Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Engineers Australia Skills Assessment

Comments

• rogerjrrogerjr Posts: 36Member

@baiken said:

@rogerjr said:

@rogerjr said:
    Hi, after po ng assessment nyo with possitive result. What do you think the best VISA for me with my qualifications:
    *Possitive Assessment from EA
    *Superior English
    *Married (only me planning going to AU)
    *3 years above Work Exp
    *Electrical Engineer and Master Electrician
    *Have a first cousin in AU (unfortunately residing siya sa Melbourne)

TIA sirs/maams.

@RheaMARN1171933 said:

@rogerjr said:
    Hi, after po ng assessment nyo with possitive result. What do you think the best VISA for me with my qualifications:
    *Superior English
    *3 years above Work Exp

TIA sirs/maams.

They’re currently prioritising onshore applicants so unlikely to get invited this financial year (July 2020-June 2021). The aim for the time being is to gather as much points as possible and lodge the EOI so you’re ahead of the queue. Just curious why wife won’t be applying as well when you can get at least 5 points from partner skills through English. It would be much easier to apply together. Once granted, she can just enter Australia with to activate her visa and go back home if she wishes.

Honestly, she also want to come but she only has 1 year exp connected to her profession which is Physiotherapist. In Immi, i believe I can not get the points for my spouse if she's not applying in the same Visa. In connection to that, if she pursue for a Visa she'll undergo same process as mine like Assessment for qualification, take english exam and etc., and that will be another hassle and expenses for us. Kindly enlighten me if I am wrong with this thought. Thanks!

she can take english exam and add +5 more points to your total score :)

all the best po!

Pwede po ba yun? nabasa ko sa Immi need ng spouse na nagaapply for same Visa to acknowledge her skills and english scores. Thanks

• xiaoxuexiaoxue Dubai

@rogerjr said:

Pwede po ba yun? nabasa ko sa Immi need ng spouse na nagaapply for same Visa to acknowledge her skills and english scores. Thanks

She only needs the english score and the assessment if you are claiming the points. Pero kung di nia kaya makakuha ng mataas na english or hindi sia positively assessed, of course pwede ninyo po isama yung asawa ninyo as your dependent. Pero zero ang points ninyo sa Partner Skills.

• amiramir Posts: 6Member

Hello Engineers, ask ko lang po if okay ba magpaassess sa EA if I graduated BS Computer Engineering? currently working sa as telco network engr ang plan to to have an assessment sa same position ko ngaun. Worry ko po kasi ung walang PRC license natapos kong course

• RheaMARN1171933RheaMARN1171933 Posts: 2,692Member, Administrator, Moderator

@rogerjr said:

@baiken said:

@rogerjr said:

@rogerjr said:
    *Superior English
    *3 years above Work Exp

TIA sirs/maams.

@RheaMARN1171933 said:

@rogerjr said:
    *Superior English
    *3 years above Work Exp

TIA sirs/maams.

They’re currently prioritising onshore applicants so unlikely to get invited this financial year (July 2020-June 2021). The aim for the time being is to gather as much points as possible and lodge the EOI so you’re ahead of the queue. Just curious why wife won’t be applying as well when you can get at least 5 points from partner skills through English. It would be much easier to apply together. Once granted, she can just enter Australia with to activate her visa and go back home if she wishes.

Honestly, she also want to come but she only has 1 year exp connected to her profession which is Physiotherapist. In Immi, i believe I can not get the points for my spouse if she's not applying in the same Visa. In connection to that, if she pursue for a Visa she'll undergo same process as mine like Assessment for qualification, take english exam and etc., and that will be another hassle and expenses for us. Kindly enlighten me if I am wrong with this thought. Thanks!

all the best po!

That only applies if your claiming 10 points for partner skills. I’m an agent and that’s how it is with skilled visas, family can be included as dependents under your visa. Good luck.

@amir said:
    Hello Engineers, ask ko lang po if okay ba magpaassess sa EA if I graduated BS Computer Engineering? currently working sa as telco network engr ang plan to to have an assessment sa same position ko ngaun. Worry ko po kasi ung walang PRC license natapos kong course

I think pwede po, kasi di naman ina acknowledge ni AU yung mga board natin dito sa PH, unfortunately.

@RheaMARN1171933 said:

@rogerjr said:

@baiken said:

@rogerjr said:

@rogerjr said:
    *Superior English
    *3 years above Work Exp

TIA sirs/maams.

@RheaMARN1171933 said:

@rogerjr said:
    *Superior English
    *3 years above Work Exp

TIA sirs/maams.

all the best po!

That only applies if your claiming 10 points for partner skills. I’m an agent and that’s how it is with skilled visas, family can be included as dependents under your visa. Good luck.

Thank you!

@xiaoxue said:

@rogerjr said:

She only needs the english score and the assessment if you are claiming the points. Pero kung di nia kaya makakuha ng mataas na english or hindi sia positively assessed, of course pwede ninyo po isama yung asawa ninyo as your dependent. Pero zero ang points ninyo sa Partner Skills.

Ow, what if yung english test lang habulin namin, mahal kasi assessment sa APC who conducts Physiotherapist assessments. Ilang points kaya? thanks

@rogerjr said:

@xiaoxue said:

@rogerjr said:

Ow, what if yung english test lang habulin namin, mahal kasi assessment sa APC who conducts Physiotherapist assessments. Ilang points kaya? thanks

You can claim 5 points if she scores at least competent level

• bpgamerslobbybpgamerslobby Clark

Hi seeking advise lang po.
    My English Language Ability kase is 6 (reading is 6.5 the rest is 7) , yung points ko total is 65 points kahit nasa competent lang yung sa English Language Ability. Question ko po is totoo ba na may prioritization si Immig sa mga mas mataas yung points?

• amiramir Posts: 6Member

@rogerjr said:

@amir said:

I think pwede po, kasi di naman ina acknowledge ni AU yung mga board natin dito sa PH, unfortunately.

Thank you po sa reply. Okay lang po kaya mag pa assess ngaun kahit hindi pa masyado open migration to AU? Or much better to wait na mas maging maluwag migration?

@amir said:

@rogerjr said:

@amir said:

Thank you po sa reply. Okay lang po kaya mag pa assess ngaun kahit hindi pa masyado open migration to AU? Or much better to wait na mas maging maluwag migration?

@amir said:

@rogerjr said:

@amir said:

Sa pagkakaalam ko 3 years validity nung assessment, so I think ok lang magprocess na ngayon.

@RheaMARN1171933 said:

@rogerjr said:

@xiaoxue said:

@rogerjr said:

You can claim 5 points if she scores at least competent level

Thank you so much!

@bpgamerslobby said:
    My English Language Ability kase is 6 (reading is 6.5 the rest is 7) , yung points ko total is 65 points kahit nasa competent lang yung sa English Language Ability. Question ko po is totoo ba na may prioritization si Immig sa mga mas mataas yung points?

Yes "daw" po, based sa mga youtube videos na napanood ko. Kaya try to claim as much as we can para maprioritize.

@amir said:

@rogerjr said:

@amir said:

Definitely! The sooner you get in the EOI queue the better. Good luck

• Faith2020Faith2020 Posts: 4Member

Hi @MumVeng !pwede po ba makahingi ng copy ng CDR mo as reference lang po..CE din po ako and QS din po kc yung most of my work experience.

Ito po e-mail ko:

[email protected]

TIA.

• mugsy27mugsy27 Oakhurst

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

Yes "daw" po, based sa mga youtube videos na napanood ko. Kaya try to claim as much as we can para maprioritize.

maximize your points as much as you can, mas mataas na points mas mabilis ma invite

ShyShyShy

233411: Electronics Engineer

20 Aug'16: IELTS (BC-SG)
    2 Sep'16: IELTS Results: L8.5 R7 W6.5 S6.5 - saklap
    7 Sep'16: Lodged EA Assessment
    23 Sep'16: EA Positive Outcome
    25 Oct'16: PTE-A Results: L:80 R:83 W:86 S:84 - Thank you God!!!!!
    25 Oct'16: Lodged 189 Visa (75 pts)
    26 Oct'16: Received ITA for 189 - Thank you God!!!!
    21 Nov'16: 189 Visa Lodged!
    23 Nov'16: Uploaded all Docs
    28 Nov'16: Direct Grant! ... THANK YOU LORD!!!!!!!!!!
    25 Jun'17 - BIG MOVE
    4 Sep'17 - Started working

Great things start from small beginnings... - MILO

29 Jun'21: Applied for Au Citizenship
    04 Mar'22: Interview and Exam Date (re-sched due to Covid isolation)
    04 May'22: Interview and Exam Date (actual)
    04 May'22: Citizenship by Conferral Approval
    02 Jul'22: Oath Taking Ceremony .... Aussie aussie aussie, oi oi oi

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

@mugsy27 said:

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

maximize your points as much as you can, mas mataas na points mas mabilis ma invite

Thank you po sa comment. Then ask ko na rin sana yung regarding sa mga employment docs, like COE, ITR, payslips, question ko po is may need pa ba na certification/ stamp sa mga docs na galing sa company, or kung ano yung binigay ng company yun na ang ipapass?

@bpgamerslobby said:

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

@mugsy27 said:

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

Thank you po sa comment. Then ask ko na rin sana yung regarding sa mga employment docs, like COE, ITR, payslips, question ko po is may need pa ba na certification/ stamp sa mga docs na galing sa company, or kung ano yung binigay ng company yun na ang ipapass?

kung anung binigay ng company usually yun na yun, ganun din saken dati, kung anung galing sa school or HR sya din lang pinasa ko

25 Jun'17 - BIG MOVE

@mugsy27 said:

@bpgamerslobby said:

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

@mugsy27 said:

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

kung anung binigay ng company usually yun na yun, ganun din saken dati, kung anung galing sa school or HR sya din lang pinasa ko

Thank you sir sa mga info, start ko na to, big help mga answers niyo. :)

@bpgamerslobby said:

@mugsy27 said:

@bpgamerslobby said:

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

@mugsy27 said:

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

goodluck po, kayang kaya yan

25 Jun'17 - BIG MOVE

• JenchanJenchan Posts: 17Member

Hi guys. Tanong ko lang doon sa mga kumuha ng detailed COE sa mga employers nila, hindi ba kayo nagkaproblema since need natin idisclose purpose ng pagkuha natin?

Also sa previous employers, buti nabigyan pa rin kayo ng detailed kahit di na kayo connected sa kanila. Ano approach niyo para malagay nila yung needed ni EA kasi unusual kasi yung ganung kadetalyadong COE? Thank youuu

bpgamerslobby

@mugsy27 said:

@bpgamerslobby said:

@mugsy27 said:

@bpgamerslobby said:

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

@mugsy27 said:

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

Regarding po pala sa payslips, need po ba totally lahat? :)

@Jenchan said:
    Hi guys. Tanong ko lang doon sa mga kumuha ng detailed COE sa mga employers nila, hindi ba kayo nagkaproblema since need natin idisclose purpose ng pagkuha natin?

Also sa previous employers, buti nabigyan pa rin kayo ng detailed kahit di na kayo connected sa kanila. Ano approach niyo para malagay nila yung needed ni EA kasi unusual kasi yung ganung kadetalyadong COE? Thank youuu

based sa experience ko po:

sa first part, sinabi ko tlga dati sa manager ko na balak kong mag migrate as in buo ung loob ko nyahahha

sa 2nd part nmn is me mga kaibigan pa ako sa dati mga company then nag email ako dun sa HR mismo about sa detailed COE na naka CC sa email kaibigan ko, then siya nag follow up para saken

25 Jun'17 - BIG MOVE

@bpgamerslobby said:

@mugsy27 said:

@bpgamerslobby said:

@mugsy27 said:

@bpgamerslobby said:

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

@mugsy27 said:

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

kung ma submit mo lahat much better hahaha, pero kung d ako nagkakamali is 3 payslips.. saka me pang support ka nmn since nsa detailed COE mo ung current or past na sahod mo

25 Jun'17 - BIG MOVE

• MumVengMumVeng NSW

@bpgamerslobby said:

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

@mugsy27 said:

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

Ang important po ay nasa company letter head, pirma ng author, dated at may contact infos.

ANZCO 233311 ELECTRICAL ENGINEER

TOTAL POINTS: 55/60
    (Age:30 | Education: 15 | English: 10 (Preparing for PTE to get 20) | Experience: 0)

• MumVengMumVeng NSW

@Jenchan said:

You might want to give them a reference document ng gusto mong nakasulat sa letter mo para ire-review na lang nila, copy and then paste to company letter head, imbes na sila pa ang magsusulat from scratch. Try nyo po yan for past employers para hindi nila ma-feel na hassle. Request through writing/email >>>follow-up through a phone call>>>follow-up in person

(Age:30 | Education: 15 | English: 10 (Preparing for PTE to get 20) | Experience: 0)

@mugsy27 said:

@bpgamerslobby said:

@mugsy27 said:

@bpgamerslobby said:

@mugsy27 said:

@bpgamerslobby said:

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

@mugsy27 said:

@rogerjr said:

@bpgamerslobby said:

kung ma submit mo lahat much better hahaha, pero kung d ako nagkakamali is 3 payslips.. saka me pang support ka nmn since nsa detailed COE mo ung current or past na sahod mo

Haha kala ko dapat walang kulang, opo naisip ko rin yung detailed COE dagdag pa yung ITR.

Hi, may nakaexperience na po ba dito na dahil 1 year up yung gap ng i susubmit na work experiences ay di na iniinclude or recognise yung naunang work experience?

• MumVengMumVeng NSW

@rogerjr said:
    Hi, may nakaexperience na po ba dito na dahil 1 year up yung gap ng i susubmit na work experiences ay di na iniinclude or recognise yung naunang work experience?

Para po ba sa CV? Dapat po i-list nyo lahat ng work experience nyo, long or short, relevant or irrelevant.

• reomanreoman Posts: 21Member

@rogerjr said:

Ako po sir 6 months gap pero naconsider padin mga previous experiences ko sa EA report.