Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Student Visa (Step by step)

Comments

• ann006ann006 Sydney
    @dreamprayhard84 thank you so much yup.. so interview palang my CO have told me already, na wala siya sa list.. directly she told me already na she is not satisfied.. So wala dun plang wala na.. but I still answered na I can able to transfer the money to my parents account but then u will ask again where did they got that money so still from my boyfriend.. I asked her really to consider.. then Un nga send daw ako ng photos mga photos nmin together.. I did.. God is great!
  • ann006ann006 Sydney
    @carolyndmapush thanks... sana ma grant na lahat ng visa nung mga naghihintay :)
  • minnie26minnie26 Adelaide
    Cno po dito ngwithdraw ng docs sa idp? Pano kyo nglodge? Kc lodgement nlng kulang ko eh..
  • danyan2001usdanyan2001us Melbourne, Australia
    @danyan2001us thank you so much sir for patiently answering all my questions.. It helps a lot and this site helped to reduce the tense while I am waiting... Visa granted Po.. they have sent me an email later this afternoon.. God bless Po.. He is very good all the time.
    hi sis ann...wow congrats for your visa grant.....welcome and see you here in OZ....katatapos lang ni mrs ng course nya and soon we will have our 485 graduate work stream visa.....God is good all the time to all of us....we pray for others too who are still patiently waiting for their visa grants

primary applicant- wife
    arrived melbourne- July 28, 2010

@ann006 wow congrats ang aga ng visa grant mo at nakaka amaze ang ginamit mo pa na sponsor wala sa list na valid na pwede mag sponsor sayo sobrang happy ako para sayo tapang mo.. God is the best weapon sa lahat ng dream natn sa buhay,. Good luck and god bless to all.
    in the case of sis ann..at times it just shows that any visa grant's decision lies at the hands of one's case officer....anyway good luck to all of us and God bless

primary applicant- wife

• Siopao23Siopao23 North Ryde
    @amedina dapat kunin mong course yung alam mo magagamit mo din. Nagtake ako ng information technology pero working ako sa isang food industry. At yung may ari ng shop ay inaayos na papers ko para I sponsor ako. Pero nag seek parin ako assistance sa lawyer before namin ginawa para at least sila magsasabi kung may chance. Mahirap at very technical ang immig law. Marami dapat iconsider like nasa CSOL ba yung work nanisponsor ka, willing ba yung company bayaran yung training fees, salary, etc

"IF YOU ASK ANYTHING IN MY NAME, I WILL DO IT".

John 14:14

Loving Lord!The Scripture says that You are aware of all our needs, even before we ask You. So I come to You and place this request at Your loving hands.You know how desperate I am for getting the Visa. My soul has become weary and anxious over this delay in getting the visa .O Lord! Speak in the hearts of the concerned officials, grant me favour in their eyes and help me to get my visa on time so that my purpose is fulfilled. Perfect everything for me my Master. I wait at Your feet and trust in You to make this possible. I know that You will do it for You will never let Your children down. I thank You for listening to my plea! To You alone be all honour and glory. In the sweet name of Jesus I pray.Amen.

• cutie_rhachcutie_rhach Melbourne
    @ann006 congrats! :)

20/08/2014-IELTS Speaking Test
    21/08/2014-IELTS Listening, Reading and Writing Test
    03/09/2014-IELTS Results: R-8.0, L-7.5, W-7.0, S-7.0 OBS: 7.5
    19/09/2014-Lodged school application via IDP
    11/11/2014-Received offer letter from Victoria University
    29/11/2014-Paid OSHC
    02/12/2014-Paid tuition fee
    02/12/2014-Received eCOE
    05/12/2014-Completed medical examination at NHSI Makati
    05/12/2014-Submitted visa application via IDP
    11/12/2014-Embassy acknnowledged application
    23/12/2014-VISA GRANTED!

• ann006ann006 Sydney
    @cutie_rhach thank you... hope and praying everything will be fine also sa mga ibang applicants na nag aantay ng result :)
  • whouwhou Santa Barbara
    @ann006 wow congrats sis! God is good

• ann006ann006 Sydney
    @whou hello sis thank you.. God is good all the time talaga.. what about u? Napa lodge kna be?
    good news guys...ang svp ay ini offer na sa advanced diploma vocation courses by 2015 ....mas madali na lang ito para sa mga kasama natin lalo na sa funds....

primary applicant- wife

• brixxbrixx San Pablo City
    I would like to ask for your help in answering the student visa application form. There's a question that asks about on how I can access my funds in Australia. I do not have any idea on how to answer this question. Please help me out.
  • codycody Sydney
    Hi to all po.ask ko lng kng sabay po ba ang pag bayad ng tuition fee sa school and health insurance? Or pwde tuition fee muna then to follow health insurance.. Slamat po sa sasagot and reply
  • detzkydetzky Causeway Bay
    @brixx An yung sa akin ang nilagay ko tru online banking tsaka mag open ng acct when i get there :)

kaso problema ko until now since nag lodge ako wala pa rin update application ko sabi ng idp kung may problem or kulang naman daw dapat ininform na cla ng consulate,hayyyy :(
  • carolyndmapushcarolyndmapush Sydney
    @detzky hello.. ako din mag2weeks na bukas.. pero wla din ako narereceive if may prob sa docs.. haii the agony of waiting.. kalma lng tau! Godbless us ^__^
  • detzkydetzky Causeway Bay
    @detzky thank you po :) hindi ba sila strict pagdating sa show money? baka kasi may mga follow up questions pa sila tungkol sa kung pano ko mahuhugot yung pera. nakapangalan kasi sa tito ko na nandito sa PH yung show money.
  • dreamprayhard84dreamprayhard84 Sydney
    @brixx yan po yung list na pwede mag sponsor sainyo ang nakalagay po kasi diyan dapat pag tito at tita ang mag sponsor sainyo ay nakatira sila sa australia or P.R na sila dun,. God bless to all.

Primary applicant - Wife
    Early medical at st.lukes extension - 7/9/14
    Tuition fee payment via bpi - 7/9/14
    Coe - 7/22/14
    Lodge application - 7/30/14
    Aknowledge of AU embassy - 7/31/14
    Additional test for ptb history of my husband - 7/31/14
    Sputum test sep. 3/4/5 2014 done - 9/5/14
    Sputum result thank you LORD negative - 9/9/14
    Culture result again thank you lord negative - 11/6/14
    Thank you lord for 815 form sign and send via email to C.O - 11/25/14
    In the name of GOD woooooooooo visa grant thank you LORD - 12/01/14

1st week of january 2015 flight to sydney.

-My GOD answers prayer-

• misyelpawlinmisyelpawlin Mandaluyong
    Hello.
    i just received my coe from the school. I need advise if which is much better, lodge muna or medical muna? I already have my HapId though. Thanks po! :)

"For I know the plans I have for you," declares the LORD, "plans to prosper you and not to harm you, plans to give you hope and a future."-Jeremiah 29:11

May 10, 2014- IELTS taken
    September 3- Application to CDU
    Oct 28- Final offer from CDU
    Nov 5- Tuition paid
    Nov 11- CoE received
    Nov 27- Medical @ NHSI
    Jan 20- Visa Lodgement
    Jan 28- Direct Grant

Thank you Lord.

• valiantboyvaliantboy Melbourne
    @misyelpawlin it depends.. I cannot say for sure.. But if you are planning to lodge a visa application within the next few days.. Unahin mo na yung visa kasi bibigyan ka ng hap id na nakalink sa app mo.. Kung matagal2 pa naman.. Mas mabuti mauna sa lab.. Para isabay mo yung resulta sa app.. Kung nagmamadali ka naman at feeling mong magkakaregla ka eh di unahin mo na yung medical kasi ipapadefer ka nila..

573 (Bachelor's) TIMELINE:
    22/03/14 Online application (with regrets--dapat nagagent!)
    26/06/14 Offer letter received
    27/06/14 Payment made / Offer accepted
    30/06/14 electronic Confirmation of Enrolment received
    01/07/14 Lodged with VFS
    02/07/14 Received by Australian Embassy
    03/07/14 Medicals with St Luke's Extension done
    09/07/14 Medicals uploaded
    09/07/14 Email of Notice of Grant received
    14/07/14 Arrived at Melbourne / First day of classes
    06/10/15 Deakin Graduation!

• valiantboyvaliantboy Melbourne
    @cody usually pag sa school ka kukuha ng insurance may ka tie up sila na cover provider..i think kailangan mo bayaran agad kasi finoforward lang naman yan nila eh.. Kung ihihiwalay mo.. Im not sure kung covered ka.. Kasi yung labas lang talaga tuition yung bayad.. Hindi binayaran ng school yung cover.. I hope this makes sense.. pwede ka naman kumuha ng ibang cover provider. Pero dapat nasettle mo na bago ka dumating sa oz

573 (Bachelor's) TIMELINE:
    22/03/14 Online application (with regrets--dapat nagagent!)
    26/06/14 Offer letter received
    27/06/14 Payment made / Offer accepted
    30/06/14 electronic Confirmation of Enrolment received
    01/07/14 Lodged with VFS
    02/07/14 Received by Australian Embassy
    03/07/14 Medicals with St Luke's Extension done
    09/07/14 Medicals uploaded
    09/07/14 Email of Notice of Grant received
    14/07/14 Arrived at Melbourne / First day of classes
    06/10/15 Deakin Graduation!

hello po @dreamprayhard84 galing po ba yang info mismo sa australian embassy website? kasi nakita ko din yang info na yan sa ibang site. pero kapag chineck mo naman yung australian embassy official site. wala naman po specific person for show money. ito po yung nakita ko.
    hello po @dreamprayhard84 galing po ba yang info mismo sa australian embassy website? kasi nakita ko din yang info na yan sa ibang site. pero kapag chineck mo naman yung australian embassy official site. wala naman po specific person for show money. ito po yung nakita ko.
  • dreamprayhard84dreamprayhard84 Sydney
    @brixx opo sa mismong website po nila yan galing try mo mag back read dito may mga naka post about sa mga pwede na maging sponsor, dati kasi pwede mag sponsor ang tito tita kahit family fiend pwede dn dati kaya lang ng lumabas ang new rules nabago na ang tito at tita pwede sila mag sponsor sayo kung dun sila sa australia nakatira at dapat P.R na sila dun. God bless sa lahat.

Primary applicant - Wife
    Early medical at st.lukes extension - 7/9/14
    Tuition fee payment via bpi - 7/9/14
    Coe - 7/22/14
    Lodge application - 7/30/14
    Aknowledge of AU embassy - 7/31/14
    Additional test for ptb history of my husband - 7/31/14
    Sputum test sep. 3/4/5 2014 done - 9/5/14
    Sputum result thank you LORD negative - 9/9/14
    Culture result again thank you lord negative - 11/6/14
    Thank you lord for 815 form sign and send via email to C.O - 11/25/14
    In the name of GOD woooooooooo visa grant thank you LORD - 12/01/14

1st week of january 2015 flight to sydney.

-My GOD answers prayer-

@dreamprayhard84 thank you sa info :) god bless
  • iheartyouboyiheartyouboy Sydney
    @cody in my case, i used the ohsc offered by the uni. So sabay q silang binayaran ng tuition fee. But if iba ung ohsc na gagamitin mo, you pay them separately :)
  • codycody Sydney
    Thnx po sa reply. Another question po paanu po steps nyu pg mg bbayad n ng tuition fee? Kc ng inquire ako sa bank bdo sabi nla need daw n my dollar account ako sa knila..sna po my makapag share skn ng info. Slamt ng madmi sa reply
    Thnx po sa reply. Another question po paanu po steps nyu pg mg bbayad n ng tuition fee? Kc ng inquire ako sa bank bdo sabi nla need daw n my dollar account ako sa knila..sna po my makapag share skn ng info. Slamt ng madmi sa reply
    try to check with your local bank and see if they can arrange a telegraphic transfer for you as your means of paying your institution....thats exactly what we did when we processed our papers

primary applicant- wife

• codycody Sydney
    @danyan2001us thnx sa info. Nag check nko they suggesting na mg open daw ko ng us account sa knila. Or bumili ako ng dollar sa labas then mgbayad sa knila. Question ko is there any way na mg walk in ako sa bank and pay my tuition fee using our money which is pesos not dollar? Any suggestion po
  • whouwhou Santa Barbara
    @ann006 yes sis na lodge na last week .sana ma grant din God willing. congrats again sis.!am happy for you