Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Student Visa (Step by step)

Comments

• maneelinmaneelin Mandaluyong
    ahy buti ka pa unlimited toz 3k..crash course nila 2k na 5 days,yung unlimited dito e 4k..konti kasi review cnter dito sa baguio.hehe..
  • KG2KG2 Darwin
    edited June 2013
    @maneelin tama si KG2. You cant enrol sa BP kasi wala ka pang experience. Pero kung gusto mo yun, kuha ka na lang ng experience. I think 3 or 6 months pwede na. Kung BSN naman kukunin mo, since BSN grad ka na, macrecredit ibang units mo. So instead of 3 years, magigingn2 years na lang. Conversion program is i think 1 year? But the advantage of BSN course kasi, you can apply for the post study work visa kasi after you graduate. The disadvantage naman of BP, meron kang "no further stay" condition sa visa mo, meaning you can't extend a visa unless you will find an employer to sponsor you. But the advantage naman eh 3 months lang siya, cheaper din tuition compared sa BSN and conversion program.

@maneelin - I think the quote above is the most accurate answer to your question mane...additionally, if you want na mabilis kang maka alis, go for the 2 year nursing course. may puntos din yan if you plan to apply for PR, plus if sa regional areas ka mag aaral, merong regional points added para maka PR. Im not sure if a 2 year study na bachelors sa AU will help you with state sponsoorship after your graduation. I think it will. Or i also think the state sponsorship will come in form of the regional points given. not sure. still have to read.

after you pass the local board results, kuha kana nang IELTS. if you like you can review ASAP. Find a review center that offers unli review. That is to suit your schedule and in case you won't make it on the first take(which we dont like), you can always come back and review without additional fees. Pangit kasi ang 30 days tapos pag hindi ka naman maka full time review. Sayang lang ginastos mo

about sa schools, it would be good if maka attend ka nang education expo nang IDP, merong mga brochures mga schools dun, merong pricing nang courses. you can also ask from IDP kung san ka pwede, meron silang parang matching process ata. Or, if you want you can go to the schools website and download the digital versions of the prospectus. Here are some schools for you to start with. check out the schools listed here. http://www.comlaw.gov.au/Details/F2012L02228

I enrolled sa Charles Darwin Uni...there are other scools like Deakin, Charles Sturt etc...

its really good na nag research ka muna dito, before ako nag apply wala talaga akong kaalam2. it will give you an edgqe and be one step ahead sa processing mo.

@dadedidodu - yung promo anng IELTS review centers siguro pang entice lang nila yun...para magbayad ka kaagad. alam naman ksai nila ang trend nang reviewers eh. siguro out of ten merong 2-3 lang na bumabalik. its like unli rice din, alam nila na an average person can only each so much rice. LOL :)

Destination: Darwin
    School: CDU(Jul 15, 2013 intake) up to Aug 5, 2013

Sept 13 - IELTS passed(8 overall)
            <span style="background-color:#00ff00;">April 8, 2013 - Lodged Visa Subclass 573 thru IDP-L1-SVP&nbsp;</span>
            April 15, 2013 - medical exam at NHSI Cebu
            <span style="background-color:#00ff00;">April 16, 2013 - wife for repeat UA with FBS and creatinine&nbsp;</span>
            April 27, 2013 - medical of son and me forwarded to Global Health(according to NHSI)
            <span style="background-color:#00ff00;">May 3, 2013 - medical of wife forwarded to GH(according to NHSI)&nbsp;</span>
            May 5, 2013 - DIAC said they are waiting for my wifes health clearance from GH
            <span style="background-color:#00ff00;">May 30, DIAC said that medical results of wife was referred to MOC&nbsp;</span>
            July 15, 2013, DIAC said that medical clearance received by CO
            <span style="background-color:#00ff00;">July 18, 2013 - DIAC requested for approval for late arrival&nbsp;</span>

July 23 - grant, July 24 - email received with grant attached
    SOME HELPFUL LINKS(MOUSE OVER TO SEE TITLE)
    1 | 2 | 3 | 4 | 5

If He gets you to it, He'll get you through it...
    @KG2 thank you so much for the info..wala din talaga akong alam 2ngkol dito and wala akong kakilala sa oz.nabasa ko lang sa newspaper yung ad ng isang immigration agency theb naging curious ako..i searched the net then voila! nakarating ako sa website na ito which is very helpful..atleast may plano na ako ngayon..concentrate na ko sa ielts hbang nghihintay sa NLE results.hihi..then punta ako manila para sa IDP after results ng IELTS..magkano ginastos mo so far pati tuition sa charles darwin?may 4k na unli sa review na inooffer.ok kaya yun?
    @dadedidodu17 hehe..kung sabagay..wala rin lang akong ginagawa..kesa maglog rolling ako sa kama ko maghapon..igugol ko na sa review.haha..kahit pa unli basta may pinapasukan ako.hehe.
  • KG2KG2 Darwin
    edited June 2013
    @KG2 thank you so much for the info..wala din talaga akong alam 2ngkol dito and wala akong kakilala sa oz.nabasa ko lang sa newspaper yung ad ng isang immigration agency theb naging curious ako..i searched the net then voila! nakarating ako sa website na ito which is very helpful..atleast may plano na ako ngayon..concentrate na ko sa ielts hbang nghihintay sa NLE results.hihi..then punta ako manila para sa IDP after results ng IELTS..magkano ginastos mo so far pati tuition sa charles darwin?may 4k na unli sa review na inooffer.ok kaya yun?
    you are welcome.

na bayad ko sa 1 sem 10000 AUD sa tuition, tapos mga 3000 AUD sa health insurance(family), 24000 PHP sa VISA, 10000 PHP sa medical(family), plus miscellaneous.
    search mo sa net ang review center na nag ooffer nang unli na gusto mong puntahan, baka may fb page at ok ang testimonials.

<span style="background-color:#00ff00;">April 8, 2013 - Lodged Visa Subclass 573 thru IDP-L1-SVP&nbsp;</span>
            <span style="background-color:#00ff00;">April 16, 2013 - wife for repeat UA with FBS and creatinine&nbsp;</span>
            April 27, 2013 - medical of son and me forwarded to Global Health(according to NHSI)
            <span style="background-color:#00ff00;">May 3, 2013 - medical of wife forwarded to GH(according to NHSI)&nbsp;</span>
            <span style="background-color:#00ff00;">May 30, DIAC said that medical results of wife was referred to MOC&nbsp;</span>
            <span style="background-color:#00ff00;">July 18, 2013 - DIAC requested for approval for late arrival&nbsp;</span>

1 | 2 | 3 | 4 | 5

• dadedidodu17dadedidodu17 Canberra
    kinakabahan na ako.. baka mamaya niyan referred pala medicals ko. Huhu. Nag email na ako kahapon and this morning pero wala pa namang reply.. :(

Feb 14, 2013 - took IELTS under British Council
    Feb 27, 2013 - Got my IELTS result
    Mar 18, 2013 - documents sent to QUT
    Apr 3, 2013 - Offer letter received
    May 27, 2013 - Paid school fees
    May 31, 2013 - Received eCOE
    June 11, 2013 - Lodged application (Subclass 573)
    June 13, 2013 - Received acknowledgement from embassy
    June 17, 2013 - Advice for medical
    June 18, 2013 - Medical done
    June 22, 2013 - Medical uploaded
    July 1, 2013 - VISA GRANT!!!! :)

Thank you Lord!! To God be the glory!
    "To pray is to let go and let God take over"
    Philippians 4:6-7

• heyitscharmlalalalaheyitscharmlalalala Mandaue City
    NA GRANT NA BA VISA NYO? :)

@KG2 I think same documents lng, not sure. I'll be setting an appointment with IDP on how to go about the issue. Hahaha wala pa bang balita sa visa mo?

@dadedidodu17 yeeey! Un nlng gagamitin ko kung sakaling d ako aabot sa july intake hahaha thanks'

@maliboo lilipat ako ng visa subclass pag di aabot sa july. Hehee itutuloy ko yung Monash Uni application ko. Hehehe but sana nmn may balita na sa visa ko. Haha

5-24-2013: PASSED VISA APPLICATION
    5-27-2013: RECEIVED ACKNOWLEDGEMENT

6-5-2013: MEDICAL EXAM DONE AT CEBU DOCTORS UNIVERSITY
    6-21-2013: REQUEST FOR LATE ARRIVAL
    6-26-2013: LATE ARRIVAL LETTER RECEIVED (Only till the Commencement Date)

7-4-2013: SENT AN EMAIL TO DIAC
    7-6-2013: DIAC REPLIED: Application is currently being assessed
    7-9-2013: SENT AN EMAIL TO DIAC
    7-10-2013: SENT AN ENQUIRY TO DIAC USING ENQUIRY FORM
    7-11-2013: DIAC REPLIED: Application is waiting to be allocated by a case officer (Seriously?)
    7-12-2013: DIAC REPLIED: They cannot finalize yet my application
    7-12-2013: IDP SENT AN EMAIL TO DIAC
    7-12-2013: DIAC REPLIED: They cannot finalize yet my application and no assurance it will be done at the end of July
    7-12-2013: SENT AN EMAIL TO IDP REQUESTING FOR DEFERMENT

• KG2KG2 Darwin
    edited June 2013
    barely 4 hours left and hintay2 naman next week. haha. nag email ako nung monday. wednesday nag reply. medyo busy siguro sa pag finalize nang grants ngayon. LOL.

@heyitsmecharmlalalala - wala pang balita. pakipasa nalang nang advise nang IDP charm ha. thanks! nag eail na rin ako kay Rica sa IDP asking about it.

1 | 2 | 3 | 4 | 5

• maliboomaliboo Davao City
    @maneelin ngreview ako na gmit lng is ung samples sa net I was surprised na ung question sa essay ko nung ielts exam eh nkta ko sa net before sa canadian ielts exam so it was easy na dhl ngaral lng ako for 2days :) ok nmn 7.5 nmn ang nkuha ko khit puro BS ung pngsusulat ko.hehehe

Subclass 573 (SVP) commencement date Aug 12
    May 21 - lodged visa application
    May 23 - DIAC acknowledged application
    May 31 - Medicals NHSI
    June 4 - NHSI submitted results
    June 10 - Medicals referred to MOC June 4
    June 25 - was informed we needed addtl tests for hubby
    June 28 - hubby's meds uploaded and referred to HOC AUSTRALIA
    June 23 - received email from DIAC stating "we have recently received your husbands medical clearance".
    Aug 1 - request form 815 health undertaking passed it on the same day :)
    Aug 5 - emailed diac that i have to be able to attend uni on the 12th otherwise i would need to defer my course.
    Aug 6 - they might have read my email and issued a grant at 2pm
    Aug 7 - received sms that they have dispatched documents thru courier

Thank you god!!:) im done waiting :)

edited June 2013
    @heyitscharmlalalala good choice din na maguni ka hehehe :) sna nga lmabas na ang mga grants lol yes or no lng sagot nla pahirap pa sa buhay hehe...

@KG2 we gots to keep it together sir!kht ako eh knkabahan na :( ayoko madefer dhl mhrap mgplan ng buhay n my iniintay imbis na mgmove on na lng ako sa iba eh pending pa ko hahaha.. pansin ko mejo mabagal ang grants ths week cguro nxt week mdme na hehe

May 31 - Medicals NHSI
    June 23 - received email from DIAC stating "we have recently received your husbands medical clearance".
    Aug 5 - emailed diac that i have to be able to attend uni on the 12th otherwise i would need to defer my course.

• mikesmikes Sydney
    @maneelin hmmm pede mo try on your own sa pag apply. in my own experience lang ha...first step mag IELTS, then tingin tingin ng school... what i did was nag search online for a school napadpad ako sa TAFE website, by the way there are other schools to chooose from ha, choose ka ng gustong mong place na mag study and course then alamin mo reqmts nila..mag register online sa school then magtutuloy tuloy na yan from paying tuition fees para makakuha ng COE... Then pde ka na magpass sa embassy for application of student visa VIA.ph...

572 VET apr 15 2013 rcvd ECOE tafe nsw ultimo college | apr 22 2013 lodged visa via centre makati (piasi) | apr 23 2013 acknowledgment embassy / letter undertake medical exam (rcvd spam folder apr 26 ko na nalaman) | apr 29 2013 medical exam slec | may 02 2013 need to go back slec exam incomplete blood test | may 08 2013 slec upload medical to embassy | jun 05 2013 assigned a CO need addtl doc | Jun 17 2013 add'tl doc received / need new eCOE to finalise my visa | Jun 24 finalized for dispatched | waiting courier | visa granted thank you GOD!!! | IED Jul 06 2013 Sydney

@heyitscharmlalalala wala pang grant this week. Na-traffic ang visa grant! haha! Hintay hintay uli. Natapos nanaman ang isang linggong paghihintay.. Positive vibessssss. Sana dumating na agad agad next weeeeeek! :)) Good vibes :-bd

• Siopao23Siopao23 North Ryde
    @dadedidodu17 haha ang mahal talaga.nagulat papa ko nung sinabi ko hehe..wala pa ako nakita na promos dito sa baguio..hehe.30 days daw 3500.sulit ba yun sis?
    @maneelin mura na yan. Ako nag review center mga 8 days lang pinasok ko pero laki ng tulong nila kaya satisfied ako

"IF YOU ASK ANYTHING IN MY NAME, I WILL DO IT".

John 14:14

Loving Lord!The Scripture says that You are aware of all our needs, even before we ask You. So I come to You and place this request at Your loving hands.You know how desperate I am for getting the Visa. My soul has become weary and anxious over this delay in getting the visa .O Lord! Speak in the hearts of the concerned officials, grant me favour in their eyes and help me to get my visa on time so that my purpose is fulfilled. Perfect everything for me my Master. I wait at Your feet and trust in You to make this possible. I know that You will do it for You will never let Your children down. I thank You for listening to my plea! To You alone be all honour and glory. In the sweet name of Jesus I pray.Amen.

• tagaCebutagaCebu Melbourne
    2 days have passed since i got the confirmation text msg from the embassy that they received my application/documents, however wala pa rin yong ina-antay kong email to undergo the medical exam. Possible ba na e-send nila yong email on a Saturday (bukas kaya?) or weekdays lang usually sila nag send sa email para medical?

Nakaka-paranoid maghintay mga paps/sis. Huhu
    Darating din yan si visa grant in a few days para sa July intake natin. :)

May 27, 2013 - Sent application to Charles Darwin University (CDU)
    May 28, 2013 - Got Provisional Offer Letter from CDU
    May 30, 2013 - IDP forwarded requirements to CDU
    June 2, 2013 - CDU asking for the signed Provisional Offer Letter
    June 5, 2013 - IDP forwarded the Provisional Offer Letter. Received visa checklist from IDP. CDU acknowledged financial documents from my sponsor.
    June 19, 2013 - paid tuition fee to CDU, got Offer Letter and COE from CDU.
    June 20, 2013 - receive Full Offer
    June 24, 2013 - paid courier fee of 900 pesos as IDP's request through email
    June 25, 2013 - Visa lodged
    June 26, 2013 - got acknowledgement text message
    July 1, 2013 - email notice to undergo medical exam
    July 2, 2013 - medical at NHSI Cebu
    July 10, 2013 - medical results uploaded
    July 10, 2013 - emailed [email protected] to ask status, however no reply from them
    July 12, 2013 - received email from [email protected] and IDP for the Visa grant! Thank you, Lord!

@tagaCebu yung saakin, June 13 nagtext na they received my documents, tapos June 17 ko natanggap yung email to undergo medical exam. Nakakaparanoid talaga!! haha! Kailan na uli intake mo? :)

@dadedidodu17 oh so mga 4 days after mo natanggap yong email. Others kasi got the email after a day or two. July 15 intake ako but the univ (CDU) gave me extension until July 29. Hahayz sana marami na grant next week noh. Para good news na naman ulit.

June 5, 2013 - IDP forwarded the Provisional Offer Letter. Received visa checklist from IDP. CDU acknowledged financial documents from my sponsor.
    July 10, 2013 - emailed [email protected] to ask status, however no reply from them
    July 12, 2013 - received email from [email protected] and IDP for the Visa grant! Thank you, Lord!

• KG2KG2 Darwin
    Dont forget to check the SPAM folder. Yung spam folder ko puro "ENLARGEMENT" dumarating. Di ko na kailangan nun no!?!?!?! :P

Lets all call it a week boys and girls!!! See you on Monday!!!

1 | 2 | 3 | 4 | 5

Hahaha enlargement na ads lol. Yup im checking the spam folder of my email acct every now and then as well bai KG2. Hahayz sana Monday dadating na email para makapag medical na ako. Woohoo nakaka stress din pala mag-antay.

Nagpa book kana ng flight to Darwin bai KG2?

• KG2KG2 Darwin
    Hahaha enlargement na ads lol. Yup im checking the spam folder of my email acct every now and then as well bai KG2. Hahayz sana Monday dadating na email para makapag medical na ako. Woohoo nakaka stress din pala mag-antay.

Nagpa book kana ng flight to Darwin bai KG2?
    Nope. di pa ako nagpapabook. next week pag wala pa mag dedefer na ako. 1 week before classes daw dapat mag defer ka na if wala pa. OK lang naman sa akin na madefer kasi kung July intake ako, 2.5 years ang course duration. Pero if Feb intake, 2 years ang course duration. Something to do with timing of subjects being offered. I still want to go though para maka alis na nang mas maaga. Hehe.

1 | 2 | 3 | 4 | 5

Uu nga eh. Gusto ko na rin maka join sa July. Ang tagal pa ng Feb kasi, sayang ang panahon na lilipas. Lets continue to pray at sana aabot tayo.

@tagaCebu pero kasi weekend yung 15 and 16. kaya ayun,. Medyo natagalan nga eh. Went to IDP ng saturday, tapos tuesday na-lodge kasi holiday sa oz nung June 10. Tapos holiday naman satin ng June 12, tapos inabutan pa ako ng weekend, kaya ayan.. na-delay delay. haha! Hopefully next week, sabay sabay na tayo ma-grant :)

@KG2 hndi ba tumataas ang tuition fees every year?:(

May 31 - Medicals NHSI

@KG2 Sure. I'll keep u updated. Haha last week ko nang mghintay. Hahaha sana may good news mn lng :p

@maliboo wait na nmn ako ng ilng months. Haaay nko. Tataba ako sa kahihintay. Hahaha :p lets keep our fingers crossed. Whew sana may balita na :)

7-11-2013: DIAC REPLIED: Application is waiting to be allocated by a case officer (Seriously?)
    7-12-2013: DIAC REPLIED: They cannot finalize yet my application and no assurance it will be done at the end of July

@dadedidodu17 hahaha next week na nmn. Mg.rerefresh na nmn tau sa email natin. Hahaha sana may update na noh?

• AbrahamAbraham Mandaluyong
    @Abraham yup. Student visa din. And yes they cater all courses sa IDP. :) so ang gastos mo lang sa IDP ay yung pamasahe mo lang pappunta dun. :-bd nakakatuwa talaga mag basa dito kaya ang tagal ko nang tumatambay sa forum na to. Nagrereview palang ako ng IELTS, tambay na ako dito. Haha! Nakakatuwa kasi pag may nababasa kang visa grant na ganon. Haha!

Maalala ko lang, wala pa akong nabasa na visa grant this week ah. Bakit ganon.. Huhu
    Student Visa ka din pala. May kasama ka or single? May appointment na kami ni misis sa IDP makati sa monday. we are planning to take IELTS narin soon. Medyo mahirap kase parehas kaming full time employee.

June 26, 2013 - Joined PinoyAU forum ; 0 )
    Nov 2013 - Jan 2014 - Gathered all requirements for ACS assessment.
    Jan 25, 2014 - Submitted ACS Application (263111 Computer Network and Systems Engineer)
    Feb 12, 2014 - Stage 4 (ACS )
    Apr 3, 2014 - ACS result, suitable (AQF Bachelor Degree, 5+ yrs experience credited)
    April – May 2014 – IELTS review with the help of a review center
    May - Feb 2014 – IELTS review and AU migration dream was differed due to some personal and work related issues
    Feb 2014 - May 2015 - Back to IELTS review
    Possible IELTS exam May 2015
    Hopping within 2015 Visa Grant and Big Move to Down Under ;)
    Good Luck to our AU Dreams. God Bless Us All ;)

@Abraham
    hi, uu lahat ng course pwd sa IDP..ECE din po aq..cla nag process ng school ko up to CoE. pero nag ibang agency nq for the visa processing (may mga issues lng kc na di nila (IDP) kaya issuport)..san ka po sa AU?
    Nice to know na may ECE din. Puro nurse kase nakikita ko dito eh. If ever na palarin, sa Melbourne sana. Ikaw? nasa AU ka na yata eh?

Jan 25, 2014 - Submitted ACS Application (263111 Computer Network and Systems Engineer)
    Apr 3, 2014 - ACS result, suitable (AQF Bachelor Degree, 5+ yrs experience credited)
    May - Feb 2014 – IELTS review and AU migration dream was differed due to some personal and work related issues

you are welcome.

na bayad ko sa 1 sem 10000 AUD sa tuition, tapos mga 3000 AUD sa health insurance(family), 24000 PHP sa VISA, 10000 PHP sa medical(family), plus miscellaneous.
    search mo sa net ang review center na nag ooffer nang unli na gusto mong puntahan, baka may fb page at ok ang testimonials.

Kulang kulang 600K pesos na pala ang nagagastos mo? for sure madadadagan pa yan diba? mabuti at may funds ka para dyan. Ganun talaga, kailangan mag take risk. Good Luck sa ting lahat. Para sa tagumpay sa AU. Cheers.......

@maneelin hmmm pede mo try on your own sa pag apply. in my own experience lang ha...first step mag IELTS, then tingin tingin ng school... what i did was nag search online for a school napadpad ako sa TAFE website, by the way there are other schools to chooose from ha, choose ka ng gustong mong place na mag study and course then alamin mo reqmts nila..mag register online sa school then magtutuloy tuloy na yan from paying tuition fees para makakuha ng COE... Then pde ka na magpass sa embassy for application of student visa VIA.ph...
    thanks sa advice:)cge check ko mga schools
  • KG2KG2 Darwin
    edited June 2013
    @maliboo opo ma'am tumataas. hehe. pero yun ngalang, its 2 years for feb intake and 2.5 years course duration ko. Either way may trade-offs talaga. No lesser evil din between the two options. Time lang ang kalaban.

@tagaCebu tama ka, another thing malapit nang July, usually July nagkakaroon nang changes sa immigration. :). Hopefully walang drastic change ngayon taon. :(

@heyitscharmlalalala Thanks charm.

@Abraham oo nga sir. mababawi din naman yan kung nandun na in a short time. hehe. sa duration ng post study work visa bawing2 na yan. hehe. ECE po wife ko gusto ko sanang siya ang magmasters pero kinakabahan siya. Masters ba yung kukunin niyo? Ako RME/RN. LOL. Pero gusto ko mag ME(Masters) din if maka PR na. investment lang for the future. :)

1 | 2 | 3 | 4 | 5

• iamfiiamfi Melbourne
    @Abraham hi, inadd po kita sa FB. on process pa daw medical namen..kung mapprove sa perth po kame..