Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Student Visa (Step by step)

Comments

• danyan2001usdanyan2001us Melbourne, Australia
    @lmrccjlg ...you're welcome....good news at pwede na naming mag apply ng student visa ang mga chef then 485 graduate temporary visa then PR application na.....we'll help each other here guys.....yan ang motto natin dito....sama sama tayo paakyat...(huwag pababa ok?)

primary applicant- wife
    arrived melbourne- July 28, 2010

@Siopao23 ...i;m happy for you....you're another success story here....continue the good deeds......

primary applicant- wife

• Siopao23Siopao23 North Ryde
    @Siopao23 ...i;m happy for you....you're another success story here....continue the good deeds......
    Thanks. Pero saka na ako mag sasaya pag nakuha ko na talaga ung working visa hehehe.

"IF YOU ASK ANYTHING IN MY NAME, I WILL DO IT".

John 14:14

Loving Lord!The Scripture says that You are aware of all our needs, even before we ask You. So I come to You and place this request at Your loving hands.You know how desperate I am for getting the Visa. My soul has become weary and anxious over this delay in getting the visa .O Lord! Speak in the hearts of the concerned officials, grant me favour in their eyes and help me to get my visa on time so that my purpose is fulfilled. Perfect everything for me my Master. I wait at Your feet and trust in You to make this possible. I know that You will do it for You will never let Your children down. I thank You for listening to my plea! To You alone be all honour and glory. In the sweet name of Jesus I pray.Amen.

• walapangbisawalapangbisa Sydney
    @Siopao23 Oks. Thanks!
    Sa mga almost four months na naghihintay, dont lose hope. May chance pa. I got my Visa yesterday. Thanks God.
  • ozdreamer0323ozdreamer0323 Timbuktu
    @walapangbisa congrats pre! change username ka na dapat "mayvisana"! Happy for u and your family bro.
    @walapangbisa ..congrats and welcome to OZ....when touchdown ninyo?

primary applicant- wife

• janine0511janine0511 North Ryde
    May pupunta ba dito sa darwin-cdu in July?
    @ozdreamer0323 Thanks bro. Sana kayo din. Maayos mo na sana mga papel na inaayos mo para makarating din kayo ng Oz. Oo nga dapat palitan ko na username ko. Dapat mayvisanasawakas! Lol
    @danyan2001us Kuya mga first week of july. Anu po ba masuggest nyo na dapat ko dalhin / iprepare at wag na wag kong makalimutan at dapat maexpect pagpunta ko dyan?
    @walapangbisa ...first sa weather ngayon dahil winter nga...nasa kalagitnaan ng winter yan kaya malamig ang weather....anyway you have the options...first you can bring along with you mga jacket na and anything na makapal para may magamit ka na dito or other option would be: kung ayaw mo mabigatan sa bagahe mo then you can purchase here (melbourne ba kyo?) mga 2nd hand clothes like jackets, sweat shirts, hoodies sa savers....secondly, just prepare yourself mentally, physically, emotionally dahil sa wakas andito ka na..savour every moment here....hwag muna i stress ang sarili sa work hehe....pag andito na then start with that phase of your journey.... and don't forget ang pinaka important sa lahat.....pasalamat sa Panginoon for the grant of your visa.....and we will continue to include in our prayers ang mga kasama natin dito na naghihintay pa sa visa nila.

p.s. change na ng name mo to be more positive hehe......just a suggestion ....

primary applicant- wife

• bellaparaisobellaparaiso Sydney
    @danyan2001us ok nman kuya dan. Sa monday mkakapagloan na kami. Thanks po sa prayers guys.
    Haaay! Thank you, Lord! Ipapagpray din kita, kuya @ozdreamer0323

@walapangbisa Congratulations!
    @danyan2001us taga melbourne ka?

Loving Lord!The Scripture says that You are aware of all our needs, even before we ask You. So I come to You and place this request at Your loving hands.You know how desperate I am for getting the Visa. My soul has become weary and anxious over this delay in getting the visa .O Lord! Speak in the hearts of the concerned officials, grant me favour in their eyes and help me to get my visa on time so that my purpose is fulfilled. Perfect everything for me my Master. I wait at Your feet and trust in You to make this possible. I know that You will do it for You will never let Your children down. I thank You for listening to my plea! To You alone be all honour and glory. In the sweet name of Jesus I pray.Amen.

@walapangbisa congratulations. Dala kayo maraming jogging pants na pwedeng pang ilalim sa pantalon at puro long sleeves hehehe

@Siopao23 ...oo...melbourne kami ni wifey....kayo?

primary applicant- wife

@Siopao23 You mean leggings? Mga ganon? Pano ko ba babaguhin username ko? Hahaha. And what forum topic ba dito pwede ko basahin para sa preparation tips? Thnaks much!
    @danyan2001us Ay opo naman! Salamat sa inyo dito. Grabe andami kong info and good vibes na naramdaman. Parang support group talaga to. Yey!
    @walapangbisa ..to change your username....just click on it to go to your profile then click "edit profile" .....afterwards, you will now have a new username.....

primary applicant- wife

@walapangbisa You're welcome! San ka sa Aus pupunta?
  • Moomai1207Moomai1207 Sydney
    Hi po! 1st time to comment, but ive been a lurker since last year. I received offer letter from UTS last thursday, plan n nmen magbayad this week ng tuition and oshc. Ask ko lng sana if pwede aq. Magpurchase ng oshc na family package na? Ksi ung sa letter sakin, single lang ung nakalagay, mas mura po b if pangfamily na kunin? W/ hubby and 3yo todd.. Thanks
    @Siopao23 ...oo...melbourne kami ni wifey....kayo?
    Sydney ako. Nakatira sa bro ko. San kayo sa Melbourne?

@Siopao23 You mean leggings? Mga ganon? Pano ko ba babaguhin username ko? Hahaha. And what forum topic ba dito pwede ko basahin para sa preparation tips? Thnaks much!
    Hindi ako leggings, jogging pants talaga suot ko yung makapal. May nabili ako dito sa lowes makapal.na jogging pants $5 lang.

@Moomai1207 ..if kasama mo si hubby mo at ang anak nyo dito sa OZ then you really need to include them and have them their own insurance membership....requirement kasi yan if kayo tatlo ang pupunta dito...lahat na kasama mo ay dap at may private insurance....welcome to our forum in behalf of admin and the other seniors here.....good luck

primary applicant- wife

@Siopao23 ...hello bro...may bundoora kami ....north part of melbourne....have you ever heard of such places as epping, lalor, thomastown, mill park....yan ang mga katabi naming na suburb dito.....see you one of dis days .......

primary applicant- wife

@danyan2001us thanks sir, meron po ba package for family or per head po ang purchase nun? Kasi my offer skin ung sa uni lang pra skin, eh pnpresearch ng aunt q if my family package pra dw baka cheaper in a way. Hehehe and sya po magbbyad ng fees ko nasa sydney po sya..
    @danyan2001us Tsaka sir my possibility po ba na mrefuse kmi under svp po aq, tpos thru idp po thanks ulit
    @Moomai1207 ...just call me dan ok? tingnan mo don sa ini offer ng institution sa yo...may package yan...ano hong providerna yon....bupa, medibank or what?

primary applicant- wife

@Moomai1207 Hello! Nag education agent rin ako but not through IDP. Just be obedient with your agent (since legit naman sila)...ipasa yung mga ipinapa pasa nila and hingi ka ng advise sa kanila sa mga isasagot mo sa GTE questionnaire. Yung isa ko kasing kasabay through my agent medyo matigas ang ulo. Kinukulit na sila ng agent ko na ipasa yung original document (bank statement) na hinihingi ng embassy pero ang pinasa yung certified true copy lang ayun na refuse yung visa ng kasabay ko.