Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Share some tips on IELTS

Comments

• icebreaker1928icebreaker1928 Sydney
    icebreaker" pero take note, since nag-introduce sila ng half score, ang ginawa nilang standard ay round down...not round up... so kung sample ang score mo ay 7.75 (sample lang) ang score pa rin nyan ay 7.5 NOT 8... kasi nga round down..."

pero bakit po sa ielts.org
    Overall Band Scores are reported to the nearest whole or half band. For the avoidance of doubt, the following rounding convention applies; if the average across the four skills ends in .25, it is rounded up to the next half band, and if it ends in .75, it is rounded up to the next whole band.

so pag 7.5 =8 band score daw.. tama ba.. thanks
    I am not sure po, pero yun ang paliwanag sa niners... may link ka po ba ng grading nila na round up?

cheers :)
  • groovez10groovez10 Quezon City
  • LokiJrLokiJr Quezon City
    edited January 2012
    @icebreaker, I know the technical scoring of the exam. I already took my IELTS last June. It helps if you show spunk and energy during the Speaking Exam because that's where you get your momentum when answering. Of course you should not talk too fast but showing a lot of energy in the exam brings out a better conversation, regardless of the situation.

And for me, Speaking Exam is pretty much like a Job Interview because you want to sound as intelligent as possible when responding. It's not a matter of pretending or being honest but being able to think and answer quick. Those stutters, "umms", and dead air will affect your results after all so whether you lie or just be yourself, all that is important is you can carry a good conversation with the assessor. If you don't know much about the topic you chose and you have a minute to talk about it...A 'grammatically correct' lie will save you hehe

The assessor also can listen again to the recording especially if he was not sure of what you meant in some questions. So whether or not you want your results remarked or not, it's still better to speak clearly to be sure.

I am not exactly sure why you're disagreeing with me so much pero kanya kanya lang siguro yan hehe. :)

@groovez10, my understanding po is each exam has criteria and each factor may be graded by quarter of a band score (0.25, 0.50 and 0.75), when they average that...you produce the band score for the exam at yun ang nirround down...it's either 0.5 or 1 lalabas :)
  • BryannBryann Sydney
    Kakatapos ko lang ng exams ko kanina. Para sa questions about ballpen or pencil, hindi pinapayagan magdala ng ballpen. Pinaiwan kasama ng bags sa baggage counter. So pencil lang talaga sa lahat ng written exams. As for restroom breaks, pwede siya wag lang during listening exams. Sakit sa kamay ng written exam.

Dec 13 2011 - ACS: Suitable (AQF Diploma)
    Feb 03 2012 - IELTS #1 Failed (W-6.5)
    Mar 02 2012 - IELTS #2 Passed
    Apr 21 2012 - 175 Visa Lodged Online
    May 29 2012 - CO Assigned
    Jun 25 2012 - Visa Grant (IED: Dec 14 2012)
    Aug 19 2012 - Arrived in Sydney
    Sept 10 2012 - Start @ 1st Job (Web Developer)

@Bryann, congrats :) tapos ka na rin sa skills assessment diba? Edi pag lumbas na yung IELTS puwedeng puwede ka na magpasa ng application? :)
    @icebreaker, I know the technical scoring of the exam. I already took my IELTS last June. It helps if you show spunk and energy during the Speaking Exam because that's where you get your momentum when answering. Of course you should not talk too fast but showing a lot of energy in the exam brings out a better conversation, regardless of the situation.

And for me, Speaking Exam is pretty much like a Job Interview because you want to sound as intelligent as possible when responding. It's not a matter of pretending or being honest but being able to think and answer quick. Those stutters, "umms", and dead air will affect your results after all so whether you lie or just be yourself, all that is important is you can carry a good conversation with the assessor. If you don't know much about the topic you chose and you have a minute to talk about it...A 'grammatically correct' lie will save you hehe

The assessor also can listen again to the recording especially if he was not sure of what you meant in some questions. So whether or not you want your results remarked or not, it's still better to speak clearly to be sure.

I am not exactly sure why you're disagreeing with me so much pero kanya kanya lang siguro yan hehe. :)

@groovez10, my understanding po is each exam has criteria and each factor may be graded by quarter of a band score (0.25, 0.50 and 0.75), when they average that...you produce the band score for the exam at yun ang nirround down...it's either 0.5 or 1 lalabas :)
    hindi po ako disagreeing so much, stating my opinion lang po and experience...
    kaya nga po sabi ko In My Humble Opinion(IMHO)

peace po tayo mam. cheers :)
    @jenny_sg, hi po! Kung masipag po kayo magbasa ng forum, baka kaya niyo na mag-apply ng visa na walang tulong sa agent...anlaki ng matitipid niyo (6 digit figure!)

Pero kung decided na kayo kumuha ng serbisyo ng agent, then magpa-assess po muna kayo para alam niyo kung anong visa type ang mas babagay sa inyo. Usually libre naman ang first assessment kaya sulitin na rin hehe....Pero yung mga birth certificate; IELTS grade results; skills assessment results; at diploma...kailangan yan sa kahit anong visa :)
    "Sir" ako @icebreaker hehe

cheers!
  • gemini23gemini23 Win
    Kakatapos ko lang ng exams ko kanina. Para sa questions about ballpen or pencil, hindi pinapayagan magdala ng ballpen. Pinaiwan kasama ng bags sa baggage counter. So pencil lang talaga sa lahat ng written exams. As for restroom breaks, pwede siya wag lang during listening exams. Sakit sa kamay ng written exam.
    Depende siguro sa location...dito kasi sa Jakarta, pencil sa Listening and Reading then sa Writing it's your choice whether to use pen or pencil.

Follow your heart but trust your gut.

• Jenny_sgJenny_sg Singapore
    Hi LokiJr! thank u....mukhang kailangan namin un agent kasi pareho kami medyo lang ha..engot sa pag-aayos ng docs tsaka kuna ano diskarte ang gagawin para tumaas ang approval result ng whatever visa ang babagay sa case namin....pwede magtanong pa?may mga original docs nakami dala dito sa sg,pag sinabi bang certified copy pano ba dapat don,kailangan ba namin umuwi ng pinas para ipacertified un photocopy ng original docs sa mga ibat-ibang gov agency like for exaple sa TOR eh don sa cheds.,tapos un birth certificate eh sa NSO ?sorry ha naguguluhan na ako...pwede ba namin gawin ipa certified copy un dito sa sg sa phil. embassy at dfa dito?
  • BryannBryann Sydney
    edited January 2012
    Yup siguro nga po depende sa location. Yes sir @LokiJr magpass na ako visa application kapag nakuha ko na yun results. Confident ako sa written ko pero I am worried sa result ng speaking ko, hindi ako happy sa nangyari. Hehe. Feb. 3, magkakaalaman.

"Sir" ako @icebreaker hehe

cheers!
    ay sir pala kayo, sori po :)
  • MethylesterMethylester Riyadh
    Nakakabitin naman ang result ng IELTS ko!

L-7.0 R-7.0 W-7.0 S-6.5 Overall: 7.0

Ang weird kasi dun pa naman sa Speaking ako pinaka confident. Kaya aun, nag file agad ako for remarking ng speaking right after ko makita ung result hehe. Hindi ko matanggap eh. hehe. Di bale sana kung sa writing or listening lang wherein may mga moments talaga during the exam na medyo lumilipad ang isip ko hehe.

Sana maging 7.0! Pero kung talagang 6.5 lang, ok na lang din (no choice naman eh hehe) At least naka 7.0 overall pa rin kahit 1 month self review lng, hehe. Goodlcuk to the next IELTS takers, kaya nyo yan! Share ko sa next post ko yung experiences at tips, sana makatulong kahit konti, para d kau magaya sakin hehe.

Jan 07, 2012 - IELTS (GT-BC)
    Jan 21, 2012 - L-7.0 R-7.0 W-7.0 S-6.5 Overall: 7.0
    February 15, 2012 - documents received by VETASSESS
    March 23, 2012- submitted additional docs requested
    March 28, 2012- VETASESS Result: Negative
    May 12, 2012- IELTS (GT-BC)
    May 14, 2012- reassessment (change of occupation to Chemistry Technician, ANZSCO 311411)
    May 18, 2012- Vetassess result: Positive
    May 26, 2012- L-6.0 R-7.0 W-7.5 S-7.0 Overall: 7.0

• mkapcmkapc Riyadh
    saw my result online...ang baba ko talaga sa writing pero expected naman yon. lol! sabi ko na nga dapat nagpractice ako ng nagpractice sa writing eh. hays! take for the second time or remark? L-8.5, R-8, W-6.5, S-7.5...
  • mkapcmkapc Riyadh
    edited January 2012
    @Methylester di ba pede namang iparemark both S and W ko di ba? i mean sa isang bayaran lang? good luck sa atin!
  • MethylesterMethylester Riyadh
    @mkapc: ang taas ng scores mo! congrats! sakin, wlang lumagpas ng 7.0 hehe. kinuha ko mismo sa BC ung result, ayaw kasi lumabas sa internet eh. at aun, pagkabukas na pagkabukas ko ng envelope with the certificate, nag file agad ako for remarking. baka sakaling maging 7.0 pa, hehe!

ako rin, sa writing kabado pero ewan ko ba kung bakit yung speaking ang mababa sakin. feeling ko nga makaka 8.0 pa'ko dapat sa speaking. lol! dun sa remarking, kelangan mo talaga pumunta sa BC, kasi may fi fill up-an at pipirmahan ka dun, pwedeng ipa remark lahat, isang fee lang din (500 SAR!) refundable pag tumaas ung score mo, pag hindi, goodbye 500 SAR! huhu. pero sa case ko, ung speaking n lng ipa remark ko, baka bumaba pa ung iba eh, saktong 7.0 lng kasi. hehe. upon receipt of exam mo sa Cambridge or Australia, 6-8 weeks bagho lumabas ang result ng remarking.

in my opinion, isama mo sa pagpaparemark ung speaking, baka maging 8.0 pa. pero ung writing, mukhang malabo na ata maging 8.0. I think, 7.5 cguro pwede pa, kasi sobrang layo na ata ng 1.5 band score difference. unless sinabotahe talaga ang papel mo hehe. goodluck satin!

Jan 07, 2012 - IELTS (GT-BC)
    Jan 21, 2012 - L-7.0 R-7.0 W-7.0 S-6.5 Overall: 7.0
    February 15, 2012 - documents received by VETASSESS
    March 23, 2012- submitted additional docs requested
    March 28, 2012- VETASESS Result: Negative
    May 12, 2012- IELTS (GT-BC)
    May 14, 2012- reassessment (change of occupation to Chemistry Technician, ANZSCO 311411)
    May 18, 2012- Vetassess result: Positive
    May 26, 2012- L-6.0 R-7.0 W-7.5 S-7.0 Overall: 7.0

• heyits7me_magsheyits7me_mags Imus City
    Nakakabitin naman ang result ng IELTS ko!

L-7.0 R-7.0 W-7.0 S-6.5 Overall: 7.0

Ang weird kasi dun pa naman sa Speaking ako pinaka confident. Kaya aun, nag file agad ako for remarking ng speaking right after ko makita ung result hehe. Hindi ko matanggap eh. hehe. Di bale sana kung sa writing or listening lang wherein may mga moments talaga during the exam na medyo lumilipad ang isip ko hehe.

Sana maging 7.0! Pero kung talagang 6.5 lang, ok na lang din (no choice naman eh hehe) At least naka 7.0 overall pa rin kahit 1 month self review lng, hehe. Goodlcuk to the next IELTS takers, kaya nyo yan! Share ko sa next post ko yung experiences at tips, sana makatulong kahit konti, para d kau magaya sakin hehe.
    @Methylester", Wow! self review lang naka 7.0 ka? what more kung nag review ka sa review center. Kaya yan you'll get band 7.0 to get 10pts.

@mkapc, ang tataas ng score nyo ni @Methylester...Congratulations!

05/17/11 - ACS favorable result released for my husband's skills assessment nominated job-261311 Analyst Programmer.
    12/10/11 - Hubby IELTS first take at BC result L & R-5.5, W & S-6.0 OBS=6.0 retake!!!
    12/30/11- Hubby registered at 9.0 Niners.
    03/15/14 - Hubby's comeback at 9.0 Niners preparing for IELTS test. Second attempt for Australian visa.
    05/12/14 - Complete uploading of ACS skills assessment required documents and payment made thru direct deposit.
    05/12/14 - ACS assessment application received.
    07/02/14 - ACS skills assessment result suitable ANZCO code 262113 Systems Administrator as recommended by CO for hubby's job description rather than ANZCO 261311 Analyst Programmer the first ACS ANZCO result suitable released in 2011. I conclude ACS reclassifies ICT Occupations.
    - Work exp. 12yrs. less 6yrs deduction by ACS.
    - Educ. Qualification assessed as AQF Associate Degree major in computing for a 4yr. course BS. Computer Science in a section 2 school.

pero sa case ko, ung speaking n lng ipa remark ko, baka bumaba pa ung iba eh, saktong 7.0 lng kasi. hehe.
    hindi po bumababa pag nagparemark... either retain lang po or tataas...
  • rainbowcoffeerainbowcoffee Singapore
    @jenny_sg: Pede po magpacertify dito sa sg pero mas mahal. I think $42 sa embassy. Pero meron daw sa Adelphi Bldg mas mura. Yun sakin kase pinanotarize ko sa Pinas lahat nung umuwi ako. Medyo madami kase. Kaya if may chance po magpanotarize sa Pinas parang mas okay if dun na lang lahat. Mas makakatipid po kayo :)
  • gemini23gemini23 Win
    pero sa case ko, ung speaking n lng ipa remark ko, baka bumaba pa ung iba eh, saktong 7.0 lng kasi. hehe.
    hindi po bumababa pag nagparemark... either retain lang po or tataas...
    Ganun ba? Ang sabi kasi sa akin ng taga-IDP dito may possibility na bumaba kaya hindi ko na isinama ang Speaking sa pagpaparemark baka kasi doon lang humugot ng points para idagdag sa Writing ko hehehehe....pero kung totoo yan that's a good news!

@rainbowcoffee thank u sa reply! naguguluhan kasi kami sa certified copy,dala-dala namin lahat ng original docs namin mula non magpunta kami dito sa sg at magwork and hubby ko,at kung di ako nagkakamali eh puro colored un mga original docs namin na based dins sa nabasa ko rito sa forum(if correct un pagkakaintindi ko ha)na pwede ng ipa scan un colored original docs then ipazeroxs nalang at di na kailangan pang ipa certified through copy pa...sa tingin nyo ba, since kukuha naman kami ng agent to aid our application..kailangan namin muna magpaschedule na para sya na bahala mag-guide at ayos ng application namin...plan kasi namin before this new rules in july 2012 eh maglogde namin un,problem pa dipa nakakaielts si hubby kasi busy sa work at di pa nga sya makareview...sa tingin nyo magagawa ba namin lahat magather un needed docs for the span of 5 months before this new ruling be implement?
  • rainbowcoffeerainbowcoffee Singapore
    @jenny_sg: Sa DIAC po yata allowed ang colour scans. But from what I know most assessing bodies require applicants to send certified copies of documents. It it best to check with the requirements of your assessing body. VETASSESS po assessing authority ko and I was required to send certified copies.
    yeah...it's either your scores go up or it stays the same...saklap naman kung nagbayad kayo para bumaba lang ang band score hehe

Congrats po sir @Methylester at sir @mkapc..pag nagremark kayo all 7 na kayo hehe
    @jenny_sg, hi, agree ako kay rainbowcoffee...payo ko lang po sa pagkuha ng agent...bukod sa dapat MARA accredited siya, hingi rin po kayo second opinion sa ibang agents.

Minsan kasi ang akala natin tamang advice ng agent e hindi pala yun ang pinaka ok sa atin (pero pinaka ok sa kanila yun kasi malaki fee hehe)
    thank u,rainbowcoffee at lokiJr! kung ipacertified copy namin un mga docs namin pwede na ba lahat ng docs like TOR, B-Cert don sa Adelphi bldg dito kasi nabasa ko din sa pinoysg forum na sg$2/page plus additional sg$10 lang.dito na lang kami pacertified kung pwede para di na kami umuwi pa kasi sobra dami pa work nya eh.at LokiJr kung hihingi pakami ng iba pang idea sa iba agent masyado na siguro malaki or dodoble un agent fee na dapat namin bayaran.Baka may rerecommend kayo reliable at credible na migrant agent at kung magkano fees nila for a couple pwede pa share naman....kasi balak namin after chinese new year eh pa-appoint na kami ng agent....thank u sa lahat ng reply nyo,hope maging successful un mga plan natin na makarating sa Australia...
  • gemini23gemini23 Win
    Ganun nga din naisip ko, ang saklap kung bumaba ang score instead na tumaas. Bakit kaya yun sinabi ng IDP personnel dito? Misinformed kaya sila?

Sure bang tumataas ng 7 kapag nagpaparemark? I am also hoping... :)>-

• gemini23gemini23 Win
    @admin I have a question in mind but it's off the topic but I just want to hear from the people in this forum. Bakit bibihira ang nagpo-post ng picture ng mga forumers dito? palagi ko na lang nakikita kangaroo, dog wolf, at kung anu-ano pang avatar. Any reason for this? Shy ba kayo mag-pakita ng faces nyo? Ang hirap tuloy i-identify if gurl or mhen ang forumer, hehehe. And malay nyo some of us magkakakilala... long lost friends, dating katrabaho or even kamag-anak. Just asking..... :)>-

• mkapcmkapc Riyadh
    @Methylester thanks for the info. appreciate it.
    @heyits7me_mags @LokiJr thanks
    Sa mga magtetake pa lang, isa o dalawang pasadahan (o depende sa inyo) lang ang pagrereview tas tignan nyo kung san kayo nahihirapan tas dun na kayo magfocus. Sa akin kasi nabigyan nga ako ng mga materials ni christmarie sa kabilang forum pero dalawang beses lang ako nagpractice sa listening and reading. A night before the exam ako nagpractice ng writing and speaking (but more on wiritng) kaso kulang pa rin kasi naka-apat lang akong practice sa writing task 1 tas isa sa writing task 2. Feeling ko talaga dun ako nadali sa task 2 kasi feeling ko kulang ako ng words. – wala akong dapat sisihin kundi sarili ko, haha!!

Para sa akin, enough na pong reviewer ang Cambridge 5 ba yon yong March 9, 2010 ata. Tas magbasa basa lang po kayo sa ielts-simon at ielts-blog. Pero kung ikabubuti naman po ang pagrereview nyo sa mga review center then go for it. Tas pag sa listening kayo nahihirapan, manuod lang kayo ng mga talk show, docu, movies, commercials etc sa youtube (English or Australian accent), it will help you a lot. Good luck!
  • BryannBryann Sydney
    So if ever pala isa lang ang below 8 na score nyo, if magparemark may chance maging all 8s na para 20 points sa DIAC? Hehe.

• mkapcmkapc Riyadh
    L-8.5,R-8,W-6.5,S-7.5=TBS 7.5. Tanong lang po, ipapasa ko na ba tong result ko sa EA for assessment o iparemark ko muna? O pede bang ipasa ko na tong result for EA assessment then iparemark ko for visa purpose naman? pede po ba yon? waaahh di na ako aabot sa July 1 nito. huhuhu!