Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

medical laboratory scientist exam

Comments

• raspberry0707raspberry0707 Melbourne, Australia
    edited September 2016
    Sige @chelle PM mo email mo sa akin para masend ko..

tyagaan lang talaga.. wag lang mamili ng State at position.. Technician, Scientist, Phlebo, Recep.. lahat inapplyan ko.. sa 3 big cities.. Sydney, Melbourne, Brisbane.. kung sino mauna tumawag dun ako.. hehe..

Main Applicant: Medical Laboratory Scientist (Phil)
    Dependent: Software Developer (Syria)

21 May 15 - Lodged Visa App (Visa 189)
    16 July 15 - CO Allocated, Add'l Docs (3rd PCC, Form 1221, Form 80)
    27 Aug 15 - Last Docs submitted
    02 Sep 15 - Docs sent for Ext Security Check
    07 Jul 16 - new PCC and Medical Exam requested
    18 Aug 16 - Visa Grant
    26 Aug 16 - Secured a job interview
    03 Sep 16 - First entry to Oz

Waiting period - 1 year & 1.5 mos..

❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀❀
    Branded Children's Clothes
    VISIT our Website: www.glamkidz.net

image image image

@Aiza05 Visa 190 ung State Sponsored.. kelangan 2 years kang mgstay dun sa State na un.. regional areas yung mga ngsponsor.. kaya sa sobrang limited ng openings sa field natin.. mas lalong lumiliit ung chance kung isang region ka lang pwede mag-apply..

Visa 189 yung kahit saan sa Australia pwede mag-apply..

Nung nag-apply ako nilagay ko sa Excel Sheet lahat ng opening nung time na un.. bawat tab ibang city.. para mamonitor ko mga inapplyan ko.. less than 50 openings lang sa 3 big cities - Sydney, Melby at Brissy.. e ang daming ngaaply.. pinakamadaming opening sa Sydney.. ngaun pa lang bumabalik application ko sa Sydney.. puro unsuccessful..

18 Aug 16 - Visa Grant

image image image

• Aiza05Aiza05 Sydney
    edited September 2016
    @raspberry0707 Ah I see..gets ko na! Ok na idea yan ah for someone na ngsstart plng mag-apply dto sa Australia na walang restrictions..they can use excel sheet as well like what you did...yeah, its very unfortunate and very sad that dto sa sydney cutthroat ang application ng field natin, madami kasi tayo kakompitensya from other countries narin..ive been convincing my husband to migrate to other state or city since dto sa lugar namin ay napaka mahal ng cost of living but then he wont let us to migrate since andto na buong family nya and all of his frends and he grew up here so I guess im just gonna suck it up and work harder to make ends meet...nga pla can u send me a format of ur resume and cover letter as well? Ive got one already and I just edited it like few days ago...I still even resorted to Airtasker app to avail a professional that can edit my resume and cover letter pra sure na sure na, Im just waiting for Airtasker's reply about my resume and cover letter.

*Disclaimer: Since I'm 50/50 realist and optimist, I just want this to be out there...
    ***Everything you read in here, especially in my posts..all of it are true and from my own experience & experiences of people who are close to me...these occurrences may not be applicable to you but for some it can be..it's really up to you on how you going to filter these infos...we're here to learn from each other and in no way my intent to discourage anyone of you here... I wish us best of luck in our every odyssey in reaching Australian dreams!***

(This thread tlg is very informative and very glad to have discovered it! Cheers!)

November 2011 to February 2012- First entry to Australia with a Tourist Visa
    December 2012- Second entry with a Fiancee Visa
    June 2013- Applied for 2-stage Partner Visa (Temporary & Permanent)
    July 2013- Temporary Visa granted after I got married
    December 2015- Permanent Visa granted
    February 2013 to January 2016- Worked in a non-healthcare job
    January 2016- My first job in healthcare as a Tech. Assistant/ Pathology collector
    January 2017- Given a permanent position as a Tech. Assistant
    January 2017- Applied online for Citizenship
    February 2017- Received an email re: Australian Citizenship
    appointment and test
    May 2017- Citizenship test date! Yeeeyyyy! ;-)
    May 18,2017- Citizenship exam passed and application approved
    Aug. 7, 2017- Citizenship Ceremony
    September 2017- new sched of my AIMS exam
    November 2017- received AIMS exam result
    February 2018- start of Uni session 1

(This site is very informative and very glad to have discovered it! Cheers!)

• bear0000bear0000 North Ryde
    @Aiza05 I agree with you. The market is tough at the moment. I see many kababayans in the specimen reception area. Also many local students and graduates in the specimen reception hoping to get a better position. Mas madali makapasok sa private lab no need to jump through hoops. I saw some kababayans with overseas qualifications hired as Tech Officers and Scientist in private labs but rarely hired as scientist in public labs (just recent observation). Mas madali talaga bsta private. Di lng tayo ang nag-aim para ma-scientist. Marami din locals with AIMS accredited degrees. So sad. :( I wish I migrated earlier. Like 2000-2005.

Disclaimer ko din: Just based on what I saw. Maybe others are more fortunate. Keep up the spirit guys!! Unfortunately my experience is not as nice as other people's experience. So I can't pretend na I'm optimistic.
  • Aiza05Aiza05 Sydney
    @bear0000
    bear0000 said:

@Aiza05 I agree with you. The market is tough at the moment. I see many kababayans in the specimen reception area. Also many local students and graduates in the specimen reception hoping to get a better position. Mas madali makapasok sa private lab no need to jump through hoops. I saw some kababayans with overseas qualifications hired as Tech Officers and Scientist in private labs but rarely hired as scientist in public labs (just recent observation). Mas madali talaga bsta private. Di lng tayo ang nag-aim para ma-scientist. Marami din locals with AIMS accredited degrees. So sad. :( I wish I migrated earlier. Like 2000-2005.

Disclaimer ko din: Just based on what I saw. Maybe others are more fortunate. Keep up the spirit guys!! Unfortunately my experience is not as nice as other people's experience. So I can't pretend na I'm optimistic.

@bear0000 Thank you! But I'm sorry to hear that things haven't been going great for you...how are you now? like san ka ngwwork at ano work mo ngayon?...I think lang huh, na mas priority ng mga company ngayon ang mga graduate nila dto at mga citizen nila dahil ang economy mejo ngsstruggle lately...sa private sector mas malaki pa tlg ang chances natin..kya suntok sa buwan nung matanggap ako as phlebo sa public hospital, grab ko agad kahit ang tagal bago ako mapermanent sa work just to put my foot in the door..tska iba iba kasi ng course pathway nila dto pra mkpag work sa pathology kya mas lalo naging competitive ang field natin dto...kya Im planning to do a further study pra maging solid ang credentials ko and hopefully maka-apply for a higher position..I think un lang kasi ang way for me except of course hardwork and perseverance ;-)

Me too.. I wished I've met my husband way earlier pra dto nako ngstudy etc...pero ok lang din kasi were still very lucky kasi andito na tayo...ganyan tlg ang buhay, my dear...tuloy lang ang move forward natin..bsta if the plan doesn't work, change the plan but never the goal..its ok to not be optimistic, but be realistic and magiging ok din ang lahat ;-)

January 2016- My first job in healthcare as a Tech. Assistant/ Pathology collector
    appointment and test

Aiza05 said:

@bear0000

bear0000 said:

@bear0000 Thank you! But I'm sorry to hear that things haven't been going great for you...how are you now? like san ka ngwwork at ano work mo ngayon?...I think lang huh, na mas priority ng mga company ngayon ang mga graduate nila dto at mga citizen nila dahil ang economy mejo ngsstruggle lately...sa private sector mas malaki pa tlg ang chances natin..kya suntok sa buwan nung matanggap ako as phlebo sa public hospital, grab ko agad kahit ang tagal bago ako mapermanent sa work just to put my foot in the door..tska iba iba kasi ng course pathway nila dto pra mkpag work sa pathology kya mas lalo naging competitive ang field natin dto...kya Im planning to do a further study pra maging solid ang credentials ko and hopefully maka-apply for a higher position..I think un lang kasi ang way for me except of course hardwork and perseverance ;-)

Me too.. I wished I've met my husband way earlier pra dto nako ngstudy etc...pero ok lang din kasi were still very lucky kasi andito na tayo...ganyan tlg ang buhay, my dear...tuloy lang ang move forward natin..bsta if the plan doesn't work, change the plan but never the goal..its ok to not be optimistic, but be realistic and magiging ok din ang lahat ;-)

@Aiza05 TO ako sa public lab somewhere in Australia. I've also worked in private before but super low ng sweldo sa private compared sa public and of course preferred nila migrants sa private kasi di masyado ma-reklamo esp. sa shifts and pay (in my observation). Business talaga ang private. I'm doing okay. It's just a bit disappointing na wala na talaga masyado opportunity for migrant scientists sa public labs d2 (from the perspective of an insider). Maybe others are lucky they got a scientist position in public labs a loooong time ago. Ang dami din waiting sa specimen reception d2 na may mga degrees at post-grad degrees. Disclaimer: Just my own observation. Not applicable to all migrant technical assistants, technical officers & scientists. P.S. Good luck sa studies! My advice (if you want to take it) is it's better to study something else. The pathology industry is unfortunately struggling. Best of luck in everything. :)
  • Aiza05Aiza05 Sydney
    edited September 2016
    @bear0000 Ah ok..at least TO kna at sa public hospital pa ;-) Yeah i know...negosyo tlg when it comes to private, dami narin ngsasabi sakin nyan dto na mga ktrabaho ko kasi experience nila..yeah may nagsabi din sakin, TO din sya...na hindi ngeequal ang applicant sa vacancy, madaming work pero sobrang dami ng applicant..yeah I feel dissappointed as well but I cant help it, kya ang hubby ko ngresort sa part-time job pra may additional income sya..even here dami din waiting, ung iba inabot na ata ng siyam siyam..dami nrn ngsasabi sakin dto na mga ka work ko na pumasok muna ako sa private to gain experience sa lab at least a year or 2 years pra maka gain din ako ng knowledge, kung madali nga lang mgtuloy ng medicine nuh saya sna lol!..but anyway tuloy lang ang buhay..ang importante may work tayong lahat ;-)

Can I pm u nga pla? I just want to ask something...

appointment and test

@Aiza05 Sure you can PM me. :) For medicine you need a competitive GPA and you need to take an exam para entry for medicine and dentistry. I think better to do TAFE then kumbaga 'get your foot in the door' then upgrade qualifications. Getting a degree is not the only option. :) I am giving an advice that is applicable to the current situation in Australia in 2016 (meaning practical advice).

Marami kasi mga tao walang idea, nag-ma-masters thinking that Masters will mean something here. The universities are getting a lot of money from Masters degrees from international students (not applicable to you). So medyo wala ng effect ung 'Masters Degree' Even ung mga di masyado marunong mag-English nakakapasa ng Masters bcoz u know...Business is Business. Maybe if you already have 5-10 local years experience then doing masters will probably mean something if you want to become a manager or get a higher position. :)

I know a lot of people only want to hear positive things but some people are still processing their papers and will be investing a lot of money to come here. Only to end up as labour workers (cleaners etc.). They have to be prepared sa reality here. POSITIVE SIDE: The lifestyle here is good. If you work (any work if your pride can handle it), you can afford things. Unlike sa Pinas kayod ng kayod di ka maka-afford ng small unnecessary luxuries like iphone, branded shoes etc. :)
  • Aiza05Aiza05 Sydney
    @bear0000 Sure I will message u na ;-) I know right..prang sa pinas in order for a student to be accepted sa magandang med school, kelangan mataas ang score sa NMAT...buti nlang dto ko nakilala ang husband ko kasi I dont think I can afford being an international student here...tska ung medicine nacoconsider ko lang sya kasi for sure sa time ngayon not practical for me, need muna namin mgkababy din soon, my clock is ticking narin lol! Pero infairness huh..dami din student ng medicine dto na middle-aged narin, they are established na in life, maybe un tlg ang passion nila kya kahit matanda na sila, ngme medicine prin lol! Ng pa ER ako one time, someone approached me na middle aged woman..sa isip ko "wow! ang bilis ko nman maaccomodate!"..un pla ay medicine student dw sya..kya naisip ko may pag-asa but its gonna be a very long shot and its not gonna be easy...dami din tlg option, ung iba may "backer", ung iba tlgang sheer hardwork, determination and patience..ung iba sobrang kiss-ass mga ganong eklavu lol!.. kya pla may nabasa ako sa ibang forum na madali ng mag masters dto as long kumpleto ang requirements.

Super agree ako jan...hanggat maaari tanggap lng ako ng tanggap ng work before, kahit ano, nung ngstart ako dto sa Australia, basta iniisip ko nlang ang conversion ng dollars to peso,during that time ang taas pa ng palitan..naabutan ko pa ata un $1=P45 lol!..porke ngat iba ang visa ko but Im allowed to work naman kaso wala pko qualifications dto..I did few odd jobs before landing in a healthcare job...when I migrated here, ni singkong duling wala ako kya I have to work agad to help my husband with our bills..gustong gusto ko mag study before kasi I want to continue my further studies, ewan ko ba gusto ko nag-aaral..but need kumayod agad pra pampadala nrin sa pinas..at first struggle tlg, the language, culture etc pero now ok na ok na kami..kya dami ko tlg natutunan dto, patience is a virtue tlg and no sacrifice, no glory! ;-)

appointment and test

• alfaalfa Muscat
    hello po. ask ko lng kung ilang weeks inantay nyo before nyo ma receive un positive assessment from aims? tia.
    @alfa 8 weeks bago ko nareceive yung letter.. pero sa batch namin nung March 2015.. ang pinakamaagang nakakuha ng result ung nasa SG.. nakuha niya yung result in 6 or 7 weeks..

Intay natin ung reply nung iba..

18 Aug 16 - Visa Grant

image image image

• alfaalfa Muscat
    @raspberry0707 salamat. next week ko pa kc ma submit un documents ko e, 7 weeks nlng nun, sana makahabol before dec 1 at mka exam ako sa march 2017
  • Aiza05Aiza05 Sydney
    alfa said:

@raspberry0707 salamat. next week ko pa kc ma submit un documents ko e, 7 weeks nlng nun, sana makahabol before dec 1 at mka exam ako sa march 2017

hi @alfa

Ung sakin xgro mga 5-6 weeks pero kasi onshore ako ngapply kya xgro mejo mabilis...ipa express post/courier mo pra makrating agad..ang ginawa ko pa nga dati, after a month, I called them finollow up ko at minake sure ko na nareceive nila ung application ko then after a week nareciv ko nrn ung letter..u can try that as well calling them for a follow-up, wala nman masama don ;-) but don sa 7 weeks included na ba don ung application mo to sit for an exam?

appointment and test

• Aiza05Aiza05 Sydney
    Hi to all!

Sino sino po dito ang mg-eexam either on-shore or off-shore Australia this coming March 2017? Kumusta po ang pag-rereview? :-)

appointment and test

• ska1119ska1119 singapore
    Hi guys. Ask ko lng yung co ba mag depend sa aims result regarding yrs of work exp? Or mag depend sila sa work exp mo mismo at present. Kasi yung assessment ko last 2014 pa yun. Hindi nasama yung count ng exp ko from 2014 to present.

June 2014: Skills assessment as Med lab Technician
    Sept 8 2016: Took AIMS exam
    Nov 3 2016: Took IELTS exam
    Nov 15 2016: IELTS result (Competent), AIMS exam unssuccesful
    Nov 17 2016: discovered QLD opening for MLT
    Nov 19 2016: EOI submitted for Visa 190 (QLD)
    Nov 21 2016: Got invitation to apply for QLD nomination
    Nov 28 2016: Submitted requirements to QLD for nomination
    Dec 1 2016: Got nominated by QLD / ITA received
    Dec 5 2016: Appeal for SG CoC (online from Philippines)
    Dec 6 2016: SG CoC appeal accepted/submitted application
    Dec 7 2016: Finger print at the police station in our small town/ also sent the finger print impressions to SG police force thru LBC.
    Dec 10 2016: Medical at NHSI Makati (with husband)
    Dec 14 2016: Both our medicals--- cleared
    Dec 23 2016: Sg COC received
    Dec 24 2016: Lodge visa (uploaded all documents including Form 80 & 1221)
    Jan 27, 2017: Direct Grant :) Thank you Lord. thanks pinoy au members!

"I surrender to you Lord everything"
    "I will always trust you Lord"

• vangievangie Mandaluyong
    @ska1119 hi. Parang natackle na ito s previous thread di ko lng sya makita... para yta my chance na madagdagan ung work experience depende sa case officer. Pero ako binase ko ung work experience ko sa assessment ng aims para s points system protocol ng dibp... Guys any comment po dito. TIA.
    edited October 2016
    @ska1119 Sa assessment kse ng AIMS nakalagay lang e more that 3 years of work experience.. kahit almost 8 years yung work experience na pina-assess ko.. pero nakasulat sa assessment letter lahat nung work experience na inacknowledge nila.. all in all 7 years plus ung inapprove nila na work experience ko.. pero 3 years plus lang nksulat sa letter..

Alam ko may ngtanong na nito sa AIMS mismo.. sabi nga nila.. un lang nilalagay nila na generic na length of work experience.. 3 years plus of work experience.. for any duration na more than 3 years. (Sa mga bagong ngpa-assess.. nagbago na ba ito?)

Email mo AIMS kung kelangan mo pa ipa-assess yung work experience mo na hindi nksama nung 2014.. kse yung work experience details e ngaappear sa assessment letter ng AIMS as MLT.. pinasa ko din kse ung fist letter nila aside dun sa MLS na assessment letter..

@alfa Aabot ka pa sa exam sa March.. usually ung mga ngpapa-assess na lumagpas na sa December na deadline.. binibigyan ng AIMS ng option to take ung March n exam.. may kabatch kami nung March 2015 na ganon nangyari..

Good luck guys.. dami resources sa youtube.. dun ako ngreview sa karamihan ng topics.. ;) type nio lang ung topic na gusto nio aralin.. may mga short lectures sa youtube.. maganda pagkaka-explain nila.. madali maintindihan at ma-memorize..

18 Aug 16 - Visa Grant

image image image

• Aiza05Aiza05 Sydney
    @raspberry0707 thanks for the infos! ;-)

For the future migrants going here or pra sa mga migrants na andto na, just a bit info and hopefully makatulong:

May nabasa ako sa ibang thread about "Skillmax"..course po iyan na pede itake ng mga professional migrants na plano na mg enter sa Australian workforce agad or pra po don sa mejo challenging sa kanila ang pag-enter sa workforce dto..."Skillmax" po ang tawag nito nyan sa NSW, hindi ko lang sure kung anong tawag sa ibang state...

Ni-research ko po itong Skillmax and I end up searching TAFE..I emailed TAFE (since ilan po ang TAFE kung nasan ako ngyn) regarding skillmax and told me na "Job-seeking for skilled migrants" ang tawag nila at equivalent to Skillmax...I went to a TAFE na malapit dto sakin to inquire and I'm going to attend classes starting tomorrow night classes since I have work during daytime, twice a week po ito..this is a free course..anjan napo lahat from identifying Australian workplace culture to preparing your job-seeking portfolio etc...kahit po ngwwork na kayo ok lang umattend sa class nato need lang po na PR visa kayo and current IELTS score 6.0 or above, have overseas qualifications and be looking forwork in your profession..Ive decided to take this course since free nman and I really need to improve my interview skills, resume and cover letter writing and my way of communicating with them...hindi kasi enough for me ang manood sa youtube or mgresearch on how-tos hopeless nako kya ngdecide ako mgtake ng course lol! Kayo po ang bhala kung gusto nyo mgtake or kung kelangan nyo..libre nman at kung may free time lang din kayo ;-)

appointment and test

@raspberry0707 maraming salamat s inputs ha. Un pala parang i-quantitate tlga ang work experience kapag my case officer na...akala ko nabalewala lng ung mga work experiences ko. Ung assessment ko is 2016 so far ganun p din if one has more than 3 years work experience, ang nka- state sa assessment was more than 3 years duration of work experience.
    edited October 2016
    @vangie
    @raspberry0707

Thank u. Yung work exp ko sa company naka include sa letter ng aims. Yung extension lng ng stay ko sa company ang prob. Since nag pa assess ako 2014 pa. So di nasama yung hanggang 2016. And same company and position nman. :) pwede siguro back up nlang ng payslip at itr. Thank you ulit.

Ang dami ko na iniisip wala pa nga result ng exam. Hehehe. Nahirapan pa man din ako. . Cge na nga wait muna ko ng result. Sna mabless ni God. Pray pray pa din.

Thank you! Thank you!

Dec 7 2016: Finger print at the police station in our small town/ also sent the finger print impressions to SG police force thru LBC.

• alfaalfa Muscat
    hello ask ko lng po kung meron na nkapag pa notary sa pinas na stamp lng ng "certified true copy" sa mismong photocopy ng certificate tapos nka attached lng un isang papel na nka seal at notarized and signed ng attoney? please help.
  • alfaalfa Muscat
    @Aiza05 Salamat sige follow up ko nalang sa kanila before and deadline. need pala in letter from AIMS bago mkapag apply for exam.
    @raspberry0707 thank u ulit at least may pag asang mka habol sa exam.
    edited October 2016
    @ska1119 think positive.. pasado yan..

@alfa for DIBP purposes mas mainam na sa mismong document nakatatak ung 'certified true copy'

Eto ang guidelines ng DIBP:
    https://www.border.gov.au/Trav/Citi/Appl/What-documents-do-you-need

Click 'How to Certify Original Documents'

Yung ngnotarize ng documents ko.. usually ngpiprint sila s likod ng document dun nakasulat na 'Certified True Copy' at ung ibang details.. kinausap ko sila na sa harap tatakan.. ngpagawa ako ng sariling stamp para same wordings na gusto ng DIBP at lahat ng infos n gusto nila andun..

18 Aug 16 - Visa Grant

image image image

@alfa try mo mgpa- notario s municipal hall, ung mga lawyer s city legal office, mas mababa sila sumingil unlike mga private practitioners. Kasi kung madami dami mga docs mo, mabigat din sa bulsa. Ung sakin madami rin, pero siningil ako 1500 lng nakadiscount pko 200 kasi dpat 1700 pesos.
    @alfa bring the originals kasi randomly i- verify nila authenticity ng docs na dala mo. Actually ung photocopy ang tatatakan nila ng certified true copy, ska pede k mgsabi na s front page ilagay ang tatak for easy access ng mgaassess.
    @alfa tatakan ung mga photox ng docs na dala mo per page. As per my experience ha...un b ung tinatanung mo?
    @raspberry0707 hi. Ask ko lng kpg nag submit ba ng EOI my bayad ba un? How about pg- lodge ng selected visa like 189/190, my bayad na b un, ummm...mgkanu?
    edited October 2016
    @vangie walang bayad yung EOI.. pero make sure na may result na kau ng AIMS at IELTS na hawak bago magpasa.. kse pag na-select yung EOI nio.. yung date ng IELTS at AIMS dapat mas maaga kesa sa date ng Invitation to Apply (ITA).. kung ang date na nsa IELTS at AIMS MLS letter ay after ng ITA date.. grounds for rejection un.. sayang bayad nio sa visa pag ng-apply kau..

Yung pag-lodge ng visa may bayad.. 200k plus binayad namin ni hubby.. nasa website ng DIBP ung fees.. andun din price kung may dependent ka..

18 Aug 16 - Visa Grant

image image image

• chellechelle Perth WA
    @ska1119 ok lang yun lalo na at same employer ka naman. Ung sakin nagbago ako ng employer, wala naman naging problema.

Sept 2014 - IELTS take 1 L=6.5 R=8.0 W=7.5 S=7.5 IDP
    Dec 2014 - assessed as Medical Laboratory Technician 311213
    Sept 2015 - took the MLS Exam
    Oct 2015 - assessed as Medical Laboratory Scientist 234611 (received the letter on Dec 2015)
    Jan 23, 2016 - IELTS take 2 L=7.5 R=8.5 W=6.5 S=7.0 IDP
    Feb 05, 2016 - submitted EOI for 489 Relative Sponsored, 65 points
    Feb 20, 2016 - IELTS take 3 L=8.5 R=7.5 W=6.5 S=7.0 IDP
    Apr 30, 2016 - IELTS take 4 L=8.5 R=9.0 W=7.0 S=6.0 British Council (hayy, just wait for 489 invite)
    July 05, 2016 - got invited to lodge 489 Family Sponsored Visa
    July 30,2016 - lodged visa application and uploaded documents except nbi, kuwait police clearance
    Aug 09, 2016 - CO allocated, GSM Adelaide, Case Officer Hong, requested PCCs, Medical and Form 80
    Aug 18, 2016 - Health clearance provided - No action required
    Aug 22, 2016 - Uploaded PCCs and Form 80 (waiting for decision)
    August 30, 2016 - VISA GRANTED (Thank you, Lord!!)

@chelle.. ayun thank u. Atleast may naka exp na pla same case. Salamat ng madami. :)