Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Student Visa (Step by step)

Comments

• Siopao23Siopao23 North Ryde
    @siopao23 - buti hindi quenestion ang nonrelated course mo. :D much better po ba na kasama pa rin sa sponsorship mo yong dating sponsor? Or okay na kahit hindi?
    Hindi naman kasi titingnan nila yung work experience mo at dun nag dwell sa computers. I dunno kung mas ok kasama sponsor, hindi ko sinama yung isang sponsor ko kasi wala na syang ibang account

"IF YOU ASK ANYTHING IN MY NAME, I WILL DO IT".

John 14:14

Loving Lord!The Scripture says that You are aware of all our needs, even before we ask You. So I come to You and place this request at Your loving hands.You know how desperate I am for getting the Visa. My soul has become weary and anxious over this delay in getting the visa .O Lord! Speak in the hearts of the concerned officials, grant me favour in their eyes and help me to get my visa on time so that my purpose is fulfilled. Perfect everything for me my Master. I wait at Your feet and trust in You to make this possible. I know that You will do it for You will never let Your children down. I thank You for listening to my plea! To You alone be all honour and glory. In the sweet name of Jesus I pray.Amen.

• babezerothreebabezerothree Mandaluyong
    @siopao23 - ganoon ba, good kung ganun. Siguro ayos na yong sponsor ko ngayon. Sana maging okay na itong akin. Kuya, okay lang ba makita yong reasons ng refusal mo? Kahit email mo na lang sakin?
    I mean titingnan din nila work experience mo

Loving Lord!The Scripture says that You are aware of all our needs, even before we ask You. So I come to You and place this request at Your loving hands.You know how desperate I am for getting the Visa. My soul has become weary and anxious over this delay in getting the visa .O Lord! Speak in the hearts of the concerned officials, grant me favour in their eyes and help me to get my visa on time so that my purpose is fulfilled. Perfect everything for me my Master. I wait at Your feet and trust in You to make this possible. I know that You will do it for You will never let Your children down. I thank You for listening to my plea! To You alone be all honour and glory. In the sweet name of Jesus I pray.Amen.

@siopao23 - ganoon ba, good kung ganun. Siguro ayos na yong sponsor ko ngayon. Sana maging okay na itong akin. Kuya, okay lang ba makita yong reasons ng refusal mo? Kahit email mo na lang sakin?
    Sige wait sana na save ko sa ipad kasi dinelete ko na sya sa aking inbox hahahahaha. Negative kasi yun wait ha check ko

@siopao23 - okay sige po. Take your time kuya.
    @siopao23 - okay sige po. Take your time kuya.
    Uy sorry wala na yung letter sa akin try ko hingin sa monday sa aking agent kung nasa kanila pa. Kasi sa inis ko delete agad hahahaha

@siopao23 - okay lang kuya no problem po. Pero if ever po mahingi mo, pashare na lang po sakin ha? Hehe
    @siopao23 - okay lang kuya no problem po. Pero if ever po mahingi mo, pashare na lang po sakin ha? Hehe
    Sure , kung makakatulong sayo

• bbgirlbbgirl Mandaluyong
    Good morning to all po! :) I am planning to relodge first week ng January. I am still hopeful. Sinubmit ko na lahat kay Lord. :) Congrats to @Siopao23 and sa mga naka receive ng grants! Mag Cchristmas na pala! Parang kelan lang! :D

~ 573 SVP with 1 dependent ~

May 31 - applied online at University website
    June 17 - Uni sent a message that they approved 14 credits for prior learning.
    June 21 - Uni emailed: move my intake to Feb 2014.
    July 5 - Passed IELTS! Yipee. Emailed Uni my result.
    July 16 - Received conditional OFFER LETTER from Uni. :)
    July 19 - sent my TOR to Uni.
    July 22 - Uni received my TOR
    July 24 - received my UNCONDITIONAL OFFER.
    July 31 - paid tuition fees and received COE
    Sept 16 - lodged visa application 573 SVP with one dependent thru VIA
    Sept 17 - acknowledgement from embassy with medical request.
    Sept 18 - Medical Examination at NHSI
    Sept 24 - Medical forwarded to Embassy
    Oct 4 - Phone interview with CO.
    Oct 7 - Emailed immi asking for updates
    Oct 8 - Received email from immi stating application is under assessment.
    Oct 9 - Received text message from Air 21 and Embassy that my documents has been dispatched.
    Oct 9 - visa refusal! :(

Commit to the Lord everything you do. Then your plans will succeed. Proverbs 16:3 (NIRV)

The longer you have to wait for something, the more you will appreciate it when it finally arrives. The harder you have to fight for something, the more priceless it will become when you achieve it. And the more pain you have to endure on your journey, the sweeter the arrival at your destination. All good things are worth waiting for, and worth fighting for.

Good morning to all po! :) I am planning to relodge first week ng January. I am still hopeful. Sinubmit ko na lahat kay Lord. :) Congrats to @Siopao23 and sa mga naka receive ng grants! Mag Cchristmas na pala! Parang kelan lang! :D
    Thanks. Oo wag mawalan ng pag asa. Tuloy lang dasal. You will be included in my prayers. Have a blessed sunda

• BububuBububu Mandaluyong
    Goodmorning
    Goodmorning
    Good morning. Question pwede bang one way ticket lang kunin ko papunta australia?

• danyan2001usdanyan2001us Melbourne, Australia
    Goodmorning
    Good morning. Question pwede bang one way ticket lang kunin ko papunta australia?
    sa amin sis ay one way ticket lang.....ang alam ko na two way ay yong mga short courses lang (less than two years dito sa OZ.....

primary applicant- wife
    arrived melbourne- July 28, 2010

@danyan2001us Ako 1 year lang pero hanggang march 2015 yung visa ko. Kasi makakatipid ako kung one way lang . At kung one way sya hindi ba hahanapin sa akin yun ng immigration pagdating ko sa OZ?

@danyan2001us Balak ko kasi i continue pa yung certificate course ko hanggang makapaga bachelor ako

@danyan2001us ay by the way bro pala ako lol

• dawn14dawn14 Mandaluyong
    @Siopao23 Thank you so much! :)
    @Siopao23 Thank you so much! :)
    Kailan alis mo? One way ticket lang ba binili mo?

@siopao23 - kuya, nung nagrelodge ka po ba completo na ang papers na pinasa mo? Or hindi pa? I mean yong sa mga sponsors mo? Or humingi pa ng add. Docs ang CO mo?
    @danyan2001us Ako 1 year lang pero hanggang march 2015 yung visa ko. Kasi makakatipid ako kung one way lang . At kung one way sya hindi ba hahanapin sa akin yun ng immigration pagdating ko sa OZ?
    honestly in cases like yours, i'm not that familiar kasi mag kaiba ang case natin (our is a 2 year course then sa iyo is just a year course).....may mga short courses kasi na ang visa nila ay may nakalagay na no further stay so ang concern ay need to leave OZ after sa expiration sa visa nila. hope others can give light to your query....just to be sure....i don't want to comment on anything which i am unsure of.......

primary applicant- wife

edited November 2013
    @danyan2001us Balak ko kasi i continue pa yung certificate course ko hanggang makapaga bachelor ako
    yan ang pathway namin ...from advanced diploma in accounting si wifey then nag masters siya so after studies, maka apply for pr na kami.....i would support you in your studies......so if that's the case, one way ticket lang talaga kailangan ipurchase for the trip from pinas to OZ.....

primary applicant- wife

@siopao23 - kuya, nung nagrelodge ka po ba completo na ang papers na pinasa mo? Or hindi pa? I mean yong sa mga sponsors mo? Or humingi pa ng add. Docs ang CO mo?
    Kumpleto na po. Humingi lang sila ng updated coe sa school kasi wala pa ung grant nag start na schooling ko

yan ang pathway namin ...from advanced diploma in accounting si wifey then nag masters siya so after studies, maka apply for pr na kami.....i would support you in your studies......so if that's the case, one way ticket lang talaga kailangan ipurchase for the trip from pinas to OZ.....

I see. Yung sa akin continue studying aomething. Kasi natatakot lang ako maharang sa embassy kung wala akong ticket na pabalik. Plan ko ituloy ng masters eh

@siopao23 - ahhhh ganun po ba kuya. Okay sige po. Ipapass ko na lang din lahat lahat. Para wala ng problema.
    @Siopao23 yup one way :) Im leaving Feb pa haha.. Start ka na dba?
  • aa777aa777 Mandaluyong
    Proof of funds na lang inaantay ko para mag lodge.. Ang sponsor ko sister ko in Canada and family friend in Japan. Kinakabahan ako baka refuse ako kasi ang na isip ko lang na way para ma access ang funds eh mag oopen ako ng account sa AU pag dating dun tapos thru bank transfer.... Hindi ko din alam kung iaaccept nila bank statement from Canada and Japan :(
    Nandito pa ako sa pinas pero nagstart na school sa nov 11 kaya bukas alis na ako pag na confirm flight ko

Proof of funds na lang inaantay ko para mag lodge.. Ang sponsor ko sister ko in Canada and family friend in Japan. Kinakabahan ako baka refuse ako kasi ang na isip ko lang na way para ma access ang funds eh mag oopen ako ng account sa AU pag dating dun tapos thru bank transfer.... Hindi ko din alam kung iaaccept nila bank statement from Canada and Japan :(
    Kung america inaccept nila siguro pwede naman tanong ka sa idp

Anong course mo?

@Siopao23 nice take care on ur flight :) me my course is digital media technologies :D