Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Student Visa (Step by step)

Comments

• dougdoug Mandaluyong
    hello po, going to apply for bridging program po. one of the requirement is ahpra eligibility letter. i just want to ask if there is someone who knows what are the requirements of this letter and address where will i send it and how much will it cost. I can't find it in their website eh. thank you in advance.

One step closer!

• danyan2001usdanyan2001us Melbourne, Australia
    hello po, going to apply for bridging program po. one of the requirement is ahpra eligibility letter. i just want to ask if there is someone who knows what are the requirements of this letter and address where will i send it and how much will it cost. I can't find it in their website eh. thank you in advance.
    I can refer you to my friend na pr na just recently at before bridging course siya dito then nag hanap ng employer ....nakahanap siya ng employer at ito yong nag sponsor sa kanya for pr.....i think kagaya mo dumaan din siya sa APHRAA....

primary applicant- wife
    arrived melbourne- July 28, 2010

• bitoybitoy Balanga
    magtatanong lng po ako bka po may alam kyung nagpapahiram ng evidence of funds kc po complete papers na po kmi ng wife ko pati po medical tpos na po kmi kaso po wla kming mahiraman ng evidence of funds worth 3million kya 1year na po kming pending sna po may makatulong smin.maraming salamat po
  • bitoybitoy Balanga
    student visa po apply nmin tatlo po kmi ng wife at anak ko po kya 3million ang hinihingi sming evidence of funds byad ndin po school ng wife ko sa australia complete na po kmi lhat ung bank statement nlang po n may lamang 3m ang kulang po nmin.
  • dougdoug Mandaluyong

I can refer you to my friend na pr na just recently at before bridging course siya dito then nag hanap ng employer ....nakahanap siya ng employer at ito yong nag sponsor sa kanya for pr.....i think kagaya mo dumaan din siya sa APHRAA....

ah sige po, that's a big help po. refer nyo po ako sa kanya. :)

One step closer!

• xplicitnxxplicitnx San Pablo City
    @bitoy yan ang pinaka mbigat sa requirements proof of funds ,.. U should have made it first on your priorities before doing anything else.. Sbi nga nila " mauubos ang mga kakilala mo," lol good luck on you money hunting :)
  • xplicitnxxplicitnx San Pablo City
    Your*
  • honeybunny007honeybunny007 Kidlington
    question: nakalagay sa one of the requirements i need to submit is:

1. declaration that i have access to funds from an acceptable source (notarized)
    2. Affidavit of Support from the person/s providing financial support (notarized)
    3. evidence of funds

my situation is, si tita (who is citizen of OZ) will sponsor/help me. the evidence of funds ba will be my bank account? or pwede bang bank account ni tita yun?

i also have tito na andun din, na ask ko pa if he can help me. pero if in case he will, seperate affidavit of support ba for him and tita? or pwedeng pagsamahin ko na name nila in one affidavit and have them sign them on the same paper?

also, can someone send me a sample of affidavit of support?

thank you :)

@doug doug hanapin mo na lang sa fb ang name ng frien ko...pm ko sa iyo if you want it.....para maka communicate ka sa kanya.....kaya lang medyo hindi siya kumpormi sa mga mag bridging course sa nursing at this time dahil mahirap daw maghanap ng employer na magsponsor for 457 at pr.....buti sa batch nila naka hanap lahat pero ung mga sumunod pahirapan na daw at karamihan uwi ng pinas na hindi nakahanap ng employer

primary applicant- wife

• Siopao23Siopao23 North Ryde

1. declaration that i have access to funds from an acceptable source (notarized)
    2. Affidavit of Support from the person/s providing financial support (notarized)
    3. evidence of funds

my situation is, si tita (who is citizen of OZ) will sponsor/help me. the evidence of funds ba will be my bank account? or pwede bang bank account ni tita yun?

i also have tito na andun din, na ask ko pa if he can help me. pero if in case he will, seperate affidavit of support ba for him and tita? or pwedeng pagsamahin ko na name nila in one affidavit and have them sign them on the same paper?

OK lang sa bank account ng tita mo, pero syempre mas ok sa account mo, ako sa Tito ko yung account tinanggap naman ng embassy. ipaghiwalay mo ang declaration na lang

"IF YOU ASK ANYTHING IN MY NAME, I WILL DO IT".

John 14:14

Loving Lord!The Scripture says that You are aware of all our needs, even before we ask You. So I come to You and place this request at Your loving hands.You know how desperate I am for getting the Visa. My soul has become weary and anxious over this delay in getting the visa .O Lord! Speak in the hearts of the concerned officials, grant me favour in their eyes and help me to get my visa on time so that my purpose is fulfilled. Perfect everything for me my Master. I wait at Your feet and trust in You to make this possible. I know that You will do it for You will never let Your children down. I thank You for listening to my plea! To You alone be all honour and glory. In the sweet name of Jesus I pray.Amen.

3. evidence of funds

OK lang sa bank account ng tita mo, pero syempre mas ok sa account mo, ako sa Tito ko yung account tinanggap naman ng embassy. ipaghiwalay mo ang declaration na lang
    Kung Taga OZ both tita and tito mo may pupuntahan sila dito sorry nakalimutan ko kung saan pero dapat alam nila Tita mo yun regarding sa declaration of support may sarili silang format eh. Ganun ginawa ng kuya ko.

Loving Lord!The Scripture says that You are aware of all our needs, even before we ask You. So I come to You and place this request at Your loving hands.You know how desperate I am for getting the Visa. My soul has become weary and anxious over this delay in getting the visa .O Lord! Speak in the hearts of the concerned officials, grant me favour in their eyes and help me to get my visa on time so that my purpose is fulfilled. Perfect everything for me my Master. I wait at Your feet and trust in You to make this possible. I know that You will do it for You will never let Your children down. I thank You for listening to my plea! To You alone be all honour and glory. In the sweet name of Jesus I pray.Amen.

• amedinaamedina Sydney
    @danyan2001us This is very true. Many of my friends na nag bridging course told me na hindi na daw nag ssponsor ang hospitals or nursing homes here. So most of them, go home sa Pinas. Yung mga nag Aged care course for 1 year, since tapos na visa nila, nag decide mag Bachelor in nursing para makapag stay lang dito sa Australia or else uuwi din sila sa Pinas. Very hard to get an employer that will sponsor nurses.

11/17/12: passed school application thru IDP * 12/4/12: received letter of offer (univ. of newcastle) * 12/12/12: credit application * 2/22/13: received new letter of offer * 2/26/13: paid deposit fee * 3/8/13: received COE and paid visa fee * 4/10/13: visa application thru IDP * 4/11/13: medical request from DIAC * 4/12/13: medical exam done * 4/19/13: SLEC uploaded my medicals * 4/12/13: medical exam done * 7/11/13: VISA GRANTED

• janinleejaninlee Sydney
    @amedina hi sis! Nakakatakot nman yan... How about us taking BN? May chances pa kaya?

SVP Subclass 573 with dependent
    January 2014- arrived Australia
    March 2014- Classes start
    December 2015- finished uni.
    December 2015- Lodged subclass 485 visa, Medical exams cleared.
    February 2016- 485 Visa Granted
    March 2016- skills assessment application submitted
    May 4 2016- positive skills assessment
    May 16 2016- Lodged EOI (60 points)
    May 24 2016- ITA subclass 189
    June 4 2016- lodged subclass 189
    June 14 2016- CO allocation (team Adelaide)
    ***********waiting for the golden GRANT*********

To God be the glory!!

@danyan2001us OMG kuyaaaaa!!! How about us like amedina, iheartoz and all taking the 2 year bachelor of nursing jan mahirap makakita ng employer kahit 457? Nakakakaba naman.. Anyways pa-oz na kami nxt week.... Sooo excited and nervous!

To God be the glory!!

@danyan2001us OMG kuyaaaaa!!! How about us like amedina, iheartoz and all taking the 2 year bachelor of nursing jan mahirap makakita ng employer kahit 457? Nakakakaba naman.. Anyways pa-oz na kami nxt week.... Sooo excited and nervous!
    sis iba naman yong case nyo....yong briding course sa nursing di ba 3 month course lang yon tapos labas na sila then issuehan sila ng visa for a certain period tapos that visa will allow them to come to australia for 3 months to look for employer then out na nman if di makahanap ng employer...sa inyo naman is nag bachelors kayo di ba? so ibig sabihin nyn na after ng course nyo which I believed is 2 years... you then can apply for a 485 visa kung sa kaso nyo na first student visa nyo ay issued after 2011 qualified pa nga kayo sa PSV ( post study visa) which is working visa for 2 years....kaya peace of mind lang kayo sis hehe....cheers

primary applicant- wife

sis iba naman yong case nyo....yong briding course sa nursing di ba 3 month course lang yon tapos labas na sila then issuehan sila ng visa for a certain period tapos that visa will allow them to come to australia for 3 months to look for employer then out na nman if di makahanap ng employer...sa inyo naman is nag bachelors kayo di ba? so ibig sabihin nyn na after ng course nyo which I believed is 2 years... you then can apply for a 485 visa kung sa kaso nyo na first student visa nyo ay issued after 2011 qualified pa nga kayo sa PSV ( post study visa) which is working visa for 2 years....kaya peace of mind lang kayo sis hehe....cheers
    pahabol ko lang sis....ang option nyo after your 2 year study course here is not just limited to 457 visa......kung hindi pwede rin kayo sa 485 graduate temporary visa....a working visa for 2 years then within that period, pwede na kayo mag submit ng eoi if tingin nyo naka 60 points na kayo or more....then if God permits and accepted eoi nyo, proceed to pr na.....

primary applicant- wife

Pwede ba ako mag nursing? Ilang years un? PT grad ako sa pinas

@amedina hi sis! Nakakatakot nman yan... How about us taking BN? May chances pa kaya?
    Nurse kabba sa pinas?

@Siopao23 ang advice ko ay look for a field na pwede ka at isa pa titingnan mo na nasa SOL ito and in demand ito ngayon dito sa OZ.....however we need to take note that every year especially july may mga changes sila na ginagawa sa immigration....

primary applicant- wife

• PattycorkyPattycorky Mandaluyong
    Hi po sa inyo lahat. Help nman po.. S tingin nyo po b mkk apekto s decision ng pag approve ng visa ung kasama ko po ung buong family ko? (Hubby and 2 kids). Kkpsok lng po s bank ng png show money nmin so mga April p kmi mkkpg lodge ng visa. Pero nbsa ko po kc n mlaking factor s pag approve ng visa ung GTE.. Cnu po kya dto ung n approve n ksama kids? One more thing.. Ung parents in law ko po are both citizens n ng oz. Maniniwala po kya ang immi n studies lng tlga ippunta nmin s oz? Thank u po

Subclass 573 Associate Degree
    Bound for Perth by January... Fingers crossed!!!
    June 8, 2013 - took IELTS (R-9,L-8.5,S-8,W-6.5 OBS-8)
    Oct 22, 2013 - submitted docs for assessment
    Oct 30, 2013 - filled out school application
    May 15, 2014 - received revised offer letter from Polytechnic West
    June 5, 2014 - paid tuition fee
    June 18, 2014 - received Coe, requested for Confirmation of placement for my son
    June 23, 2014 - received CoP for my 5yo son

@danyan2001us thanks kuya!!! :D

To God be the glory!!

@Siopao23 ang advice ko ay look for a field na pwede ka at isa pa titingnan mo na nasa SOL ito and in demand ito ngayon dito sa OZ.....however we need to take note that every year especially july may mga changes sila na ginagawa sa immigration....
    thanks, ang naiisip ko na ay nursing kasi kung 2 years lang tiis lang tutal nag PT na ako sa pinas i mean yun ang tinapos ko. for the longest time di naman nawawala si nursing dito sa SOL.

• honeybunny007honeybunny007 Kidlington

3. evidence of funds

Kung Taga OZ both tita and tito mo may pupuntahan sila dito sorry nakalimutan ko kung saan pero dapat alam nila Tita mo yun regarding sa declaration of support may sarili silang format eh. Ganun ginawa ng kuya ko.
    thank you. :)

uhm, bukod affidavit of support at proof of funds e need pa ng declaration of support?
    ang declaration of support lang na nakita ko online is for marriage. uhm, ano po bang dapat na included sa declaration of support?

3. evidence of funds

thank you. :)

uhm, bukod affidavit of support at proof of funds e need pa ng declaration of support?
    ang declaration of support lang na nakita ko online is for marriage. uhm, ano po bang dapat na included sa declaration of support?
    Kasi ung funds diba galing sa tita or tito mo? Do magiging declaration of support unless nasa pangalan mo lahat ng funds ok lang . Sa declaration of support naka indicate na may full access ka sa account at any time pwede mo kunin pera kung support mo galing sa sa australia may sariling format sila dito at ipapa authenticate nila un dito.

June 18, 2014 - received Coe, requested for Confirmation of placement for my son

@Pattycorky ...hi sis....ang kasama namin sa bahay ay buong pamilya..yong student ay ang husband while ang wife ay nag aged care....may dalawa silang anak na babae na pareho na nag aaral dito sa isang christian school at 9,000$ per year......advice ko sa iyo try to check sa website ng DIBP (formerly DIAC) tungkol sa GTE...andon lahat yan......tatag ng loob lang ang kailangan sis ...swertihin din kayo nyan.....

primary applicant- wife

• ashyliemelodyerinashyliemelodyerin Melbourne
    Sa wakas nkpglodge na po ng Visa!

Share lang po timeline

July 18, - IELTS Exam
    July 31. - IELTS result
    August 22- Applied to Victoria University thru IDP
    November 18- Received Conditinal Offer Letter
    December 9- Received Full Offer Letter
    December 12- Accepted Offer and Paid Tuition fee
    December 23- Purchased OSHC at Bupa
    Jan 14- Received eCoE and Medicals at SLEC done
    Jan 15- Lodged Visa Application thru IDP
    Jan 16- Received text from PIASI that Embassy received application
    Jan 17- Acknowledgement Letter from Embassy

Praying really hard! Goodluck sa lahat po ng nag-aantay! Sana mkhbol sa Feb 12 Orientation day.
    Godbless us all.

July 18, - IELTS Exam
    July 31. - IELTS result
    August 22- Applied to Victoria University thru IDP
    November 18- Received Conditinal Offer Letter
    December 9- Received Full Offer Letter
    December 12- Accepted Offer and Paid Tuition fee
    December 23- Purchased OSHC at Bupa
    Jan 14- Received eCoE and Medicals at SLEC done
    Jan 15- Lodged Visa Application thru IDP
    Jan 16- Received text from PIASI that Embassy received application
    Jan 17- Acknowledgement Letter from Embassy

@Pattycorky ...hi sis....ang kasama namin sa bahay ay buong pamilya..yong student ay ang husband while ang wife ay nag aged care....may dalawa silang anak na babae na pareho na nag aaral dito sa isang christian school at 9,000$ per year......advice ko sa iyo try to check sa website ng DIBP (formerly DIAC) tungkol sa GTE...andon lahat yan......tatag ng loob lang ang kailangan sis ...swertihin din kayo nyan.....
    Thank u kuya. Would you happen to know if ksbay b nila pagpunta at pg apply ng visa ung kids nila? As advised by my agent hnd nman dwi mposible n ma approve kmi kung buong family abg ksama ko pero mas mtaas daw ang chance pg nauna dw kmi ng hubby ko tpos ssunod nlng ung kids. Kc bka mging issue nga daw po ung family ties lalo n ang inlaws ko are citizens n jan tpos ang family ko din po lahat nsa canada n. So bka icipin po ng immi n tlgang wla n reason n bmlik kmi dto as per GTE.

Grabe ang mhal ng tuition ung pinag inquirean ko din n private skul $9000 din ang tuition tpos ung public school nman is $5,600..

Pero tama k kuya tatag ng loob lang at trust s plan ni God ang kelangan. Ibbigay din ito sa amin..hehehe

@Pattycorky
    hello sis ...oo kasabay nila pagpunta dito ang 2 kids nila.....oo mahal ang tuition ng mga bata dahil nga pati sila ay international students kaya may dagdag 5,000$ comparing to local residents......

primary applicant- wife

@ashyliemelodyerin
    good luck...makakahabol kayo nyan.....sa kaso nga ni mrs ..nalate na siya kaya she asked for an extension from her school so granted 2 weeks extension niya kaya pagdating niya dito sa melbourne last 2010 umpisa na ng klase nila for 2 weeks....habol na lang siya......

primary applicant- wife