Ad space available
reach us at [email protected].
Major update has been completed. Please help to report any abnormality that you are facing (in case there is any) to [email protected] . Thank you for your continued support guys!

Bakit Australia?

Comments

• lock_code2004lock_code2004 Perth
    @hotshot - lol.. ayos tamang tama!!
    may airplane going to AU.. ;)

Sep 24, 2011 - IELTS (L-8 R-8 W-8 S-7.5 : OBS-8)
    Jan 04, 2012 - EA application submitted | Feb 23, 2012 - EA assessment result (IE ANZSCO 233511)
    May 8, 2012 - Lodged GSM 175 online application | June 4, 2012 - CO Allocated
    June 22, 2012 - Medicals Finalized | Aug 30, 2012 - PCCs Completed (PH, UAE, USA)
    Sep 3, 2012 - Visa Granted (IED Jun 11, 2013) Thank You Lord!
    Oct 16-28, 2012 - Initial Entry Completed - Sydney
    July 28, 2013 - Final move to Perth
    Sep 9, 2013 - Started work with the same company i worked for in UAE/USA
    Oct 28, 2013 - Moved to another company.. ;)

• LokiJrLokiJr Quezon City
    Himala naungusan ng Australia ang NZ sa rankings a...kadalasan mas pabor ng mga analysts ang NZ e hehe
  • sheepsheep Sydney

naungusan pa ng australia ang canada na maraming pilipino din doon....well according sa mga filipino na nkakausap ko na citizen na dito pag tanda nila they will still come back to the phil...personally i'm still believe na mag bago pa rin ang pinas basta tayong mga pilipino may desiplina pa rin sa sarili pag bawal bawal talaga kaya we have to tell to our relatives na don't break the law and ipag yayabang pa..sa korea nga the reason why asensado sila kasi yung deciplinado sila at yung history ng bansa nila ay from rags to riches at ang ibang overseas worker nila ay umuwi din at nag invest sa country kaya dumami ang work ..kaya tayong filipino whether we like it or not we have a moral obligation na tulungan ang bansa natin in a way that we can...tama na yung blame dito blame doon...i remember sa isang tv show sa pinas ang sabi doon,kung lahat ng may kaya sa pilipinas especially yung mga ofw ay mag sponsor ng isang batang pinoy para mkapag aral wala na cguro tayong makikitang pilipino bata na plaboy laboy sa kalye...but sadly to say..marami kaagad ang kokontra kisyo goverment ang may responsible daw o etc etc..hayyyy....sabi nga ni churchill....dont wait the country will change for you instead you have to change for your country....kaya mga kababayan......wag kalimutan tulungan natin ang lupang sinilangan natin....sabi nga ni joyce myer....Be a praiser don't be a complainer....and remeber the keyworld...tulungan ang bansa natin......para umasenso rin....

"god thank you for everything!!!!!1

• li_i_renli_i_ren North Ryde
    @sheep it's easy to say that..but once you have your own family in australia/ us or wherever and you still have to pay for tuition for your nephews and nieces... it's not easy. i have a friend who has not been home to the philippines for more than 5 years kasi
    1. a HUGE part of her salary is sent home to help her parents...kasi they are old and have no work.

2. she is paying for her sibling's kids to school..specially college.. there are in my memory 3 in college.. a couple more in high school or elementary. we asked her why is she paying for her nieces/ nephews ? what are their parents doing? .. her brother is unemployed if she ask him to get a job he will say it's hard to find a job sa pinas. yung wife at least may work pero sa atin kahit call center agent..buhay mayaman and their kids' education are paid by my friend. another sibling has kids but no husband... kid is in grade school na and my friend is paying for the education of this one and this sibling is also studying nursing paid for by my friend also

3. she is also paying to build/repair her parents' home.

we can't even count how many people she is sending to school.. sometimes at work, she cries in the tea room thinking about her situation kasi she wants to go home for a visit pero gipit sya sa funds.

there's a saying that goes na, "HINDI KASI NASA ABROAD NA..MAYAMAN NA".

then she got married and had a child, her husband is forbidding her to send money na kasi yung hubby nya hindi pilipino..pero in fairness to her husband he is right naman. she has spent almost 5 years sending money home.. minimal savings. the first time she asked for a bank loan for a car she got denied kasi the bank said majority of her salary is going out of the country.

they are paying for mortgage for their house. they have to think of their own family too.

yung anak nila nagka cancer at 1 year old.. and that's the only time my friend has actually stopped sending money home and firmly told her siblings that they have to find a way to support their own family. she still pays for her parents.

but there should be boundaries to kindness and generosity.

it is a good ideal..pero very hard to practice po yan specially once you start having a family of your own. you have your own bills to pay and have a future to secure.

hindi dahil nasa abroad na.. may overflow of pera. you will actually find that what you will earn here in australia is almost JUST enough for your own family.

Oo naman, ika nga ni gary v sa kanta. Kay tagal mo mang nawala, babalik ka rin. Hehe

Dun sa disiplina, ilang ulit nang binanggit ng mga leaders sa singapore, south korea at china na hindi tayo takot sa batas kaya hindi tayo umaayos. Kelangan may pangil batas natin. Hindi yung pag nahuli yung tao, tatakbo sa commission on human rights or sa simbahan tapos absuwelto na
    [-(
  • rara_avisrara_avis North Ryde
    I agree with @li_i_ren na hindi porket nasa abroad na eh madaming pera. Makes me think na one of the reasons why our country is still poor is because masyado tayong mapagbigay sa pamilya -- which is not right kasi tinuturuan nating maging tamad ang mga kamag-anak natin. Bakit kailangan obligasyon ng OFW na pag-aralin ang mga pamangkin at kung sino sino pang anak ng mga kamag-anak kung very much capable pa naman ang mga magulang. This is only acceptable kung ang mga magulang ay may kapansanan or pumanaw na. Ako nga nasasabihang madamot ng mga kamag-anak dahil hindi ako mahilig magpa-mudmod ng kung ano ano pag uuwi, deadma na lang sa kanila. Haha! Eh kasi di ba ganun ang general na tingin ng mga pinoy sa mga OFW.

And di ba according to a study we are the most emotional country. It's funny because some filipinos think that is actually a positive thing, well... at some aspects yes, pero majority of us filipinos tend to use our emotions to come up with a decision that will affect our lives, tulad na lang sa pagboto. And then isa pa yung problema with the catholic church na mahilig makialam sa affairs of the state. Nakaka-stress isipin mga problema ng bansa natin kaya hindi mo din masisisi yung mga pinoy na ayaw na ulit tumira sa pinas, me included. :D

261111 - ICT Business Analyst
    January 4, 2013 - ACS Assessment Submitted
    January 5, 2013 - IELTS Exam (BC Singapore)
    January 18, 2013 - IELTS Result: L:8.5, R:8.5, W:7.5, S:7.0 = OB: 8.0
    March 13, 2013 - Received Positive Assessment from ACS
    March 21, 2013 - EOI Submitted
    July 15, 2013 - Invitation to lodge 189 visa received
    July 25, 2013 - Lodged Visa. Acknowledgement received.
    July 29, 2013 - Medicals done (+ Husband and Baby)
    September 18, 2013 - CO Allocated Team 23 GSM Brisbane (Additional docs requested: SG PCC, Form 80, Evidence of Overseas Experience (payslips, taxation docs, etc), Evidence of English Ability for Husband)
    October 10, 2013 - CO informed us that the evidence of english ability of my Husband is not sufficient. Asked us to pay for EEC, I said.. Hey, no way let him take the IELTS instead. :D
    October 16, 2013 - Uploaded SG COC
    October 19, 2013 - Husband's IELTS Academic Exam (earliest available schedule)
    November 4, 2013 - Uploaded Husband's IELTS test result form
    November 5, 2013 - VISA GRANT! Thank you LORD!!!
    IED - July 30, 2014
    March 23, 2014 - Initial Entry/Holiday
    June 30, 2014 - Flight to Sydney.
    July 28, 2014 - Husband started work.
    September 15, 2014 - First day at my new job. :)

"If your dreams don't scare you, they aren't big enough"

Nasa kultura na kasi natin yan kaya hirap matanggal. Ako pag nagkapamilya ako, susundin ko yung kultura ng mga Westerners. Pag 18 na ang anak, bahala na sila...that way, magiging financial independent din ang mga magulang pagtanda nila. hehe
  • sydneybluedsydneyblued Sydney
    @rara_avis totoo yan... naalala ko tuloy kwento ng nag-aalaga sa mga anak ko nung umuwi sya ng Pinas lahat ng kapitbahay nag-aabang ng pasalubong and sa dami nila nabigyan naman nya ng tig-iisang sabon at toothpaste... imbis na magpasalamat napintasan pa yung bigay nya "ay ito lang?" daw ang sabi sa kanya.

Siguro nakasanayan na kasi kaya nag-eexpect... kaya sabi ko sa kanya next time baka mas ok na wala ka nalang pasalubong kasi same din naman, magbigay ka at hindi may maririnig ka pa din. Ang thinking ata kasi usually pag OFW or basta nasa abroad mayaman na :(

May 2011 - started collecting requirements | 05 Aug 2011 – ACS skill assessment submitted online | 27 Sep 2011 – ACS skill assessment result – Suitable | Oct 2011 - IELTS (L-7.5, R-7.5, W-7, S-6.5) | May 2012 – IELTS (L-8.5, R-8, W-6.5, S-7) | 04 July 2012 – EOI submitted | Sep 2012 – IELTS (L-8.0, R-6.5, W-7.5, S-7) | 01 Nov 2012 – SkillSelect invitation for Subclass 189 (60pts) | 04 Nov 2012 – 189 visa application lodged (3,060AUD) | 09 Nov 2012 - Acknowledgement received | 21 Nov 2012 – CO Allocated | 22 Nov 2012 – Request Checklist from CO for evidence of character and evidence of health | 26 Nov 2012 – Received a call in the office from OZ commission (COE verification) | 06 Dec 2012 – Medical exam at SATA CommHealth | 07 Dec 2012 – Singapore and Phil. NBI Police Clearance submitted to CO | 14 Dec 2012 – Visa Granted! --- Initial entry date: 20Nov2013 Thanks Lord!!!

• rara_avisrara_avis North Ryde
    @sydneyblued kaya nga tapos pag wala ka ng pera, kokonti na din mga kaibigan, kapitbahay at kamag-anak mo. yung mga kamag-anak ko nadala na sa akin kasi pag hinihingan ako ng kung ano ano ang sagot ko lagi eh.. "bakit sumusuka ba ako ng pera? o kaya.. obligasyon ko ba yan?" -- harsh pero it solves my kamag-anak problem. Nagbibigay din naman ako pero only if I'm sure that they absolutely need help.

261111 - ICT Business Analyst
    January 4, 2013 - ACS Assessment Submitted
    January 5, 2013 - IELTS Exam (BC Singapore)
    January 18, 2013 - IELTS Result: L:8.5, R:8.5, W:7.5, S:7.0 = OB: 8.0
    March 13, 2013 - Received Positive Assessment from ACS
    March 21, 2013 - EOI Submitted
    July 15, 2013 - Invitation to lodge 189 visa received
    July 25, 2013 - Lodged Visa. Acknowledgement received.
    July 29, 2013 - Medicals done (+ Husband and Baby)
    September 18, 2013 - CO Allocated Team 23 GSM Brisbane (Additional docs requested: SG PCC, Form 80, Evidence of Overseas Experience (payslips, taxation docs, etc), Evidence of English Ability for Husband)
    October 10, 2013 - CO informed us that the evidence of english ability of my Husband is not sufficient. Asked us to pay for EEC, I said.. Hey, no way let him take the IELTS instead. :D
    October 16, 2013 - Uploaded SG COC
    October 19, 2013 - Husband's IELTS Academic Exam (earliest available schedule)
    November 4, 2013 - Uploaded Husband's IELTS test result form
    November 5, 2013 - VISA GRANT! Thank you LORD!!!
    IED - July 30, 2014
    March 23, 2014 - Initial Entry/Holiday
    June 30, 2014 - Flight to Sydney.
    July 28, 2014 - Husband started work.
    September 15, 2014 - First day at my new job. :)

"If your dreams don't scare you, they aren't big enough"

if you think about it ang australia.. their kids are very independent. i went to k mart today to buy some christmas decors, the cashier was a 15 years old boy!! part time job daw nya when i asked to get money for christmas! imagine.. it's really busy in k-mart and he was doing a good job.

whereas some relatives sa pinas who are older, college graduates are deliberately NOT working once they have an ate/ kuya working abroad and will just wait for "allowance"!

so bakit australia is a progressive country when it does not have a strong OFW culture?

i don't believe OFW remittance ang pag-asa ng pinas.. most pinoys who go out of pinas specially in a western country will not actually go back until in their 60s or 70s..and even then they will not stay for good kasi yung pensions nila will be halved if they do not stay in let's say the US.

and most OFWs who work in countries like the middle east only have a shelf life of 10 - 15 years MAX and they will then find a hard time finding work in that countries cause of age and other factors.. then what happens to them when they go back sa pinas? are they assured of a good life back home? do you think they have enough savings if let's say they have been providing to all their other "relatives" while working as an OFW?

there was a really good series done by ANC.. it's a pinoy channel if you are familiar with it about OFWs who go back sa pinas after working as construction workers/hotel workers, helpers and etc. after 10-15 years... and sad to say, not everyone of them had a happy ending in their old age.

change should start within the philippines but the problem with that again is that the smart people in the philippines will always often find a way to leave the country. the middle class and the rich who actually have the capacity to change much of our governance also do not stay in the philippines or are too rich to be affected by most of the problems by the majority.

so what about the masa? eh ang masa naman.. good enough lang mag rally pero walang follow up. they are not educated enough or even if educated..not powerful enough to be heard.

do i believe there is hope in the philippines.. ?

if you can be rich enough then yes..

pero if you belong to the masa.. mahirap po. honestly speaking.

if middle class? .. best chance of a comfy life is to get out of the philippines.

Kung puwede ilike bawat sentence sa huli mong post @li_i_ren ginawa ko na sana haha..

Daming mali sa kultura natin, but I would start with the wrong thinking of some Filipinos where they make as many children as possible in hopes that one will turn out great and then he/she will help out the rest. Diyan nagsisimula yung palamunin mentality hehe.

So besides the multi-cultural community, better pay, better economy, safer community, cleaner environment that Australia has over the Philippines. Gusto ko rin yung tinuturo nila sa mga bata sa Australia na sabi ni @li_i_ren --independence and entrepreneurship
  • MetaformMetaform Melbourne
    edited December 2012
    @LokiJr Sabi nga ni nasirang Johnny Delgado, bakit ang Pinoy kapag nasa ibang bansa, bumabait?

@li_i_ren Agree. Being an OFW is a never-ending state. Kung napanuod nyo yung movie ni Jinggoy (LOL), umuwi sya sa Pinas hoping na may ipon sila etc., only to find out na mahabang bayarin pa yung mortgage sa bagong bahay nila and tuition ng mga anak nya. Ang ending, balik sa Saudi si loko. There can't be any truer ending to that story. Tapos hihirit pa si senile Enrile nang

Ang sarap ipadala sa Gaza ng mga ito!

CO and Visa Grant: 9 Oct 2012
    The beginning of the rest of our lives: January 4, 2013

• TasBurrfootTasBurrfoot Osaka
    @Metaform - ang bobo naman ng reasoning nya; export my BEHIND! lolz :))

Primary Applicant: Wife
    Accountant (General): 221111

04 Aug 2012 - IELTS (Academic Module)
    07 Aug 2012 - IELTS (Academic Module) Speaking Part
    17 Aug 2012 - IELTS Results (L: 8.5 R: 8.5 W: 7.0 S: 7.5 OBS: 8.0)
    24 Aug 2012 - CPAA Submitted (docs mailed same day via SG EMS)
    25 Sep 2012 - Received +Skills Assessment from CPAA
    25 Sep 2012 - Lodged EOI Application with 70pts
    30 Sep 2012 - Invited by DIAC to apply for 189 Visa
    01 Oct 2012 - Submitted 189 Visa Application
    20 Oct 2012 - Medical Examinations
    23 Oct 2012 - CO Assigned; Team 7 - SA
    05 Nov 2012 - Submitted SG PCC and NBI Clearance
    06 Nov 2012 - Visa Granted (IED: 23/10/2013)
    03 Apr 2013 - Flight to MEL
    03 Jun 2013 - started work
    12 Jun 2013 - wife started work
    15 Jun 2016 - applied for citizenship
    29 Jul 2016 - citizenship examination
    20 Oct 2016 - Aussie, Aussie, Aussie Oi Oi Oi!!

I like Senator Enrile...higit na edukado kaysa sa iba diyan...Yun nga lang very conservative yung stance niya. Kaya malakas loob ni Senator Sotto magmatigas e...kasi alam niyang suportado siya ni Enrile hehe
  • JClemJClem Melbourne
    edited December 2012
    Pag nasa abroad ang isang Filipino, akala ng mga kamag-anak/kaibigan 24x7 ATM na sya. Di ba? :) Kaya ako pag may nagtatanong sakin, kumusta na ko dito and if may work na ko, very proud ako sabihin na wala pa kong work kasi gusto ko marealise nila na hindi ganun kadali ang buhay sa abroad.

Nominated Occupation: Software Engineer (261313) - Husband is the primary applicant.

10.21.2012 - Arrived in Melbourne. This is the day that the Lord has made. :)
    03.26.2012 - Visa granted. God is good, all the time! All the time, God is good! :)
    03.23.2012 - PCC submitted and medicals finalized
    03.02.2012 - Application being processed further / CO assigned
    06.26.2011 - Lodged Visa 175 application

• sheepsheep Sydney
    @li-ren i respect your arguments but im not refering sa family matters ang nirerefer ko po ay yung character ng ibang filipino when it comes to the attitude of every filipino in nation building,now nabanggit mo nman sa family,sasagutin ko po yan..nasa tao na po yan kung paano ipapaliwanag ang situation sa family,katulad ko po ng pumunta po ako dito sinasabi kopo sa family ko sa pilipinas kung ano po kahirap ang kumita pera at ng trabaho dito at sa awa po ng diyos hindi po sila humihingi ng pera sa akin and when i am still in the philippines hindi rin po ako humihingi ng pera sa mga kapatid ko overseas dahil alam ko rin po kung gaano kahirap humanap ng pera at don't tell me na ako gagasto sa mga pamangkin ko pag mag aral sila dahil sinaksak ko na sa kokoti nila na dolyar ang kinikita ko dolyar din po ang ginagasto ko dito...wag mong lahatin...regarding nman sa mga ibang filipino na nagpapadala ng pera ang masasabi ko lamang po diyan eh...nirerespeto ko po ang desisyon nila at inaadmired ko po sila...

1.inaadmired dahil sa kabila ng hirap di nila nakalimutan family nila,
    2. nirespeto ko ang desisyon nilA kasi di ko alam an o hindi ako ang nasa sitwasyon nila....
    =kung ang parents ko ay nagtitinda lamang ng sigarilyo sa bangketa at ako ang nakakatandang kapatid at kung makapag trabaho po ako sa abroad eh sgurado po ako na tutulungan ko po yung mga kapatid ko na makapag aral at sasabihin ko rin po kung gaano kahirap ang trabaho sa abroad para malaman nila at makapag isip ng mabuti at sabihin ko rin na pag kagraduate wag mapili sa trabaho basta marangal lang pasukin kaagad...

=pero kung ako ang nakakatandang kapatid at nakapagtapos na ang mga kapatid ko ng pag aaral at hindi naghahanap ng trabaho at walang ginagawa kundi gumigimik lang at inom dito at inom doon eh bakit ako mag pakamarter na magpadala ng pera sa kanila na hindi naman sila nagsisikap..baka lasunin ko pa sila...

samakatuwid,nasa paano po yan pagpapaliwanag sa kapamilya at kapuso natin sa pilipinas....regarding naman sa problema na tin sa pilipinas nong nag graduate po ako at naghanap ng trabaho hindi po basta basta na hirap ang pinag daanan ko at ng mkapagtabaho naranasan ko rin maging janitor,labor bago dmating dito sa australya kaya alam ko rin po kung gaano kahirap maghanap ng trabaho sa atin at katakot takot rin po ang batikos na inabot ng gobyerno natin sa akin dahil nga sa system of goverment natin..kaya lang po isang araw..natanong ko po sa sarili ko....REKLAMO AKO NG REKLAMO,BATIKOS AKO NG BATIKOS PERO ANO BANG GINAWA KO PARA MAKATULONG SA BANSA NATIN....di naman po cguro na maging pulitiko o maging milyonaryo tayo para lang makatulong sa bansa natin....sa aking pananaw po ang salitang pag asa ay kaakibat po ang pag tutulungan ng isa't isa hindi po yung maging part ng problema imbes na solusyon....Alam ko po na napakalaki po ng problema natin sa ating bansa pero kung mula pagkabata reklamo tayo ng reklamo hanggang sa tumanda na lang tayo eh..dapat po tanungin natin ang ating sarili na "ano kaya ang maitulong ko sa bansa natin na kahit maliit lamang at least nakapagsimula ako....

• sheepsheep Sydney
    cheers..!!! mate =;

edited December 2012
    Uy anong nangyari? may naging pagtatalo ba? hehe

May usapan kami ng magbabarkada tungkol diyan e...ang pagbabago magsisimula sa atin at hindi kaya ng gobyerno mag-isa ito.

Ang problema hindi lahat ng tao sa bansa e willing tulungan ang sarili, may iba naman na kapag tinulungan mo umaasa na lang sayo...So parang ang morale..we can't help everybody, merong iilan talagang wala nang pag-asa, so make the most of it and help as many as you can :)
    edited December 2012

..kaya tayong filipino whether we like it or not we have a moral obligation na tulungan ang bansa natin in a way that we can...tama na yung blame dito blame doon...i remember sa isang tv show sa pinas ang sabi doon,kung lahat ng may kaya sa pilipinas especially yung mga ofw ay mag sponsor ng isang batang pinoy para mkapag aral wala na cguro tayong makikitang pilipino bata na plaboy laboy sa kalye...
    i was answering this quote from your post sheep.

but what i was trying to say is that there should be a limit to how much generosity and kindness one can give to one's family and even countryman.

it is good to help and be generous pero may limit po.

kasi sa next post nga you have said na you yourself do not ask from your siblings and your nieces/nephews are taught the value of a dollar.

you said that i shouldn't generalize things.. and i didn't. but it also means you can not generalize your own experience as what is the experience of others also in which that statement i quoted above is.. a generalization that if every ofw helps a child then no child will become a street urchin.

actually my argument was correlated to a story by my friend and a series done by ANC about filipino ofws in the middle east. it is more of a norm that relatives / countrymen (neighbors) will ask and expect to be given than to not ask nor expect something.

based on research po yan na ang shelf life ng ofw is only 10-15 years and those that come from specially in saudi kasi their data used was from 90s- to early 2000s, some had to go back even when they taught na retiring time na kasi they have not saved enough and they felt morally obligated to help their relatives (which could include grandchildren).

also it tackled the problem why ofws didn't go back sa pinas.. depende po yan kung saan country umalis si ofw. the ones in the middle east go back and they start businesses pero the problem is it's only small scale businesses like taxis/ boarding house and etc.

whereas those that come from america, actually become citizens of america and invest their money in america instead of the philippines.. why is that?

(same po yan to those in australia..specially the ones na matagal na dito so di ba pa tayo included dyan:P)

it has shown that after living in the states, though they love going home sa pinas for vacations, once they are old enough to invest.. they don't see the point of investing in the philippines where no one can manage their investments as most of their immediate family will also be in the states.

(may issue din po that the relatives left behind mishandled their finances).

when they are old enough to retire, they go sa pinas for half a year and half in the states while others do not go home at all for several reasons like, they have no immediate family to look after them.

those who have enough money would have been able to get all their families to the states too and to those that go home later find out some of their friends have died or have moved out of their home towns thus it doesn't make sense anymore to grow old in the philippines when they do not have friends or family that they know.

im not sure how long you have been out of the country sheep.. but i have not been "home" for the last 4 years except for vacations. you will always meet those oldies that say they will go home and invest in the philippines etc but they never do.

they are not used to the weather anymore, not used to the traffic, they don't know where their friends are / some of their cousins/ siblings have died or have become old and moved.. these nephews and nieces looking after them..they have never met them before.

they always end up not going home and staying put in their new home country.

you said we are morally obligated to help the philippines... but after 10 years in australia or something.. your home country will become australia. your moral obligation will be shifted.

my cousins are all in the states...they love to go home sa pinas but do they feel morally obligated to help our countrymen or meddle in the politics?

(i have relatives who were mayors and ambassadors in the 70s but left during the marcos era).

they would have loved to have served again but after living in the states too long..they don't know anything about philippine politics anymore and are more invested morally and financially to their new home country which is america.

the philippines will be your home.. but if you don't live there long enough, you start to look at it through rose colored glass and you won't be able to relate what is the reality to what it is that you remember.

hence this is my answer to your statement about moral obligation.

so haba ng speech mo sa taas...let me ask you this, "do you have a concrete plan on how to help the philippines? "

kasi i have an answer to that..this is my personal answer only, i am helping the philippines by staying away from the philippines and working abroad. this way i can go home for vacations and spend money to go shopping, stay in hotels and see the beauty that is the philippines. this way i help the philippine economy by spending my hard earned dollar in my country.

would i invest in the philippines later on?
    yes, i will build a house later on where i can stay on vacation.

would i build a business? no because i will not be familiar anymore about the laws and i would not be able to manage it.

why not let a relative manage it?
    because the cousin i knew as a child/ young adult may not be the same person anymore.

would i send a child to school if i knew one? yes definitely.

would i meddle in government?
    no.. as having stayed long enough away from the philippines i actually just know the president's name but i have no idea on his platforms to make informed decisions.

why do i not know enough? am i not morally obligated to know?
    no, because i do not live there in the philippines..i am more interested in what policies julia gillard and the labor/ national party have that will affect me as a new migrant to this country..because i am invested in australia because it is my source of income and new home.

http://www.gmanetwork.com/news/story/270315/pinoyabroad/pinoyachievers/pinay-caregiver-in-canada-writes-book-about-lives-of-ofws

marami pa po yan..pero i can't find all of them and post them here. very good resource po to watch on those days na walang magawa:)
    ps...if yung post mu in english for sure 10 din sa ielts! very good argument:D
  • icebreaker1928icebreaker1928 Sydney
    ang hahaba ng mga posts.... maya ko na basahin sa bahay hehehe
    tinamad ka na naman sa reading.. akala mo ielts ano? hahaha..

Jan 04, 2012 - EA application submitted | Feb 23, 2012 - EA assessment result (IE ANZSCO 233511)
    June 22, 2012 - Medicals Finalized | Aug 30, 2012 - PCCs Completed (PH, UAE, USA)

edited December 2012
    ang totoo, napapanahon ang mga usaping ito..
    madaming mapupulot, matututunan,.. at ma-sasabi mo na tama ang mga punto nila..
    ang lalim ng mga binitawang salita ng ating lakandiwa at lakambini..
    napaisip tuloy ako.. at napatanong sa aking sarili..

• icebreaker1928icebreaker1928 Sydney
    tinamad ka na naman sa reading.. akala mo ielts ano? hahaha..
    uu, tapos nako sa ielts hahaha...
    tsaka andito si bossing sa likod ko :D
    Hanapin niyo yung interview ni Korina Sanchez kay Suze Orman sa youtube. Ms Orman points out a lot of "financial" flaws in our culture.

Ang general advice nya, show your family back home how to be financially independent but never make them feel that you are always there for them financially.
    lahat nyan type ko sa mobile lang!!! hahahahaha!!! ang hirap...pero i never back down from an argument ! hahahaha:D i can spend the whole day not talking even at work..12 hours nasa cubicle lang ng patiente ko..pero if i have something to stay you better grab coffee cause it's going to be a long discussion:P hahahahaha!
    Wow mobile phone gamit niyo pag type nyan??? :O:O Ang galing naman hehe.
    So sa forums niyo nilalabas yung pagka tahimik niyo sa trabaho hehe :P
  • sheepsheep Sydney
    @ li-ren why should i used english in my post?..this is not a british forum that i gonna used a foreign language...

2nd.

di ko po ibig sabihin na all filipino are morally oblige to help our country...eh kung sa sarili mo mabuting ang pera mo sa yo lang mapupunta eh nobody prevent you to do that...

3rd...

if i lived 10 0r more years...i am no longer interested in the philippines kasi my moral obligation will be shifted to my new home country...? well siguro ikaw...but for me i am still much interested to know how my country before will be able to survived and sustain the problems that plagued my country...and kasi ako poy naniniwala na kung wala po ang pilipinas wala din po ako dito sa australya..

4th....

you have friends relatives na sa us na or abroad at di na interesadong umuwi dahil hindi na alam ang situation sa pilipinas....ang sagot ko po dyan ay katulad po ni cito beltran na sabi niya sa show na kailangang magbakasyon ang mga ofw sa pilipinas para malaman ang nangyayari sa pinas at still reconnected pa sa mga relatives..kasi pag ang ofw umuwi s apinas after 20 or 30 yrs eh...wala na ho kayong babalikan dahil yung kmag anak ninyo baka namatay na po ang iba,at ang iba lumipat na sa ibang lugar or in tagalog WAG MAGING DAYUHAN SA SARILING BANSA...

5th..

it's true po na may mga ofw na umuwi at naghirap dahil hindi namanaged ng maganda ang personal finance nila....pero may roon ka rin bang alam na mga ofw na naging financially secured sila at naging maganda ang bauhay nila dahil sa saudi..kung wala manood ka ng show ni francisco colayco para hindi puro isang side lang ang alam mo...at....sinabi mo na lahat ng ofw galing saudi halos small scale po ang business katulad ng boarding haus or taxi....Again are you sure..? don't be one sided to give justification with your arguments....eh alam mo ba na mayroon ding mga ofw na galing saudi na umuwi at nagbusiness at umasenso at nakapag bigay ng trabaho sa mga kababayan natin...WALA DI BAH..then i suggest manood ka ng kabuhayang swak na swak ni amy perez sa abs cbn maraming rin pong kwento doon na galing sa mga ofw na umasenso rin i'm sure marami ka ring mapupulutan ng aral doon...
    Personal finances is a different field in which we cannot get in university nor in the pub house it's not a rocket science....when we decide to be financially litirate (mali yata spelling ko...nag huhung na kasi laptop ko)((patuloy tayo)))) it involves determination,inspiration and perseverance..(parang manny villar yan,,im sure di mo rin yan kilala..never mind that....)ang issues regarding mis management sa finance ay di rin po nangyayari sa ofw kahit sa pilipinas na hindi ofw ang family ay nangyayari din sa pamamagitan ng nagiging priority nila ang WANTS kaysa sa NEEDS...

ask me if i have a congcrete plan to help my counrty eh wala na po sa plano..ginagawa ko na po kaya lang pohh...di po ako pulitiko na kailangan iannounce ang ginagawa ko kahit maliit lang ang ginagawa ko at least nakaumpisa na po ako...i am not part of the problem but rather a part of the solution

f I will be leaving 20 to 30 yrs dito sa australia or sa switzerland bah..i am still even very excited to know kung ano ang nangyayari sa bansang pinanggalingan ko because my heart belongs to the philippines and and I am still naturalized filipino and no amount of materials things can change my character and beliefs as a Filipino sabi nga nila saan ka ba nakakita ng bansa na in every corner there is a basketball court ...sa pilipinas lang....at mga naggagandahang mga sasakyan at mga babae at mga bumubusinang sasakyan..(im sure di mo na natatandaan iyan kasi wala kna s apilipinas...awit po yan)

nonetheless,instead of blaming or just like the press/media style that only bad things happen in one country will be put in front page while the good things happen will be only put at the back pages with small letters then we should ask our self I am helping the country or helping them to pull down...

• sheepsheep Sydney
    at regarding sa business..when we do business even in our country,common sense would tell us to read and familiarize the laws and other data pertinent to the business concern,that's why naimbento ang feasibility study....we cannot used the reason of i am no longer familiar with the laws in the philippines,kasi pag yan ang reason natin eh wala na pong mamuhunan na foriegn investor or busineesman sa pilipinas o sa australia dahil po hindi rin nila alam ang batas... thought it's better to be a believer that to be a pessimistic....