Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Student Visa (Step by step)

Comments

• princess_jasminprincess_jasmin philippines
    @Jasna
    Hi po thank you sa reply..ask ko sana kung ung explanation ba ilalagay ko dun sa cv na pinapapasa nila or meron tlgng space provided para sa working gap??
  • JasnaJasna Philippines
    @princess_jasmin diy ka ba? If agency, theyll know where to put it. Ung sakin kase dun sa mismong visa application inexplain ung gap between school and work ko. Di kase ako kagad nagwork. Di ko lang maalala na sang portion sya nilagay.
    edited January 2017
    @Jasna hi mam, hmm actually my agent ako kasi d ko rin maintindihan eh kc parang diy din..hihih..ako din lahat gagawa..ung working gap ko kc since last year lang bale..hopefully maapproved ako mejo kabado ako eh although naisip ko naman naapproved ako ng ahpra baka sakaling makalusot lang din..hihih..mam ano po name ng agent nyo if you don't mind??
  • ixaxaixaxa Nepal
    @princess_jasmin ako namn may 6 year a gap. Graduate ng 2011 from bachelor's. Nagsubmit ako ng employment certificate (2012/2015) tapos volunteer experience ng 6 months nung 2015. Nagkababy ako ng 2015 Kaya Hindi ako nagwork. Hindi k directly inexplain ung timeline pero nagsubmit ako ng employment certificate. Tapos birth certificate ng baby ko. Sa SOP, Hindi k sya namention directly
    @ixaxa thank you mam sa info...so baka d na nga sya ganung pansinin..kc ex abroad po ako eh nag exit ako ng last week ng december tpos aun nag review review na ko para sa oet aun mejo nahirapan akong humanap ng work dito sa pinas..hihih..hopefully po makalusot ako..na approve na po ba ang student visa nyo??
  • ixaxaixaxa Nepal
    @princess_jasmin Hindi pa sis. Still waiting for the grant. Kelan k ba maglodge?
    @ixaxa hmm dapat sana today mam kaso mejo nagdalawang isip ako nung nakita ko na need pala iupload ang cert of employment..hihih..mejo kinabahan ako baka madisapproved nga ako sa working gap ki..hihih.kala ko kc d na un need..wala pang feedback ung agent ko regarding sa prob..thank you mam sa help..sana maapprove ka na mam..
  • ixaxaixaxa Nepal
    edited January 2017
    @princess_jasmin Anu ba course mo dapat sis? Thank you po. Im hopeful and faithful that everyone will be granted.
    @ixaxa hmm IRON/Bridging course po mam..hays nakakakaba nga po ang pag apply ng visa.. kau po mam ano course nyo??
  • aszetaszet Sydney
    Hi guys, I’m currently doing a research project for my masters, looking at the immigration process and how to make it easier and more efficient for people migrating to Australia. Would you mind filling out this short survey below, or email your answers to [email protected]? Any help is greatly appreciated. Thank you!

If you are currently, or have completed your own process:
    1. What type of visa did you apply for?
    2. How long did you take to complete the application process (i.e. From the start to when you submitted to IMMI)
    3. Did you do any research for information on the process? If yes, where did you search?
    4. Why didn't you go through a migration agent?
    5. If you were to complete the process again, would you do it yourself and why?
    Lastly, if you could send me a 10-15 second video or voice recording stating your feedback on the current process? Be it good or bad, and why.

If you are currently or have applied through a Migration Agent:
    1. What type of visa did you apply for?
    2. How long did you take to complete the application process (i.e. From the start to submitting to IMMI)?
    3. How did you find your agent?
    4. Why did you choose to go through an agent?
    5. If you were to complete the process again, would you do it yourself and why?
    Lastly, if you could send me a 10-15 second video or voice recording stating your feedback on the current process? Be it good or bad, and why.
  • jheiviratajheivirata Bulacan
    Any advise kung saan po possible to get source of funds? I already received an offer letter from a Uni pero medyo mataas ung tuition fee :( But I really wanted to pursue studying in OZ. I hope someone can give me tips on financial sources :(
  • merrychrismerrychris Pasay
    Our Visa granted today! Thank you Lord!
  • ixaxaixaxa Nepal
    @merrychris congrats po. Timeline po saka course and school. To God be the glory! Sunod sunod na yan!
  • aishee5aishee5 Victoria
    @merrychris thats great news. congrats!
  • johjayne28johjayne28 PH
    @merrychris congrats! when ka naglodge?
  • glnnglnn Mandaluyong
    Hi po! Tanong ko lang po kung gano katagal approximate ang processing ng student visa? May offer letter na kasi ako sa deakin for march intake kaso inaantay ko yung fund. Aabot pa kaya ako kung 2nd week ng feb ako mag lodge? Thank you sa sasagot
    @glnn mas mmabuting mag lodge ka earlier.. kse sa case ko ive lodged on the 4th of january til now wla pa balita feb 9 na orientation ko.. the earlier the better
  • ixaxaixaxa Nepal
    edited February 2017
    @glnn naka3months na ba ang pera mo sa bank? Need din Kasi yan as proof of funds
  • glnnglnn Mandaluyong
    @johjayne28 thanks sir. Nagdadalawang isip kasi ako kung itutuloy ko pa or sa july nalang
  • glnnglnn Mandaluyong
    @ixaxa actually matagal na ung pera sa bank bago ako magbayad sa university of canberra kaso hindi ako nakapasa sa GTE nila kaya inaantay ko ngayon ung refund nung binayad ko. Tapos nag apply ako sa deakin. Thanks po sa reply
    @glnn babae po ako.haha ah UC ka pala sana.. UC ako eh.. waiting for visa grant antagal
  • glnnglnn Mandaluyong
    @johjayne28 haha sorry mam pala. Anong course itake mo mam?
    Master of Business Informatics.
  • ixaxaixaxa Nepal
    @glnn 2 weeks to 1month and visa processing. If u will proceed pmedical ka na ahead to save time
  • anojaanoja Pasig
    @ixaxa mam,,ako po sana ang mag student sa australia,since si hubby pwede na daw makapag work agad..mag aral po sana ako ng nursing ulit,,my bridging program daw po kase..ang plan ko po kase dalin lahat ng documents ko from school,,pina certified true copy ko na po,,pwede po ba un?
  • ixaxaixaxa Nepal
    @anoja hi po. Yes po, dapat notarized lahat ng documents nyo even the pssport pages po. Both main and dependent applicants should have documents notarized. And magready ka din po ng SOP (telling why you want to join the main applicant and what are your plans while your in OZ)
  • ixaxaixaxa Nepal
    @anoja hi po. Yes po, dapat notarized lahat ng documents nyo even the pssport pages po. Both main and dependent applicants should have documents notarized. And magready ka din po ng SOP (telling why you want to join the main applicant and what are your plans while your in OZ)
  • aishee5aishee5 Victoria
    Hi everyone visa refused ako today.
    1st reason is after daw ako nag graduate nung 2008 hindi ko daw ginamit ang qualifications ko as a nurse- but then nag trabaho namn talaga ako and nailagay ko naman sa SOp ko yun. pero hindi ko na attach ang emplyment cert ko.
    2nd reason is hindi ko daw na ispecify kung anung magiging advantage ng australian qualification ko sa pinas after studies.

I feel so down. I dont know what to do next. I need some guidance anyone.
  • keisi1987keisi1987 Adelaide
    @aishee5 sad to here that. Anong course ba dapat itake mo sa Aus?
  • MissAuMissAu Dickson
    @aishee5 cheer up po. Still continue praying that one day mabibigay po yan sayo. If you can reapply, just do it. Never surrender po.