Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Student Visa (Step by step)

Comments

• quittequitte Mandaluyong
    @miss_ivy_g sa adelaide ako. Equals international school ko. Aged care cert and diploma of nursing course ko. Tuwing magriring yung phone ko kinakabahan ako kasi baka interview na. Hehe!
  • danyan2001usdanyan2001us Melbourne, Australia
    @miss_ivy_g sa adelaide ako. Equals international school ko. Aged care cert and diploma of nursing course ko. Tuwing magriring yung phone ko kinakabahan ako kasi baka interview na. Hehe!
    sis relax lang baka mamaya ma random interview ka hindi ka na maksagot ng maigi hehe....at dapat natural lang at poise sa pagsagot sa phone if ever matawagan for interview

primary applicant- wife
    arrived melbourne- July 28, 2010

• rizza12rizza12 Davao City
    @Stela Ang alam ko dapat nka notarized or certified true copy mga isusubmit eh.
    Hello guys! Anyone here who lives on Sutherland, Sydney? May alam po ba kayong vacant room na pwde irent?

And one thing, sa may Form 157A kelangan ba may address na sa Australia? No. 20 un. Sakn kc wala pa ko address. Sabi kc Residential Address in Australia (if known) wala pa kc ako nahanap na room eh.
  • jhndoe2000jhndoe2000 Melbourne AU
    Hi! Worried na po ako.humingi na ako ng extension sa schol ko.Orientation was last march 16.it has been 2 weeks almost since the call from my CO.Humingi ng additional documents.na send ko naman.I already sent an email to my CO but walang reply pa.i so so worried.slamat sa lahat.
  • agentKamsagentKams Toowoomba
    @jhndoe2000 hi anong subclass ka? wala ka ding agent?

Timeline: Student Visa Subclass 573 (Masters)
    06 July 2015: Visa Grant
    April 2018: Uni Graduation

Timeline: Permanent Visa (189) Accountant 221111
    18 April 2018: ITA received - Visa 189
    04 May 2018 : Lodged Visa Application - Visa 189
    29 Aug 2018 - First CO Contact - PCC Qatar (partner)
    9 Jan 2019 - 2nd CO Contact - penal waiver
    18 Jan 2019 - Updated immiaccount with penal waiver
    29 Jan 2019 - Forwarded PCC to gsm.allocated email
    8 Feb 2019 - Visa Grant - Finally!!

Timeline: Citizenship
    July 2020: Application lodgment
    May 2021: Citizenship Exam
    Feb 2022: Oi! Oi! Oi! Aussie na din sa wakas!

• jhndoe2000jhndoe2000 Melbourne AU
    572.no agent po
    @jhndoe2000 ano hininging addtl docus mo? And when ka naglodge?
  • anagreyanagrey Melbourne
    hi everyone, im a newbie here... sinu dito ang mag apply at nag apply na ng subclass 575? need help...please...thank you.
    hi everyone, im a newbie here... sinu dito ang mag apply at nag apply na ng subclass 575? need help...please...thank you.
    hello anna...just share with us what is it that you would like us to get involved to.....cheers

primary applicant- wife

Guys ano po ibig sabihin ng back to back loan? Hindi kc pwde un sa immi eh. Pls enlighten me. Hehe

Baka kc marefused na nman ako, nag loan ako sa Phil Bus. Bank tapos idedeposit ko sa Bank of Commerce ung pera. Tama ba ung gagawn ko po? Hndi po ba un ung back to back loan?
    hello anna...just share with us what is it that you would like us to get
    involved to.....cheers

hi, if you can help me fill out some of the questions sa application form and about sa financial evidence. please help...wala kasi akong agency...im doing it on my own. thank you. or do u think i should ask for help sa agency?

Guys ano po ibig sabihin ng back to back loan? Hindi kc pwde un sa immi eh. Pls enlighten me. Hehe

Baka kc marefused na nman ako, nag loan ako sa Phil Bus. Bank tapos idedeposit ko sa Bank of Commerce ung pera. Tama ba ung gagawn ko po? Hndi po ba un ung back to back loan?
    hi, if its ok pwede mag ask bakit ka na refuse before? for me kasi bank certificate ng savings ko balak ko e. submit sa kanila. sufficient na kaya yun? thank you..
    guys, saan ko malalaman ang assessment level ko sa visa na aaplyan ko? i will be applying for subclass 575.
    guys, saan ko malalaman ang assessment level ko sa visa na aaplyan ko? i will be applying for subclass 575.
    sis check this out and it might help you:

http://www.immi.gov.au/Visas/Pages/575-0.aspx

primary applicant- wife

for your assessment level, check this link:

http://www.immi.gov.au/Study/Pages/student-visa-assessment-levels.aspx
    ------------------------------------------------------------------
    you can see it there that Philippines falls under level 1 so less hassle for you....good luck sis....

primary applicant- wife

@danyan2001us thank you so much. this means faster processing time din dba? i called vfs kasi they said the average processing time of subclass 575 is 3 months so nalito na ko... i know pag assessment level 3 yun ang 3 months. thank you talaga.
    @danyan2001us thank you so much. this means faster processing time din dba? i called vfs kasi they said the average processing time of subclass 575 is 3 months so nalito na ko... i know pag assessment level 3 yun ang 3 months. thank you talaga.
    no worries sis and good luck

primary applicant- wife

Hi, salamat again... bigyan mo naman ako ng advice regarding sa financial evidence..Please... thank u

Hi, salamat again... bigyan mo naman ako ng advice regarding sa financial evidence..Please... thank u
    include in your fin docs ang updated bank docs like passbook plus the bank certification itself signed by the branch manager stating that you have this account with this existing money then other supporting docs: source of income like payslip, certificate of employment, business docs if you have one

primary applicant- wife

include in your fin docs ang updated bank docs like passbook plus the bank certification itself signed by the branch manager stating that you have this account with this existing money then other supporting docs: source of income like payslip, certificate of employment, business docs if you have one

Salamat ulit...tanong ko lang din ung sa passport...dba lahat ng page na may exit and entry stamps, visa or amendments kailangan din e.submit.? Pati ba yung sa old passport ko isasali ko? Thank you so much...
  • Siopao23Siopao23 North Ryde
    @anagrey hindi na yung bago lang kailangan nila

"IF YOU ASK ANYTHING IN MY NAME, I WILL DO IT".

John 14:14

Loving Lord!The Scripture says that You are aware of all our needs, even before we ask You. So I come to You and place this request at Your loving hands.You know how desperate I am for getting the Visa. My soul has become weary and anxious over this delay in getting the visa .O Lord! Speak in the hearts of the concerned officials, grant me favour in their eyes and help me to get my visa on time so that my purpose is fulfilled. Perfect everything for me my Master. I wait at Your feet and trust in You to make this possible. I know that You will do it for You will never let Your children down. I thank You for listening to my plea! To You alone be all honour and glory. In the sweet name of Jesus I pray.Amen.

@Siopao23 thank you... so kahit ung exit and entry stamps ko sa old passport ko d ko na isali...kasi ung exit ko sa first ko pag alis andun sa old. ..ung entry ko naman andun sa new...

Salamat po ng marami...
  • McGuybrMcGuybr Quezon City
    Hi, I am a BS Management Accounting graduate and am currently working sa bank. Balak ko po talaga magaral sa Australia and eventually God willing magapply as immigrant. May masusuggest po ba kayo na course na pwede ko kunin para mas malaki ang chance na maapprove ang Visa ko at magkaroon ng chance magkaPR? Balak ko magMarketing course kaso takot ako na baka d din ako makakakuha ng PR in the future. Also, concious din po ako sa budget. Sorry po talaga. Bago lang ako dito. Thank you sa magrereply. God bless po! :)
    Hi, I am a BS Management Accounting graduate and am currently working sa bank. Balak ko po talaga magaral sa Australia and eventually God willing magapply as immigrant. May masusuggest po ba kayo na course na pwede ko kunin para mas malaki ang chance na maapprove ang Visa ko at magkaroon ng chance magkaPR? Balak ko magMarketing course kaso takot ako na baka d din ako makakakuha ng PR in the future. Also, concious din po ako sa budget. Sorry po talaga. Bago lang ako dito. Thank you sa magrereply. God bless po! :)
    possible pathway could be accounting....pasok siya sa SOL.....welcome to the club...

primary applicant- wife

• Siopao23Siopao23 North Ryde
    @Siopao23 thank you... so kahit ung exit and entry stamps ko sa old passport ko d ko na isali...kasi ung exit ko sa first ko pag alis andun sa old. ..ung entry ko naman andun sa new...

Salamat po ng marami...

Yup. Kasi ako din may old passport na may entry at exit hindi ko na pinadala.

"IF YOU ASK ANYTHING IN MY NAME, I WILL DO IT".

John 14:14

Loving Lord!The Scripture says that You are aware of all our needs, even before we ask You. So I come to You and place this request at Your loving hands.You know how desperate I am for getting the Visa. My soul has become weary and anxious over this delay in getting the visa .O Lord! Speak in the hearts of the concerned officials, grant me favour in their eyes and help me to get my visa on time so that my purpose is fulfilled. Perfect everything for me my Master. I wait at Your feet and trust in You to make this possible. I know that You will do it for You will never let Your children down. I thank You for listening to my plea! To You alone be all honour and glory. In the sweet name of Jesus I pray.Amen.

• ilovewendygilovewendyg North Ryde
    Hi guys! Ng.gagather na po ako ng mga requirements ko for Cert 3 & 4 in aged care. Meron na din akong letter of offer sa Astute Training. Singapore ako mg lolodge ng visa ko kasi andito ako ngwowork. May question ako regarding sa CTC ng mga TOR/Diploma ko, need ba yun? meron school sealed naman ito.
    Another question po, plano ko po sana sa after cert 3 ko eh mg diploma in nursing. pwded po ba yun? or any other options after that?

thank you!! sana meron reply agad kasi uwi ako sa pinas this april para kuha nbi clearance
  • amedinaamedina Sydney
    @ilovewendyg Yep required ang diploma and TOR. Cert 3 is good to take up dito sa aus kasi in-demand ang aged care nurses, madali makakuwa ng job while u study or after. Yun lang, mabilis ang visa mo, ma expire agad kaya konti oras mo to find an employer to sponsor for work visa. Pero try your luck, malay mo swertehin ka. Good luck!

11/17/12: passed school application thru IDP * 12/4/12: received letter of offer (univ. of newcastle) * 12/12/12: credit application * 2/22/13: received new letter of offer * 2/26/13: paid deposit fee * 3/8/13: received COE and paid visa fee * 4/10/13: visa application thru IDP * 4/11/13: medical request from DIAC * 4/12/13: medical exam done * 4/19/13: SLEC uploaded my medicals * 4/12/13: medical exam done * 7/11/13: VISA GRANTED

• amedinaamedina Sydney
    @ilovewendyg required din ang NBI clearance btw.

11/17/12: passed school application thru IDP * 12/4/12: received letter of offer (univ. of newcastle) * 12/12/12: credit application * 2/22/13: received new letter of offer * 2/26/13: paid deposit fee * 3/8/13: received COE and paid visa fee * 4/10/13: visa application thru IDP * 4/11/13: medical request from DIAC * 4/12/13: medical exam done * 4/19/13: SLEC uploaded my medicals * 4/12/13: medical exam done * 7/11/13: VISA GRANTED

• ilovewendygilovewendyg North Ryde
    @amedina thanks! saan ulit mgpa ctc? pwde sa mga notary public?
    I will get my NBI clearance na pg uwi ko sa pinas.. any idea if gaano katagal ang process dito sa singapore? and need bah na sama ko yung pay slip ko para sa funds ko? mama kasi ng fiance ko ang mg sponsor sa akin. sorry ha dami tanong.. aligaga na ako kasi July na ang intake eh..