anong ginawa nyo the whole 10 months, nag odd jobs kyo? IT po ako mainframe (natural adabas/cobol) programmer/production support pero open din ako for QA/testing though wala pa ko experience dito. Meron po kaya akong chance makahanap ng work jan? Thanks ng marami
    Hi @MissOZdreamer. Counselling ang field ko. Nag-volunteer ako sa not-for-profit sa Tassie pero most of our time ng partner ko, nag-libot kami sa Tasmania. Mainly sa Launceston kami nag-settle pero minsan sa farm ng pinsan ko kami sa Devonport. Minsan interstate mostly sa Melbourne and Sydney. May family din ako interstate kaya we visit frequently. Nakaka-bored din ang mag gala gala kasi puro talaga nature sa Tasmania.

Ready naman kami ni partner when we moved and sabi ko nga, may family naman ako na mga Australians na kaya no need na mag odd jobs. Si partner naka work ng project based with Australian Electoral Commission.

Saan ka ba ngayon? Wala na kami sa Tasmania, dito na kami nakatira sa Geelong (about an hour drive from Melbourne). Madaming IT jobs sa Melbourne. Dito sa Geelong, meron din naman na mga IT. Major employer would be Deakin University. Nag-fu-fulfill ka pa ba ng visa condition mo or 887 na? :)

Gday!

@filsgoz hello. Thanks sa response. Very helpful :) waiting pa lang ako ng ITA ngayon. Mababa ang points ko 60pts lang without SS kya on the road ako to superior PTE. Im also looking for other options pano ako magkaka ITA ng mabilis kya im checking tasmania. I had the privilege to visit some places in tassie like Hobart, Richmond, Port Arthur, Wineglass bay, Bruny island, Tamar Valley, Stanley and Launceston. Korek ka jan puro nature sa Tassie. Meron din naman ako nakitang pinoy sa supermarket. Though ang hindi ko sure ung IT jobs dun kasi wala akong friends or family sa Tassie kaya no idea ako.hehe tsaka di ko din sure pano ung magiging buhay ko dun kasi iba naman ung vacation dahil ilang days lang un unlike pag nag settle down dun na matagal talaga.

Im single po kaya alone ako ppunta ng tassie if ever. Iniisip ko kung kakayanin ko ba ang life dun. Super laid back dun at ang tahimik ng mga places unlike sydney and melbourne na naassess ko talaga na kakayanin ko mag isa kasi city sya kya un sana target ko. Kaya lang sa mga nangyayaring changes ngayon at hindi pa ko nakaka superior sa PTE napapaisip akong madiliin ang aussie application ko.hehe

Lets say meron akong 489 sa tassie at hindi ako nakahanap ng IT job dun for 6 months, pede din ba ko lumipat ng ibang state? Anong reqts need isubmit? Dapat ba may offer na ko sa state na lilipatan ko? Thanks so much sa help :) God bless
    edited July 2017
    Aww all the best sa iyo @MissOZdreamer ! :) You almost visited all of Tassie na, but wait there's more (at least there are still other places to go to in case you end up in Tassie).

60 points plus SS is alright na. May mga Pinoy din naman dun especially sa Lonnie. Kung matuloy ka sa Tassie, let me know :)

Tama ka, it's different when you're just visiting to settling in a place. Tassie is very very laid back especially if you're from the city. I'm not sure of the IT jobs prospects though. Baka meron naman di lang kasi ako naghahanap ng IT jobs and wala ako kakilala sa Tassie na nsa IT industry.

I don't know kung ano na ang requirements for 489 sa Tassie. Back then, you have to have at least a job offer, or strong ties in Tassie (eg family, business, properties), or you studied there for you to be sponsored. Nung nag-apply ako ng SS, I submitted the form with an essay why me and my partner would like to settle in Tassie plus copy ng positive skills assessment. The state was very responsive. When I finalised yung application namin, the next day we got the sponsorship. Don't worry about moving interstate at this stage. Focus your energy to get in first. I don't find any issues with moving interstate. Tassie is very understanding and based on different forum postings, it's not an issue. Some States may agreement that you'll sign, just pay attention on what's required if you need to move.

Australia will give you a fair go. They will always do. And they will not withhold any permission or whatever unreasonably. So chill lang and power on. Kung ako si ikaw, I'll start applying for SS already. Excited for you girl! :D

Gday!

@filsgoz thanks so much sa response. Appreciate it :) nagsubmit na ko EOI 489 sa tassie last July 8. Currently, I have 8 eoi's.hehe ang purpose ko po is makakuha ng ITA agad para makakuha ng SG coc (certificate of clearance) kasi need ang ITA para makakuha nun and mejo matagal kunin si SG coc kaya gusto ko sana maprocress sya agad. pero ang plan ko is wait tlaga si visa 189 or 190 nsw/vic for visa lodgement. Kaso ngayon napapaisip ako na kung sino man mauuna magbigay ng ITA why not ituloy tuloy ko na application kasi sayang naman :) im really praying for God's favor and guidance sa mga decisions ko.

Meron akong friend na sa adelaide sya 489 tas di sya nakahanap ng IT job kya lumipat sila ng hubby nya sa sydney. Ayun pinayagan naman sila. Pero that was several years ago na. Im not sure ano na process ngayon.

Sige if ever sa tassie ako ill let you know :) mejo may halong kaba ang excitement ang OZ dream na ito.hehe sana talaga makapunta na ko jan soon.

anong states pala ung may signed agreement? Ano un agreement na di pede lumipat ng ibang state?

God bless syo and to your family :)
  • Hunter_08Hunter_08 Adelaide
    @MissOZdreamer same tayo ICT din ako.. at ni coconsider ko yun Tasmania kasi sa mga nababasa ko okay naman daw dun. good for you na madami ka ng napuntahan sa Tassie ako wala pa puro basa lang.. If ever na ma approved ako dun single din ako na pupunta dun at walang kilala maski isa kaya nakakakaba at excite at the same time. hopefully maging okay ang lahat sa atin.

Apr 26, 2013 ACS Result- Suitable
    Feb 21,2013 Submitted ACS online assessment - Software Tester

May 9, 2016 PTE Exam Result L/R/S/W- 71/69/83/72 Passed Thank you Papa Jesus
    Aug 18,2016 ACS Result- Suitable -Software Engineer
    Aug 19, 2016 Lodged EOI for subclass 190
    July 13, 2017 Lodged EOI and Submitted Application for subclass 489
    Aug 12, 2017 ITA Received
    Aug 25,2017 Scheduled Medical Test
    Aug 28, 2017 Medical Cleared(No Action Required)
    Aug 30, 2017 NBI Clearance PH
    Sept 15, 2017 SG COC Fingerprint and Collection
    Sept 20, 2017 Visa Lodge
    Nov 1, 2017 CO Contact (Requesting to Send PTE Score Report to DIBP which I already did before)

Mar 6, 2018 Visa Grant

Visa 887 Timeline

July 25, 2020 Visa Lodge
    Oct 12, 2020 Visa Grant

Citizenship Timeline
    July 4, 2022 Submitted Citizenship Application
    Dec 21, 2022 Invitation for Exam(Need to reschedule the exam)
    Feb 21, 2023 Citizenship Exam
    April 3, 2023 Received Approval Letter
    June 22, 2023 Citizenship Ceremony

*****Dream big, think positive and Pray to God*****

• coachella9coachella9 Quezon City
    @MissOZdreamer sa Adelaide di mo na try mag lodge ng 489 visa? Ano pla yung occupation ng friend mo na di naka hanap ng job sa Adelaide? If that was several years ago baka di pa booming yung ict sa state or nasa start up phase plang since regional. But now I think isa sa aim ni Adelaide is ICT growth.

On the side question,
    @AIR, @Strader @MissOZdreamer
    May idea po ba kayo kung ano ano ang acceptable forms of payment aside from credit card for visa? 150k php lang kasi limit nung magagamit ko. Di ko alam kung may surcharges. Thanks :)

“Pray, hope, and don't worry. Worry is useless. God is merciful and will hear your prayer.” ― Padre Pio

@coachella9 ang nababasa ko with regards sa payment pwede ka mag advance payment sa CC mo parang pag ginamit mo yung card mo hndi sya ma decline if ever na kulang sa credit card limit. kasi magkakatalo dyan is exchange rate kaya hindi masasabi yung exact amount. pwede mo tawagan yung cc na kung pwede ganun yung gagawin mo.

Sept 20, 2017 Visa Lodge
    Nov 1, 2017 CO Contact (Requesting to Send PTE Score Report to DIBP which I already did before)

Mar 6, 2018 Visa Grant

Visa 887 Timeline

July 25, 2020 Visa Lodge
    Oct 12, 2020 Visa Grant

Citizenship Timeline

@MissOZdreamer Two weeks lang naman ang SG COC girl. Aww my second home. It was my home for almost a decade and the place where I spent most of my professional life. Biglang miss ko naman agad ang Singa! Aiyah. No need to worry lah. 189 ok lor. 489 oso can. :D
    Lapit na ang National Day! But I celebrate dito sa Melbourne kahit blue IC lang and di pink :D

Volatile ang demand ng ICT, minsan tinatanggal minsan full force and lahat ng ICT jobs sa list :) Look, if di bababa ang points mo while waiting (dahil sa age, expiration ng skills assessment, etc), wait for 189. If maaapektuhan ang points mo if you wait, go for 489. Pumunta ka sa Novena and ask Him kung ano ang tamang panahon for you :) Kakamiss naman talaga ang SG.

Gday!

@filsgoz ang dami talagang taga SG na nangangarap makapunta ng Oz at isa na ko dun.. hahaha.. sana maging okay yung application namin ni @MissOZdreamer. gano katagal ka na dyan sa Oz @filsgoz?

Sept 20, 2017 Visa Lodge

Mar 6, 2018 Visa Grant

Visa 887 Timeline

July 25, 2020 Visa Lodge
    Oct 12, 2020 Visa Grant

Citizenship Timeline

@Hunter_08 Naku you will all be fine. Don't be kancheong lah :) Pero I know how tense and nerve wrecking it good get lalo na pag nakaapply na at naghihintay ka na ng CO or grant. Naku! Every second ata magche-check ka ng email. haha. Some people just can't help it :) Me and my partner made the big move nung 2014. Saang stage ka na ng application @Hunter_08 ? :)

Gday!

@filsgoz naghihintay din ng ITA.. ang pinakaimportante na makuha para matupad ang Oz dream..hahaha.. araw araw nga din ako nag check ng email baka may ITA na. nice at PR na kayo dyan...

Sept 20, 2017 Visa Lodge

Mar 6, 2018 Visa Grant

Visa 887 Timeline

July 25, 2020 Visa Lodge
    Oct 12, 2020 Visa Grant

Citizenship Timeline

@Hunter_08 Keeping my fingers crossed for you and the others din. You already got the golden ticket Hunter - it's the positive skills assessment. That's actually half the battle done. Your ITA will come soon :)

Gday!

@filsgoz thanks.. oo nga e fingers crossed talaga at sana dumating na soon yung ITA..

Sept 20, 2017 Visa Lodge

Mar 6, 2018 Visa Grant

Visa 887 Timeline

July 25, 2020 Visa Lodge
    Oct 12, 2020 Visa Grant

Citizenship Timeline

@Hunter_08 hello. Thankful nga ako kay God na nakapunta ako sa tassie. Pansin ko lang nun kokonti ang tao dun tas an tahimik as in province talaga sya kya ngdadalawang isip tlaga ako. kung mahilig ka sa hiking mag eenjoy ka dun. Pede din makita dun ang aurora australis ung parang aurora borealis every winter. If ever na sa tassie ako mapupunta siguro photography ang pede ko maging hobby kasi madami magandang places to see.

Ano pala occupation mo? Ilang points ka?

God bless sa application :)
    @coachella9 hello. Nka lodge na din ako eoi for 489 sa adelaide waiting for ITA din :) IT ung friend ko. I think around 2013 sila nag move sa nsw. Siguro that time di pa boom ang IT sa adelaide. May balita ka ba kung dami work opportunities for IT sa adelaide?

Regarding visa payment, ang pede is credit card or paypal. Dati pede ang debit card unionbank eon pero ngayon di na. Na try mo na mgpa increase ng credit limit? Ask mo if pede mag increase kahit temporary lng like 10 days. Alam ko may gumawa ng ganun bdo credit card nya.

God bless :)
    @MissOZdreamer yup mahilig naman ako sa mga nature pero syempre sa city ako sanay mamuhay kaya kung sakali malaking adjustment din sa akin pero ok lang.. Software Engineer/Tester ako

Sept 20, 2017 Visa Lodge

Mar 6, 2018 Visa Grant

Visa 887 Timeline

July 25, 2020 Visa Lodge
    Oct 12, 2020 Visa Grant

Citizenship Timeline