Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

PARTNER VISA (Subclass 309 & 100)

Comments

• Inutopia42Inutopia42 Balanga
    @patrice goodluck ha and sana magkita tayo doon.
    @patrice Sa may NASA Canberra ako kasi dadalawin ko yung friend ko nanganak.
  • patricepatrice Mandaluyong
    @Inutopia42 san ka sa canberra?
    Sa Victoria ako, dadalawin ko Lang yung friend ko Sa Canberra. Kelan flight Niyo ni baby?
  • AvrilAvril Mandaluyong
    wow congrats sa inyong lahat im so happy na Grant na mga visa nyo :) ako nalang ata ang nag iintay :( san soon or this week may grant letter narin ako :) I know God is always there.

Mga sis pano ba mag call sa embassy manila? kasi I tried calling them puro operator ang tagal ng waiting time tpos nacucut na sa sobrang tagal? Saka okay lang kaya if I ask them kung anung stage na application ko? salamat mga sisses :) Take Care God Bless Us
    @Inutopia42 sa May 6 na flight namin d na makapag-antay c hubby.:) katatapos ko lng kuha cfo sticker sa cebu. Sana maglagay naman gov't. natin cfo sa mindanao kc ang laki ng gastos mo d nman ganun ka worth it ang return sayo. I spent almost 10k dn babayaran is 400 dn seminar na walang kwenta very impractical. Hay naku! Gov't. natin mas gusto nila na pahirapan citizens nila kaysa ibigay ang convenience. Puro pila tayo kapag meron tayong ipaprocess. No choice nman tayo kc gov't. agency sila. Upgrade naman sana service nila tama na corruption pls.

@Arvil- in God's perfect time magrant din yang visa mo. Patience lang basta wala ng hinihingi sayo na addtl. Doc on going na pinaprocess yung application mo. Ilang months kana ba waiting? Yes ok lng naman tatawag ka sa embassy & ask them if what stage na application mo babasahin naman sayo ng staff na nakasagot ng call mo anong status na nakalagay sa system nila. Call ka to ds tel# 02 757 8340. just listen to the instruction carefully dn choose d right # pra makonek ka sa tamang line. Matagal ka talaga makonek pro tyaga lng kc minsan nman sandali lng me sasagot na sa call mo. Mon-thurs. @ 2-4pm mo lng yan pde tawagan. Kc minsan nagtry ako kol fri. & not on specified time D ka makokonek mapuputol lng agad ang line. Just be nice when you talk to their staff para ientertain ka rin nila. :) hope nasagot ko concern mo. :)
    Hi everyone!

I just want to give tips/share my experience for those people planning to attend CFO/PDOS at CFO Cebu.

I arrived at CFO Ofc. at 5am. Although, my real plan to be there is 4:30am but I remembered the warning of the staff from CFO telling me that we don't recommend to go there at that early coz the area is quite critical. True enough coz the bldg. has no security guard outside, near the port & plaza independencia. Konti lng vehicles dumadaan & madilim ang area. When I arrived the place, i'm happy to see 2 people standing outside the cfo ofc. at least meron na akong kasama nawala kaba ko. I asked her which country is she planning to go and she said USA. Immediately, i got my notebook & pen and made an attendance sheet so there would be proof that we were the 1st two people arrived in the place. In the attendace sheet you will see the name, time of arrival & country of destination. So every people arriving there I told them to write their name in the attendance sheet so it will give them the assurance that they will get a slot. So when the guard opened the office we were told to get inside & fall in line for the distribution of priority nos. But before the guard gave it to us i went to him & gave the attendance sheet. At 1st he's hesitant to accept it coz he told me that they dont accept attendace sheet but i insisted & told him that this paper is the evidence who are those people came early & waited long hrs. until your ofc. will open. This is fair enough to all of us. So he accepted the paper & called our names accordingly & gave our priority numbers. So, my fellow participants in cfo seminar commend me of my initiative & courage to insist it to the guard to accept the paper coz they all agree with me so no complaints arise. After distribution of priority numbers, prepare your reqts. as the guard will do the initial checking of it. Reqts. are passport & 2 photocopies of it, 2 valid ids with your picture, orig. & photocopy of birth certificate, orig. & photocopy of visa & emigrant registration form (you can download & save this form in your computer from cfo website. You can also fill-out the form using your laptop dn print after kc ito yung ginawa ko.) next step is you will submit those reqts. to the cfo officer after calling your priority number & your name. They will give you the guidance & counseling form to fill you out then you will return it to them. After that picture taking, lunch break & be backed at 1pm. Before the film showing about human trafficking you will pay the 400 before you could proceed to the assigned room. Pls. check your OR if error free. After film viewing one cfo officer will enter the room & start discussing the course. After that is one on one interview. Dont forget to bring your pics together with your partner & children if any, photocopy of his passport, marriage contract/ divorce decree/ separation/ annulment as these were the common docs asked from you by your counselor. After interview your counselor will ask your passport to affix your cfo sticker together with your cfo certificate. Again, double check the details if everything is correct. Releasing of your passport. That ends your transaction wd CFO. For us we spent the whole day for the CFO activity. Hope this helps you guys.:)
    @patrice o magkita na Lang tayo doon, goodluck!
  • forevern4alwaysforevern4always Sydney
    @patrice hi, congrats to u... i know the feeling :) have a safe flight!

Visa Type - 309 Spouse Provisional, no agent
    Jan 16, 2013 - Lodge Visa Application
    Jan 17, 2013 - Acknowlegement Email received, request NSO and medical
    Jan 25, 2013 - Health check
    Apr 27, 2013 - Sent an enquiry email to Embassy
    May 3, 2013 - Received reply from Embassy, CO was allocated to my application, no additional docs requested...
    July 5, 2013 - Submitted additional doc
    July 12, 2013 - Resent additional doc
    July 18, 2013 - VISA granted!!!
    July 22, 2013 - Touch Down... Sydney Australia :)
    Dec. 03, 2014 - Immi sent notice/letter requesting documents for PR
    Feb. 09, 2014 - Application for 2nd Stage (PR 801) sent online... Waiting game starts again...

God makes all things beautiful in His time...

anyone here from Sydney na may work na? Gusto ko sana mag ask kung meron in need sa mga work place niyo cuz until now wala pa nag reresponse sa mga na applyan ko na baka meron sa inyo in need ng staff kahit ano papasukin ko basta wag lang masyado malayo kz baka malugi ako sa fare hehehe. Thanks mga sissies!

May 3, 2013 - Received reply from Embassy, CO was allocated to my application, no additional docs requested...
    Feb. 09, 2014 - Application for 2nd Stage (PR 801) sent online... Waiting game starts again...

@forevern4always Saan ka Sa Sydney sis?
  • sofabedsofabed Sydney
    Hi, tanong lang po what is the latest timeline kung kelan ma approve ang 309 visa pag lodge ng application? GF is 7 wks pregnant we're in SG right now. I'm exploring all the possible options para mapabilis pagpunta namin oz. Thanks!

TELECOMMUNICATIONS ENGINEER (263311)

03.10.2012 - IELTS exam (IDP)
    03.23.2012 - IELTS Results (L:7.5 R:7.5 W: 7.5 S: 7.5)
    04.17.2012 - Lodged CDR
    09.07.2012 - Received successful assessment EA
    09.09.2012 - Submitted EOI - 190
    09.13.2012 - Submitted SS (SA)
    10.08.2012 - Submitted EOI - 189
    10.14.2012 - Received invite (189)
    10.15.2012 - Lodged 189 Visa
    10.16.2012 - DIAC Acknowledgment
    10.22.2012 - PCC
    10.24.2012 - Medical
    11.03.2012 - CO Allocation; Adelaide Team 6 CC
    11.13.2012 - Visa Granted! (God is good all the time!)

@Inutopia42 sis sa Campsie Nsw

• jowin18jowin18 Sydney
    @patrice pareho pala kayo ng sa wife ko auh ly din sya nag lodge. Tumwag din sya and un din sabi final stage na dw and that was 1 and a half month ago pa till now wala pa din :(

june28 2012-RSMS VISA SUB CLASS 119 visa and nomination lodged
    july 10 2012- ack asked me and my wife to take medical exam
    aug 3 2012- medicals done
    march 25 2013- co requested additional doc( singapore police clearance) BUT STILL DONT HAVE NOMINATION GRANT :(
    april 15 2013- Singapore COC submitted via courier to MA
    april 16 2013- VISA GRANTED!!!!
    june 5 2013- flying to Perth ..thanks god..

• jowin18jowin18 Sydney
    @Inutopia42 hi sis sorry ngaun lang nka replt medyo busy.. sa perth po ako ngaun

march 25 2013- co requested additional doc( singapore police clearance) BUT STILL DONT HAVE NOMINATION GRANT :(

• cookie_07cookie_07 Sydney
    Hi, may nakapagtry na po ba mag lodge ng partner visa application online? ano po mas advisable online or by post.
  • jowin18jowin18 Sydney
    Hello .. ask lng na grant na kase visa ng wife ko 309.. kaso wala sa grant notice un name ng anak namin..ang tanong ko nakahiwalay na po ba ngaun na ippdala un grant notice para sa dependent?

• muffles127muffles127 Sydney
    Hello @jowin18 normally nasa next page or may blank page then andun na ung sa child. Or alam mo yung vevo?un ang online facility nila to check yung visa..try mo dun..normally kung ano ang visa grant number ng mom yung sa child iba lang ung number sa dulo so kung 7 yung dulong number ng visa grant ng wife mo 8 yung sa anak mo
  • mistyclairemistyclaire Santa Barbara
    @patrice thanks for the info very big help.
  • mistyclairemistyclaire Santa Barbara
    @Inutopia42 hello sis pasensya ngayon lng aku nkapagpost after nearly 2 months granted na din yong sa husband ku and same date with you.. praise God
  • jowin18jowin18 Sydney
    @muffles127 wala talaga na check ko bawat page then sa vevo. May ask ako nun pinadalhan ka ng acknowledgement valid application nun nag lodge ka naka specify po ba un name ng main applicant at dependent? Napansin ko lang un sa wife ko kase sya lang nakalagay :(

@jowin18 sa pagkakatanda ko nung nagapply ako yung acknowledgement eh nakaname lang sakin so main applicant lang. So nachecl mo yung sa vevo?kung wala yung sa child, check mo dun sa CO baka kase naoverlook. Dapat kase kung nagawan siya ng visa meronmagpprompt sa vevo nun.
  • jowin18jowin18 Sydney
    @muffles127 uu wala tlga... sa acknowledgemnt nmn so pareho pala kay wife ko name ln din nya kalagay bigla kase ako nag worry baka samin ang fault or from the start eh dpt pla nka lagay name ng dependent dun.. so ok nmn pala tlgang un CO ang may kulang.. bale nag email nmn nko ang sabi sa kin na forward na nila sa CO un concern nmin.. sana may result na this week

• jowin18jowin18 Sydney
    edited May 2014
    Ask ln po... nag email po kase CO ng separate na grant notice para sa anak ko.kaso when i checked sa VEVO wala pa dun sa system... talaga bang minsan late sila mag updtae dun? Email ko kaya CO ulit bkit wala pa dun?

• roserose Melbourne
    hello to all, especially sis @ Inutopia , matagal na din ako di naka visit sa forum na to since after na grant ang PMV ko at after I arrive in oz, musta na kayo ?, miss ko kayong lahat , gdluck sa mga new waiting game for their visa's just keep on praying have faith malapit at darating na din hinihintay niyo, sa mga ka grant na ung visa nila congrats malamig na dito subra, at god bless sa inyong lahat at happy mother's day to all mums :)
  • TheMigrationTeamTheMigrationTeam Brisbane
    @jowin18 keep in mind that the DIBP system is not perfect. allow errors sa VEVO system :)
  • gincrazegincraze Sydney
    Kita tau dito sa Sydney im here now in Parramatta thanks ang GBU to all
  • vagabondshoesvagabondshoes Singapore
    hello mga sir at mam, tanong ko lang po, ang gf po ba kahit di kami magkasama sa bahay eh pwede mag fall sa visa 309?tsaka ibig sabihin ba nun dalawang visa kelangan namin i-apply.visa 189 saken then visa 309 sa gf ko?thank you
    @vagabondshoes ang 309 visa is for married or de facto. If you're not living together hindi ka pwedeng maconsider sa de facto. Tsaka you can apply for visa 309 kung ang partner is australian citizen or PR.

If you're applying for visa 189 and kung de facto sana kayo ni gf pwede mo na siya include sa application mo. But since hindi kayo married eh maaaply mo siya ng visa once granted na yung sayo and later you decide to marry her (pwede kayo magapply ng PMV). Yun ang pagkakaalam ko ah :)