Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

VETASSESS question

Comments

• Cerberus13Cerberus13 Dublin Ireland
    edited March 2023

ANZSCO 312111 - Architectural Draftsperson
    Location at the time of application: Offshore (Tokyo Japan) / DIY

2020-Mar : Vetassess submission - Priority processing
    2020-Apr : Vetassess positive assessment - 5+ years employment
    2020-Jun 25 : First take PTE-A Tokyo - Superior
    2020-Jun : SkillSelect EOI lodge - 190/491 : 90/100 points

2020 : Covid happened...

2020-Aug : Job Offer - Ireland, Critical Skills Employment Permit path
    2020-Oct : Ireland Work permit granted
    2020-Oct : EOI auto updated due to age score dedcution - 190/491 : 85/95
    2020-Nov 18 : Ireland Employment Visa application
    2020-Nov 25 : Ireland work visa approved
    2020-Dec 26 : Moved to Dublin from Tokyo

2022-Jun : EOI expired. New EOI lodged with no change in score
    2022-Aug : VIC opened for offshore. Lodged ROI for VIC
    2022-Sep : NSW opened for offshore. Created new EOI for NSW only
    2022-Sep : Removed 491 in my EOI. Only considering 190 for now
    2022-Nov 10 : Irish Stamp 4 status approved
    2022-Nov 29 : Received pre-ITA from NSW. Yay!
    2022-Nov 30 : Received nomination from NSW
    2023-Jan 13 : Visa 190 lodged
    2023-Feb 21 : Medicals
    2023-Feb 29 : Medicals cleared
    2023-Mar 15 : Japan PCC uploaded. Officially waiting for grant : )
    2023-Nov 23 : NSW 190 granted!

edited March 2023

@Janry said:
    @RheaMARN1171933 Anu bang right visa sa freelancer? At ung nominated occupation ko kac kailngan ng sponsorship.

Ano ung exact ANZSCO na gusto mo i-nominate?

Honestly, following your queries here, medyo kalat ung mga tanong mo and I can feel you're lost, baka gusto mo ng i-consider mag agent? : )

• era222era222 Philippines
    edited March 2023

@Cerberus13 said:

@Janry said:
    @RheaMARN1171933 Anu bang right visa sa freelancer? At ung nominated occupation ko kac kailngan ng sponsorship.

Ano ung exact ANZSCO na gusto mo i-nominate?

Honestly, following your queries here, medyo kalat ung mga tanong mo and I can feel you're lost, baka gusto mo ng i-consider mag agent.

@Janry Yeah, look for your nominated occupation here: https://immi.homeaffairs.gov.au/visas/working-in-australia/skill-occupation-list. I-base mo sa duties ng occupation, wag sa title. Once you find the closest match sa list, makikita mo rin dyan available visa options mo—if you're going for GSM. If you're going for work sponsorship, that's really more a game of luck I would say since the local workforce is prioritised, and businesses have to provide proof na wala silang ma-source locally hence the sponsorship of an offshore/foreign worker. So you need to apply and look for employers, if yan ang gagawin mo. These are two different paths: GSM and work sponsorship.

If GSM ka, a "freelancer" is just a generalised job title/setup. You need to be more specific. Ano bang ginagawa mo as a freelancer? Nagf-freelance ka as what? For example, there are freelance photographers, writers, designers, etc. Ano yung sayo?

212415 - Technical Writer | Offshore, PH | With agent | Age: 30 | English: 20 | Work: 0 | Qualification: 15 | Single: 10 | NAATI: 5 | Total: 80+5 for SC190 | Granted 190 NSW

December 5: Started consulting with agents

March 5: Hiatus

February 28: Resumed my application
    June 16: PTE - Started studying on my own (Used Pearson mock tests and APEUni)
    June 21: PTE - Booked my exam
    June 23: VETASSESS - Submitted my application
    June 24: VETASSESS - Status "Lodged"
    August 26: PTE - Exam at Trident Makati
    August 30: PTE - Results: SUPERIOR (LRSW 90) - Read my study/exam tips
    September 14: NAATI CCL - Booked my exam
    November 26: NAATI CCL - Exam
    November 30: VETASSESS - Requested for updated reference letter
    December 7: VETASSESS - Submitted updated reference letter
    December 16: VETASSESS - Result - POSITIVE ASSESSMENT!
    December 22: NAATI CCL - Results - Passed (77.5/90) - Just took the CCL cram course
    December 23: EOI - Lodged 190 for VIC and NSW

January 6: Submitted petition for correction of birth certificate (just in case)
    January 10: STATE NOM - Received pre-invite from NSW for 190 TYL / Discontinued VIC ROI
    January 23: STATE NOM - Submitted nomination application to NSW
    January 24: Received ITA from NSW for 190 visa first thing in the morning tears of joy
    February 17: Lodged 190 visa application / Scheduled my medicals at St. Luke's BGC
    March 4: First-time visit to Melbourne and Sydney
    March 13: Medicals
    March 17: Police clearance
    March 21: Medicals cleared
    April 5: Uploaded corrected birth certificate (TYL, my LCRO was efficient)
    October 16: Received commencement email
    December 28: PR VISA GRANT

• atheleneathelene Brisbane
    edited March 2023

@Janry said:
    @caspersushi24 Anung salary certificate? San makukuha un?

Note: Online Photo Editor ako, paypal ako nakakareceive ng sahod ko. Tapos transfer ko sa Metrobank ko.
    Ung transaction ko sa Paypal na sent ng employer at na receive ko. DI nila tinaggap.

Ito ung message nila:

First Employer ko:
    Document supplied is not a payslip - internet money transfer - please provide tax invoice with your name and details and also bank statement showing credit in your account - minumum 2 transactions are required

Second Employer ko:
    Document supplied is not sufficient - payslip shows invoice payment - please provide a statement as noted below or taxation records

You are required to show bank statements for the corresponding tax invoice credits for each of the employments.

****At ito namn ung mga requirement, either:

Payment evidence:

Payment evidence can include one of the following types:

Pay slips (ideally your first and last payslip); Minimum 2 payslips
    Taxation Records of Assessment (bearing company and applicant name)
    Bank Statements showing at least two salary payments, your name and the employer's name; OR

Employment-linked insurance / superannuation records (bearing company and applicant name).****

Kung wala akong payslip pwede ung Bank statements.
    Pero anung Bank Statements?

Patulong naman please, ano ba tlga isesend ko sa kanila?

You've mentioned that you're a freelancer. Typically you would be issuing invoices to your clients (your employer) about the work that you do, whether it's per-hour or per-project basis. The invoice is a proof that you are offering a service to someone and that you expect to get paid for it. It's similar to a timesheet/payslip when you're employed in a company, where you see the hours you've worked and hourly/daily wage.

When I do my freelance work I would issue an invoice to my client that will include the my details, my customer's details (company name, address, contact numbers), description of work and the associated cost, plus mode of payment (bank transfer and terms of payment). After I get paid, I would issue a receipt to the client to acknowledge that they've paid me, so both parties have tax invoices (I have proof that I rendered a service, and my client has proof that they hired me).

Do you not have the same set up with your clients? Receiving money in your bank (or Paypal) monthly doesn't really show a work history. I.e., a friend can send me money every month, but those payments doesn't automatically translate that I'm being paid for work.

Bank statement in the Australian context is an official document sent to you by your bank, about all the transactions pertinent to your account. So any money you've received and taken out (or withdrawn) will reflect on this statement. If you've received payment for something, usually the name of the person/entity that paid you will reflect on this statement.

232111 (Architect) | Current points: 65

30-01-2018 Applied for student visa (MArchSci), offshore application.
    11-08-2020 Applied for student visa (PhD), onshore application.
    28-02-2022 Submitted application to AACA for skills assessment (OQA Stage 1)
    27-05-2022 Received skills assessment outcome (Suitable/Positive)
    Next steps: PTE exam

• JanryJanry Posts: 89Member

@era222 Anu ang GSM? Freelance Photo Retoucher. Nagpasa nako. Ung last na pinasa ko na kailangan is payslip at ung bank statement ko. Ask ko lang pwede bang makapunta dun working as freelancer? ung employer nasa U.S.

Another one is nagpasa nako ng need na requirements, pasylip nga, In progress parin, wala ba calng message na tinitingnan nila ung submitted document ko?

@athelene Nagpasa nako ng payslip pinagawa ko sa mga employer ko at bank statement. Pero ung cnasab mo na invoice, paypal invoice meron ako sa isa kong emloyer. pero wala kac ung pangalanan ko dun at ung first employer ko paypal lang gamit namin tapos ako na ang magtransfer sa Metrobank.

@Janry said:
    @era222 Anu ang GSM? Freelance Photo Retoucher. Nagpasa nako. Ung last na pinasa ko na kailangan is payslip at ung bank statement ko. Ask ko lang pwede bang makapunta dun working as freelancer? ung employer nasa U.S.

Another one is nagpasa nako ng need na requirements, pasylip nga, In progress parin, wala ba calng message na tinitingnan nila ung submitted document ko?

GSM = General Skilled Migration. Walang freelancer visa under GSM, pero if you secure a PR visa under GSM, I think you can work sa Australia as a freelancer. I think you are a bit confused, or baka I'm not getting your question. Ano nang pinasa mo, VETASSESS skills assessment ba?

If freelance photo retoucher ka, ang equivalent occupation mo under GSM siguro ay Photo Developer, something like that. Walang merit kung freelancer/self-employed ka or employed ka, kasi eligible naman yan basta masubmit mo requirements for skills assessment. So if your question is if may chance ka kahit freelancer ka now, yes, IF you nominate the closely related occupation and submit substantial documentation to back up your work expi as a freelancer.

And wala. In Progress means assigned na yan and tinitignan na, so you can only wait, I'm afraid. Check back in 3 months from date na sinubmit mo, kasi yun ang usual processing time ni VETASSESS. Although recently mas tumagal.

212415 - Technical Writer | Offshore, PH | With agent | Age: 30 | English: 20 | Work: 0 | Qualification: 15 | Single: 10 | NAATI: 5 | Total: 80+5 for SC190 | Granted 190 NSW

December 22: NAATI CCL - Results - Passed (77.5/90) - Just took the CCL cram course

January 6: Submitted petition for correction of birth certificate (just in case)
    January 10: STATE NOM - Received pre-invite from NSW for 190 TYL / Discontinued VIC ROI
    January 24: Received ITA from NSW for 190 visa first thing in the morning tears of joy
    February 17: Lodged 190 visa application / Scheduled my medicals at St. Luke's BGC

edited March 2023

@Janry said:
    @athelene Nagpasa nako ng payslip pinagawa ko sa mga employer ko at bank statement. Pero ung cnasab mo na invoice, paypal invoice meron ako sa isa kong emloyer. pero wala kac ung pangalanan ko dun at ung first employer ko paypal lang gamit namin tapos ako na ang magtransfer sa Metrobank.

Also, if you are a freelancer, you technically do not have an employer, since di ka employee. Yung US company na you work with is your CLIENT, not your employer. With freelancing, you employ yourself (self-employed). Might help with the confusion.

• magueromaguero Adelaide

@Janry said:

Nabanggit mo a few posts back na Vetassess has already provided comments. Ilang araw ang binigay nila para i-provide mo yung additional documents na hinihingi nila? Baka kasi mas maigi na kumausap ka na ng registered migration agent para maipakita mo yung exact documents that you submitted & yung comments ng Vetassess, tapos mapag-usapan nyo ng maigi yung work experience mo. Tumatakbo na rin kasi ang oras, para mahabol mo pa yung deadline for the additional documents.

era222
    edited March 2023

@era222 said:

@Janry said:

GSM = General Skilled Migration. Walang freelancer visa under GSM, pero if you secure a PR visa under GSM, I think you can work sa Australia as a freelancer. I think you are a bit confused, or baka I'm not getting your question. Ano nang pinasa mo, VETASSESS skills assessment ba?

If freelance photo retoucher ka, ang equivalent occupation mo under GSM siguro ay Photo Developer, something like that. Walang merit kung freelancer/self-employed ka or employed ka, kasi eligible naman yan basta masubmit mo requirements for skills assessment. So if your question is if may chance ka kahit freelancer ka now, yes, IF you nominate the closely related occupation and submit substantial documentation to back up your work expi as a freelancer.

And wala. In Progress means assigned na yan and tinitignan na, so you can only wait, I'm afraid. Check back in 3 months from date na sinubmit mo, kasi yun ang usual processing time ni VETASSESS. Although recently mas tumagal.

If I understand it right, I think @Janry is asking whether they can continue to work as a freelancer for a US company while being a PR in Australia. Basically, working for a non Australian employer and I wonder how the tax rule works for this. @Janry, if ever this is allowed make sure to register as self-employed and pay the taxes in Australia, otherwise you may be putting yourself in a difficult situation once you intend to apply for the citizenship as one of the things they will look at to test your link to Australia is if you have a job in Australia and your income tax payment (https://immi.homeaffairs.gov.au/citizenship/become-a-citizen/permanent-resident#Eligibility). Not sure din kung may punishment ang di pagbayad ng tax sa AU, haha, unlike sa PH kasi daming nakakatakas sa tax as freelancers.

@era222 Nagkamali or naguluhan kac ako sa term na ginamit ko, akala ko kac pagworking ka at may nagpapasahod sau, employee ako, parang katulad sa Pinas. Pero nung humingi ako ng payslip sa employer ko, kac nga nakailng ulit ako nagpatulong sa payslip at bankstatement, sab nya contractor/freelancer/independent ako, kaya ngaun ko lng nagets na freelancer pla tlga ako, na cnab mo din. Akala ko kac pag freelancer tinatawag ka lng pag may papagawa, eh ung employer ko naun, every day naman ako nagwowork, kaya akala ko full time ako at employee ako, pero sab nya hndi daw ako employee, kac per photo bayad nya sa kin at un lng binabayaran sakin.

Ayaw ko mag pa agent kc wala akong pera at nagawa din naman ng iba na DIY, so try ko lng din. Nag tanung dati ako sa agent sa fb, sab di daw ako pwede, mag student visa daw ako, eh may nakausap ako na teacher na nagaaply ng student visa naka 300k na at madadagdagan pa daw un.

Nag pa Skill Assessment ako for General Occupation sa vetassess, Photo grpher's assistant ako kac dun mas malapit ung description ng work ko.

Pano ba ung cnasab mo na secure PR Visa under GSM? pwede ako makapunta sa Australia working as Freelancer?

• MLBSMLBS Manila

@Janry said:
    @era222 Nagkamali or naguluhan kac ako sa term na ginamit ko, akala ko kac pagworking ka at may nagpapasahod sau, employee ako, parang katulad sa Pinas. Pero nung humingi ako ng payslip sa employer ko, kac nga nakailng ulit ako nagpatulong sa payslip at bankstatement, sab nya contractor/freelancer/independent ako, kaya ngaun ko lng nagets na freelancer pla tlga ako, na cnab mo din. Akala ko kac pag freelancer tinatawag ka lng pag may papagawa, eh ung employer ko naun, every day naman ako nagwowork, kaya akala ko full time ako at employee ako, pero sab nya hndi daw ako employee, kac per photo bayad nya sa kin at un lng binabayaran sakin.

Ayaw ko mag pa agent kc wala akong pera at nagawa din naman ng iba na DIY, so try ko lng din. Nag tanung dati ako sa agent sa fb, sab di daw ako pwede, mag student visa daw ako, eh may nakausap ako na teacher na nagaaply ng student visa naka 300k na at madadagdagan pa daw un.

Nag pa Skill Assessment ako for General Occupation sa vetassess, Photo grpher's assistant ako kac dun mas malapit ung description ng work ko.

Pano ba ung cnasab mo na secure PR Visa under GSM? pwede ako makapunta sa Australia working as Freelancer?

I'll try to simplify everyone's statements kasi naguguluhan ka ata:

It doesn't matter kung free lancer ka o hindi, ang way para makapunta ka ng Australia is if mainvite ka sa mga General skilled migration visa.

Para mainvite ka dyan, need mo muna ng positive assessment sa VETASSESS. So magfocus ka muna dyan sa step na yan. Hangga't wala kang positive assessment, hindi mo magagawa yung mga susunod na steps.

era222

233411 Electronics Engineer (Age-30, Educ-15,English proficiency-20, NAATI - 5, Single, - 10 Relative sponsorship - 15)
    95 pts total
    2017*****
    June 3, 2017 = Graduated from College
    July 8, 2017 = Took IELTS GT
    July 21, 2017 = received IELTS results (LRWS = 8/9/7.5/7)
    August 11, 2017 = Lodged EA assessment (Fast track)
    September 6, 2017 = Received positive EA assessment, lodged EOI (489 Family sponsored - 60 pts)
    September 21, 2017 = Took PTE exam
    September 22, 2017 = Received PTE results (LRSW- 90/90/90/90), lodged 189 EOI (60 pts), updated 489 FS EOI (70 pts)
    September 26, 2017 = Lodged 190 EOI (NSW) 65 pts
    2018*****
    1 year wait... still no EOI invite. Decided to pursue student visa instead

Course: Cert IV and Diploma - Work Health and Safety (DNA Kingston)

October 15, 2018 = offer letter from school
    November 8, 2018 = Medical exam (St. Lukes)
    November 20, 2018 = Paid for tuition
    Novemeber 28, 2018 = Received COE
    December 2, 2018 = Lodged visa, after 1 min, granted!
    2019*****
    Feb 4 2019 = arrived to Perth
    2020*****
    Jan 2020 = Age increased to 30 pts
    Jan 20 2020 = Took NAATI
    Jan 26 2020 = Results for NAATI (passed) +5 pts
    Jan 27 2020 = lodged EOI 491 Family
    Feb 10 2020 = invited finally!
    Oct 8 2020 = 491 granted
    Oct 8 2023 = 191 Lodged
    Oct 30 2023 = 191 granted

edited March 2023

@Janry said:

1. Skills assessment
    2. English exam and Filipino CCL exam (Filipino exam optional, depende sa points at budget)
    3. Lodge Expression of Interest and wait for invitation
    4. For visa 190 at 491, pag na-invite asikasuhin mo yung nomination approval
    5. Pag na-approve at may Invitation to Apply for Visa ka na, lodge visa application
    6. Medical and NBI/police clearance

Yan ang steps generally. Wag mo na muna isipin yung "makakapunta ako sa Australia working as a freelancer" kasi maguguluhan ka lang. Focus ka sa skills assessment mo. Basta tama ang nominated occupation na napili mo at basta masubmit mo lahat ng requirements ng maayos, freelancer ka man o hindi, may chance na ma-approve ang skills assessment mo. Hindi ka makakapunta ng Australia hangga't wala kang valid visa, at hindi ka makakakuha ng valid visa as a skilled worker hangga't hindi positive ang skills assessment mo, dahil makakausad ka lang sa proseso kapag positive yan.

Cerberus13

edited March 2023

@Janry said:

Also, mura lang ang pagapply sa student visa, hindi aabot dapat ng 300k. Pero ang pagsustento nun, aabot halos ng 1M dahil magbabayad ka ng tuition, etc. Di talaga yun recommended, unless kaya/gusto mo talaga. Pero ang pagapply ng skilled worker visa (GSM, yang ginagawa mo) would cost 300k halos from start to end. Ang agent at least 100k minimum ang fee na nakikita ko. For GSM ito ah.

Magbasa-basa ka sa Department of Home Affairs website. Ito example: https://immi.homeaffairs.gov.au/visas/getting-a-visa/visa-listing/skilled-nominated-190. Andyan lahat ng info na need mo about GSM. Yan ang official URL, yang "immi.homeaffairs.gov.au". Sa YouTube, try mo panoorin si Karl Konrad, super helpful din nun. Need mo maging pursigido sa pagbabasa and research kapag DIY. Tapos if need mo ng further clarification, ask ka dito sa forum.

Pero for now, skills assessment muna asikasuhin mo para di ka maguluhan. Then kapag okay na, magsched and prepare ka na for IELTS or PTE.

• itcmaitcma Posts: 16Member

@ab95 said:

@whimpee said:

@ab95 said:
    Hello everyone, got a Negative outcome sa assessment dahil AQF Diploma ang assessed sa degree ko. I took up BS Aircraft Engineering, and almost 6 years nang working as Technical Writer. Anyway, I don’t really want to give up my AU dream so I thought if makakahelp ba if mag take ako ng Master’s degree from a Section 1 school? Once done yan, will apply ulit for an assessment. Let me know your thoughts please. Thanks!

Anong reason for the negative assessment? Usually naka indicate sya sa result.

AQF Diploma ang assessed sa degree ko, AQF Bachelor’s degree ang required for Technical Writer occupation kaya negative outcome.

Saan po kayo nagpa-assess ng Bachelor's degree niyo? Thank you po.

Hello po. Gusto ko po sana magtanong about sa skills assessment for Teacher of English to Speakers of Other Languages. Bale ito po yung history ko:

• Bachelor's Degree in Elementary Education major in Special Education (4 years, parang trimester din kasi may summer class kami lagi)
    • Graduate Diploma in Language and Literacy Education
    • Certificate in TEFL/TESOL (150-hour online course)
    • Licensed teacher in the PH
    • May special teaching license ako sa Japan (ENglish subject for SHS students)
    • English teacher for primary students in the Philippines (2 years)
    • English teacher for SHS students in Japan

First question, paano po magpa assess ng credentials? Like paano po malaman kung comparable ba to an Australian degree yung course ko sa PH?
    Second, may TESOL teacher na po ba dito na PR na sa AU?

Thank you po sa mga sasagot. God bless us all! :)

• bonezbonez Posts: 11Member

@caspersushi24 said:

@bonez said:
    hi po.
    tanong ko lang po, salamat sa sasagot.

pede po bang magresign sa current job habang inaassess ni vetassess employment?

Pwede naman, ireflect mo na lang sa eoi skillselect mo ung dates. Then pag lilipat ka sa new employer na hindi assessed ni vetassess, wag ka magclaim ng points dun.

ok thanks po. hindi po kasi makakuha ng slot sa priority processing. :(
    balak ko po kasi magresign next month.
    kung mag pa-assess po ako sa vet ngayon, baka wala na ko sa current work di pa din tapos ang assessment ko.

edited March 2023

@Janry I looked at your nominated occupation in the Skilled Occupation List. 187 and 494 visas pala yung pwede sa iyo. After you get a positive skills assessment baka dapat maghanap ka na muna ng employer in a regional area who is willing to sponsor you, bago ka gumastos sa English test. Hindi naman points-based ang employer sponsored visas.

@era222 Yang mga cnab mo na dapat kong gawin, yan tlga ung gagawin ko. Pero naisip ko lng bigla na baka sa freelancer may ibang way para makakuha ng visa, kaya nagtatanung ako dito, hindi ko naman inisip na agad agad akong makakapunta dun, syempre alam ko namang dapat makapasa sa mga assessment at dapat may visa din, para makapunta sa Australia. Nakaexam nanga pla ako sa PTE last year mga Sept.

edited March 2023

@Janry said:
    @era222 Yang mga cnab mo na dapat kong gawin, yan tlga ung gagawin ko. Pero naisip ko lng bigla na baka sa freelancer may ibang way para makakuha ng visa, kaya nagtatanung ako dito, hindi ko naman inisip na agad agad akong makakapunta dun, syempre alam ko namang dapat makapasa sa mga assessment at dapat may visa din, para makapunta sa Australia. Nakaexam nanga pla ako sa PTE last year mga Sept.

Ahh, so yung tanong mo pala is if may visa type ba specifically for freelancers. Makes sense na kung bakit ganun yung question mo. Ang alam ko walang visa specifically for freelancers, unfortunately for us Filipinos. Either skilled migration visa or employer sponsorship talaga, if work ang habol mo. Sa Western nationalities kasi mayroon silang parang working holiday visa, yun pwede ka maging freelancer or work while on holiday sa Australia. Pero for your nominated occupation, mukhang regional sponsorship ang available, gaya ng sinabi ni @maguero. So hindi yata nag-aapply sayo yung pag-lodge kaagad ng EOI and so on. Baka good to try na maghanap ng possible sponsors sa LinkedIn or seek.com.au?

edited March 2023

@Janry said:

Try mo rin siguro magbook ng kahit one-time consultation sa agent? Magbabayad ka nga lang pero at least they can give info or guidance, sulitin mo na lang tapos tadtarin mo na ng mga questions mo siguro para 'di sayang bayad. Not sure how much mga consults na 'to, I've encountered free ones from My Australian Life/Carmine before. I think that's why ni-recommend sayo ng agent na inask mo before ang student visa route, dahil sponsorship visas ang available for your nominated occupation.

@era222 May nabasa kac ako sa google na parang pwede ata freelancer dapat mareach ung salary para sa tax na babayaran? Kaya nagtatanung ako dito kung may idea kau sa freelancer.

• whimpeewhimpee Posts: 417Member

@Janry said:
    @era222 May nabasa kac ako sa google na parang pwede ata freelancer dapat mareach ung salary para sa tax na babayaran? Kaya nagtatanung ako dito kung may idea kau sa freelancer.

Wala kasi yun sa pagiging freelancer (self-employed) or company employed. Technically pwede ka naman mag-work as freelancer / independent contractor in AU as long as you have a working visa. Pero ang isa sa requirement nga para magkaroon ng working visa is meron kang valid skill assessment. Tulad nga ng sinabi sa isang post, dun ka muna mag focus. Kailangan mo i-prove kay VETASSESS na may work experience ka dun sa ni-nominate mo na occupation.

era222MLBS

491 Visa: Human Resource Adviser - 223111 (80 points) | Age: 15 | English: 10 | Work: 15 | Education : 15 | Partner : 10 | Nomination: 15
    09 Aug 2016 - VETASSESS Initial, Positive
    03 Jan 2020 - VETASSESS Reassessment, Positive
    29 Jan 2020 - EOI submitted for 491 (NSW) - 65 pts
    10 Feb 2020 - IELTS, Proficient
    15 Feb 2020 - EOI updated - 75 pts
    18 Jan 2022 - VETASSESS Renewal
    14 Oct 2022 - EOI submitted for 491 (NSW) - 80 pts
    10 Nov 2022 - Pre-invite received from NSW, applied on the same day
    18 Nov 2022 - NSW Nomination approved
    21 Nov 2022 - 491 Visa Lodged
    22 Nov 2022 - Submitted Forms 80 and 1221
    25 Nov 2022 - Medical exam and Biometrics
    6 Dec 2022 - Additional medical check requested for 1 dependent
    3 Jan 2023 - Complete health clearance
    5 Jun 2023 - Immi Assessment Commenced email received
    20 Jul 2023 - Visa Grant

@whimpee said:

@Janry said:

Wala kasi yun sa pagiging freelancer (self-employed) or company employed. Technically pwede ka naman mag-work as freelancer / independent contractor in AU as long as you have a working visa. Pero ang isa sa requirement nga para magkaroon ng working visa is meron kang valid skill assessment. Tulad nga ng sinabi sa isang post, dun ka muna mag focus. Kailangan mo i-prove kay VETASSESS na may work experience ka dun sa ni-nominate mo na occupation.

Yeah, this. Pwede kang freelancer sa AU once may valid visa ka, pero walang ibang special way to get a visa as a freelancer. That's why lahat ng sumagot sayo is redirecting you to focus on skills assessment para masecure mo yung visa na need mo. Hope we are helping you.

Mas helpful kung ipost mo dito yang nabasa mo sa Google, mas malilinawan din mga members dito para mas matulungan ka. Hindi kasi naman mawawari kung anong site ba yan, official AU site ba or ano lang.

MLBS

@Janry said:

Pointing out as well na the only visas available to the Photographer's Assistant occupation are 187 and 494. Pareho itong regional employer-sponsored visas. If you are able to get either of these visas, kailangan mong magtrabaho for a certain period of time as an employee of the company that sponsored your visa. Hindi ka pwede maging freelancer agad dito. For 494 in particular, you can't even change employers until maging PR ka.

era222

@maguero About 494, oo yan din ang alam ko.

Good day po! Ano po yung usual requirements/documents na kailangan isubmit kapag magpapa-assess sa VETASSESS?

@itcma said:
    Good day po! Ano po yung usual requirements/documents na kailangan isubmit kapag magpapa-assess sa VETASSESS?

Check mo here: https://www.vetassess.com.au/skills-assessment-for-migration/professional-occupations/eligibility-criteria

@era222 said:

@itcma said:

Check mo here: https://www.vetassess.com.au/skills-assessment-for-migration/professional-occupations/eligibility-criteria

THank you po :)

• Sweetluca_phSweetluca_ph Posts: 22Member

Hi good day po.. bago lang po ako dito. plano ko rin po mag move ng australia. naka based po kami family dito sa Singapore. nung icheck ko po ang points ko 65pts or 75pts pag proficient sa english. pasok naman po sa required pts sa NSW. ask ko lang po pag nag pa assess po ba sa vet, pede po ang isubmit kong COE ay naka address sa bank ang letter? kase di po ako makaka kuha sa company unless sabihin ko kung saan gagamitin. and mabilis po sila magbigay pag sa bank gagamitin pero naka attention po sa bank ang letter na binibigay sa amin dito. kung hindi po pwede, anong option pa po ang pwede sa experience nyo? thank po in advance.