Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Engineers Australia Skills Assessment

Comments

• pumpkinpumpkin Philippines

@marksolito said:

@pumpkin said:
    Hi, ano po kaya pwedeng gawin if hindi nag poprovide ng customized COE ang company? Hindi ko na din kasi mahanap yung contract ko na pwede mag support for the roles and responsibilities. Help please. Thank you!

Try mo mang hingi ng copy ng contract mo sa past employer mo. Yung iba nag bibigay, and sabihin mo din na iprint sa company letterhead.

Nag inquire na ako, hindi na sila nagpoprovide. :(

• marksolitomarksolito Posts: 139Member

@pumpkin said:

@marksolito said:

@pumpkin said:
    Hi, ano po kaya pwedeng gawin if hindi nag poprovide ng customized COE ang company? Hindi ko na din kasi mahanap yung contract ko na pwede mag support for the roles and responsibilities. Help please. Thank you!

Try mo mang hingi ng copy ng contract mo sa past employer mo. Yung iba nag bibigay, and sabihin mo din na iprint sa company letterhead.

Alam ko pwede ka din mang hingi sa past managers mo ng reference lwtter as long as nasa company pa din sila. If wala na sila sa company, yan ang problema. Lets wait for the other to comment haha ganyan din case ko hahaha

@marksolito said:

@pumpkin said:

@marksolito said:

@pumpkin said:

Alam ko pwede ka din mang hingi sa past managers mo ng reference lwtter as long as nasa company pa din sila. If wala na sila sa company, yan ang problema. Lets wait for the other to comment haha ganyan din case ko hahaha

Oo nga, sana may makahelp sa concern natin. Thank you!

• MumVengMumVeng NSW

@pumpkin said:

@marksolito said:

@pumpkin said:

@marksolito said:

@pumpkin said:

1. First thing you can do is to email the HR because they will have the records even when your immediate supervisor is no longer part of the company. Email should be a formal request of the letter, outlining all the things you need it to be. Be polite of course, not demanding.

2. Call to ask if they received the email and inform them that you intend to visit at a specific date.

3. Third is visit your company in person (if safe enough). Bring a printed letter as well. Basically, kausapin nyo po sila ng tao sa tao, that you need their assistance for your visa application and explain explain explain na ganun ang itsura ng reference letter na hinihingi ni Australia. If ayaw, escalate to HR manager.

If you're not anymore part of the company, most likely, they will be happy to help you and just say, "padalhan mo ako ng kangaroo kapag andun ka na". Mas mahirap ata magrequest kapag still part of the company. You know, awkward. But just want to highlight that it REALLY helps to go visit your HR in person. I did this with my two former companies. Hope it helps you guyz.

Last tip (but not-so-ethical), bring pizza or cake. haha!

marksolito

ANZCO 233311 ELECTRICAL ENGINEER

TOTAL POINTS: 55/60
    (Age:30 | Education: 15 | English: 10 (Preparing for PTE to get 20) | Experience: 0)

@MumVeng said:

@pumpkin said:

@marksolito said:

@pumpkin said:

@marksolito said:

@pumpkin said:

1. First thing you can do is to email the HR because they will have the records even when your immediate supervisor is no longer part of the company. Email should be a formal request of the letter, outlining all the things you need it to be. Be polite of course, not demanding.

2. Call to ask if they received the email and inform them that you intend to visit at a specific date.

3. Third is visit your company in person (if safe enough). Bring a printed letter as well. Basically, kausapin nyo po sila ng tao sa tao, that you need their assistance for your visa application and explain explain explain na ganun ang itsura ng reference letter na hinihingi ni Australia. If ayaw, escalate to HR manager.

If you're not anymore part of the company, most likely, they will be happy to help you and just say, "padalhan mo ako ng kangaroo kapag andun ka na". Mas mahirap ata magrequest kapag still part of the company. You know, awkward. But just want to highlight that it REALLY helps to go visit your HR in person. I did this with my two former companies. Hope it helps you guyz.

Last tip (but not-so-ethical), bring pizza or cake. haha!

Ohhh, thank you sa tips! I emailed them 2 weeks ago and then nag visit ako yesterday to get my back pay and also to follow up my request. Unfortunately, hindi nga daw sila nag bibigay ng customized COE. Yung generic COE lang ang pwede nila iprovide. Confirm ko lang, diba hindi na allowed yung affidavit lang from superiors?

• MumVengMumVeng NSW

Is there a reason why they cant provide a reference letter e.g. a company policy preventing them from giving you one? Or, ayaw nila ibigay dahil hindi sila pamilyar sa nirerequest?

Please refer to the MSA booklet for the details of what your COE and reference letter should include.

(Age:30 | Education: 15 | English: 10 (Preparing for PTE to get 20) | Experience: 0)

• batocabe1003batocabe1003 Posts: 43Member

@mehawk28 said:

@Enhinyera said:

@IamTim said:

@Enhinyera said:
    Hi, question: if the company only provides standard COE, and no contact na with the superior to sign for the professional , anong other document pwede namen ipresent sa EA? Thank you.

Gagawa ka po ng statutory declaration

Nagaaccept po ba si Engineers Australia ng statutory declaration? Someone told me before na di tumatanggap si EA ng stat dec, unlike si VETASSESS. Thank you.

@Enhinyera said:

@IamTim said:

@Enhinyera said:
    Hi, question: if the company only provides standard COE, and no contact na with the superior to sign for the professional , anong other document pwede namen ipresent sa EA? Thank you.

Nagaaccept po ba si Engineers Australia ng statutory declaration? Someone told me before na di tumatanggap si EA ng stat dec, unlike si VETASSESS. Thank you.

@Enhinyera said:

@IamTim said:

@Enhinyera said:

Yes tumatanggap nagawa n nmin to.

Tumatanggap po ang EA ng Statutory Declaration?

@marksolito said:

@rogerjr said:

@nrekram said:

@rogerjr said:

@nrekram said:

@rogerjr said:

@John316 said:

@rogerjr said:
    My assessment came out today, sad to see they only gave me qualification as engineering technologist instead of professional engineer (electrical). Mahihirapan po kaya mapili for EOI neto?

Kailan po kayo naglodge ng application niyo @rogerjr ?
    Just wondering kung gaanot katagal ang release ng results nowadays

Feb 26, nakafast track po ako then March 15 humingi ng additional docs yung EA then nasubmit ko March 26.

Hi, ano usually ang hinihingi na additional documents? Pano if di na provide, ma reject application kaya?

Balak ko na mag lodge within this april 2nd week, nasa abroad pa namn aq, di maka byahe if ever my additional na hihingin.

1. Revise CDR with some hints or tips what are missing in it.
    2. Reference letter from previous company (generic COE without the complete details needed by EA is not accepted).
    3. Proof of contribution during the work exp (SSS data lang yung binigay ko that seems ok naman since binigay yung work exp ko)

yan lang po.

Thanks,
    meron na ako COE na with JD at affidavit sa old employer ko at generated sss contributions, old payslips at BIR docs.
    sana maging smooth ang lahat.

Ng DIY ka lang ba? Or meron ka agency?
    Magkano lahat na gasto mo?

DIY po ako.

Competency Demonstration Report +
    Relevant Skilled Employment Assessment (+$360 Excl. GST) $1,155.00 (AUD) $1,270.50 (AUD)

di ko sure kung saan sa dalawang yan, pero may discount din siya, konti. haha

hi question lang po. ano pinagka iba po nyang CDR+RSEA dun sa Standard CDR? ang advise po kase sakin, standard lang. thanks in advance

@nrekram , good day po, kapag po ba nag-fast track and incomplete po ang naipasang documents ay magbibigay pa ba sila ng chance to provide the additional or needed documents po?

@MumVeng said:
    Is there a reason why they cant provide a reference letter e.g. a company policy preventing them from giving you one? Or, ayaw nila ibigay dahil hindi sila pamilyar sa nirerequest?

Please refer to the MSA booklet for the details of what your COE and reference letter should include.

Hello po. In my case po, company policy daw po. Yung binibigay nila na COE is may template daw po. Saka di daw talaga sila nag bibigay ng reference letter. Nag try po ako mag print ng reference letter na for signature na lang nila pero nireject po nila. Hahaha.

@batocabe1003 said:

@mehawk28 said:

@Enhinyera said:

@IamTim said:

@Enhinyera said:

@Enhinyera said:

@IamTim said:

@Enhinyera said:

@Enhinyera said:

@IamTim said:

@Enhinyera said:

Check mo sir yung MSA, alam ko hindi. MSA page 27 sa important notes.

MumVeng
  • MumVengMumVeng NSW

Here's a snapshot for reference.

marksolito

• MumVengMumVeng NSW

@marksolito said:

@MumVeng said:

Hello po. In my case po, company policy daw po. Yung binibigay nila na COE is may template daw po. Saka di daw talaga sila nag bibigay ng reference letter. Nag try po ako mag print ng reference letter na for signature na lang nila pero nireject po nila. Hahaha.

Yung COE po talaga, may company policies surrounding what it can include. Kahit may batas na karapatan natin mag-request nun, company po ang nagde-decide ng templates at contents nyan, considering ung minimum requirement ng batas.

However, yung reference letter, I'm not sure because it's not a document normally requested. Kaya iyon po talaga ung pwede nyong i-push. The best thing you can do is escalate it to someone who can make that decision.

One more option is to check Option 2. Dito po kasi sa Option 2, you can use the COE + another document showing your responsibilities e.g. Job offer letter ; annual review. If your company is good with record keeping, they should have these on file if you've already lost yours.

marksolito

@MumVeng said:

@marksolito said:

@MumVeng said:

Yung COE po talaga, may company policies surrounding what it can include. Kahit may batas na karapatan natin mag-request nun, company po ang nagde-decide ng templates at contents nyan, considering ung minimum requirement ng batas.

However, yung reference letter, I'm not sure because it's not a document normally requested. Kaya iyon po talaga ung pwede nyong i-push. The best thing you can do is escalate it to someone who can make that decision.

One more option is to check Option 2. Dito po kasi sa Option 2, you can use the COE + another document showing your responsibilities e.g. Job offer letter ; annual review. If your company is good with record keeping, they should have these on file if you've already lost yours.

Maraming salamat po @MumVeng. U're the best po. 🙂🙂🙂

@marksolito said:

@batocabe1003 said:

@mehawk28 said:

@Enhinyera said:

@IamTim said:

@Enhinyera said:

@Enhinyera said:

@IamTim said:

@Enhinyera said:

@Enhinyera said:

@IamTim said:

@Enhinyera said:

Check mo sir yung MSA, alam ko hindi. MSA page 27 sa important notes.

@marksolito Okay po, maraming salamat. Additional question lang po, kapag po ba fast track application ang gagawin po, yun ba ay dapat complete lahat ng ipapasa na documents sa EA? if not complete ay hindi po ba nagbibigay ng 2nd chance si EA na i-kumpleto yung mga needed or additional documents?

• famefate1famefate1 Posts: 6Member

Hello po! Good day po sa lahat.

Ask ko lang po sana kung meron na po bang similar case yung husband ko.

BS ECE po sya by Degree and licensed din po from Section 1 school.

Originally, sa ACS po sya nagpa assess under Computer Network and Systems Engineer - ANZSCO 263111 -> positive naman po yung result kaso -2yrs po yung exp nya 10pts lng po yung makukuha instead of 15 sana.

Tapos po we found out meron din po palang under EA na: Telecommunications Network Engineer - ANZSCO 263312

Ang work po ni hubby e work on IT as Network security engineer (8yrs) and hoping kame na pwd din kame magpa assess sa TNE na ANZSCO kasi yung sa 263111 e medyo tight po ata labanan at mataas ang points ng mga naiinvite na.

Maraming salamat po.

Hello po. For the income tax return acknowledgement or receipt na requirements, pwede bang yung BIR for 2316 na walang "received" stamp or kailangan may received stamp from BIR? Thank you po.

• kathckathc Posts: 46Member

@marksolito said:
    Hello po. For the income tax return acknowledgement or receipt na requirements, pwede bang yung BIR for 2316 na walang "received" stamp or kailangan may received stamp from BIR? Thank you po.

I submitted BIR 2316 forms for my skills assessment. Yung iba may stamp na received, yung iba wala. Okay naman and walang issue since I received my result already.

@kathc said:

@marksolito said:

I submitted BIR 2316 forms for my skills assessment. Yung iba may stamp na received, yung iba wala. Okay naman and walang issue since I received my result already.

maraming salamat po, yung akin kase puro walang stamp na received ngayon ko lang napansin. sana okay :)

• mehawk28mehawk28 Philippines

@pumpkin said:

Sa mga company na nagwork ako di din daw cla nagbbigay ng customized jcoe. Ang gnawa ko gumawa ako ng draft then edit nlng nla. Nagbigay naman lahat. Ung iba pinadaan ko sa managers at nakiusap. 😀

June-16 - IELTS Result
    28-Aug-16 - EA CDR Submission
    12-Sept-16 - Received Positive Outcome from EA
    26-Sept-16 -SubmittedEOI 189 (60points)
    05-Oct- 16- Submitted EOI 190 (60 + 5points)
    12-Oct-16 - Received ITA for 189
    13-Oct-16 - Received SS NSW Invitation for 190
    23-Oct-16-Lodged Visa 189 Application
    24-Oct-16- Our first baby was born!!!!!!!!!!
    28-Oct-16 - Notified in immi about change in circumstances about newly born baby and uploaded all docs
    11-Nov-16- Received BC of our baby in NSO
    23-Nov-16 - CO Contact requesting for Baby Passport, PCC wife, Form 80, Medical
    25-Nov-16 - Received baby passport from DFA
    26 -Nov-16 - Uploaded all requested baby docs by CO, done medical in Nationwide
    02-Dec - 16 - Additional Chest Xray for me in Nationwide
    My medical- deferred by 2months
    05 -Dec-16 - CO added our baby in Immi and requested additional requirements for me -Character Statutory declaration for Saudi PCC
    16 -Dec-16 - Baby's medical in St Lukes BGC
    Jan 3-4 - 17- Sputum Test At St Lukes
    Feb 14-17 - CO requested for Translation of Saudi Exit Visa
    Feb 20-17 - Uploaded Translation of Exit Visa
    March 14-17-Sputum Test Culture Negative Results
    March 30-17 - Required to undergo CT Scan requested by BUPA , results - negative
    April 21-17 - GRANT!!!!!!!!!!!

Thanks God ang haba ng timeline nmin..

@noelpayoran said:
    Hi Fellow Engineers! Newbie here, what pathway do you recommend for Offshore Immigrants? 189, 190, etc?

Aplayan mo sabay kung ano mauna un accept mo.
    😀

June-16 - IELTS Result
    28-Oct-16 - Notified in immi about change in circumstances about newly born baby and uploaded all docs
    05 -Dec-16 - CO added our baby in Immi and requested additional requirements for me -Character Statutory declaration for Saudi PCC
    March 30-17 - Required to undergo CT Scan requested by BUPA , results - negative

@marksolito said:

@MumVeng said:

May case din n ganyan si wife ang gnawa nmin sabi nmin escalate nmin sa DOLE. May pananakot na kasama😂. Inemail nmin ung manager kung pwede tulungan kme, (dapat may kasama na draft at edit na lang nila) pumayag naman, 😀.

June-16 - IELTS Result

@mehawk28 said:

@marksolito said:

@MumVeng said:

May case din n ganyan si wife ang gnawa nmin sabi nmin escalate nmin sa DOLE. May pananakot na kasama😂. Inemail nmin ung manager kung pwede tulungan kme, (dapat may kasama na draft at edit na lang nila) pumayag naman, 😀.

@mehawk28 said:

@marksolito said:

@MumVeng said:

Yung akin po kase local government. Pero di ko pa po natry kausapin yung HR manager. Itatry ko palang po hehe. Maraming salamat po.

• donyxdonyx Philippines

@marksolito said:

@kathc said:

@marksolito said:

maraming salamat po, yung akin kase puro walang stamp na received ngayon ko lang napansin. sana okay :)

Lahat po ng pinasa ko na form 2316 both for EA at Immi walang "received" na stamp. Walan naman naging problema. Cheers.

marksolito

233513 - Production or Plant Engineer | Age: 30 | Education: 15 | English: 20 | Experience: 15 | Total: 80

December 2, 2017 - IELTS (L: 8.0, R: 9.0, W: 6.0, S: 7.0) Competent
    September 17, 2018 - Lodge CDR+RSEA, Fast Track
    October 9, 2018 - EA Contact, additional requirements
    October 16, 2018 - Positive outcome
    December 3, 2018 - 1st take PTE-A (L: 86, R: 90, W: 90, S: 90) Superior
    February 18, 2019 - Submitted EOI for 189
    March 10, 2019 - ITA for 189 Received
    April 6, 2019 - Medicals (1st, Expired)
    April 10, 2019 - Medicals No Actions Required
    April 17, 2019 - Visa Lodged
    January 10, 2020 - Updated passport details
    January 30, 2020 - CO Contact: Evidence of Relationship
    February 6, 2020 - Responded to CO
    March 4, 2020 - Updated NBI (Police) Clearance
    May 20, 2021 - CO Contact: Re-do Medical, Re-do Police Clearance
    June 7, 2021 - Medicals (2nd)
    June 8, 2021 - Updated NBI (Police) Clearance
    June 9, 2021 - Medicals No Actions Required
    June 21, 2021 - Visa Grant
    January 9, 2022 - Big Move

@marksolito said:

@mehawk28 said:

@marksolito said:

@MumVeng said:

@mehawk28 said:

@marksolito said:

@MumVeng said:

Yung akin po kase local government. Pero di ko pa po natry kausapin yung HR manager. Itatry ko palang po hehe. Maraming salamat po.

Mas ok may draft kna. Edit nlng nila o dagdag. 😃

marksolito

June-16 - IELTS Result

• songhyeky0songhyeky0 UAE

Hi Fellow Engineers,

May ideya ba kayo kung kelan magnonominate ng offshore na engineer ang Australia? July na.

ANZSCO 233211-CIVIL ENGINEER
    English: 20pts
    Qualification: 15pts
    Overseas Experience: 15pts
    CCL: 5pts
    Partner-No Partner: 10pts

01-Nov-22 - GRANTED visa 190
    21-Oct-22 - Responded to CO contact request
    12-Oct-22 - CO contact
    22-Feb-22 - Visa Application lodged
    22-Feb-22 - NBI Clearance and UAE police clearance received
    14-Jan-22 - Skillselect invitation received
    11-Jan-22 - NSW nomination received
    24-Dec-21 - EA Skills Re-assessment result received - SUCCESSFUL
    15-Aug-20 - PTE Academic Exam result - SUPERIOR
    17-Feb-20 - NAATI test result received - PASS

• RheaMARN1171933RheaMARN1171933 Posts: 2,693Member, Administrator, Moderator

@songhyeky0 said:
    Hi Fellow Engineers,

May ideya ba kayo kung kelan magnonominate ng offshore na engineer ang Australia? July na.

Onshore applications remain the priority still. It was made known during the Federal budget announcement that the government is looking at opening their borders to international travel by mid of next year.

Best to concentrate on lodging your EOI as soon as possible for the time being. The sooner you do this and the higher the points, you increase your chances of getting invited when restrictions are lifted.

songhyeky0marksolitoaeroph
  • aerophaeroph Posts: 13Member

Good evening everyone. Newbie po ako dito sa forum na ito. Pahingi po ako ng copy sample CDR (any engineering major) po. For refrence lang po. Paki send nalang po sa email address ko po; [email protected] Maraming salamat po. :)

• donyxdonyx Philippines

@aeroph said:
    Good evening everyone. Newbie po ako dito sa forum na ito. Pahingi po ako ng copy sample CDR (any engineering major) po. For refrence lang po. Paki send nalang po sa email address ko po; [email protected] Maraming salamat po. :)

Please check your email. Godbless!

233513 - Production or Plant Engineer | Age: 30 | Education: 15 | English: 20 | Experience: 15 | Total: 80

December 2, 2017 - IELTS (L: 8.0, R: 9.0, W: 6.0, S: 7.0) Competent
    September 17, 2018 - Lodge CDR+RSEA, Fast Track
    October 9, 2018 - EA Contact, additional requirements
    October 16, 2018 - Positive outcome
    December 3, 2018 - 1st take PTE-A (L: 86, R: 90, W: 90, S: 90) Superior
    February 18, 2019 - Submitted EOI for 189
    March 10, 2019 - ITA for 189 Received
    April 6, 2019 - Medicals (1st, Expired)
    April 10, 2019 - Medicals No Actions Required
    April 17, 2019 - Visa Lodged
    January 10, 2020 - Updated passport details
    January 30, 2020 - CO Contact: Evidence of Relationship
    February 6, 2020 - Responded to CO
    March 4, 2020 - Updated NBI (Police) Clearance
    May 20, 2021 - CO Contact: Re-do Medical, Re-do Police Clearance
    June 7, 2021 - Medicals (2nd)
    June 8, 2021 - Updated NBI (Police) Clearance
    June 9, 2021 - Medicals No Actions Required
    June 21, 2021 - Visa Grant
    January 9, 2022 - Big Move

• aerophaeroph Posts: 13Member

@donyx said:

@aeroph said:

Sir @donyx , maraming salamat po 😁 check kopo and reply ako sa email nyo po sir.

• Mau766Mau766 Posts: 24Member

Hello p> @donyx said:

@aeroph said:

Hello po Sir. Pwde rin po pahingi ng copy for reference lang din po ng CDR (engineering). Here is the email address [email protected]. Thank you.